#C là gì? Ưu điểm, ứng dụng và quá trình biên dịch #C

ITNavi 19 Oct 2020 10057

Khi học công nghệ thông tin thì ngôn ngữ lập trình C# chắc hẳn  là cái tên được giáo viên giới thiệu cho bạn đầu  tiên. Vậy ngôn ngữ C# là gì? Ưu điểm, ứng dụng và  cơ hội việc làm với  lập trình viên C#. Tất cả đều sẽ được ITNavi giải đáp trong bài viết sau đây. 

Định nghĩa C# là gì?

C sharp (được viết tắt C#): Là một trong những ngôn ngữ lập trình theo hướng đối tượng được phát triển và ra mắt do Anders Hejlsberg phát triển vào năm 2001. Ngôn ngữ này được đầu tư bởi Microsoft và còn được xem như đối thủ “nặng ký” của Java. #C có sự kết hợp chặt chẽ cùng với .NET Framework nhằm hỗ trợ cho việc tạo ra các ứng dụng Windows Forms hoặc WPF được trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Cho tới hiện nay thì #C đang là một trong những ngôn ngữ được đông đảo người dùng ưu tiên sử dụng và dần trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới.  Định nghĩa C# là gì?

Định nghĩa C# là gì?

Đặc trưng cơ bản của ngôn ngữ lập trình C# là gì?

  • Tính đơn giản: C# là một trong những loại ngôn ngữ được xây dựng dựa trên nền tảng của C++ và Java. Nhờ vậy, mà chúng hầu như đều có cấu trúc chương trình khá giống nhau. Mặc dù #C là ngôn ngữ “sinh sau đẻ muộn” nhưng nhờ có nhiều cải tiến mới nên rất phù hợp với mọi đối tượng lập trình viên. Một số cải tiến của nó đó chính là cấu trúc được rút gọn sao cho dễ nhớ và đơn giản hơn. 
  • #C  là ngôn ngữ dễ sử dụng và có tính hiện đại cao.
  • Ngôn ngữ lập trình #C  được các chuyên gia nhận xét là loại ngôn ngữ thuần hướng các tố tượng. Nó bao gồm các tính như: Trừu tượng, đa hình, kế thừa và đóng gói. 
  • So với những loại ngôn ngữ lập trình khác thì #C sử dụng lượng từ khóa ít hơn rất nhiều. Nhờ đặc điểm này mà các lập trình viên đều thuận tiện hơn rất nhiều cho việc xây dựng lên các đối tượng dành riêng cho mình. 

Ưu điểm của ngôn ngữ #C là gì?

#C được đánh giá là ngôn ngữ lập trình có tính linh hoạt và nhiều ưu điểm nổi bật, cụ thể như sau: 
    • Quy mô của chương trình: #C thường được sử dụng để viết trên các hệ thống vi điều khiển có kích cỡ 8bit. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong các hệ thống trên  64bit hoặc hệ thống siêu máy tính. 
    • #C là ngôn ngữ  có hiệu suất cao, có có thể chạy mượt trên  mọi hệ thống giới hạn về dung lượng. Bởi vì ngay từ những ngày đầu thì #C đã được thiết kế cho mục đích thay thế cho ASM trong những hệ thống có bộ nhớ hạn chế. 
    • #C có khả năng thực hiện các thuật toán giúp hỗ trợ rất nhiều kiểu dữ liệu khác nhau cũng như việc chuyển đổi sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngôn ngữ lập  trình #C còn có khả năng cung cấp thư  viện chuẩn với hàm có chức năng và công cụ toán học. 
    • #C là ngôn ngữ sở hữu cú pháp rất sát với những suy nghĩ logic, nhờ vậy mà việc viết code sẽ được đơn giản hóa và nhanh chóng hơn. 
  • C# là loại ngôn ngữ lập trình rất an toàn và nó không cho phép việc chuyển đổi kiểu dữ liệu để có thể giảm tránh được những vấn đề sai lệch xảy ra. 
Ứng dụng của #C

Ứng dụng của #C

  • Trong C# sẽ cho kết quả trả về thuộc các hàm đa phần đều là một object. Các lỗi lập trình phổ biến như: gõ nhầm tên, viết sai cấu trúc… đều sẽ được hệ thống cảnh báo luôn mà không cần phải chờ đến  lúc chạy. 
  • C# thường được đi cùng với Visual Studio và bộ đôi này được sử dụng rất nhiều cho việc xây dựng Winform, WPF, website bằng MVC.NET. Hiện nay, nó ngày càng trở nên phổ biến trong việc xây dựng nền tảng cho các ứng dụng di động. 
  • Hiện nay, việc học #C sẽ trở nên dễ dàng hơn bởi cộng đồng #C đang rất phát triển và rộng mở. Chính vì vậy, các nhà phát triển cũng như lập trình viên ngôn ngữ #C có thể hỗ trợ, giúp đỡ cùng nhau phát triển kỹ năng và kinh nghiệm về #C. 

Ứng dụng của ngôn ngữ C# là gì?

Ba ứng dụng cơ bản của ngôn ngữ lập trình #C đó chính là ứng dụng trên Windows, ứng dụng trên web và làm các thành phần & điều khiển.  #C còn được ứng dụng để tạo dự án Project Console C# trong Visual Studio

Tìm hiểu về quá trình dịch của ngôn ngữ C#

Người ta thường gọi C# là ngôn ngữ biên dịch bởi khi được buil thì nó là trình biên dịch, trình này sẽ thực hiện chuyển đạn C# thành một trong những ngôn ngữ trung gian. C# được gọi là Microsoft Intermediate Language (MSIL) và được lưu dưới dạng một file theo thiên hướng thực thi (exe). Quy trình dịch của ngôn ngữ C#

Quy trình dịch của ngôn ngữ C#

Nếu như chạy file thực thi thì .NET Framework sẽ được gọi là Just In Time Compiler để thực hiện chuyển MSIL code trở thành ngôn ngữ của máy rồi thực hiện chương trình. Loại ngôn ngữ trung gian này thường giống với các loại ngôn ngữ  máy nên bạn có thể dịch nó ra rất nhanh. 

Quá trình thực hiện biên dịch của ngôn ngữ #C

Quá trình biên dịch cho ngôn ngữ #C sẽ thực hiện theo các bước sau: 

Bước 1: Thực hiện Click chuột phải vào project chọn build. Visual Studio sẽ thực hiện gọi trình biên dịch. Tiếp đó, mã C# sẽ được chuyển đổi để trở thành một loại ngôn ngữ trung gian Microsoft Intermediate Language (MSIL). Sau khi chương trình này kết thúc thì việc đóng gói thành file exe sẽ được thực hiện. 

Bước 2: Click chuột phải vào project, chọn Open folder in file explorer.

Bước 3: Vào thư mục bin/debug, lúc này chương trình của bạn đã được chuyển thành dạng .exe. và file exe này có chứa mã MSIL.

Bước 4: Tiến hành viết nội dung cho chương trình, thông tin như sau:  using System; using System.Collections.Generic; using System.Linq; using System.Text; namespace DuAn { class Program {      static void Main(string[] args)      {        /* Nội dung bạn cần viết */          Console.WriteLine(“Xin chào”);          Console.ReadKey();      } } } Thực hiện chạy file .exe vào lúc này thì MSLI đã được chuyển hướng trở thành ngôn ngữ máy. Vì vậy, thông qua Just In Time Compiler thì máy tính sẽ hiểu được các dòng lệnh mà bạn đã viết rồi xuất ra kết quả như màn hình hiển thị.

Kết quả của chương trình như sau:

Một chương trình C# căn bản sẽ bao gồm: 4 dòng khoa using cần ở đầu dòng để thực hiện khai báo cho các thư viện, thư viện cụ thể ở đây là System (một chương trình có thể khai báo nhiều thư viện). 

Dòng thứ 2  có thể khai báo namespace DuAn và một namespace được xem là tập hợp các lớp. 

Dòng tiếp theo cần thực hiện khai báo class, class program thường chứa  các định nghĩa dữ liệu và lệnh để chương trình có thể hoạt động. Class sẽ có chứa rất nhiều phương thức định nghĩa cho hành vi. Static void Main(string[] args) sẽ thực hiện định nghĩa phương thức Main và là entry point cho tất cả các chương trình #C, phương thức này biểu diễn trạng thái của lớp khi được thực thi.  Cơ hội nghề nghiệp của #C đang ngày càng  mở rộng

Cơ hội nghề nghiệp của #C đang ngày càng  mở rộng

Dòng /*…. */ được xem  là comment bên trong chương trình C# và được sử dụng để thêm ghi chú và giải thích cho các đoạn chương trình. Những ghi chú này thường có thể được viết nội dung ở nhiều dòng.

Khi chương trình compiler những đoạn comment thì sẽ được bỏ qua. Bạn cũng có thể sử dụng “//” để có thể thực hiện ghi chú trên 1 dòng. Với Main lệnh Console.WriteLine(“Xin chào”); WriteLine được xem là phương thức định nghĩa trong System namespace. Nó được sử dụng để có thể hiển thị nội dung và ra màn hình cho việc thông báo. 

Dòng cuối cùng là Console.ReadKey(); nó là cho VS.NET Users. Nó thường có tác dụng trong việc giữ cho màn hình đen hiển thị được sau  khi chương trình chạy xong cho đến khi nào được 1 phím nhấn.

Chuyển đổi kiểu Với chuyển đổi kiểu trong #C thường có thể chuyển từ kiểu dữ liệu này sang dữ liệu  khác nên được gọi là ép kiểu. Và sẽ có 2 kiểu ép kiểu chủ yếu là:

- Ép kiểu ngầm định là việc chuyển đổi sẽ được thực hiện ngầm dựa vào các phương thức an toàn kiểu. 

- Ép kiểu tường minh nó sẽ thực hiện chuyển đổi rõ ràng và người dùng có thể thực hiện được nó thông qua các hàm có sẵn. 

Sau bài viết, hy vọng rằng thông tin mà ITNavi chia sẻ đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngôn ngữ #C là gì

Là loại ngôn ngữ lập trình hiện đại, cơ bản có tính linh hoạt cao nền  phù hợp với mọi đối tượng lập trình viên. Hiện nay, nhu cầu công việc từ các công ty, doanh nghiệp về lập trình viên #C ngày càng nhiều, nên cơ hội nghề nghiệp với #C rất cao.

Nếu như bạn yêu thích mà muốn học hỏi về ngôn ngữ này thì hãy thử ngay hôm nay nhé. Và đừng quên đồng hành cùng với ITNavi để cập nhật liên tục các thông tin kiến thức liên quan đến lập trình viên nhanh chóng nhất. 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: #C là gì? Ưu điểm, ứng dụng và quá trình biên dịch #C

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI