TikTok tuyển dụng: Xu hướng tìm kiếm ứng viên tiềm năng mới?

ITNavi 14 Jan 2024 614

Chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển đáng kinh ngạc của TikTok. TikTok đang ngày càng thu hút được nhiều người đăng ký. Hầu hết, độ tuổi của người dùng của nền tảng này rất đa dạng. Vậy, đứng trước việc có thể tiếp cận một thị trường lao động đầy tiềm năng như này, doanh nghiệp nên làm gì? Liệu việc sử dụng kênh TikTok có chiêu mộ được ứng viên hay không?

Dù mới gia nhập thị trường nhưng TikTok đã và đang  bùng nổ từng ngày và trở thành xu hướng với 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới! Thành công vang dội của nó đã khiến các doanh nghiệp khắp nơi phải vò đầu bứt tai tìm cách tận dụng TikTok để quảng bá thương hiệu của họ – và ngành tuyển dụng cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Liệu có nên sử dụng TikTok để tuyển dụng hay không?

Ưu điểm và nhược điểm của việc tuyển dụng trên nền tảng TikTok 

Ưu điểm của việc sử dụng TikTok để tuyển dụng

Mặc dù, mọi người thường cho rằng TikTok chỉ là một nền tảng mạng xã hội để giải trí. Nhưng, lợi ích của nền tảng này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn:

Xây dựng thương hiệu

Hiện nay, TikTok đang là một kênh xây dựng thương hiệu được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Vì nền tảng này giúp bạn quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp tới nhiều người hơn nữa. Việc tạo nội dung TikTok lồng ghép thêm một số văn hóa của giới trẻ giúp ứng viên thấy rằng nơi này chính là môi trường làm việc tuyệt vời của mình. 

Ví dụ: việc tạo những nội dung vui nhộn ở chốn công sở sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong thị trường lao động. Và, đây chính là công cụ xây dựng thương hiệu của nhà tuyển dụng.

Xây dựng thương hiệu cá nhân - Tỏa sáng theo cách riêng

Xây dựng thương hiệu cá nhân 

Tiếp cận với nhiều đối tượng

TikTok chính là một trong những mạng xã hội được nhiều người ưa dùng hiện nay khi có đầy đủ các nhóm độ tuổi khác nhau tham gia. Trong đó, có khoảng 60% người dùng là thế hệ gen Z. Đây chính là một nơi để bạn có thể quảng bá thương hiệu của mình. Đặc biệt, bạn có thể tạo nội dung TikTok để giới thiệu một vài người đồng nghiệp của mình hoặc mời người đồng nghiệp đóng giả ứng viên cho một số video. Với nội dung hấp dẫn và đúng đối tượng, việc bạn tiếp cận với nhiều đối tượng khác nhau ở TikTok là chuyện bình thường.

Chi phí thấp

Việc tuyển dụng nhân viên từ TikTok cũng không mất quá nhiều chi phí, thậm chí còn rẻ hơn so với các phương pháp quảng cáo truyền thống. Ở TikTok, bạn có thể tạo ra video theo xu hướng hay thậm chí, việc chạy quảng cáo với chi phí rẻ hơn. Tương tác với ứng viên một cách sáng tạo. Phần bình luận trên TikTok đều được công khai cho mọi người xem, thích và trả lời. Việc này giúp ứng viên và nhà tuyển dụng tiếp cận được nhau, đồng thời, bạn có thể xây được một cộng đồng trong TikTok của bạn, giúp thương hiệu tiếp cận được dễ dàng hơn

Yếu tố cần thiết để xây dựng chiến lược chi phí thấp nhưng hiệu quả

Giảm thiểu chi phí

Dễ dàng tiếp cận với ứng viên trẻ phù hợp

Hiện nay, TikTok đang có một thuật toán giúp người dùng xem được nhiều về nội dung mà họ quan tâm. Vì vậy, mọi sở thích, tính cách đều được phân tích chính xác. Do đó, sử dụng TikTok để tuyển dụng cũng giúp bạn lựa chọn ứng viên phù hợp với tiêu chí của mình.

Nhược điểm của việc sử dụng TikTok để tuyển dụng

Không được nhiều người quan tâm: Hiện nay, hình thức tuyển dụng trên TikTok còn khá mới mẻ. Nếu như nội dung video của bạn không tốt thì sẽ làm giảm lượt tương tác của bạn xuống. Vì thế, nếu không có gì nổi bật, video của bạn sẽ không thể trở nên xu hướng như video giải trí.

Người tìm kiếm việc chưa quan tâm nhiều tới nền tảng này: Thông thường mọi người tìm kiếm công việc trên các trang tìm việc truyền thống. Vì vậy, các nền tảng TikTok vẫn chưa thu hút được nhiều sự quan tâm. Do đó, những người thực sự tìm việc vẫn chưa quan tâm tới cách làm này. 

Nhận được ít nguồn ứng viên qua TikTok: Thị trường lao động luôn là nơi cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp luôn muốn tìm kiếm các ứng viên chất lượng và điều này rất khó khăn vì bạn sẽ không thể nào tìm thấy họ trên TikTok. Mọi người không bao giờ chức danh của họ trên hồ sơ TikTok hay trong video, vì vậy, việc tìm kiếm ứng viên phù hợp với ngách mà doanh nghiệp muốn là điều không hề dễ dàng.

Có nên tuyển dụng ứng viên qua TikTok hay không? 

Nếu để  sử dụng TikTok là một kênh chính nhằm tìm kiếm ứng viên miễn phí thì nhà tuyển dụng nhiều khả năng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Vì hiện tại trên Tịktok không có khả năng lưu trữ, quản lý hồ sơ ứng viên hay đăng tin tuyển dụng mà chỉ dựa vào những clip ngắn với thông điệp được gửi gắm trong nội dung video sẽ khiến công tác tuyển dụng nhân sự mất rất nhiều thời gian, công sức để tổng hợp thông tin.

Kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5 - Nhịp  sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Tuyển dụng trên tiktok

Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp vẫn nên sử dụng những kênh tuyển dụng truyền thống như Linkedin, Facebook, các website tuyển dụng uy tín. 

Trên đây là những thông tin về những ưu điểm, nhược điểm của TikTok trong công tác tìm kiếm ứng viên và quảng bá doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này, nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp, công ty có thêm được cơ sở để đánh giá tìm kiếm ứng viên miễn phí trên TikTok nên hay không.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: TikTok tuyển dụng: Xu hướng tìm kiếm ứng viên tiềm năng mới?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI