Database là gì? Database có tầm quan trọng như thế nào?

ITNavi 14 Oct 2020 14660

Việc tiếp xúc hàng ngày, hàng giờ với con người cũng như sự việc thường xuyên sẽ cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin khác nhau. Vậy, câu hỏi đặt ra là: làm thế nào có thể ghi nhớ hết mọi thông tin đó? Và trong công nghệ thông tin thì người ta lưu trữ thông tin bằng cách nào. Hãy cùng ITNavi tìm đáp án bằng cách trả lời câu hỏi Database là gì ngay sau đây.

Tìm hiểu tổng quan về Database

Thông tin, dữ liệu là gì?

Thông tin: Nó là một trong những khái niệm tương đối trừng tượng và được hiểu là những trao đổi, các thông báo và sự giải thích về những đối tượng nào đó. Nó thường được thể hiện dưới dạng số, âm thành hoặc chữ viết. Theo cách tổng quát thì bạn có thể hiểu thông tin là những sự hiểu biết của con người với 1 thực thể nào đó và nó có thể lưu trữ, thu thập cũng như xử lý được. 

Dữ liệu: Đây là thông tin đã được đưa ra để đưa vào máy tính. Các dữ liệu sau khi được tổng hợp lại và tiến hành xử lý cho cho ta thông tin. Thì ở đây, dữ liệu chính là thông tin đã được mã hóa trong máy tính.  

Định nghĩa Database là gì? 

 

Database là gì?  

Database hay còn được gọi là dạng dữ liệu nền tảng hoặc cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu là một trong những tập hợp tổ chức các dữ liệu, nó có thể là bộ sưu tập lược đồ, bảng biểu, báo cáo, truy vấn hoặc một số đối tượng khác. Database có mục đích chính là tổ chức thông tin bằng tổ chức để có thể lưu trữ và quản lý. 

Nói đến Database thì sẽ liên tưởng đến hệ quản lý dữ liệu ( Database Management System – DBMS): Nó được xem là một trong nh7wngx phần mềm được tương tác với người dùng cuối (bao gồm ứng dụng, chính cơ sở dữ liệu và phân tích dữ liệu). Phần mềm DBMS đã bao gồm nhiều tiện ích sẽ được cung cấp cho việc quản trị cơ sở dữ liệu. Thường thì những dữ liệu có liên quan sẽ được gọi với cái tên là “hệ thống cơ sở dữ liệu”.

Và thông thường, thì  thuật ngữ này vẫn được hay sử dụng để nhắc đến DBMS bất kỳ có liên quan. Bởi vì mối quan hệ này mà thuật ngữ “cơ sở dữ  liệu” được sử dụng thường xuyên để chỉ cả DBMS và cơ sở dữ liệu sử dụng và truy vấn. 

Bạn đọc tham khảo thêm: Unreal Engine Là Gì- Bệ Phóng Cho Trí Tưởng Tượng Của Bạn

Ưu điểm của Database?

Như các bạn đã biết, đối với một hệ thống CSDL database thì việc để có thể lưu trữ thông tin sao cho không bị trùng lặp mà còn đảm bảo được tính nhất toán cũng như  toàn vẹn là điều rất dễ dàng. Khi loại bỏ được các trùng lặp sẽ hỗ trợ cho người dùng tiết kiệm được tối đa thời gian cho việc xử lý dữ liệu sao cho không bị sai sót.

Từ đó, các dữ liệu được lưu trữ trên database sẽ được truy xuất theo nhiều cách khác nhau hơn theo nhu cầu từ phía người sử dụng. Ngoài ra, CSDL database có khả năng lưu trữ được nhiều bản ghi, dữ liệu, trường sở hữu các mới quan hệ  với nhau cho nên chúng rất dễ truy cập, cập nhật cũng như quản lý.  Database hỗ trợ lưu trữ dữ liệu trong máy tính

Database hỗ trợ lưu trữ dữ liệu trong máy tính

Tầm quan trọng và vai trò của Database

Hiện nay, Database giữ vai trò quan trọng trong hệ thống (Systems) từ cơ bản cho đến phức tạp. Bởi bản chất của của các Systems là sẽ làm việc độc lập với các dữ liệu. Vậy vai trò cốt lõi của Database là gì? Hỗ trợ lưu trữ thông tin theo hệ thống: Nhờ cấu trúc sắp xếp có sự hệ thống nên nó tạo ra sự khác biệt rõ nét giữa dữ liệu thông thường và dữ liệu database.

Dữ liệu này thường sẽ được lưu trữ theo các cấu trúc nhất định với tính nhất quán cao. Chính vì vậy, database sẽ giúp người dùng thuận lợi hơn trong việc tạo lập cũng như tìm kiếm, lưu trữ và sử dụng dữ liệu.

Đảm bảo an toàn cho dữ liệu: Đây là vai trò cực kỳ quan trọng hàng đầu trong công tác lưu trữ dữ liệu và database xứng đáng nhận “điểm 10” về khả năng giữ an toàn tuyệt đối dữ liệu.

Khả năng truy xuất đồng thời: Các người dùng có thể dùng database cùng lúc mà không cần đi qua các khâu rườm rà mà phức tạp bởi các vấn đề truy xuất khác nhau. Chính vì vậy, bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn khi sử dụng, truy cập cũng như quản lý dữ liệu.  Người sử dụng có thể thay đổi linh hoạt về độ phức tạp cũng như kích cỡ cho một database. Hình thức lưu trữ của database đa dạng nên bạn có thể lưu trữ dữ liệu dưới nhiều dạng khác nhau sao cho tiện lợi hơn như: ổ cứng, USB hay đĩa CD.

Dễ quản lý: Một database thường được hình thành, lưu trữ và thiết kế sao cho dễ dàng nhất trong việc tạo lập, cập nhật cũng như khai thác thông tin. Dữ liệu này sẽ được cập nhật thường xuyên và hầu như không bị trùng lặp.  Database là một trong những công việc được nhiều công ty đón chào

Database là một trong những công việc được nhiều công ty đón chào

Tìm hiểu về hệ quản trị cơ sở dữ liệu của Database

Hầu hết các hệ quản trị dữ liệu của Database đều là những phần mềm có khả năng tương tác với người dùng. Trong số đó, theo tổng hợp các cơ sở dữ liệu thì DBMS và những ứng dụng liên quan thường được gọi là “hệ thống cơ sở dữ liệu”. Hệ thống này ngoài sở hữu chức năng quản lý cho các giữ liệu mà còn cung cấp cho người dùng chức năng kiểm soát quyền truy cập cũng như đọc/ghi để chỉ định tạo báo cáo và phân tích cho việc sử dụng.

Hiện nay, đối với các phần mềm lớn như DBMS thì chúng ta cần phải thường xuyên sử dụng ngôn ngữ SQL để có thể dễ dàng hơn trong việc tương tác với những cơ sở dữ liệu. 

Bạn đọc tham khảo thêm: Angular là gì? Đặc trưng và tính năng cơ bản của Angular

Database có những loại nào?

Sau  khi hiểu rõ database là gì thì dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc các loại database  phổ biến nhất hiện nay. 

Dạng bán cấu trúc

Thông thường, cơ sở dữ liệu của database bán cấu trúc có khả năng lưu trữ được nhiều loại dữ liệu khác nhau và nó thường được lưu dưới dạng XML. Những thông tin dữ liệu cũng như đối tượng đều được trình bày trong các thẻ tag. 

Dạng file

Database dạng file là một trong những dạng thường gặp nhất và nó thường có dạng như sau: *.mdb Foxpro, *.txt, *.ascii, *.dbf

Dạng hướng đối tượng

Cơ sở dữ liệu của database hướng đối tượng là hệ quản trị cơ sở dữ liệu Postgres, MS SQL Server, Oracle. Nó là mổ dạng bảng dữ liệu thuần nhưng được bổ sung thêm các trường hướng đối tượng khác nhau như hành vi đối tượng. 

Databases dạng quan hệ

Sở hữu nhiều dữ liệu khác nhau và đều được lưu trữ bên trong bản dữ liệu và chúng có mối liên hệ với nhau. Một vài hệ quản trị cơ sở dữ liệu thường có sự hỗ trợ cho cơ sở dữ liệu quan hệ như ư Oracle, MS SQL Server, MySQL,… 

NoSQL Databases

Chúng chủ yếu thường được sử dụng tương đối phổ biến trong các dữ liệu phân tán lớn. Cơ sở dữ liệu NoQuery thường có thể quản lý dễ dàng hơn một lượng dữ liệu lớn và mang lại được nhiều hiệu quả trong quá trình phân tích dữ liệu. Những dữ liệu có cấu trúc lớn, kích thước lớn đều sẽ được  lưu trữ tại nhiều máy chủ ảo khác nhau.  Database có nhiều loại khác nhau

Database có nhiều loại khác nhau

Graph Databases

Graph database là một trong những kiểu dữ liệu có dạng đồ thị và là một tập hợp đối tượng có đỉnh nối với nhau bởi các cạnh. Chính vì vậy mà đồ thị luôn được vẽ dưới dạng một tập các điểm và được nổi với nhau bằng những đoạn thẳng tùy ý.  Có thể các bạn chưa biết, những kiến thức liên quan đến Database thường là một trong những yêu cầu cần tiên quyết phải mà mỗi lập trình viên cần phải nắm vững.

Nó có vai trò quan trọng trong ngành phần mềm với khả năng tạo ra chuyên môn  làm việc với phần mềm luôn được phân biệt rõ ràng. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu sâu hơn các kiến thức chuyên môn về Database để trở thành một chuyên viên chuyên nghiệp về Data Engineer hay một Data Scientist. Trên đây, là những kiến thức chia sẻ mà INavi muốn gửi đến bạn đọc.

Hy vọng rằng, thông tin này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi Database là gì cũng như hiểu hơn về các kiến thức liên quan đến Database. Hiện nay, những công ty lớn đang tập trung tìm kiếm để tạo ra một team có khả năng làm việc với data. Đây chính là tương lai công việc rộng mở cho những người đam mê với nó. Hãy thử sức với lĩnh vực này nếu như bạn là người đam mê nhé

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Database là gì? Database có tầm quan trọng như thế nào?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI