Những kỹ năng cần thiết để từ Junior lên Senior Developer

ITNavi 07 Jun 2023 3117

Là một lập trình viên, bạn muốn nâng cấp bản thân nhưng chưa biết đi sao cho đúng hướng. Đặc biệt, với các bạn Junior Developer muốn nâng cấp level lên Senior thì cần trau dồi những kỹ năng gì? ITNavi sẽ đưa ra những lời khuyên để các bạn Junior Developer có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Mục Lục

Vị trí Senior Developer sẽ giúp bạn sở hữu mức thu nhập hấp dẫn và đáng mơ ước của giới lập trình viên. Tuy nhiên, hành trình đi từ Junior Developer lên Senior Developer không hề dễ dàng. Để trở thành một Senior Developer cấp cao, bạn cần có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm. ITNavi sẽ đưa ra những lời khuyên để các bạn Junior Developer có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp. 

1, Thay đổi tư duy

Đừng nghĩ rằng chỉ cần viết code sao cho nó chạy được là đủ! Đó là một sai lầm lớn mà các bạn Junior thường mắc phải. Senior Developer sẽ nghĩ về việc ai sẽ là người làm việc với những đoạn mã mình viết ra, chứ không nghĩ là mình viết code để máy tính làm việc được. Vì vậy, khi bạn nghĩ rằng bạn đã hoàn thành nhiệm vụ viết một đoạn code, hãy nghĩ đến người tiếp theo phải làm việc với nó. Bạn cũng có thể áp dụng kỹ thuật rubber ducking để viết code của mình dễ hiểu hơn.

2, Học đi đôi với hành

Là một Junior, bạn hãy tìm cách thu hẹp khoảng cách kiến thức của mình với các Senior càng nhanh càng tốt. Bạn có thể bắt đầu bằng cách học các nguyên tắc cơ bản của phát triển phần mềm. Bạn cần làm quen với ngôn ngữ lập trình hoặc framework, dành thời gian để thực hành, làm nó theo tốc độ của bản thân mà không cần "chạy deadline".

3, Cải thiện kỹ năng debug

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Junior và Senior là khả năng viết code tinh gọn. Code càng tinh gọn càng giảm nguy cơ nguy cơ bị lỗi. Tuy nhiên, ở level Junior, một kỹ năng quan trọng khác bạn nên cố gắng cải thiện là debug. Nếu bạn tạo ra bug khi đang code, điều đó rất bình thường nhưng quan trọng nhất là bạn học hỏi từ những sai lầm của bạn và tránh lặp lại. Khi bạn tìm hiểu cách fix bug, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì diễn ra trong quá trình code của bạn hoạt động.

Cải thiện kỹ năng debug

4, Tìm một mentor

“Khi bạn có một mentor, con đường phát triển của bạn sẽ được đẩy nhanh lên gấp 20 lần” – Adam Khoo. Hãy cố gắng với một tiền bối có kinh nghiệm hơn bạn và nhờ họ trở thành mentor của bạn. Hãy giải thích hay tiền bối hoặc là đồng nghiệp khác lý do tại sao bạn lại làm như thế và cách bạn làm mang lại hiệu quả gì. Sau đó hỏi xem với những bài toán như thế, họ sẽ xử lý vấn đề ra sao. Bạn sẽ nhận được những lời khuyên bổ ích hoặc được “khai sáng” hơn đó!

“Khi bạn có một mentor, con đường phát triển của bạn sẽ được đẩy nhanh lên gấp 20 lần” – Adam Khoo

Để thành công, chúng ta cần bắt đầu bằng việc thay đổi từng điều nhỏ nhặt nhất. Con đường phát triển từ Junior lên Senior Developer sẽ trở thành dễ dàng hơn nếu bạn nỗ lực hơn mỗi ngày. 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Những kỹ năng cần thiết để từ Junior lên Senior Developer

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI