Sniffer là gì? Những phần mềm, công cụ được sử dụng trong Sniffer

ITNavi 26 Oct 2021 10830

Sniffer là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay. Đây là công cụ được sử dụng phổ biến trong kết nối và giám sát dữ liệu trong mạng máy tính. Ngày nay với việc sử dụng các ứng dụng web miễn phí trên internet thì Sniffer cũng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và hiểu về công cụ này. Vậy Sniffer là gì, cách thức hoạt động của nó ra sao và những phần mềm, công cụ nào được sử dụng trong Sniffer? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Sniffer là gì?

Sniffer được biết đến là một công cụ được sử dụng để phát hiện các lỗi về hệ thống mạng máy tính cũng như các vấn đề liên quan khác. Hiện nay, Sniffer được rất nhiều những Hacker sử dụng với mục đích xấu như theo dõi hay nghe trộm các bí mật Network Traffic, đồng thời đánh cắp các thông tin bảo mật của người dùng.


Một số Sniffer còn được các kỹ thuật viên sử dụng trong quá trình làm việc với mục đích giải quyết các vấn đề về phần cứng (hardware), một số Sniffer khác là những phần mềm ứng dụng được chạy trên thiết bị của người dùng với điều kiện sử dụng các phần cứng mạng được cung cấp trên máy tính chủ để thực hiện việc chặn các gói dữ liệu hay đưa dữ liệu vào.


Sniffer là công cụ được sử dụng để phát hiện ra các lỗi về hệ thống mạng máy tính

Sniffer hoạt động như thế nào?

Sniffer hoạt động theo phương thức chặn Network Traffic, người dùng có thể nhìn thấy thông tin thông qua mạng dây hoặc mạng không dây mà chính phần mềm này đã truy cập trên máy chủ.


Đối với mạng dây, việc chặn Network Traffic sẽ phụ thuộc vào cấu trúc mạng. Một Packet Sniffer có thể xem được toàn bộ Network Traffic hoặc chỉ một phân đoạn nào đó, tất cả sẽ phụ thuộc vào cách mà Network Switch (thiết bị chuyển mạch) được cấu hình ra sao, đặt tại vị trí như thế nào,.... Còn đối với mạng không dây, Sniffer có thể chỉ chặn được một kênh trong một lần trừ khi máy tính của bạn có nhiều giao diện không dây cho phép chặn được nhiều kênh.


Sau khi chặn các gói dữ liệu thô, công cụ Sniffer sẽ phân tích và hiển thị thông báo chi tiết cho người dùng. Các nhà phân tích dữ liệu có thể xem được chi tiết cuộc trò chuyện xảy ra giữa hai hoặc nhiều các nút mạng. Kỹ thuật viên cũng có thể sử dụng những thông tin này để xác định lỗi, ví dụ như xác định thiết bị nào không thể đáp ứng được yêu cầu mạng.


Dựa theo cách hoạt động này, các Hacker có thể sử dụng Sniffer để nghe trộm trên những thông tin, dữ liệu chưa được mã hóa và xem được toàn bộ thông tin được trao đổi giữa hai bên. Ngoài ra những thông tin mật như mật khẩu, xác nhận mật khẩu cũng bị các Hacker thu thập. Không những thế các Hacker còn có thể chặn được các gói dữ liệu và tấn công gói tin trên hệ thống của bạn.

Sniffer hoạt động theo cách thức chặn các Network Traffic

Một số phần mềm, công cụ được sử dụng trong Sniffer

Là một quản trị viên CNTT việc liên tục duy trì hiệu suất mạng là bắt buộc vì đó là một trong những tài nguyên quan trọng của tổ chức. Quản trị viên sẽ không thể để mạng ngừng hoạt động, ngay cả trong thời gian ngắn (một phút), vì điều đó có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đối với hoạt động kinh doanh trong công ty.


Đồng thời, quản lý một hệ thống mạng có kích thước không cố định cũng là điều chẳng hề dễ dàng. Đây chính là lý do tại sao các công cụ như Sniffer lại có ích trong việc xác định và khắc phục sự cố nhanh chóng. Nhiệm vụ chính của Packet Sniffer là kiểm tra xem các gói dữ liệu được gửi đi và nhận có chính xác trong mạng không. Trong quá trình kiểm tra, công cụ này cũng có thể chẩn đoán được các vấn đề khác nhau liên quan đến mạng.


Do tính phổ biến của công cụ Packet Sniffer trong khắc phục sự cố mạng nên những phần mềm, công cụ được sử dụng trong Sniffer cũng trở nên đa dạng hơn. Dưới đây là một số công cụ nổi bật các bạn có thể xem xét, cân nhắc.

TCPDump trong Sniffer

TCPDump, công cụ được xem là một trong những Sniffer khá phổ biến chạy trong dòng lệnh. Công cụ này đem đến những tính năng vô cùng hữu ích như cho phép hiển thị các gói TCP/IP được lan truyền qua hệ thống Internet Protocol. Cũng nhờ vào đó mà người dùng có thể biết đã có bao nhiêu gói được truyền đi và bao nhiêu gói nhận được. Dựa trên nguyên tắc này, người dùng có thể dễ dàng xác nhận những vấn đề có liên quan và xảy ra trong hệ thống mạng.

TCPDump là một trong những Sniffer khá phổ biến chạy trong dòng lệnh


TCPDump còn được xem là tiêu chuẩn defacto của Sniffer bởi chúng mang lại cho người dùng một giao diện đẹp mắt, tích hợp nhiều tính năng có thể giải mã các luồng ứng dụng. Đây cũng là công cụ được hầu hết các nhà quản trị mạng lựa chọn hiện nay. TCPDump được thiết kế để dành riêng cho hệ thống UNIX và cài đặt chế độ mạc định với những tính năng:

  • Cung cấp cho người dùng tính năng xuất thông tin mô tả các gói ngay trên giao diện mạng bằng các biểu thức có thể đọc và hiểu một cách dễ dàng, nhanh chóng.

  • Cung cấp tùy chọn để ghi một gói bất kỳ vào file để phân tích hay đọc thông tin từ một file đã được lưu trữ trước đó.

  • Có thể tạo ra mẫu báo cáo toàn diện sau khi bắt các gói. Báo cáo này sẽ chứa những thông tin như số lượng các gói đã nhận và xử lý, các gói được nhận từ bộ lọc,...

  • Người dùng có thể xuất các gói vào một file đầu ra.

  • Tùy chỉnh đầu ra theo yêu cầu thông qua các tùy chọn của TCPDump.

  • Có thể hoạt động trên các hệ điều hành giống UNIX như Solaris, Linux, Android, DSD và AIX.

  • TCPDump có thể được sử dụng để chặn và hiển thị các thông tin liên lạc của một người dùng hay thiết bị cụ thể.

  • Giới hạn số lượng gói được công cụ capture trong các mạng có lưu lượng lớn giúp đầu ra dễ đọc hơn.

Công cụ Kismetwireless

Kismetwireless là hệ thống phát hiện các vấn đề xảy ra đối với mạng không dây. Sniffer có thể phát hiện ra những hoạt động xâm nhập hoạt động chủ yếu trên wifi. Hiện nay việc sử dụng các thiết bị như máy tính, laptop, điện thoại ngày càng nhiều dẫn đến sự cần thiết của mạng không dây trong các tổ chức, doanh nghiệp càng được thể hiện rõ.


Cùng với đó là việc sử dụng Packet Sniffer đối với hệ thống mạng này cũng có thể gặp một số khó khăn do đó Kismetwireless được xem là công cụ tuyệt vời dành riêng cho Sniffer không dây. Các tính năng cụ thể của Kismetwireless là:

  • Hỗ trợ Sniffer 802.11

  • Người dùng có thể ghi lại nhật ký của PCAP một cách đơn giản với các công cụ khác của Sniffer như TCPDump, Wireshark,...

  • Hoạt động tuân thủ theo mô hình máy chủ/máy khách.

  • Có cấu trúc plugin giúp người dùng mở rộng các chức năng có tính cốt lõi.

  • Cung cấp các tùy chọn xuất gói sang nhiều công cụ thông qua màn hình giao diện. Tính năng này có thể được thực hiện trong thời gian thực.

  • Có thể hỗ trợ cho các giao thức khác như: 802.11a, 802.11b, 802.11g và 802.11n.

Kismetwireless là một phần mềm của Sniffer được sử dụng đối với mạng không dây

Công cụ EtherApe

EtherApe là một phần mềm được sử dụng miễn phí nguồn mở, thiết kế với mục đích kiểm tra các gói mạng. Chính vì vậy, thay vì việc hiển thị quá nhiều thông tin không cần thiết ở dạng văn bản như trước kia, EtherApe đã ra đời để thực hiện cũng như trở thành đại diện cho các gói được nắm bắt theo cách trực quan về các kết nối mạng hay luồng dữ liệu trong hệ thống.


Phần mềm này có thể hỗ trợ được việc xem các gói theo thời gian thực của nó, tuy nhiên nó cũng có thể kiểm tra được các định dạng tiêu chuẩn mà các gói hiện có. Chính vì tính năng này đã cung cấp cho người sử dụng một công cụ vô cùng hữu ích trong khắc phục các sự cố liên quan đến hệ thống mạng.


Có thể nói Sniffer là một công cụ tuyệt vời giúp chuẩn đoán các vấn đề liên quan đến hệ thống mạng. Tuy nhiên đây cũng là một công cụ hữu ích của các Hacker, do vậy người dùng cần thận trọng khi sử dụng. Với những chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn đã hiểu hơn về Sniffer là gì và lựa chọn được cho mình công cụ phù hợp với thiết bị cũng như mục đích sử dụng của mình nhé. Nếu có bất kỳ những thắc mắc về Sniffer, đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Sniffer là gì? Những phần mềm, công cụ được sử dụng trong Sniffer

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI