Tuyển dụng IT thời kỳ suy thoái kinh tế như thế nào để tiết kiệm chi phí?

ITNavi 06 Oct 2023 1021

Suy thoái kinh thế trên toàn cầu đặt ra nhiều bài toán về chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc cắt giảm lương thưởng thì một số công ty cũng không thể chi quá nhiều chi phí cho công tác tuyển dụng. Điều này khiến nhiều IT Recruiter gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng, thu hút ứng viên tiềm năng. Bài viết sau đây ITNavi sẽ gợi ý bạn một số cách tuyển dụng giúp tiết kiệm ngân sách doanh nghiệp.

Một số kênh tuyển dụng 0 đồng cho doanh nghiệp

Sử dụng mạng xã hội

Mạng xã hội là kênh phổ biến, được nhiều HR sử dụng để tìm kiếm ứng viên. Facebook, Linkedin, Instagram,... đều là những kênh mà các bạn trẻ, ứng viên đều sử dụng để giải trí, kết nối bạn bè và cả tìm việc. Đăng tin trên các kênh này đều hoàn toàn miễn phí và có thể giúp bạn đến rất nhiều ứng viên tiềm năng, đang có nhu cầu tìm việc/chuyển việc.

Một số tips đăng tin tuyển dụng trên mạng xã hội gồm có:

  • Đăng bài trên các hội nhóm trên Facebook: Facebook có rất nhiều nhóm về tuyển dụng IT, gồm cả nhóm tuyển chung và nhóm dành riêng cho từng ngành nghề như: Tester, BA, Frontend, Fullstack.....
  • Đăng tin lên mục Job trên Linkedin: Trên Linkedin có mục Job, bạn có thể đăng tin tuyển dụng tại đây hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhắn tin, tương tác, kết nối với các ứng viên có profile phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp và trao đổi, tiếp cận thêm. Linkedin là kênh tuyển dụng khá hiệu quả nên bạn đừng bỏ qua nhé.
  • Đăng group Zalo: Zalo cũng có khá nhiều group chat về tuyển dụng IT (theo ngành nghề, theo khu vực)... Bạn có thể đăng tin tại đây và tiếp cận đến ứng viên hoặc các bạn IT Recruiter khác đang có CV phù hợp với job của bạn.

Sử dụng trang website của công ty

Hầu như tất cả doanh nghiệp đều sẽ có 1 website giới thiệu về công ty. Bạn có thể đăng tin tuyển dụng trên chính website của mình. Hãy đảm bảo rằng tin tuyển dụng có đầy đủ thông tin về chi tiết công việc, yêu cầu cần có, đãi ngộ được nhận....

Việc đăng tin tuyển dụng trên website cũng giúp bạn tiếp cận nhiều ứng viên và tiết kiệm nhiều chi phí khi sử dụng dịch vụ tuyển dụng.

Tuyển dụng nội bộ

Trong một tổ chức, việc luân chuyển nhân sự sang các phòng ban hoặc thăng tiến nhân sự lên vị trí cao hơn là quan trọng và cần thiết. Đây là việc làm giúp công ty tối ưu được nhiều thời gian cũng như chi phí tuyển dụng.

Ngoài ra, vì nhân viên được luân chuyển, đề bạt sang vị trí khác nên sẽ nhanh chóng thích nghi với văn hóa, môi trường làm việc, hạn chế tối đa rủi ro về việc nhân viên nghỉ ngang, nhân viên không hòa nhập được do khác biệt về văn hóa.... Nhiều công ty đã bắt đầu ưu tiên hơn bằng việc dùng nguồn nội bộ trong tuyển  dụng, đặc biệt là các ứng viên IT để tôi ưu nguồn lực và ngân sách trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay.

Tuyển dụng qua giới thiệu

Network từ chính những bạn làm IT Recruiter hoặc từ Hiring Manager hay những người quen của bạn cũng chính là nguồn tuyển dụng chất lượng. Ngoài ra, công ty có thể thêm các chính sách để nhân viên hiện tại giới thiệu người quen, bạn bè vào làm việc tại công ty. Đây không chỉ là cách giúp tăng cơ hội tìm kiếm ứng viên mà còn nâng cao thương hiệu tuyển dụng và tạo môi trường tuyển dụng thân thiện và đáng tin cậy.

Đăng tin lên website tuyển dụng IT

Các website tuyển dụng thường có 2 hình thức đăng tin đó là đăng tin miễn phí và đăng tin có trả phí. Nếu không có quá nhiều ngân sách, doanh nghiệp có thể tham khảo đăng tin miễn phí trên các website này. Đăng tin miễn phí sẽ vẫn tiếp cận được một số lượng ứng viên nhất định và giúp bạn nhận được CV phù hợp.

Tại ITNavi, khách hàng đăng tin tuyển dụng miễn phí hầu hết đều nhận được rất nhiều CV ứng viên IT, có nhiều CV phù hợp và hẹn được phỏng vấn. Ví dụ như Công ty Nexcel nhận 40 CV, Công ty Thăng Long Inc nhận 13 CV…. cùng nhiều job free khác cũng nhận được khá nhiều CV ứng viên IT, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí đăng tuyển, tìm kiếm ứng viên.

Bạn muốn đăng tin tuyển dụng tại ITNavi có thể để lại thông tin tại đây.


​​​​Ưu và nhược điểm khi tuyển dụng ít chi phí

Ưu điểm

Khi đăng tuyển trên các kênh như trên, doanh nghiệp sẽ nhận được khá nhiều ưu điểm như:

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo, dịch vụ tuyển dụng, headhunter... từ đó tối ưu ngân sách của doanh nghiệp.
  • Tiếp cận đa dạng ứng viên từ mạng xã hội, trang website, nguồn nội bộ... từ đó doanh nghiệp sẽ thu hút và có nhiều lựa chọn, dễ tìm được ứng viên phù hợp.
  • Các hình thức tuyển dụng không cần chi phí cũng mở ra nhiều cơ hội cho người lao động trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay.

Thách thức

Tuyển dụng 0 đồng cũng có khá nhiều thách thức cho doanh nghiệp:

  • Cạnh tranh lớn với các doanh nghiệp khác để thu hút ứng viên tài năng.
  • Số lượng ứng viên lớn gây ra nhiều thách thức trong việc sàng lọc, lựa chọn và quản lý ứng viên tiềm năng.
  • Chất lượng nhân sự có thể không đảm bảo dù cho bạn thu hút được nhiều ứng viên. Điều này gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc cũng như khả năng phát triển của tổ chức.

Cách để vượt qua thách thức trong thời kỳ suy thoái

Để tuyển dụng hiệu quả, biết cách tận dụng lợi thế và vượt qua thách thức trong thời kỳ suy thoái, doanh nghiệp có thể:

  • Xác định rõ mục tiêu tuyển dụng, bao gồm yêu cầu công việc và tiêu chí ứng viên phù hợp. Từ đó giúp hạn chế ứng viên không phù hợp, tăng khả năng tìm kiếm các nhân sự chất lượng cho doanh nghiệp.
  • Tạo ra quy trình tuyển dụng chặt chẽ, rõ ràng để đánh giá ứng viên công bằng, chính xác. Có thể dùng bài test, phỏng vấn để đánh giá chính xác kỹ năng cũng như đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với công ty.
  • Đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng để thu hút ứng viên tiềm năng, tạo môi trường làm việc tích cực, điều kiện thuận lợi để nhân viên giới thiệu người quen vào công ty.
  • Nên đánh giá quy trình tuyển dụng và có những thay đổi, cải tiến để điều chỉnh nếu có. Ngoài ra, việc học hỏi kinh nghiệm từ những anh/chị đi trước cũng là rất cần thiết để xây dựng được quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp.

Trên đây là một số tips giúp HR có thể tuyển dụng IT hiệu quả hơn trong thời kỳ suy thoái kinh tế mà vẫn tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào tuyển dụng trong doanh nghiệp của mình để dễ dàng thu hút ứng viên tài năng và vẫn tối ưu nguồn lực cũng như ngân sách.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Tuyển dụng IT thời kỳ suy thoái kinh tế như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI