5 phương pháp tuyển dụng IT cho SMEs

ITNavi 20 Sep 2023 1189

Việc có được một chiến lược tuyển dụng nhân sự IT hiệu quả, phù hợp với khả năng và nguồn lực doanh nghiệp là một điều rất quan trọng để các SMEs thu hút được các nhân lực công nghệ chất lượng, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. ITNavi xin giới thiệu và phân tích 5 giải pháp đang được các SMEs áp dụng rất hiệu quả để thu hút các nhân tài IT.

1. Cung cấp cơ chế linh hoạt như Hybrid, Remote, Freelancer

Mô hình làm việc Hybrid là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng, làm việc tại nhà và làm việc từ xa. Mô hình này cho phép nhân viên được linh hoạt lựa chọn thời gian và địa điểm họ muốn làm việc, nhân viên có thể làm việc từ văn phòng hoặc tại nhà riêng, hoặc bất kỳ vị trí nào họ lựa chọn.

Theo khảo sát của McKinsey, sau khi đại dịch diễn ra, 52% nhân sự ngành IT cho biết họ thích hình thức làm việc Hybrid hơn so với các mô hình làm việc truyền thống. Theo kết quả khảo sát thực tế từ ITNavi, có tới 52% ứng viên IT đang quan tâm đến các mô hình Hybrid, 44% quan tâm Remote, 24% quan tâm Freelancer. Hình thức làm việc Hybrid, Remote, Freelancer chắc chắn sẽ còn phát triển và trở thành một yếu tố chính khiến các ứng viên IT cân nhắc trong quyết định lựa chọn công việc của mình. 

Vì vậy, việc lựa chọn mô hình làm việc nhằm phát huy hết năng lực chuyên môn của ứng viên IT là điều mà các SMEs cần hết sức lưu ý. Đây là một lợi ích hấp dẫn đối với những nhân tài thích sự thoải mái, tự do sắp xếp công việc, đặc biệt là nhân sự ngành IT. 

Quy mô nhân sự nhỏ, ít quy định ngặt nghèo là một lợi thế lớn giúp các SMEs dễ dàng áp dụng các mô hình làm việc linh hoạt. Điều này cũng giúp SMEs mở rộng phạm vi tiếp cận ứng viên IT khi tận dụng thêm nguồn nhân sự từ các khu vực khác, hoặc các đội ngũ chuyên gia tư vấn áp dụng mô hình giao tiếp và phối hợp từ xa. 

2. Tập trung truyền thông môi trường làm việc gắn kết & năng động

Có thể nói, môi trường làm việc là yếu tố đang các ứng viên ngành IT quan tâm hàng đầu. Trong đó, có 23% ứng viên IT xem môi trường làm việc là yếu tố quan trọng nhất khi cân nhắc một công việc mới. Chính vì vậy việc tập trung truyền thông về môi trường làm việc sẽ đem lại tác động rất lớn tới hiệu quả tuyển dụng IT của các SMEs. Vậy triển khai chiến lược này như thế nào cho hiệu quả?

  • Trước hết, cần xây dựng ý thức quảng bá về môi trường và văn hóa gắn kết, năng động cho toàn bộ các thành viên trong công ty, đặc biệt là bộ phận tuyển dụng. Các HR nên nhấn mạnh về yếu tố này khi trao đổi và giới thiệu công việc với các ứng viên IT, thay vì chỉ tập trung nói về mô tả công việc, dự án và các quyền lợi đi kèm. 
  • Đồng thời các HR nên thường xuyên đăng tải các hình ảnh & video để truyền thông về môi trường của doanh nghiệp, xây dựng được nhận thức ‘’thụ động’’ trong tâm trí của các ứng viên IT, từ đó giúp ứng viên hiểu rõ và cân nhắc thêm về yếu tố này khi trao đổi về công việc.
  • Các HR cần khuyến khích các thành viên khác trong công ty cùng chia sẻ, lan tỏa các nội dung này tới network của mình thông qua các trang mạng xã hội. Một cuộc thi, một sự kiện, một thử thách hay đơn giản là một lời kêu gọi sẽ là những phương pháp hiệu quả để giúp lan tỏa hình ảnh & môi trường của doanh nghiệp tốt hơn. 
  • Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên đăng tải các hình ảnh, video, nội dung về các hoạt động gắn kết của doanh nghiệp cũng nên được đăng tải đều đặn và thường xuyên trên các kênh thông tin tuyển dụng như website, fanpage, linkedin của doanh nghiệp. Đây là một điều khá quan trọng nhưng lại có rất nhiều SMEs thường xuyên bỏ quên.

3. Tận dụng network của CEO, Manager, Leader

Ở SMEs, việc đóng góp của CxO, Manager, Leader trong quá trình tuyển dụng nhân sự rất quan trọng. Họ là người biết rõ nhất về chân dung, cộng sự tương lai mà mình kỳ vọng, biết rõ ứng viên này hợp hay chưa, cần hay không. Và đặc biệt, họ cũng chính là người “thân cận” nhất với các ứng viên tiềm năng, với rất nhiều mối quan hệ xung quanh. Vì thế, việc bắt tay cùng các quản lý bộ phận, giám đốc giúp doanh nghiệp xây dựng một nhóm ứng viên chất lượng, dồi dào, chung chí hướng. 

Quan trọng hơn hết, chiến lược này rất hiệu quả và tiết kiệm. Xu hướng mới này đã thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp, kéo theo sự gia tăng của các chương trình giới thiệu dành cho bên ngoài và giới thiệu từ nhân viên nội bộ.

  • Có mục tiêu rõ ràng cho đội ngũ lãnh đạo

Mục tiêu tuyển dụng dành cho nhà lãnh đạo cần được xác định rõ ràng như: số lượng ứng viên được gửi về hàng tháng, số lượng ứng viên đạt yêu cầu, tỷ lệ tuyển dụng thành công,... Để đảm bảo các chỉ số phù hợp với mục tiêu và công việc hiện tại của đội ngũ quản lý, bộ phận tuyển dụng nên thảo luận và đánh giá thường xuyên với họ. Các thông tin này nên được lồng ghép và thảo luận đánh giá trong các cuộc họp cấp quản lý hàng tuần.

  • Tham gia các sự kiện, chương trình networking

Các sự kiện, chương trình networking cũng là một môi trường để các lãnh đạo và các quản lý của bộ phận giao lưu, gặp gỡ, trao đổi với các ứng viên tiềm năng. Bộ phận nhân sự nên khuyến khích các lãnh đạo và quản lý của công ty tham gia các sự kiện tuyển dụng, hội thảo chuyên môn, hội chợ việc làm, buổi gặp gỡ sinh viên để có nhiều cơ hội tiếp cận ứng viên IT tiềm năng. Thông tin về các chương trình này cần được bộ phận nhân sự cập nhật thường xuyên và truyền tải với các cấp quản lý.

  • Thường xuyên chia sẻ với cộng đồng (Webinar, Training)

Việc tham gia chia sẻ qua các chương trình cộng đồng không chỉ giúp các nhà quản lý công nghệ mở rộng thêm các mối quan hệ, mà còn giúp doanh nghiệp quảng bá về thương hiệu, môi trường văn hóa, cũng như tính cách, chuyên môn của người quản lý. Vì vậy, bộ phận tuyển dụng nên khuyến khích các CxO, Manager và Leader thường xuyên tham gia chia sẻ tại các Webinar, Workshop, khóa Training. 

Ngoài ra việc khuyến khích CxO, Manager, Leader xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội cũng là một hoạt động rất cần thiết, vừa giúp các nhà quản lý tăng thêm nguồn ứng viên chất lượng, vừa giúp hỗ trợ phát triển chính thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp. Tại VTI, các quản lý bộ phận đều có KPI tham gia các chương trình, hoạt động chia sẻ và đào tạo tối thiểu 24h/năm, một chiến lược đã giúp VTI thu hút được rất nhiều ứng viên IT chất lượng và tài năng.

4. Chương trình thưởng giới thiệu ứng viên IT

Chương trình giới thiệu ứng viên là một hoạt động cực kỳ hiệu quả mà các doanh nghiệp SMEs có thể tận dụng để nhanh chóng có được ứng viên IT với chi phí rất tối ưu và chắc chắn. Việc tuyển dụng thông qua chương trình giới thiệu ứng viên thường sẽ nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều công sức cho nhà HR, độ chính xác cao hơn khi mà chính người giới thiệu sẽ đóng vai trò như một nhà tuyển dụng khác để giới thiệu về doanh nghiệp, với một sự tin tưởng không ai có được. Việc có được người quen ở trong môi trường làm việc cũng giúp gia tăng tỷ lệ ứng viên qua thử việc, tăng hiệu quả đào tạo hội nhập cho nhân viên mới.

Tương tự như các cấp quản lý, mỗi nhân sự trong công ty, bất kể mọi đơn vị phòng ban, từ kế toán, kinh doanh, marketing đều có những mối quan hệ với các ứng viên IT khác, những người rất có khả năng sẽ trở thành một nhân sự chất lượng cho doanh nghiệp. Chính vì thế việc xây dựng và thường xuyên khuyến khích các nhân sự giới thiệu về công việc hoặc chủ động tìm kiếm các ứng viên IT tiềm năng trong network là điều mà các SMEs rất nên chú trọng.

Để triển khai chương trình giới thiệu ứng viên hiệu quả, các doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau đây:

  • Xác định rõ mục tiêu và quy định của chương trình, bao gồm các yêu cầu và điều kiện để nhận thưởng, số tiền thưởng, thời gian trả thưởng và thời hạn áp dụng chương trình nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng.
  • Liên tục truyền thông về chương trình cho tất cả nhân viên trên các kênh thông tin nội bộ của doanh nghiệp. 
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chương trình thường xuyên để có thể điều chỉnh và cải thiện với từng vị trí tuyển dụng nếu cần thiết.

5. Lựa chọn giải pháp tuyển dụng phù hợp

Lựa chọn một giải pháp tuyển dụng IT phù hợp cũng là một chiến lược rất hiệu quả để giúp các SMEs nhanh chóng có được các nhân sự IT chất lượng. Tuỳ thuộc vào bài toán tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ lựa chọn giải pháp phù hợp và tối ưu.

Trong trường hợp cần tuyển dụng gấp và số lượng lớn, bên cạnh việc triển khai các chiến lược ở trên, các doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị có chuyên môn tuyển dụng IT và uy tín cao, có thể yêu cầu đồng loạt sự hỗ trợ từ các đơn vị Headhunt, Freelancer & các website tuyển dụng có hỗ trợ cam kết thời gian và số lượng như ITNavi.

Nếu có mức Offer và chế độ đãi ngộ tốt, SMEs nên tận dụng lợi thế này để và sử dụng các dịch vụ tuyển dụng đại trà, chi phí thấp. Doanh nghiệp cần tập trung xây dựng JD hấp dẫn, làm nổi bật các chính sách đãi ngộ, mức lương cạnh tranh để thu hút các ứng viên.

Việc lựa chọn website tuyển dụng uy tín, phù hợp đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược để thu hút ứng viên IT. Tùy vào yêu cầu, thực trạng mà doanh nghiệp cần phải tính toán và lựa chọn đối tác tuyển dụng cũng như các gói giải pháp tốt nhất.

Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm tuyển dụng IT, ITNavi được rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tin tưởng và sử dụng dịch vụ để tìm kiếm những CV chất lượng, tối ưu hóa quy trình tuyển dụng nhân sự cho tổ chức. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Trên đây là 5 phương pháp tuyển dụng IT cho doanh nghiệp SMEs. Hy vọng rằng bạn sẽ tận dụng được những lợi thế của doanh nghiệp để tìm kiếm và thu hút những ứng viên IT tiềm năng, chất lượng, tối ưu chi phí tuyển dụng.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: 5 phương pháp tuyển dụng IT cho SMEs

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI