Business Intelligence (BI) là gì? Tại sao các doanh nghiệp lại đặc biệt quan tâm?

ITNavi 09 Mar 2021 10632

Business Intelligence (BI) là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp truy cập các thông tin quan trọng của doanh nghiệp, phân tích và đưa ra những quyết định nhanh chóng. Hiện nay, trên thế giới BI đã trở thành công cụ được các chủ doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Vậy Business Intelligence là gì,  BI đem lại những lợi ích gì và doanh nghiệp nào nên sử dụng BI? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Business Intelligence (BI) là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp truy cập các thông tin quan trọng của doanh nghiệp, phân tích và đưa ra những quyết định nhanh chóng. Hiện nay, trên thế giới BI đã trở thành công cụ được các chủ doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Vậy Business Intelligence là gì,  BI đem lại những lợi ích gì và doanh nghiệp nào nên sử dụng BI? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Business Intelligence là gì?

Business Intelligence hay được gọi tắt là BI, có thể tạm dịch là tri thức kinh doanh, kinh doanh thông minh. Có rất nhiều những định nghĩa khác nhau về BI, mỗi định nghĩa thể hiện lên một nét đặc trưng nổi bật riêng mà BI đem lại. Business Intelligence là gì?

 

 

Business Intelligence là gì

Cùng tìm hiểu định nghĩa về Business Intelligence là gì

  • BI là những kỹ năng, quy trình, công nghệ và các ứng dụng được sử dụng trong hỗ trợ ra quyết định.
  • BI là công cụ để chuyển dữ liệu thô thành những thông tin có nghĩa giúp phân tích kinh doanh được tốt nhất.
  • BI là các ứng dụng và công nghệ giúp chuyển đổi liệu của doanh nghiệp thành hành động.
  • BI là công nghệ giúp doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn về quá khứ và xác định mục tiêu cho tương lai.

 

Nói một cách dễ hiểu, Business Intelligence là quy trình và công nghệ được các doanh nghiệp sử dụng để kiểm soát khối lượng dữ liệu khổng lồ của mình để phân tích và đưa ra những quyết định mang lại hiệu quả cao trong tương lai. BI cung cấp một cái nhìn toàn diện về hoạt động của doanh nghiệp từ quá khứ đến hiện tại và dự đoán tương lai. Mục đích của BI chính là hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn. Do vậy, một hệ thống BI còn được gọi là hệ thống hỗ trợ ra quyết định (Decision Support System -DSS).

Bạn đọc tham khảo thêm một số việc làm hot nhất hiện nay:

Việc làm PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm IOS lương cao chế độ hấp dẫn

 

Hệ thống Business Intelligence gồm những thành phần gì?

 

Dữ liệu dùng trong BI là dữ liệu được tổng hợp từ kho dữ liệu (Data Warehouse) đến từ nhiều nguồn, nhiều định dạng, phân tán. Quá trình phân tích dữ liệu trong BI không chỉ dừng lại ở mức cơ bản mà cần sử dụng đến kỹ thuật khai thác dữ liệu (Data Mining) nhằm phân loại (classification) và phân cụm (Clustering) hoặc dự đoán (Prediction).

Những thành phần chủ yếu của Business Intelligence là gì 

Hệ thống BI có thể được xem là sự kết hợp của 3 thành phần sau:

  • Data Warehouse (Kho dữ liệu): Chứa dữ liệu của doanh nghiệp
  • Data Mining (Khai thác dữ liệu): Các kỹ thuật dùng để khai thác dữ liệu như phân loại (Classification), phân nhóm (Clustering), dự đoán (Prediction),...
  • Business Analyst (Phân tích kinh Doanh): Quyết định chiến lược hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Những lợi ích mà Business Intelligence mang lại

 

BI giúp doanh nghiệp kiểm soát thông tin chính xác, hiệu quả từ đó có thể phân tích, khai thác dữ liệu, dự đoán về xu hướng về giá và hành vi của khách hàng, phát hiện khách hàng tiềm năng để đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm gia tăng mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp.

Một số lợi ích dễ nhận thấy của Business Intelligence trong kinh doanh:

 

  • Giúp doanh nghiệp sử dụng thông tin hiệu quả để thích ứng với môi trường thay đổi liên tục và có tính cạnh tranh cao.
  • Hỗ trợ đưa ra quyết định kinh doanh nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.
  • Xác định vị thế và khả năng kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Phân tích và dự đoán chính xác hành vi của khách hàng.
  • Xác định mục tiêu và chiến lược Marketing trong tương lai.
  • Cung cấp cho nhà quản trị một cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ công tác điều hành, tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh, tăng cơ hội tìm kiếm và nắm bắt cơ hội kinh doanh.
  • Hỗ trợ nhà quản trị đánh giá, cải thiện và tối ưu hóa quy trình hoạt động của tổ chức.

Bạn đọc tham khảo thêm:

 

Database là gì? Database có tầm quan trọng như thế nào?

 Business Analyst là gì? Một Business Analyst cần có kỹ năng gì?

 

Công cụ hỗ trợ Business Intelligence là gì?

 

Để công cụ BI đạt được giá trị tốt nhất, các doanh nghiệp cần có

  • Kho dữ liệu (Data warehouse).
  • Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise resource Planning - ERP)
  • Công nghệ truy vấn và lập báo cáo (Query and report writing technologies):  Truy vấn thường được sử dụng trong phân tích dữ liệu, giúp người dùng khám phá thêm những thông tin quan trọng trong dữ liệu đó. Báo cáo là để tổng kết lại những thông tin đã thu thập được.
  • Công cụ khai thác và phân tích dữ liệu (Data mining and analytics tools): Khai thác là quá trình thu thập data từ các nguồn khác nhau, phân tích và tổng hợp chúng thành các thông tin liên quan. Mục đích của khai thác dữ liệu là tìm ra giải pháp cho các vấn đề kinh doanh cụ thể
  • Hệ thống hỗ trợ ra quyết định (Decision support systems): Các dữ liệu trong BI sẽ được phân tích và định hướng sử dụng trong các quyết định của doanh nghiệp. BI có vai trò khá quan trọng trong việc đưa ra quyết định nhằm phát triển doanh nghiệp.
  • Phân tích xử lý trực tuyến (Online Analytical Processing): Phân tích xử lý trực tuyến cho phép người dùng trích xuất và truy vấn dữ liệu một cách dễ dàng. Phương pháp này giúp hỗ trợ báo cáo tài chính, phân tích xu hướng..
  • Hỗ trợ quyết định (Decision Support): Các dữ liệu trong BI sẽ được phân tích và định hướng sử dụng trong các quyết định của doanh nghiệp. BI có vai trò khá quan trọng trong việc đưa ra quyết định nhằm phát triển doanh nghiệp.
  • Phân tích thống kê (Statistical Analysis): Là hoạt động giải thích dữ liệu nhằm phát hiện ra các mẫu và xu hướng.
  • Quản lý quan hệ khách hàng (Customer relation management)

 

Mặc dù được gọi là BI - Business Intelligence nhưng các kỹ thuật của BI không chỉ giới hạn trong doanh nghiệp mà có thể sử dụng cho cả giáo dục, chính phủ, chăm sóc sức khỏe,...

 

Business Intelligence dành cho ai?

 

Business Intelligence hỗ trợ hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ thuộc các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là đối với ngành hàng hóa tiêu dùng, F&B. Tuy nhiên, việc tích hợp sử dụng vẫn nên được cân nhắc kỹ lưỡng.Là công cụ tuyệt vời nên rất nhiều người được hưởng lợi từ BI. Những đối tượng được nhận nhiều lợi ích nhất khi sử dụng BI là:

  • Ban quản trị 
  • Người ra quyết định kinh doanh
  • Khách hàng 
  • Phân tích viên 

BI - Business Intelligence có thể nói là một công cụ được sử dụng nhiều nhất hiện nay trong lĩnh vực kinh doanh. Hiện nay BI cũng đang là một ngành nghề cự hot mang lại thu nhập lớn. Với những kiến thức được chia sẻ ở trên, mong rằng các bạn đã hiểu hơn về Business Intelligence là gì và ra quyết định đúng đắn có nên sử dụng Business Intelligence cho doanh nghiệp hay không nhé!

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Business Intelligence (BI) là gì? Tại sao các doanh nghiệp lại đặc biệt quan tâm?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI