QA Leader Là Gì- Công Việc Quy Trình Để Trở Thành QA Leader Giỏi

ITNavi 12 Oct 2020 9939

Với những tester đã có nhiều năm theo nghề thì việc trở thành 1 QA Leader nếu như bạn có năng lực là điều không hề khó. Vậy, để có thể trở thành một người Leader QA thì bạn cần phải có những tố chất và trải qua những bước nào? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giải mã tất cả những vấn đề này. 

QA leader là gì?

QA (Quality Assurance) leader - Đây là những người có nhiệm vụ theo dõi- kiểm tra - đánh giá chất lượng trong quá trình sản xuất sản phẩm qua đó đảm bảo chất lượng trong công việc tức là nhiệm vụ chính của QA leader là sẽ trực tiếp đi kiểm tra và đảm bảo chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất. QA leader là gì?

QA leader là gì?

Công việc chính của các QA leader trong các doanh nghiệp chính là theo dõi,phân công nhân sự, quản lý và kiểm soát chất lượng cũng như đảm bảo rằng chất lượng của sản phẩm đạt tiêu chuẩn sau khi đã hoàn thành quy trình sản xuất.

Bên cạnh đó trưởng nhóm quản lý chất lượng còn thực hiện các công việc trong việc hướng dẫn, đào tạo, phân công công việc cho các nhân viên trong bộ phận để triển khai thực hiện công việc trong sự liên kết, phối hợp một cách hiệu quả nhất.

Quy trình làm việc của QA leader như thế nào?

- Lập kế hoạch chi tiết và chuẩn bị kĩ lưỡng mọi tài liệu liên quan đến quy trình quản lý chất lượng.

- Khi lên kế hoạc thì bạn cần phải có trách nhiệm thiết lập, triển khai và giám sát trực tiếp đến các công việc quản lý nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm trong từng giai đoạn : Bắt đầu từ khâu kiểm soát vật liệu đầu vào, quy trình sản xuất và chất lượng đầu ra.

Sự khác nhau giữa QA và QC là gì

- Phân công ,giám sát công việc và đào tạo nhân viên trong bộ phận mình quản lý: Trách nhiệm của những QA leader sẽ có một cách nhìn bao quát về cách quản lý, vận hành và phân công công việc từ những vị trí nhỏ hơn đến các vị trí quan trọng để đảm bảo quá công việc được đmả bảo chất lượng.

​- Thiết lập và lên các kế hoạch kiểm tra và thử nghiệm chất lượng vật liệu đầu vào để phục vụ cho quá trình sản xuất

- Thực hiện kiểm soát công các thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công việc quản lý chất lượng sản phẩm.

- Lập báo cáo về tình hình hoạt động cũng như hiệu quả công việc hằng ngày, hằng tuần, tháng, quý, năm cho cấp trên của mình

Các điều kiện cần và đủ để làm QA Leader

Dưới đây là những điều kiện mà bạn cần phải có nếu như muốn phát triển lên vị trí này: 
  • Quản lý một team test hiệu quả (số lượng từ 5 người trở lên)
  • Có hiểu biết rõ ràng về quy trình test
  • Có khả năng triển khai quy trình test
  • Sở hữu khả năng định nghĩa được phạm vi test của dự án
  • Có thể triển khai hoặc quản lý môi trường test
  • Triển khai và ghi lại số liệu test
  • Có khả năng lựa chọn, quản lý công cụ và quy trình test hợp lý
Ngoài việc sở hữu kỹ năng kiểm thử, thì bạn cần phải có tư duy tốt trong quá trình làm việc. Từ đó, đề ra được mục tiêu cho bản thân, nhóm làm việc để nâng tầm được kết quả hoàn thành cho dự án. Nếu như nhóm sở hữu tư thế làm việc này với nhau thì kết quả lao động chắc hẳn sẽ rất cao và hiệu quả. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên quên học cách để có thể truyền tải cảm hứng làm việc cho những thành viên của nhóm theo hướng đi tích cực nhất. Điều kiện để làm một QA Leader là gì?

Điều kiện để làm một QA Leader là gì?

Để trở thành một QA Leader cần phải có những tố chất gì?

Dưới đây là những tố chất, những kiến thức và những công việc bạn cần phải học hỏi để trở thành trưởng nhóm vừa có tâm, vừa có tầm như sau:
  • Xây dựng sự nhiệt tình và động lực cho team bằng những hoạt động ngoài công việc và bằng sự công nhận
  • Tham gia thường xuyên các buổi thảo luận về công nghệ, phương pháp kiểm thử với team của mình. 
  • Trực tiếp đánh giá thế mạnh của các thành viên trong nhóm để có thể phân công sao cho công việc hiệu quả nhất  trong suốt quá trình thực hiện dự án.
  • Luôn cố gắng xây dựng thái độ lạc quan, sẵn sàng học tập từ những sai lầm trong quá khứ để nâng cao giá trị bản thân ở hiện tại. 
  • Xây dựng tầm nhìn cho team của mình cũng như các mục tiêu và điều lệ của team, cung cấp quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm khi có thể
  • Thường xuyên tạo bầu không khí tích cực trong team, điều này giúp thể hiện khả năng lãnh đạo và quản lý tốt.
  • Học cách báo cáo về những phát hiện của bạn đối với giá trị kinh tế của dự án mình đảm nhận. 
  • Chú ý tập trung vào dữ liệu sẽ được liên lạc lại cho khách hàng, những phát hiện mới sẽ mang lại kết quả cao trong quá trình kiểm thử.
  • Hãy trở thành nhà cung cấp thông tin và dịch vụ thay vì việc chỉ cứng nhắc tập trung vào quy trình làm việc.
  • Thường xuyên tìm hiểu thông tin về nguồn gốc các issue của mình càng nhiều càng tốt để trở thành một QA Leader giỏi. 
  • Tìm tòi các hướng dẫn cũng như cách xác nhận vấn đề và phân tích dịch vụ thường xuyên nhất có thể cho các developer trong team.
QA leader là người giữ vai trò kiểm soát và hướng dẫn team

QA leader là người giữ vai trò kiểm soát và hướng dẫn team

  • Hãy học cách cung cấp và xác định thông tin để đưa ra quyết định với các vấn đề đơn giản
  • Ngoài việc chỉ giữ vai trò là người gác cổng trung thành thì bạn nên học cách tái hiện lại các bug để đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp cho các stakeholder của dự án đưa ra được giải pháp xử lý sao cho kịp thời nhất. 
  • Cố gắng tập trung để có thể tìm hiểu cũng như đưa ra các chương trình kiểm thử sản phẩm của mình. 
  • Thường xuyên trau dồi  kỹ năng, kiến thức để nâng cao mục tiêu kinh tế cho sản phẩm. Đảm bảo cho việc nghiên cứu sản phẩm sẽ giúp chúng ta xác định được các chức năng mới, những cái có thể không được thiết kế hoặc triển khai một cách rõ ràng
  • Cần thường xuyên giải đáp các câu hỏi của tester đưa ra để đảm bảo quy trình làm việc tốt và các developer xây dựng một kịch bản phát triển tốt hơn nữa.

QA Leader cần học hỏi những cái gì? 

Học hỏi, hiểu biết về các xác định các item làm chậm việc kiểm thử

QA Leader cần thường xuyên có biện pháp phân tích cách tester sử dụng khoảng thời gian làm việc trong 1 ngày của họ.  Hãy chú ý khi thiết lập môi trường test, dữ liệu test cũng như điều kiện để thực hiện test,... Đây là một trong những ứng viên tốt nhất có thể sử dụng và tinh giản hóa quá trình làm việc cho nhóm của bạn. 

Hiểu lợi ích của automation test và xác định được giới hạn của nó

Nếu như bạn có thể hiểu được phạm vi của môi trường Automation Testing thì có thể cho phép bạn xây dựng được việc kiểm thử sao cho cân bằng và dễ tận dụng các ưu điểm nhất. 

Việc sử dụng kiểm thử tự động sẽ cho phép bạn cân bằng được effort cho quá trình tạo, thực thi cũng như bảo trì được kết quả cho việc tự động hóa cho quá trình cung cấp các ROI (return on investment) lớn nhất từ việc kiểm thử.

Thường xuyên mài dũa kiến thức cũng như kỹ năng kinh doanh

Thường xuyên cập nhật kiến thức để nâng cao kỹ năng

Thường xuyên cập nhật kiến thức để nâng cao kỹ năng

Việc thường xuyên học hỏi những điều mới mẻ là rất quan trọng đối với một người lãnh đạo. Việc luôn nắm rõ những xu thế mới mẻ sẽ mang lại những thành công bất ngờ đối với một người lãnh đạo.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình – Từ thành công và thất bại

Bạn đừng quên tham gia vào quá trình kiểm thử local cũng như những buổi họp QA để tham khảo kinh nghiệm cũng như lời khuyên từ người khác. Việc thực hiện những forum về software testing hoặc linkedin là một trong những khởi đầu thuận lợi cho việc tìm kiếm tester có khả năng kết nối. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hành trình làm QA Leader. Nếu như bạn có những tố chất trên hoặc đang trau dồi kinh nghiệm để nâng cao giá trị của bản thân thì đừng ngừng cố gắng nhé. Chúc bạn sớm thành công!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: QA Leader Là Gì- Công Việc Quy Trình Để Trở Thành QA Leader Giỏi

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI