Time to hire là gì? Làm sao để cải thiện chỉ số time to hire?

ITNavi 26 Sep 2023 1053

Time to hire là khái niệm không còn xa lạ với những ai làm tuyển dụng. Đây là thuật ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá cũng như quản lý quy trình tuyển dụng. Hầu hết các công ty IT hiện nay đều rất chú trọng vào chỉ số này trong việc đánh giá hiệu suất tuyển dụng. Hãy cùng ITNavi tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây.

Time to hire là gì?

Time to hire là thuật ngữ chỉ thời gian mà một doanh nghiệp mất để tuyển dụng được một ứng viên. Thời gian này tính từ khi bắt đầu tuyển dụng cho đến khi ứng viên nhận việc và onboard. Đây là chỉ số quan trọng được hầu hết công ty sử dụng để đánh giá hiệu quả của tuyển dụng. Thời gian tuyển dụng càng ngắn, doanh nghiệp nhanh chóng có ứng viên thì sẽ càng tiết kiệm được nhiều chi phí, tránh sự gián đoạn trong công việc, đồng thời tăng năng suất lao động.

Yếu tố ảnh hưởng đến time to hire

Quy trình tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng càng nhiều bước, nhiều vòng phỏng vấn, có nhiều phương tiện kiểm tra và đánh giá thì thời gian tuyển dụng sẽ càng nhiều. Quy trình tuyển dụng không tối ưu, không linh hoạt sẽ làm time to hire dài hơn và giảm trải nghiệm của ứng viên khi ứng tuyển.

Khả năng thu hút ứng viên

Quá trình thu hút, thu thập hồ sơ ứng viên cũng ảnh hưởng đến time to hire. Nếu doanh nghiệp không có hệ thống tuyển dụng khoa học, hiệu quả, không có chiến lược quảng cáo việc làm đúng thì việc tìm kiếm, thu hút ứng viên sẽ mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, việc không có đủ kỹ năng để tuyển chọn ứng viên cũng là một nguyên nhân khiến time to hire tăng lên và ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh của tổ chức.

Quyền hạn và nguồn lực

Khi HR không có đủ nguồn lực, tài chính, hạn chế về quyền hạn thì sẽ làm tăng thời gian tuyển dụng. 

Lấy ví dụ đơn giản như: Doanh nghiệp cần tuyển một ứng viên level senior, có thể sử dụng tiếng Nhật, thành thạo nhiều skill khác nhau nhưng mức lương thấp hơn thị trường thì HR rất khó để thu hút và tuyển chọn được người phù hợp.

Khả năng cạnh tranh

Sự cạnh tranh trong việc thu hút ứng viên trên thị trường lao động hiện nay là rất lớn. Đây cũng là yếu tố khiến time to hire tăng lên. Bạn có thể thấy, nếu như có nhiều công ty cùng thu hút một vị trí với nhiều đãi ngộ, mức lương hấp dẫn thì việc bạn tuyển chọn được ứng viên đó chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường.

Bí quyết cải thiện chỉ số time to hire

Để cải thiện chỉ số time to hire, HR có thể tham khảo một số cách sau đây:

  • Đánh giá quy trình tuyển dụng: Bạn cần xem xét lại các bước trong quy trình tuyển dụng hiện tại và đánh giá xem nó có thực sự tối ưu chưa. Nếu nhận thấy những khâu gây trì hoãn và tăng thời gian tuyển dụng thì nên loại bỏ. Hãy kiểm tra thật kỹ cả quy trình đăng tin, phương pháp đánh giá ứng viên và quy trình phỏng vấn ứng viên.
  • Sử dụng công nghệ hỗ trợ: Công nghệ đã là một phần trong đời sống của chúng ta, bạn có thể áp dụng để giảm thiểu thời gian tuyển dụng. Ví dụ, thay vì quản lý ứng viên thủ công bằng excel bạn có thể dùng phần mềm để tự động hóa. Đồng thời bạn cũng có thể sử dụng phần mềm gửi email, sms tự động cho ứng viên để tiết kiệm thời gian.
  • Không trì hoãn: Nếu như cảm thấy có ứng viên phù hợp bạn cần process nhanh hơn để không mất thêm thời gian phỏng vấn ứng viên khác. Thậm chí có nhiều trường hợp chỉ vì chậm một bước mà đánh mất ứng viên tiềm năng vào tay đối thủ. Vậy nên việc hành động tức thì ngay khi có ứng viên phù hợp là rất cần thiết.
  • Đo lường và theo dõi: HR cần quan sát, đo lường thời gian tuyển dụng, từ đó có những đánh giá đúng nhất và ra quyết định cải tiến sao cho phù hợp. Bạn có thể theo dõi các chỉ số như: Thời gian tìm kiếm ứng viên, thời gian lọc hồ sơ, thời gian phỏng vấn, thời gian ra quyết định tuyển dụng....
  • Liên tục cải tiến: Doanh nghiệp sẽ cần cải tiến quy trình tuyển dụng thường xuyên dựa trên dữ liệu đã thu thập được. Từ đó giúp tối ưu toàn bộ quy trình, tuyển dụng hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như chất lượng ứng viên.

Hy vọng qua những thông tin trên đây bạn đã hiểu hơn về chỉ số time to hire vô cùng quan trọng trong tuyển dụng. Từ đó biết cách tối ưu chỉ số này và nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển dụng, đặc biệt là tuyển dụng các ứng viên IT.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Time to hire là gì? Làm sao để cải thiện chỉ số time to hire?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI