Tester là gì? Tester cần những kiến thức và kỹ năng gì?

ITNavi 02 Nov 2020 17968

Nếu bạn chú ý thì có thể nhận thấy rằng, mỗi một công ty trước khi cho ra đời một sản phẩm đều sẽ trải qua quá trình kiểm tra, kiểm định chất lượng. Và trong lĩnh vực IT cũng vậy, những sản phẩm công nghệ thông tin trước khi ra đời sẽ được kiểm tra lại bởi những chuyên gia Tester. Vậy tester là gì? Vai trò và nhiệm vụ của tester trong một dự án như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

 
 

Định nghĩa Tester là gì?

Tương tự như tên gọi, đáp án cho câu hỏi Tester là gì như sau: Tester chính là những người có nhiệm vụ thực hiện các công việc chính như kiểm tra các lỗi, đảm bảo chất lượng phần mềm được tốt nhất và hoạt động trơn tru nhất trước khi phân phối đến tay khách hàng. Tester tùy thuộc vào tầm quan trọng cũng như quy mô của dự án để đánh giá mức độ ảnh hưởng.
 
Tester là gì?

Tester là gì?

Có thể hiểu theo cách khác, Tester là những người có vai trò kiểm tra phần mềm cũng như các dự án tìm kiếm bugs, errors,... hoặc bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra đối với sản phẩm. Hiểu một cách đơn giản hơn thì họ có vai trò kiểm tra rồi báo cáo lại cho các nhóm phát triển để có thể cải thiện được những lỗi phát sinh. Hiện nay, có hai hướng chính mà các tester có thể chọn lựa cho công việc tương lai của mình, đó chính là Manual testing và Automation testing.
 
Mời bạn tham khảo thêm việc làm tester trên ITNAVI

Việc làm PHp tại Hà Nội lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python tại HCM lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm IOS lương cao chế độ hấp dẫn

Vai trò của Tester là gì?

Tester là những người có khả năng nắm vững mọi công cụ cũng như kỹ thuật và kiến thức liên quan đến quá trình phát triển phần mềm. Trong giai đoạn phát triển cho sản phẩm thì Tester đóng góp vai trò kiểm tra, đánh giá để đưa ra các thông số kỹ thuật phù hợp nhất.Tester thường tham gia và chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc xác định điều kiện thử nghiệm và tạo ra được các thiết kế thử nghiệm.
 
Một số trường hợp thực hiện thử nghiệm và đưa ra các đặc tả cho quy trình cũng như dữ liệu thử nghiệm.Ngoài ra, mỗi Tester đều sẽ thực hiện quá trình tự động hóa cho các bài kiểm tra và đảm bảo cho việc thiết lập môi trường thử nghiệm, quản trị hệ thống và những nhân viên quản lý mạng làm việc đó.Trong quá trình kiểm thử, thông thường các Tester đều được yêu cầu ghi lại những kết quả đánh giá và kiểm tra khi tìm thấy lỗi. Họ sẽ thực hiện các giám sát và đảm bảo việc thu thập các số liệu liên quan đến hiệu suất công việc.

Tùy từng công ty mà tester sẽ chia ra làm nhiều mảng khác nhau như: QA, QC, đặc biệt là Manual Tester và Automation Tester..Manual Tester là người kiểm thử phần mềm một cách thủ công. Vị trí Manual Tester không yêu cầu cao về kiến thức lập trình nhưng lại đòi hỏi bạn phải có tư duy, sự đam mê và rành về test manual. Automation Tester là người kiểm thử dựa trên những công cụ hỗ trợ tự động, tuy nhiên để đảm nhận vị trí này bạn cần nắm chắc kiến thức về lập trình.


 

Những yêu cầu cần phải có đối với một Tester

  •  Là Tester cần phải hiểu rõ được các sản phẩm cần phải kiểm tra.
  • Cần nắm rõ cạc lập kế hoạch các chiến lược thử nghiệm để tìm ra được những vấn đề cần giải quyết và thực hiện các thử nghiệm.
  • Thực hiện phân tích rõ ràng các ưu điểm, nhược điểm hoặc giải quyết dễ dàng hơn các rủi ro liên quan đến từng thành phần cũng như giao diện của sản phẩm.
Tester có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

Tester có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

  • Cần hiểu rõ về code để có thể dễ dàng check cũng như kiểm tra lại chúng.
  • Cần phải có các kỹ năng làm việc với các tập lệnh cũng như công cụ tự động hóa.
  • Cần thường xuyên cập nhật cho mọi khía cạnh kỹ thuật của các cơ sở hạ tầng sản phẩm.
  • Chú ý phân tích, ghi nhận được các vấn đề và có trách nhiệm cung cấp các phản hồi thích hợp nhất.

Những kiến thức chuyên ngành cần có của Tester

  • Test planning and control (lập kế hoạch và kiểm soát phần kiểm thử).
  • Test analysis and design (phân tích và thiết kế).
  • Test implementation and execution (thực thi và chạy test).
  • Evaluating exit criteria and reporting (đánh giá và báo cáo).
  • Test closure activities (kết thúc hoạt động kiểm thử).

 Các lợi ích của Tester là gì?

  • Các tester phải đảm bảo được chất lượng cho các sản phẩm phần mềm được sản xuất. Việc thực hiện Tester sẽ đảm bảo cho các sản phẩm luôn chất lượng trước khi cung cấp đến tay người tiêu dùng.
  • Tester là người giữ vai trò loại bỏ các rủi ro cũng như các vấn đề có thể xảy ra đối với sản phẩm phần mềm.
  • Việc thực hiện kiểm tra đối với dự án CNTT bất kỳ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được số lượng tiền dài hạn. Một số trường hợp nếu phát hiện được lỗi trong các giai đoạn testing trước đó thì chi phí sửa chữa thường sẽ thấp hơn.
  • Tester có nhiệm vụ loại bỏ được mọi rủi ro để đảm bảo cho chất lượng sản phẩm nhằm mang lại sự hài lòng triệt để cho khách hàng.
Bạn đọc tham khảo thêm: 
 

Tester Leader là gì? Làm sao để trở thành một Tester Leader?

Unit Test là gì? Thông tin chi tiết về Unit Test cho người mới

Integration Testing là gì? Các bước làm việc trong kiểm thử

Các loại Tester phổ biến nhất hiện nay

Manual testing

Theo ITNavi, thì đây chính là lựa chọn của đại đa số các bạn sinh viên công nghệ thông tin sắp ra trường, bởi nếu bạn chọn lựa đi theo con đường này, thì bạn cũng không cần biết quá nhiều và chuyên sâu về kiến thức lập trình.

Trong quá trình làm việc, bạn cũng sẽ ít đụng tới code, tuy nhiên, bù lại, bạn cần phải có tư duy logic tốt, cần phải nắm bắt thật vững các định nghĩa, các kỹ thuật hỗ trợ test, để có thể tìm ra lỗi một cách nhanh nhất có thể.
 
Có 2 loại testing phổ biến hiện nay

Có 2 loại testing phổ biến hiện nay

Automation testing

Lựa chọn thứ 2: đó chính là Automation testing. Công việc chính có hơi khác so với kiểu test phía trên, đó chính là các bạn phải tự dùng chính những dòng code của mình tạo ra để kiểm định phần mềm, dò tìm các lỗi bug của nó, cần phải hiểu rõ các tools và các frameworks nào hỗ trợ tốt nhất cho công việc của mình, ngoài ra, bạn cần phải nắm rõ khá nhiều ngôn ngữ lập trình như: Java, C#, AutoIT, Python, C++, Ruby, PHP, … để có thể dễ dàng testing nhiều dự án, phần mềm khác nhau.
 
Nói như thế, không phải chúng ta nâng cao Automation mà hạ thấp Manual, bởi công việc nào đều có độ khó nhất định của nó, đòi hỏi người làm phải mày mò tìm hiểu để nâng cao kiến thức của mình. Vậy để trở thành một tester thực thụ, những kiến thức nào bạn cần phải trang bị cho mình, hãy cùng chúng tôi điểm qua những thông tin dưới đây nhé!
 

Một số loại software tester cơ bản

Có nhiều phương pháp testing nhưng chỉ có một vài phương pháp tiêu biểu mà các tester thường xuyên sử dụng. Đây là một số phương pháp kiểm thử phần mềm phổ biến cũng được xem là phương pháp cơ bản trong testing

  • Functional Testing: Kiểm thử phi chức năng
  • Non-functional Testing: Kiểm thử phi chức năng/ Kiểm tra hiệu suất
  • Maintenance Testing- Regression & Maintenance: Kiểm thử bảo trì
 

Tester cần những kiến thức gì?

Để trở thành một Tester thì bạn cần phải có kiến thức căn bản về máy tính, hệ điều hành, cơ sở dữ liệu database, lập trình, mạng máy tính.Tiếp theo, cần phải hiểu rõ những kỹ năng testing cơ bản, tư duy logic, thuật toán lập trình. Từ đó, rút ngắn quá trình lý luận, tìm tòi và xử lý những lỗi fix bug nhanh nhất có thể. 
 
Cuối cùng, một Tester cần phải có khả năng tiếng anh tốt bởi các tài liệu chủ yếu là tiếng anh. Việc đọc hiểu và dịch được các loại tài liệu từ nước ngoài sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn sau này.Vậy là bạn cũng đã bắt đầu chuẩn bị những kiến thức cho mình khi đọc tới đây rồi phải không? Ở phần tiếp theo của bài viết này, trước khi đi đến phần cuối đó chính là những kỹ năng cần thiết mà một tester cần phải có? Cùng tham khảo một số kỹ năng quan trọng cần phải có để có thể trở thành những nhà tester chuyên nghiệp.
Điều kiện để trở thành 1 tester chuyên nghiệp.

Điều kiện để trở thành 1 tester chuyên nghiệp.

Kỹ năng sáng tạo: Tìm kiếm những lỗi bug mà người khác chưa nghĩ ra và những lỗi chưa ai nghĩ tới sẽ giúp cho bạn nâng cao đựơc tay nghề. 
 
Kỹ năng phân tích: Trang bị cho mình kỹ năng phân tích nhanh chóng, nhạy bén và có độ chính xác cực cao. Chú ý, xem xét một vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau, phân tích từng function để tìm ra từng lỗi nhỏ nhất.
 
Có tính cẩn thận, tỉ mỉ:Là tester bắt buộc không thể cẩu thả, điều này sẽ rất nguy hiểm cho công việc. Có thể sẽ khiến bạn bỏ qua khá nhiều lỗi nghiêm trọng, điều này dẫn đến phần mềm khi đến tay người dùng sẽ không được hoàn thiện, nhận được những phàn nàn cũng như feedback xấu từ khách hàng.
 
Luôn luôn đổi mới: Kỹ năng này bạn cần phải cập nhật hàng ngày mới có thể nâng cao được tay nghề của bản thân. 
 
Kỹ năng giao tiếp: Quá trình làm việc của một tester thường sẽ tiếp xúc với Developer liên tục và khả năng xung đột có thể xảy ra liên tục. Việc giao tiếp sẽ đảm bảo cho quá trình trình bày lý do lỗi được minh bạch và dễ hiểu hơn. 
 

Tổng kết

 
Theo nghiên cứu, hiện nay nhu cầu tuyển dụng Tester ở các công ty công nghệ ngày càng lớn. Bởi đây là một trong những vị trí quan trọng không thể thiếu cho một quá trình hoàn thiện sản phẩm. Nếu như bạn đang không biết Tester là gì hay chưa tìm được công việc Tester nào ưng ý thì đừng quên truy cập vào website của ITNavi để có sự lựa chọn chính xác hơn nhé. 

>>Tham khảo một số bài viết khác:
 
 
 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Tester là gì? Tester cần những kiến thức và kỹ năng gì?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI