IT Hiring Manager yêu cầu tuyển dụng ứng viên XỊN - GẤP, HR nên làm gì?

ITNavi 03 Oct 2023 1324

Trong quá trình làm tuyển dụng và làm việc cùng Hiring Manager (HM), không ít lần các bạn Recruiter cảm thấy mệt mỏi vì những yêu cầu tuyển gấp nhưng phải xịn, chất. Điều này là một bài toán khó đối với các bạn đang làm tuyển dụng bởi vừa gấp lại vừa chất thì không phải là điều dễ dàng. Vậy khi gặp những yêu cầu này, IT Recruiter nên làm gì?

Trao đổi lại với Hiring Manager

Khi nhận yêu cầu tuyển dụng từ phí Hiring Manager, HR nên xem xét lại toàn bộ vấn đề và trao đổi lại ngay khi thấy có vấn đề. Với một yêu cầu tuyển dụng gấp, xịn thì có thể nó gấp thật còn “xịn” là yếu tố mà HM đôi khi lại không quá để tâm. Bạn cần làm rõ với Hiring Manager xem yếu tố nào là Must-have, yếu tố nào là Nice-have, để từ đó sàng lọc và lựa chọn những ứng viên sát yêu cầu nhất.

Với những vị trí khó tuyển như: Golang Dev, Lập trình Nhúng…. thì việc tuyển dụng được ứng viên xịn trong thời gian ngắn là điều khá khó với những bạn làm tuyển dụng. Vậy nên HR cần chia sẻ điều này với Hiring Manager để có thể linh hoạt trong yêu cầu tuyển dụng. Ví dụ như: Giảm bớt một số skill từ ứng viên, tăng mức lương, giảm level ứng viên, linh hoạt về hình thức làm việc (Hybrid, Remote….) để từ đó nhanh chóng tìm kiếm ứng viên phù hợp.

Lắng nghe mong muốn của Hiring Manager

HR có những cái khó riêng của HR và Hiring Manager cũng vậy. Đôi khi chúng ta cũng không thể hiểu rõ toàn bộ những yêu cầu, mong muốn của họ vậy nên hãy lắng nghe chia sẻ từ HM để có thể thấu hiểu, từ đó đơn giản hơn việc tuyển dụng các ứng viên IT.

Khi HM yêu cầu ứng viên chất lượng nhưng cần gấp thì họ cũng đã có lý do của mình. Điều HR cần làm là hiểu rõ thị trường tuyển dụng như thế nào, từ đó tham vấn ngược lại cho Hiring Manager. Bạn cần biết được với mức lương như vậy, đãi ngộ như thế này thì đội tuyển dụng có thể tuyển được người gấp không. Hoặc với yêu cầu 5 năm kinh nghiệm, thành thạo nhiều skill và với mức lương như JD thì liệu có thể thu hút được ứng viên không.

Chỉ khi bạn hiểu yêu cầu tuyển dụng, cùng trò chuyện với HM để nắm rõ tình hình, đồng thời hiểu thị trường tuyển dụng hiện nay như thế nào thì mới có thể dễ dàng tìm được đúng người cho tổ chức.

Duy trình tương tác với HM

Rất nhiều HR chỉ gặp và trò chuyện với Hiring Manager vào 2 thời điểm đó là: Khi HM đưa yêu cầu tuyển dụng và khi Recruiter gửi CV để HM duyệt. Điều này là không nên bởi nó sẽ tốn kém rất nhiều thời gian, công sức của HR khi tìm kiếm ứng viên IT. Là một IT Recruiter, bạn nên có sự tương tác thường xuyên, liên tục với Hiring Manager.

Theo kinh nghiệm từ các anh chị làm HR, trong quá trình tuyển dụng HM thường sẽ có những thay đổi về yêu cầu tuyển dụng. Nếu như không có sự tương tác, trao đổi trong suốt quá trình tuyển dụng, HR có thể bỏ lỡ thông tin, tốn kém thời gian tìm kiếm ứng viên nhưng lại không đáp ứng yêu cầu từ HM.

Tìm sự trợ giúp từ chính HM

Đôi khi Hiring Manager sẽ có network với nhiều bạn lập trình viên đang có nhu cầu tìm việc hoặc sẽ chuyển việc trong thời gian này. Đây chính là nguồn ứng viên chất lượng, đặc biệt là với những nhu cầu cần gấp. HM sẽ hiểu rõ tính cách của bạn ứng viên ra sao, các kỹ năng trong công việc như thế nào và có phù hợp với văn hóa công ty hay không.

Chính vì vậy, HR đừng ngại nhờ sự trợ giúp từ Hiring Manager ngay khi nhận được những yêu cầu tuyển dụng gấp. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu được nhiều thời gian cũng như chi phí khi tuyển dụng ứng viên đấy.

Trên đây là một số tips giúp HR xử lý được tình huống Hiring Manager yêu cầu tuyển dụng ứng viên xịn trong thời gian ngắn. Để tuyển dụng đúng người, HR cần có sự tương tác, hiểu rõ những mong muốn của HM, đây chính là chìa khóa giúp bạn thành công khi tuyển chọn nhân tài.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: IT Hiring Manager yêu cầu tuyển dụng ứng viên XỊN - GẤP, HR nên làm gì?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI