Lập trình game 2D với Java cho người mới bắt đầu

ITNavi 17 Mar 2021 16469

Java không chỉ là ngôn ngữ hướng đối tượng đơn giản, dễ sử dụng mà còn cung cấp hệ thống thư viện đồ sộ giúp cho việc phát triển giao diện game, các ứng dụng đa phương tiện và nhiều lĩnh vực khác nhau. Để hỗ trợ các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình game 2D với Java, hãy cùng đọc bài viết sau nhé.

Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java

Java là một ngôn ngữ hướng đối tượng với các tính năng nâng cao và được đơn giản hóa. Chương trình phần mềm viết bằng Java có thể chạy trên mọi nền tảng (platform) khác nhau thông qua một môi trường thực thi với điều kiện có môi trường thực thi thích hợp hỗ trợ nền tảng đó.

[caption id="attachment_1408" align="aligncenter" width="750"]ngon-ngu-lap-trinh-java Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java[/caption]
  • Java có thể đồng thời thực hiện nhiều câu lệnh thay vì thực hiện theo tuần tự.
  • Dựa trên Class và một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng.
  • Ngôn ngữ lập trình độc lập tuân theo logic của “Viết một lần, Chạy mọi nơi” tức là mã được biên dịch có thể chạy trên tất cả các nền tảng hỗ trợ java.
  •  Nói một cách đơn giản, nó là một nền tảng điện toán nơi bạn có thể phát triển các ứng dụng.

Một số lĩnh vực sử dụng Java

  • Ngân hàng: dùng để giải quyết việc quản lý các giao dịch.
  • Bán lẻ: Các ứng dụng thanh toán mà bạn thấy trong cửa hàng / nhà hàng được viết hoàn toàn bằng Java.
  • Android: Các ứng dụng được viết bằng Java hoặc sử dụng API Java.
  • Dịch vụ tài chính: Nó được sử dụng trong các ứng dụng phía máy chủ.
  • Thị trường chứng khoán: Để viết các thuật toán về việc họ nên đầu tư vào công ty nào.
  • Big Data: Khung MapReduce của Hadoop được viết bằng Java.
  • Cộng đồng khoa học và nghiên cứu: Để đối phó với lượng dữ liệu khổng lồ.

Nếu có ai hỏi tại sao lại chọn Java thì câu trả lời là: “viết một lần, chạy cả đời”. Code Java làm việc lý tưởng trên tất cả các thiết bị và hệ điều hành, miễn là được cài đặt Java Runtime Enviroment.

Ưu điểm của lập trình Java

[caption id="attachment_1409" align="aligncenter" width="750"]uu-diem-java Ưu điểm của lập trình Java[/caption]

Học Java rất dễ dàng và mất ít chi phí do cộng đồng người dùng hùng mạnh về cả số lượng và chất lượng. Ngôn ngữ Java có nhiều ưu điểm:

  • Java rất dễ tìm hiểu
  • Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng
  • Số lượng hàm dùng sẵn (API function) của Java hết sức phong phú
  • Bộ sưu tập mã nguồn mở phong phú
  • Các công cụ phát triển mạnh mẽ như Eclipse, Netbeans
  • Java là nền tảng độc lập
  • Hỗ trợ tài liệu xuất sắc - Javadocs
Xem thêm: Học Java Swing từ cơ bản đến nâng cao Tất Tần Tật Về Thread (Luồng) Trong Java Bạn Nên Biết

Các thành phần để lập trình game 2D với Java

Giao diện trò chơi

Bạn có thể được sử dụng cho các ứng dụng sử dụng tập lệnh XML để xác định bố cục của các chế độ xem như nút, hình ảnh và nhãn.

Đây là một trò chơi có nghĩa là nó không cần phải có cửa sổ trình duyệt, chúng ta muốn hiển thị một bức tranh thay thế. 

Bạn có hai lựa chọn:

  • Bone-based. Vẽ ra từng khung hình của animation. Đối với điều này, bạn nên sử dụng các sprite sheet với TexturePacker (hoặc nếu bạn đang sử dụng Unity, thì xài Sprite Packer).
  • Bone-based. Vẽ từng chi tiết động, sau đó tạo hiệu ứng cho vị trí. Có thể nhanh hơn, dễ dàng hơn và tiết kiệm bộ nhớ. Với việc lập trình game 2D và sử dụng Unity, hãy thử chỉnh sửa các trục sprites hoặc Anima2D.

Tạo luồng (Threads)

[caption id="attachment_1411" align="aligncenter" width="750"]lap-trinh-game-2d-voi-java Làm game 2D với Java thuần[/caption]

Một luồng về cơ bản giống như một nhánh mã song song có thể chạy đồng thời cùng với phần chính với mã của bạn. Bạn có thể có rất nhiều luồng chạy tất cả cùng một lúc, do đó cho phép mọi thứ xảy ra đồng thời thay vì tuân thủ một trình tự nghiêm ngặt. Điều này rất quan trọng đối với một trò chơi, bởi vì chúng ta cần đảm bảo rằng nó tiếp tục chạy trơn tru, ngay cả khi có nhiều thứ đang diễn ra.

Tạo vòng lặp trò chơi (Loop)

Về cơ bản, đây là một vòng mã đi vòng tròn và kiểm tra các đầu vào và biến trước khi vẽ màn hình. Mục đích của chúng tôi là làm cho điều này nhất quán nhất có thể, để không có sự tắc nghẽn hay trục trặc trong khung hình.

Đồ họa

Đồ họa trong máy tính có 2 loại là đồ họa vector và đồ họa raster. Trong đó đồ họa raster được dựng nên từ tập hợp các điểm ảnh (pixel), còn vector được dựng từ các đối tượng đồ họa cơ sở như điểm, đường thẳng, đường cong… các đối tượng đồ họa này được tính toán bằng các phương trình toán học. Cả hai loại đồ họa này đều có ưu và nhược điểm riêng. Đồ họa vector có các ưu điểm sau:

  • Kích thước nhỏ
  • Có thể zoom không giới hạn
  • Di chuyển, phóng to, xoay hình… không làm giảm chất lượng hình

Thư viện đồ họa 2D của Java hỗ trợ cả đồ họa vector và raster.

Tối ưu hóa

Có nhiều vấn đề cần đi sâu vào đây, từ việc xử lý đầu vào của người chơi, đến thu nhỏ hình ảnh, đến việc quản lý có rất nhiều nhân vật di chuyển xung quanh màn hình cùng một lúc… Xử lý việc này giúp nâng cao trải nghiệm trò chơi nếu có thể giải quyết được càng nhiều vấn đề.

Việc làm Java lương cao tại Hà Nội Việc làm Java lương cao tại TP HCM

Các loại trò chơi hiện tại lập trình bằng Java

Các trò chơi lớn (“Big” game)

Chẳng hạn như game bắn súng 3D, phiêu lưu hành động / nhập vai hành động quy mô lớn. Danh mục này bao gồm các dự án cấp AAA là tốt. Thông thường chúng là những trò chơi có ngân sách cao được thiết kế cho một lượng lớn khán giả như Red Dead Redemption 2, Assassin Creed Origins, v.v. Loại trò chơi này thường được viết bằng C ++ và các công cụ trò chơi đi kèm.  

Java là một vị khách hiếm hoi trong loại phát triển trò chơi này do đặc thù của JVM. Chính xác hơn, nó có thể được sử dụng, ví dụ, để tạo các phần back-end. 

Trò chơi điện tử độc lập (Independent video games hay indie games)

[caption id="attachment_1412" align="aligncenter" width="750"]game java thuan Minecraft được lập trình bằng Java[/caption]

trò chơi điện tử do những cá nhân hoặc nhóm nhỏ tạo ra mà không có sự hỗ trợ tài chính của các hãng sản xuất trò chơi điện tử. Các tựa game độc lập thường tập trung vào sự đổi mới và dựa trên việc phân phối kỹ thuật số. Game độc lập đã chứng kiến sự gia tăng trong những năm gần đây, chủ yếu là do các công cụ phát triển và phương pháp phân phối trực tuyến mới.

Một ví dụ điển hình của game 2D là Minecraft, được tạo ra bởi Markus Persson.

Trò chơi di động

Thị trường khổng lồ này tiếp tục phát triển cùng với số lượng và hiệu suất của điện thoại thông minh. Hầu như tất cả mọi người đã chơi một trò chơi trên thiết bị di động của họ. Java có tốt cho phát triển trò chơi di động không? Câu trả lời chắc chắn là có. Thị phần của điện thoại thông minh Android chiếm 80% ngay bây giờ. Bạn có thể nghĩ về Java như ngôn ngữ bản địa cho Android, vì vậy thực sự có rất nhiều trò chơi di động được viết bằng ngôn ngữ lập trình này. 

Java tốt cho các trò chơi di động và phát triển dự án Indie (các thị trường này có phần giao nhau) và để phát triển phần máy chủ của các trò chơi trực tuyến có tải cao.

Hơn nữa, Java là một ngôn ngữ phổ quát. Nhà phát triển Java có thể tự do chuyển đổi vai trò lập trình của họ. Do đó, Java cho phép bạn tự do lựa chọn có thể nhiều hơn bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác. 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Lập trình game 2D với Java cho người mới bắt đầu

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI