Những điều HR IT cần biết về cải cách lương Năm 2024 

ITNavi 14 Jan 2024 416

Một trong những thông tin được người lao động quan tâm trong năm 2024 là cải cách tiền lương có gì thay đổi? Theo thông tin mới nhất từ Nghị quyết 27 toàn bộ bảng lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ không còn áp dụng lương cơ sở như trước đây. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này ITNAVI đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn bài viết sau đây, theo dõi ngay để có thêm thông tin hữu ích cho mình nhé. 

Một trong những thông tin được người lao động quan tâm trong năm 2024 là cải cách tiền lương có gì thay đổi? Theo thông tin mới nhất từ Nghị quyết 27 toàn bộ bảng lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ không còn áp dụng lương cơ sở như trước đây. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này ITNAVI đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn bài viết sau đây, theo dõi ngay để có thêm thông tin hữu ích cho mình nhé. 

Từ 01/7/2024 bảng lương sau khi cải cách tiền lương sẽ không còn áp dụng lương cơ sở?

Sáng ngày 10/11/2023 với sự tán thành của đa số đại biểu tham gia, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Về chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức, Quốc hội quyết nghị từ ngày 01/07/2024 về việc tự thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Nguồn kinh phí được sử dụng để thực hiện cải cách tiền lương đảm bảo từ nguồn cải cách tiền lương tích lũy của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và một phần bố trí trong dự toán cân đối ngân sách nhà nước. 

Việc Nghị quyết 17 về cải cách tiền lương cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ tạo ra bảng lương mới theo vị trí việc làm từ ngày 01/07/2024, cụ thể:

  • 1 bảng lương dành cho cán bộ, công chức, viên cứ giữa vị trí lãnh đạo
  • 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng đối với công chức, viên chức không thuộc chức danh lãnh đạo
  • 1 bảng lương dành cho sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an
  • 1 bảng lương dành cho quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an 
  • 1 bảng lương dành cho công nhân quốc phòng, công nhân công an (giữ nguyên tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính hiện tại).

Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì theo đúng lộ trình cải cách tiền lương sẽ được thực hiện từ ngày 01/07/2024, mức lương cơ sở cũng được bãi bỏ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thuộc khu vực công sẽ hưởng lương theo vị trí việc làm. Do đó, bảng lương áp dụng lương cơ sở sẽ không còn phù hợp.

bảng lương sau khi cải cách tiền lươngBảng lương cải cách tiền lương 2024.

Mức lương cơ sở của công chức, viên chức hiện tại là bao nhiêu?

Bảng lương cải cách tiền lương 2024 của công chức, viên chức được quy định theo Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP, cụ thể: 

“1. Mức lương cơ sở dùng làm căn cứ:

a) Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này;

b) Tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật;

c) Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng.

3. Tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù đối với các cơ quan, đơn vị đang thực hiện các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở trung ương được cấp có thẩm quyền quy định đối với một số cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước cho tới khi thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa XII; mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 1.800.000 đồng/tháng kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2023 theo cơ chế đặc thù bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm bình quân năm 2022 (không bao gồm phần tiền lương và thu nhập tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương theo ngạch, bậc khi nâng bậc, nâng ngạch).

4. Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.”

Như vậy, từ ngày 01/07/2023 mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức là 1.800.000 đồng/tháng. Sau khi áp dụng bảng lương cải cách tiền lương 2024 mức lương này sẽ có sự thay đổi, không còn ăn theo mức lương cơ sở mà sẽ tính theo vị trí việc làm.

Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương quy định khoản phụ cấp nào bị bãi bỏ?

Tại tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương quy định về việc bãi bỏ các khoản phụ cấp như sau: 

  • Phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức);
  • Phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ);
  • Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị – xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản);
  • Phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến cải cách tiền lương năm 2024, việc hiểu và nắm rõ những thông tin về bảng lương sau khi cải cách tiền lương sẽ giúp đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình công tác tại các cơ quan. Mong rằng những chia sẻ trên của Glints sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều trong quá trình tìm hiểu. 

 

 

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Những điều HR IT cần biết về cải cách lương Năm 2024 

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI