QS là gì? Tìm hiểu về công việc của một kỹ sư dự toán QS

ITNavi 13 Oct 2020 8752
Hiện nay, QS là một trong những ngành nghề đang nhận được tuyển dụng rất rộng rãi. Điều này thu hút nhiều người tìm hiểu QS là gì? cũng như những công việc của một QS. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ lưỡng những thông tin này ngay dưới đây. 

Nêu định nghĩa QS là gì? 

QS là từ viết tắt của Quantity Surveyor nói một cách khác là người kỹ sư dự toán. Kỹ sư dự toán là một trong những công việc thuộc lĩnh vực xây dựng. Bản chất của nó là người kỹ sư sẽ giữ nhiệm vụ ước lược, tính toán khối lượng nguyên vật liệu cũng như nguồn nhân lực cần thiết phải thuê cho một dự án xây dựng nào đó.  Tuy nhiên, người kỹ sư này phải chịu mọi trách nhiệm trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu và đảm bảo sao cho chi phí đầu tư mà công ty phải bỏ ra là nhỏ nhất. Tuy vậy, những nguyên vật liệu này phải được đảm bảo về mọi tiêu chuẩn chất lượng do phía công ty đề ra. Qs là gì đang là thắc mắc của nhiều người

Qs là gì đang là thắc mắc của nhiều người

Thông thường, để thực hiện được công việc này thì một QS thường sử dụng công cụ là bảng khối lượng - BOQ - Bill of Quantities,... (nó được tạo ra bởi chính họ).  Từ đó, thì các chủ đầu tư cũng như nhà thầu có thể dựa vào đó để có thể ước lượng được những chi phí có khả năng phát sinh khi thực hiện dự án và giúp gia tăng khả năng thành công khi làm hồ sơ chào thầu.  Bạn đọc tham khảo thêm: QA Leader Là Gì- Công Việc Quy Trình Để Trở Thành QA Leader Giỏi

Tìm hiểu cụ thể công việc của một người QS

Như đã nói ở trên, công việc chính của kỹ sư dự toán là ước tính khối lượng nguyên vật liệu cần thiết, nguồn nhân công cần thiết cho dự án. Dưới đây là liệt kê các công việc cụ thể của họ như sau: 
  • Thường xuyên cập nhập những báo cáo giám sát cụ thể của kỹ sư tư tấn hiện trường.
  • So sánh, đối chiếu để tính toán giữa báo cáo xác nhận khối lượng thực hiện tại hiện trường cũng như khối lượng thiết kế và khối lượng dựa theo báo cáo kết quả của thí nghiệm (đây là giai đoạn tính toán cần thực hiện thường xuyên và liên tục suốt quá trình thực hiện dự án cũng như công tác chính của QS). 
  • Theo dõi để phản ánh kịp thời các kết quả tính toán cho người có thẩm quyền nếu như phát hiện ra sự chênh lệch cũng như khác biệt quá lớn về khối lượng thực tế. Từ đó, tiến hành thiết kế cũng như đối chiếu với kết quả từ thực nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây ra sự chênh lệch đó. QS cũng có nhiệm vụ lên các chế độ báo cáo ngày, tuần và tháng hoặc kết thúc hạng mục của công việc (theo quy định riêng đối với từng dự án riêng biệt). 
QS giữ vai trò lên kế hoạch ước tính khối lượng nguyên vật liệu

QS giữ vai trò lên kế hoạch ước tính khối lượng nguyên vật liệu

  • Tiến hành tập hợp cho các văn bản pháp lý có liên quan, thực hiện điều kiện thanh toán cũng như tổng hợp khối lượng, áp giá để có thể tạm ứng, thanh toán cho nhà thầu sao cho hợp lý nhất dựa trên quy định của dự án. 
  • Một số QS cần phải kiểm tra hiện trường đột xuất. 
  • Thực hiện các thủ tục liên quan đến việc bù giá nếu có. 
  • Tiến hành tổng hợp khối lượng cần thực hiện, dựa vào điều kiện chung, riêng của dự án để căn cứ làm cơ sở đệ trình chốt khối lượng hoàn công cũng như quyết toán công trình. 

Những yếu tố cần có để trở thành một QS giỏi 

Kỹ sư dự toán có thể làm việc tại văn phòng hoặc đến thực tế công trường để xem. Chính vì thế, họ cần phải đảm bảo được các yếu tố như sau: 
  • Có các kiến thức chuyên môn và kỹ năng sử dụng tốt mọi phần mềm phục vụ cho công việc như: đọc hiểu bản vẽ của các bộ môn: kiến trúc, kết cấu, cơ điện,...
  • Cần làm việc liên tục thường xuyên với máy tính, AutoCAD, bảng Excel và một số phần mềm phục vụ công việc dự toán như: Eta, G8,... Khối lượng của công việc rất lớn nên người kỹ sư QS cần phải có những đức tính làm việc tỉ mỉ, cẩn trọng và chịu được mọi áp lực lớn khi làm việc. 
Một QS cần phải biết đọc các bản vẽ công trình

Một QS cần phải biết đọc các bản vẽ công trình

  • Là người có kỹ năng giao tiếp với mọi người, có thể làm việc với hồ sơ và hiểu biết được mọi cách làm việc từ phía nhà thầu. 
  • Phải chú ý nắm được tiến độ công việc cũng như các thay đổi phát sinh khi công ty thực hiện dự án từ đó quản lý và hoạch định được chiến lược phù hợp.

Kỹ sư QS sẽ làm việc tại đâu?

Sau khi hiểu được QS là gì thì bạn có thể tham khảo một số công việc liên quan đến QS như sau: 

Thực hiện các công việc trong ban quản lý dự án

Ở trong ban quản lý dự án thì QS giữ vai trò trong các công việc cụ thể như sau: 
  • Họ trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, theo dõi các hồ sơ dự toán mà đã được bộ phận tư vấn thiết kế thiết lập. Đồng thời sau đó, kỹ sư dự toán sẽ theo dõi pháp lý của tư vấn thiết kế, khối lượng, mã đầu việc cần thực hiện và đơn giá. 
  • QS là người sẽ chủ động trong công việc để cung cấp các chủng loại thiết bị vật tư và đầu mục khối lượng cho dự án của mình,... để cho bộ phận đấu thầu mang đi thực hiện chào thầu. 
  • Họ cần phối hợp thường xuyên với những bộ phận khác để có thể kiểm tra, xác nhận được mọi nghiệp vụ phát sinh trong giai đoạn cần thi công với những phòng ban: phòng thực thi đấu thầu, ban quản lý dự án, phòng vật tư,... 
  • QS cần phải giám sát, theo dõi cũng như kiểm tra thường xuyên khối lượng vật tư mà nhà thầu gửi lên để phục vụ cho việc quyết toán. 

Làm việc tại các nhà thầu thi công

Khác với kỹ sư QS khi làm việc tại ban quản lý, kỹ sư dự toán làm việc tại các nhà thầu cần thực hiện những nhiệm vụ sau:
  • Là người giữ nhiệm vụ cũng như trách nhiệm kiểm tra cũng như theo dõi các công việc thi công, để đảm bảo các điều khoản hợp đồng cũng như đơn giá đúng với dự toán hợp đồng. 
  • Thực hiện tổng hợp, thuyết minh bản vẽ thi công để đảm bảo thi công thuyết minh an toàn và các bản vẽ biện pháp thi công. 
Kỹ sư QS làm tại các nhà thầu thi công

Kỹ sư QS làm tại các nhà thầu thi công

  • Thực hiện tổng hợp cũng như lập biên bản nghiệm thu cho giai đoạn và sử dụng được các mẫu biên bản nghiệm thu công việc cũng như biên bản bàn giao (nhằm phục vụ cho các hạng mục công trình).
  • Thường xuyên lập hồ sơ khối lượng cũng như chất lượng cho các hạng mục công trình. 
  • Lập các hồ sơ về khối lượng cũng như chất lượng cho các hạng mục công trình. 
  • Phối hợp với bộ phận tư vấn giám sát cũng như ban quản lý về hồ sơ khối lượng. 
  • Thường xuyên kiểm tra để bám sát với tiến độ triển khai dựa theo hồ sơ khối lượng để đảm bảo chất lượng của công trình. 
  • Phối hợp với những bộ phận liên quan khác để thực hiện thanh toán, quyết toán cho công trình. 
Như vậy, với thông tin trên thì bạn đã biết được những công việc và vai trò của vị trí này trong ngành xây dựng. Mặc dù là ngành nghề đang được tuyển dụng phổ biến nhưng những QS làm cho các chủ đầu tư vẫn phải chịu rất nhiều khó khăn cũng như áp lực. Đây chính là một trong những lý do mà nhiều người thích làm việc trong ban quản lý hơn so với làm việc với nhà thầu hoặc chủ đầu tư. Tuy nhiên, làm việc ở đâu cũng sẽ mang lại cho bạn những lợi ích nhất định.  Nếu như bạn làm cho chủ đầu tư thì mọi kỹ năng, kinh nghiệm thu về sẽ rất chắc chắn và đảm bảo hơn hẳn khi làm tại ban quản lý. Bởi vì thế, nếu như bạn đang băn khoăn lựa chọn môi trường làm việc thì nên tham khảo bản thân mình phù hợp với môi trường nào hơn rồi hãy quyết định nhé!. Trên đây là những kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp liên quan đến công việc của một kỹ sư dự toán. Hy vọng rằng, thông tin trên sẽ giúp bạn biết được QS là gì cũng như nắm bắt được các công việc cần phải thực hiện của một kỹ sư QS. Chúc bạn sớm tìm kiếm được công việc phù hợp với ước mơ và sở trường của mình !
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: QS là gì? Tìm hiểu về công việc của một kỹ sư dự toán QS

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI