Những điều cần biết về Automation Testing

ITNavi 18 Oct 2020 7522

Với những bạn đọc đang muốn tìm hiểu về Tester thì Automation Testing là gì cũng là chuỗi kiến thức bạn cần phải nắm rõ. Nếu bạn đang phân vân về khái niệm này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nó thông qua bài viết dưới đây. 

Với những bạn đọc đang muốn tìm hiểu về Tester thì Automation Testing là gì cũng là chuỗi kiến thức bạn cần phải nắm rõ. Nếu bạn đang phân vân về khái niệm này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nó thông qua bài viết dưới đây. 

Automation Testing là gì và sự khác nhau giữa Manual Test và Automation Test

Ngày trước, chắc hẳn các tester cần phải kiểm tra cho phần mềm thường xuyên bằng Manual Test (test bằng tay) để tìm ra lỗi bug và có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, hiện nay các trang web đang dần được nâng cấp và có những thay đổi về giao diện thì các tính năng khác cũng dần được bổ sung, thay đổi. 

 

Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ  khiến cho các tester mất nhiều thời gian hơn cho nhiều thao tác nhưng việc phát hiện ra lỗi bug lại không hề đơn giản. Việc bỏ ra nhiều công sức mà hiệu quả công  việc thì không đảm bảo thì cần một biện pháp phù hợp hơn để có thể khắc phục được vấn đề trên. Từ đó, Automation Test (hay còn gọi tiếng việt là quá trình kiểm tra tự động) đã chính thức ra đời.Automation Testing là gì

Automation Testing là gì?

Chính vì vậy, định nghĩa Automation Testing là gì như sau: Automation Test (AT) bạn có thể hiểu dựa theo một cách đơn giản đó chính là người tester sẽ thực hiện viết ra một đoạn code hoặc sử dụng tools nào đó hoặc các công cụ sẵn có để đảm bảo cho hệ thống tự động chạy và thực hiện các bước như: nhập vào form thông tin (liên hệ, vào biểu mẫu hoặc login), kiểm tra các kết quả, thực hiện khai báo thông tin…..Sẽ có nhiều loại test có thể thực hiện tự động, từ đó có thể đơn giản hóa mọi công đoạn giúp tester tiết kiệm được nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu và  tìm tra được các lỗi bug trong đoạn code. 

 

Một số phần mềm kiểm tra tự động nổi tiếng hiện nay như:

  • Selenium
  • Ranorex
  • TestComplete
  • Test Architect 
  • Quick Test Professional
  • Visual Studio CodedUI Testing
  • SOAPUI-Web Services Testing

Ưu điểm và nhược điểm của Automation Testing là gì?

Những ưu điểm nổi bật

  • Sử dụng Automation Testing sẽ mang lại cho bạn sự chính xác đáng tin cậy nhất, việc sử dụng AT đã sẵn có các quy trình được lập trình sẵn nên các công việc sẽ được thực hiện một cách chính xác và đáng tin cậy hơn. Các hiện tượng như: nhập sai dữ liệu, thông tin không chính xác,... sẽ hoàn toàn không có khả năng xảy ra. 
  • Bạn có thể chạy AT liên tục với nhiều thao tác lặp lại nhiều lần mà không cần quá nhiều thời gian. AT sẽ sử dụng những đoạn mã Script test để thực hiện những công việc này nhanh chóng hơn mà không gây ra lỗi. 
  • Chính vì sử dụng máy móc để thực hiện test nên tốc độ làm việc sẽ trở nên nhanh hơn rất nhiều. 
  • Nếu như hệ thống cũng như giao diện của website thay đổi thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm; bởi phần mềm AT có thể hoạt động trên trên nhiều giao diện khác nhau và có thể tái sử dụng nhiều lần. 

AT giúp quá trình test trở nên nhanh chóng hơn

AT giúp quá trình test trở nên nhanh chóng hơn

  • AT có khả năng cải thiện cũng như nâng cấp test tool và cho ra đời nhiều chức năng tinh vi mà thông minh hơn. 
  • Chất lượng sản phẩm sau khi được test bởi phần mềm đều rất cao, giúp doanh nghiệp lấy được lòng tin khách hàng từ đó nâng cao hiệu suất cho phần mềm. 
  • Sử dụng AT sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí mà không cần phải tính đến các chi phí phát sinh cho việc thuê nhân sự tester đi kiểm thử phần mềm thủ công.

>>>Bạn đọc tham khảo thêm:100+ hot jobs Tester khu vực Hà Nội Hot jobs Automation Tester với VinID 

Nhược điểm vốn có

  • Các tools sở hữu chức năng cao cấp và có tốc độ làm việc cao, độ chính xác cao thì chi phí người dùng cần bỏ ra đầu tư cũng rất cao. 
  • Thông thường, lượng lương cần bỏ ra để chi trả cho các AT tester thường sẽ cao hơn so với MT tester. Tuy nhiên, những người này lại cần phải có kinh nghiệm làm việc cao, kỹ năng cao, biết script, biết code và lập trình để có thể nâng cấp cũng như sửa lỗi được. 
  • Người đầu tư phải bỏ ra mức chi phí lớn mới có thể nâng cấp cũng như phát triển bảo trì cho các AT. 

Sử dụng AT phải bỏ ra nhiều chi phí cho việc nâng cấp

Sử dụng AT phải bỏ ra nhiều chi phí cho việc nâng cấp

  • Với những dự án phức tạp thì bạn cần bỏ ra nhiều thời gian hơn để viết code cũng như các cài đặt kỹ thuật cần phải tốn thời gian và công sức hơn. 
  • Hầu hết, tester buộc phải có nhiều kinh nghiệm về hệ thống, kỹ thuật cũng như khả năng lập trình để có thể nắm bắt được quá trình hoạt động của AT. 

Những kỹ năng mà AT Tester buộc phải có

Để có thể hoàn thành tốt nhất công việc của mình thì mỗi AT Tester buộc phải trang bị cho bản thân những kỹ năng quan trọng sau: 

  • Bạn cần có kiến thức về nguyên lý, cấu trúc HTML, các đối tượng, Xpath và cần phải thành thạo được một trong số ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. 
  • Phải thường xuyên cập nhật, tìm hiểu về những script đang được sử dụng phổ biến như JavaScript, VBScript… để có thể hỗ trợ cho công việc. 
  • Tìm hiểu về những framework hoặc common library nếu bạn là người muốn thiết kế các dạng software design pattern.
  • Hãy trau dồi cũng như nâng cao kỹ năng coding của mình nhé. 
  • Xây dựng một tâm thế ham học hỏi, có ý chí cầu tiến cũng như không ngại đổi mới chuyên môn trong mọi môi trường. Đừng quên cập nhật nhanh chóng những xu thế mới nhất về AT để hỗ trợ cho quá trình làm việc của mình. 
  • Cần xây dựng cho bản thân sự cẩn thận, tỉ mỉ, quan sát thận trọng và không được chủ quan trong quá trình làm việc. Đặc biệt, bạn đừng quá tự tin với các tính năng vượt trội của tools mà mặc kệ cho máy móc làm việc. Để chắc chắn hiệu quả, hãy kiểm tra thủ công lại một lần và test thật kỹ để đảm bảo phần mềm được hoàn hảo nhất mà không phạm phải sai lầm. 

Những trường hợp cần kiểm thử tự động

  • Các trường hợp tiêu tốn thời gian
  • Các trường hợp kiểm tra quan trọng
  • Các trường hợp được thực thi nhiều lần
  • Các trường hợp tẻ nhạt hoặc khó kiểm tra thủ công

Các trường hợp không phù hợp cho kiểm thử tự động

  • Các trường hợp luôn có sự thay đổi về yêu cầu
  • Các trường hợp được thực hiện dựa trên các trường hợp đặc biệt
  • Các trường hợp được thiết kế mới và chưa được thực hiện thủ công ít nhất một lần

Khám phá một số Automation Testing Tools

Telerik Test Studio

Nó là một trong những công cụ sở hữu khả năng tự động hóa cho giao diện trực quan nhất hiện có. Nó được sử dụng để cung cấp các thử nghiệm UI với rất nhiều chức năng mạnh mẽ khác nhau và hỗ trợ cho quá trình mobile testing với nhiều phiên bản cũng như hệ điều hành khác biệt hơn. Automation Testing đang được sử dụng ngày càng phổ biến

Automation Testing đang được sử dụng ngày càng phổ biến

Visual Studio Test Professional

Đây được xem là một trong những giải pháp thử nghiệm được đánh giá là toàn diện cho hầu hết các nền tảng Microsoft, bao gồm: máy tính, điện thoại, máy tính bảng và máy chủ,...Việc đăng ký MSDN thì bạn có thể truy cập tới mọi sản phẩm và dịch vụ từ Microsoft. Từ đó, việc thiết kế, phát triển và kiểm tra sẽ được ứng dụng trên nhiều nền tảng hơn. 

Selenium

Nó là công cụ có khả năng kiểm tra tự động mọi ứng dụng web cũng như tự động hóa cho mọi trình duyệt. Nhờ vậy, người dùng có thể thực hiện những kiểm tra chức năng thử nghiệm trình duyệt nhanh hơn. Hiện tại, thì các nhà cung cấp trình duyệt lớn đang không ngừng nghiên cứu và nâng cấp selenium để có thể đảm bảo được phần mềm là không thể thiếu trong một trình duyệt. 

Watir

Nó còn được gọi với cái tên khác là Water tools và được sử dụng để thực hiện tự động hóa cho các trình duyệt web. Watir cho phép bạn thực hiện kết nối với các cơ sở dữ liệu, thực hiện đọc tệp, xuất các file XML,... cũng như cấu trúc cho các đoạn mã dưới dạng thư viện để có thể sử dụng lại.

 

Nó cũng là một trong những thư viện có mã nguồn mở nên bạn có thể linh hoạt hơn  khi nâng cấp, bảo trì và sửa chữa. 

Robotium

Robotium là một trong những công cụ được ứng dụng nhiều để thực hiện tự động hóa trong hệ điều hành Android. Nó có khả năng thực hiện hỗ trợ cho các ứng dụng cài đặt gốc, thực hiện kiểm thử app tự động được dễ dàng nhất. Ngoài ra, thì nó còn được xem là hoàn hảo với Gradle, Ant và Maven  cho phép việc chạy chương trình thử nghiệm được thực hiện một cách liên tục nhất. Định hướng nghề nghiệp AT đang rất rộng mở

Định hướng nghề nghiệp AT đang rất rộng mở

Định hướng phát triển Automation testing là gì?

Hiện nay, thời kỳ công nghiệp 4.0 đang rất phát triển trên toàn cầu kéo theo đó là sự xuất hiện của nhiều ngành nghề và nhu cầu tìm việc, trong đó Automation Tester là vị trí hot thu hút nhiều CV ứng tuyển. Điều này cho thấy trong tương lai, ngành Automation Testing sẽ có nhiều cạnh tranh đồng thời cũng yêu cầu các ứng viên ngày càng sở hữu kỹ năng tốt hơn nữa về mảng lập trình, automation.

Khi bạn học tập tại các trường đại học thì kỹ năng Testing được dạy với mục đích hướng đến vị trí Tester. Tuy nhiên, bạn nên tham gia một khóa đào tạo ngắn hạn để có thể định hướng phát triển nghề này sao cho phù hợp với bản thân nhất.

 

Bạn có thể tham khảo hai hướng phát triển thông thường như sau: 

  • Phát triển theo hướng quản lý là phát triển lên để làm Tester Lead và sau đó sẽ trở thành Tester Manager. 
  • Bạn đi theo hướng kỹ thuật là trở thành một nhân viên tester. 

Trên đây, là những chia sẻ hữu ích của ITNavi để giải đáp thắc mắc Automation testing là gì? Hy vọng rằng, kiến thức trên là đủ rộng để giải đáp các nghi vấn trong bạn cũng như định hướng cho bạn được một hướng đi sao cho phù hợp nhất với hoài bão của bản thân. Đừng quên đồng hành với ITNavi để được tham khảo những kiến thức quý giá về công nghệ nhé. 

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Những điều cần biết về Automation Testing

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI