Unit Test là gì? Thông tin chi tiết về Unit Test cho người mới

ITNavi 01 Feb 2021 12761

Unit Test là gì là thắc mắc của rất nhiều lập trình viên hiện nay. Unit Test là một loại kiểm thử phần mềm quan trọng không thể thiếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nếu như bạn cũng chưa biết Unit Test là gì thì không nên bỏ qua thông tin mà ITNavi chia sẻ trong bài viết sau. 

Khái niệm Unit Test là gì?

Unit Test được định nghĩa là một loại kiểm thử phần mềm, mà trong đó thì các đơn vị hoặc thành phần riêng lẻ của phần mềm sẽ được kiểm thử. Quá trình kiểm thử đơn vị sẽ được thực hiện sẵn trong mọi quá trình phát triển của ứng dụng. 

Bạn biết Unit Test là gì chưa?

Bạn biết Unit Test là gì chưa?

Mục tiêu đối với quá trình kiểm thử đơn vị đó chính là cô lập các phần code cũng như xác minh lại tính chính xác của đơn vị đó.  Unit Test là mức  độ kiểm thử nhỏ nhất có trong các quy trình kiểm thử phần mềm. Các đơn vị nhỏ nhất của kiểm thử phần mềm Unit Test sẽ bao gồm: method, class, module,...

Bởi vậy, Unit Test sẽ giúp bạn kiểm tra mọi mã nguồn có sẵn của các chương trình, nó sẽ giúp tạo ra các chức năng riêng rẽ xem chúng hoạt động đúng hay không.  Unit Testing thường sẽ được thực hiện bởi các lập trình viên. 

Bạn đọc tham khảo thêm: 

Việc làm PHP Hà Nội lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python tại Hà Nội lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm IOS tại Hà Nội lương cao chế độ hấp dẫn

Lợi ích mang lại của Unit Test là gì?

Sử dụng Unit Test sẽ mang lại vô số lợi ích cho các lập trình viên như sau: 

  • Nếu Unit Test được viết tốt sẽ giúp lập trình viên gia tăng được sự tin tưởng vào mã nguồn đã được bảo trì hoặc thay đổi. Bởi vì, nếu như bạn viết Unit Test tốt là mỗi lần sẽ có những thay đổi sẵn bên trong mã nguồn cũng như chạy Unit Test. Khi đó, chúng ta hoàn toàn có thể bắt được những lỗi thường xảy ra do các thay đổi của mã nguồn. 
  • Bạn có thể kiểm thử từng thành phần riêng rẽ của dự án mà không cần phải chờ đợi những thành phần khác được hoàn thành. 
  • Bởi vì thực hiện test dựa trên từng đơn vị nhỏ của các module riêng nên khi bạn phát hiện lỗi cũng dễ khoanh vùng và sửa chữa hơn rất nhiều. 
  • Bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng mã nguồn bằng Unit Test. 
  • Mọi chi phí cho việc sửa chữa  lỗi trong giai đoạn Unit Test thường sẽ ít hơn so với các giai đoạn bạn sử dụng ở phía sau. 
  • Những mã nguồn của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn nếu như bạn viết tốt Unit Test. 
  • Unit Test là công cụ giúp bạn đánh giá năng lực cũng như số lượng các tình huống kiểm tra, để từ đó chuyển trạng thái pass và thể hiện được tốc độ làm việc cũng như năng suất của bạn. 
  • Unit Test hỗ trợ giải phóng chuyên viên QA ra khỏi các công việc kiểm tra phức tạp khác. 
Unit Test mang lại nhiều lợi ích cho lập trình

Unit Test mang lại nhiều lợi ích cho lập trình

  • Unit Test tạo ra môi trường lý tưởng để người dùng có thể kiểm tra bất kỳ đoạn code nào. Khi đó, nó sẽ thăm dò để phát hiện ra lỗi chính xác hơn cũng như duy trì được sự ổn định cho toàn bộ PM, giúp tiết kiệm tối đa thời gian so với công việc gỡ rối truyền thống. 
  • Unit Test tạo ra hàng rào an toàn cho các khối mã, bất kỳ thay đổi nào thì bạn cũng có thể tác động được đến hàng rào này rồi thông báo những nguy hiểm tiềm tàng có thể xảy ra. 
Bạn đọc tham khảo thêm:

s o p là gì? Tìm hiểu tổng quan về S.o.p từ A đến Z

Credential là gì? Những cách hiểu đúng về  Credentials

Nên định nghĩa về Unit như thế nào?

Thường thì một Unit là một thành phần PM nhỏ nhất mà chúng ta có thể kiểm tra được như: thủ tục, lớp, các hàm hoặc phương thức Method.  Bởi vì Unit thường sẽ được chọn thường có kích thước nhỏ và chức năng hoạt động của nó khá đơn giản. Chính vì thế, chúng ta sẽ không gặp nhiều khó khăn khi tổ chức, ghi nhận, kiểm tra hoặc phân tích những kết quả sẵn có để kiểm tra. 

Đặc biệt, bạn có thể sẽ dễ dàng xác định được nguyên nhân cũng như cách khắc phục bởi vì chỉ cần khoanh vùng trong một Unit mà bản thân đang kiểm tra.  Các Unit Test khi đó sẽ chủ động gửi đi các thông điệp rồi kiểm tra những câu trả lời nhận được là đúng hay không. 

Khi đó, các đoạn mã UT sẽ hoạt động liên tục hoặc hoạt động theo định kỳ để có thể thăm dò cũng như phát hiện ra những lỗi kỹ thuật trong suốt quá trình phát triển. Vậy nên, Unit Test được xem là kỹ thuật kiểm nghiệm hoàn toàn tự động, và chúng sẽ có những đặc điểm như: 

  • Đóng vai trò làm người sử dụng đầu tiên của hệ thống. 
  • Nắm rõ các giá trị khi chúng có thể phát hiện được những vấn đề tiềm ẩn hoặc có lỗi kỹ thuật. 

Vòng đời của Unit Test là gì?

Thông thường, Unit Test thường sẽ có 3 trạng thái cơ bản như sau: 
  • Trạng thái lỗi: Fail
  • Trạng thái tạm dừng thực hiện: Ignore
  • Trạng thái làm việc: Pass
Unit Test được sử dụng rất rộng rãi

Unit Test được sử dụng rất rộng rãi

Tất cả Unit Test sẽ được vận hành bên trong một hệ thống hoàn toàn tách biệt và sẽ có nhiều PM hỗ trợ thực thi Unit Test với các giao diện trực quan. Thông thường, thì các trạng thái của Unit Test sẽ biểu hiện bằng những màu khác nhau là: xanh, vàng và màu đỏ.  Các Unit Test chỉ có thể hoạt động và mang lại hiệu quả khi: 
  • ‘Unit Test được vận hành lặp lại nhiều lần. 
  • Unit Test hoạt động tự động hoàn toàn
  • Unit Test hoạt động độc lập với những Unit Test khác. 

Thiết kế Unit Test như thế nào?

Các Unit Test sẽ được thiết kế dựa theo trình tự lần lượt như sau: 

  • Thực hiện thiết lập mọi điều kiện cần thiết để: khởi tạo cho các đối tượng, xây dựng được dữ liệu giả, xác định được tài nguyên thực sự cần thiết,... 
  • Triệu gọi những phương thức cần thực hiện kiểm tra. 
  • Bạn phải kiểm tra rằng sự hoạt động hoàn toàn đúng đắn của mọi phương thức. 
  • Hãy biết cách dọn dẹp tài nguyên ngay sau khi quá trình kiểm tra kết thúc nhé. 

Ứng dụng của Unit Test là gì?

Unit Test được ứng dụng phổ biến trong những công việc như: 
  • Thực hiện kiểm tra cho mọi đơn vị nhỏ nhất và chúng chính là các thuộc tính, thủ tục, hàm và sự kiện. 
  • Thực hiện kiểm tra mọi trạng thái cũng như ràng buộc đối tượng nằm trong mức sâu xa hơn. Khi đó, thường thì chúng ta sẽ không thể truy cập được vào chúng. 
  • Bạn cần kiểm tra cho các quy trình cũng như mở rộng hơn là thực hiện các khung làm việc (như tập hợp nhiều quy trình hơn).

Cách code hiệu quả Unit Test là gì?

Để code Unit Test hiệu quả nhất thì mọi tình huống đều có thể xảy ra đối với mã, bạn không nên bỏ qua những tình huống tồi tệ có thể xảy ra như: dữ liệu nhập làm đến kết nối cơ sở bị thất bại, ứng dụng sẽ được treo vì một phép toán chi cho không, các thủ tục sẽ được đưa ra lỗi ngoại lệ sai hoàn toàn có thể phá hỏng đi ứng dụng một cách bí ẩn,... 

Mọi Unit Test đều sẽ bắt đầu với trạng thái fail và điều chuyển trạng thái pass ngay sau khi các thay đổi đã hợp lý với mã chính hơn.  Nếu muốn viết một đoạn mã quan trọng thì bạn nên viết Unit Test tương ứng với cho đến khi bạn không thể thêm một tình huống nào nữa. 

Viết Unit Test với ngôn ngữ Java

Viết Unit Test với ngôn ngữ Java

Khi đó, bạn đã nhập đủ số lượng cũng như các giá trị đầu vào để có thể phát hiện được điểm yếu của các mã dựa theo nguyên tắc sau: 
  • Nếu như nhập giá trị đầu vào được xem là hợp lệ thì các kết quả trả về buộc phải hợp lệ. 
  • Nếu như bạn nhập giá trị đầu vào không hợp lệ thì các kết quả được trả về sẽ không hợp lệ. 
  • Nếu sớm nhận biết được các đoạn mã không có tính ổn định, có tính gây lỗi cao thì phải viết Unit Test tương ứng mới có thể khống chế. 
Tương ứng với mỗi một đối tượng nghiệp vụ hoặc đối tượng truy cập dữ liệu thì sẽ được tạo ra một lớp kiểm tra riêng biệt. Khi đó, các lỗi này thật sự nghiêm trọng và nó có thể phát sinh từ chính những đối tượng này. Để chặn lỗi, cần thực thi tự động cho tất cả Unit Test ngay mỗi khi có sự thay đổi nghiêm trọng và bạn cần làm việc này mỗi ngày. Các Unit Test có lỗi sẽ cho chúng ta biết được thay đổi nào đã gây ra lỗi như trên. 

Tổng kết

Viết Unit Test thường sẽ tương tự như viết mã cho một chương trình nên điều bạn cần làm đó chính là thực hành liên tục. Đừng quên, Unit Test chỉ mang lại lợi ích nếu như bạn có thể đặt vấn đề chất lượng cho phần mềm lên hàng đầu để nhằm kết thúc công việc theo đúng thời hạn nhất. Hy vọng, với những kiến thức trên thì bạn đã nắm rõ Unit Test là gì? Chúc bạn sớm thành công với nền tảng Unit Test này.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Unit Test là gì? Thông tin chi tiết về Unit Test cho người mới

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI