Tester Leader là gì? Làm sao để trở thành một Tester Leader?

ITNavi 16 Nov 2020 9481

Team Leader là người giữ vai trò quan trọng trong việc “truyền lửa” đến các thành viên trong đội của mình. Trong nghề Testing cũng vậy, Tester Leader là người giữ vai trò và nhiệm vụ quan trọng giúp đảm bảo cho các dự án được thành công. Vậy, Test Leader là gì, làm sao để trở thành trưởng nhóm kiểm thử?

Cùng theo dõi thông tin mà ITNavi chia sẻ để hiểu rõ hơn về vấn đề trên n nhé!

Định nghĩa Tester Leader là gì?

Tester Leader được xem là chức danh để chỉ ra những người có vai trò quản lý, giám sát đội ngũ tester mà họ được phân công quản  lý, phụ trách. Ngoài ra, họ còn đảm nhận nhiệm vụ phân công công việc, đưa ra các nhiệm vụ và chỉ huy thành viên đội nhóm của mình hoàn thành được các công việc do cấp trên giao cho. Để từ đó, đảm bảo được tiến độ hoàn thành, chất lượng sản phẩm trước khi bàn giao đến cho khách hàng.  Tester Leader là gì?

Tester Leader là gì?

Mỗi một test leader cần  phải tham gia vào việc lập kế hoạch, giám sát và kiểm soát mọi hoạt động kiểm thử với công việc cụ thể như sau: Kiểm tra và đánh giá thường xuyên các tài liệu test case trong mọi giai đoạn, chú ý theo dõi các yêu cầu mới từ phía công ty và khách hàng, chuẩn bị cho bản thân các thiết bị phù hợp để phục vụ cho quá trình test của nhân viên, đứng ra chỉ định task cho thành viên, thực hiện tổ chức cho các cuộc họp, chủ động review các loại báo dành cho tester, báo cáo thường xuyên tiến độ công việc với khách hàng và chủ động thúc đẩy công việc của các thành viên trong nhóm,...

Công việc cần làm của một Test Leader là gì?

Chủ động phát triển các test case

Đây là một trong những nhiệm vụ mà quản lý kiểm thử có trách nhiệm phải thực hiện. Họ là cầu nối quan trọng giữa các bộ phận test trong dự án đến bộ phận IT của doanh nghiệp. Các bước làm việc và thực hiện sẽ được ghi rõ ràng bên trong từng test case cụ thể và những người phụ trách.

Từ đó, phối hợp cùng với các bộ phận hỗ trợ có liên quan khác để người giám sát thực hiện các nhiệm vụ đánh giá cuối cùng. Những nội dung cụ thể của test case sẽ đảm bảo cho người kiểm thử có thể thực hiện dễ dàng hơn công việc của mình. 

Lập chiến lược và kế hoạch kiểm thử

Để trở thành Tester Leader vô cùng khó khăn (TL) là một điều vô cùng khó khăn. Trước team của bạn triển khai một công việc cụ thể thì các TL là người giữ vai trò phát triển chiến lược cũng như các kế hoạch kiểm thử, kiểm tra sao cho phù hợp nhất. 

Kế hoạch này cần phải tiếp cận được vấn đề, thời gian cần làm là bao lâu và kế hoạch này liệu đã phù hợp nhất hay chưa, những lỗi có thể phát sinh trong quá trình thực hiện như thế nào? 

Ngoài ra, TL còn cần phải chỉ ra các công cụ test tool nào cần được chú trọng hơn để mang lại được hiệu quả  cao nhất. Từ đó, phân chia quá trình thực hiện  kiểm thử cho thành viên trong nhóm như thế nào? Tất cả những vấn đề này đều sẽ được đưa ra kế hoạch bởi TL để có được các phương án làm việc phù hợp nhất.  Tester Leader có vai trò quan trọng trong công ty

Tester Leader có vai trò quan trọng trong công ty

Dẫn dắt team thực hiện các test case

Tester Leader có nhiệm vụ tương tự cùng với vai trò của một người quản lý và nó tương tự với vai trò của một người quản lý dự án. Quản lý là cần phải biết định hướng, dẫn dắt nhân viên của mình trong quá trình làm việc. 

TL cần chú trọng nắm rõ môi trường kiểm thử bên trong, yêu cầu các tester chú trọng báo cáo thường xuyên tiến trình công việc để đảm bảo cho các test case sẽ được thực hiện đúng tiến độ đề ra. 

Chính vậy, các Tester Leader chuyên nghiệp đều sẽ thực hiện được các kỹ năng quản lý dự án tích cực nhất, 

Kiểm soát tốt các lỗi kiểm thử

Các lỗi phát sinh tại quá trình kiểm tra phần mềm thì người quản lý  cần phải phát hiện được các phần mềm lỗi để có biện pháp khắc phục ngay lập tức. 

Hơn nữa, trong việc kiểm soát lỗi thì Tester Leader là người cần phải chịu trách nhiệm cao nhất. Chính vì vậy, họ phải có tầm hiểu biết sâu rộng, có khả năng nhìn nhận và mức độ đánh giá cao về các bug; để từ đó đưa ra được biện pháp giải quyết phù hợp và tối ưu nhất. 

Báo cáo tiến độ kiểm tra phần mềm cho cấp trên

Tester Leader có nhiệm vụ phải soạn báo cáo  liên tục về quá trình làm việc cũng như tình trạng thực hiện kiểm thử theo ngày. Những thông số họ cần nắm chắc như: fix thành công bao nhiêu lỗi, có bao nhiêu lỗi nghiêm trọng cần tập trung nguồn lực xử lý,... 

Từ đó, các quản lý cấp cao sẽ dựa báo cáo này để họp các bộ phận  có liên quan để hỗ trợ giải quyết nhanh chóng nhất, đặc biệt là với những dự án lớn. 

Nắm rõ thời gian kết thúc kiểm thử

Với các dự án quá khó hoặc các phần mềm xuất hiện lỗi nghiêm trọng không thể sửa trong thời gian ngắn thì các Tester Leader có nhiệm vụ phát hiện các lỗi này sớm hơn để báo cáo lên cấp trên; từ đó đưa ra quyết định dừng thực hiện kiểm thử đối với các Tester. 

Khi làm như vậy thì công ty sẽ không cần bỏ ra nhiều thời gian, tiền bạc cũng như công sức vào một dự án không khả khi. Sau đó, họ sẽ đàm phán với đối tác và khách hàng cho việc liệu có nên triển khai phần mềm này ra thị trường hay phát triển một phần mềm khác có ít lỗi hơn.  Tố chất cần có của một Tester Leader

Tố chất cần có của một Tester Leader là gì?

Nếu bạn có nhu cầu tìm việc về vị trí trên vui lòng tham khảo bài viết dưới đây:

Vai trò của một Tester Leader là gì?

Xác định mục tiêu kiểm thử

  • Dự án bắt đầu thì test leader có nhiệm vụ phối hợp với bên liên quan để xác định mục tiêu kiểm thử, xác định kế hoạch cũng như chiến lược kiểm thử.
  • Ước tính ra khối lượng công việc rồi tiến hành đàm phán với ban quản lý để có nguồn lực phục vụ công việc hợp .
  • Xem xét, đánh giá trong trường hợp cần sử dụng kiểm thử tự động. Tester Leader phải đưa ra kế hoạch để có thể lựa chọn được công vụ làm việc và đào tạo được đội ngũ nhân viên phù hợp.

Xác định được chiến lược kiểm thử

  • Xác định quy trình cần thực hiện kiểm thử và các giai đoạn cần thực hiện kiểm thử
  • Lập ra các kế hoạch và lên lịch phù hợp cho mốc kiểm thử alpha và beta.
  • Đảm bảo quá trình test phải đảm bảo được những tiêu chí chất lượng đã đề ra.
  • Giám sát công việc với thời hạn của dự án được đảm bảo.
  • Xác định xem nên áp dụng kiểm thử automation hay thủ công để nâng cao chất lượng của dự án.
  • Định hướng phương pháp làm việc thông minh cho team.
  • Xem xét để đưa ra các chiến lược kiểm thử như:  đơn vị, chức năng, hiệu suất, stress,... được covered.

Khả năng lãnh đạo

  • Xác định đúng khối lượng dự án để xây dựng team làm việc phù hợp nhất. Mỗi quá trình sẽ dựa trên đúng kỹ năng của thành viên để phân chia công việc.
  • Đánh giá đúng năng lực của thành viên để phân chia task phù hợp theo từng cá nhân.
  • Là người định hướng hỗ trợ team đưa ra quyết định nhanh chóng khi xuất hiện vấn đề.
  • Phối các hoạt động để cải tiến chất lượng công việc. 
  • Chủ động giải quyết xung đột phát sinh giữa các thành viên.
Tester Leader đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng

Tester Leader đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng

  • Lắng nghe phản hồi từ thành viên, chấp nhận phê bình, thưởng phạt công tâm giữa các thành viên.
  • Đảm bảo sự công nhận cho những thành tích trong nhóm khi dự án kết thúc. 

Báo cáo công việc

  • Chủ động đánh giá các task của dự án để thực hiện estimate lên plan phù hợp nhất.
  • Là cầu nối báo cáo tình hình, tiến độ của nhóm QA.
  • Lên báo cáo thường xuyên về tiến độ công việc và chất lượng dự án với quản lý cấp cao.
  • Đánh giá để xác định rủi ro cũng như đưa ra kế hoạch dự phòng nếu xuất hiện rủi ro.
  • Tiếp nhận các thông tin từ quản lý để phản hồi đến các thành viên nhóm.

Quản lý các rủi ro

  • Tìm ra rủi ro và đánh giá đúng những rủi ro có thể phát sinh ra trong dự án.
  • Đưa ra các chiến lược để giảm những rủi ro và thực hiện các biện pháp phù hợp để kiểm soát rủi ro.
  • Trao đổi với các bên liên quan khác về các thông tin rủi ro có thể xảy ra.
  • Đưa ra các kế hoạch dự phòng cho những chiến lược kiểm thử.
  • Chủ động tổ chức họp nhóm vào đúng thời điểm để xem xét các rủi ro hiện tại. Từ đó, có những giải pháp khắc phục rủi ro cũng như ngăn chặn các rủi ro có nguy cơ xảy ra khác.

Cải tiến quy trình kiểm thử

  • Đảm bảo quy trình kiểm thử và xác nhận các cải thiện phù hợp với dự án.
  • Phân chia task phù hợp với thành viên để cải thiện chất lượng cũng như thời gian thực hiện công việc. 
  • Áp dụng tool tự động trong kiểm thử như bảo mật, performance… để nâng cao chất lượng cho dự án.
  • Đảm bảo cũng như đáp ứng các thiết bị và  công cụ hỗ trợ cho team để làm việc.
  • Đưa ra thách thức để team hướng đến cách cách làm thông minh, tự động để mang lại hiệu quả cho tất cả các công việc được giao.

Tố chất cần có của Tester Leader là gì?

Nếu bạn muốn trở thành một người quản lý team kiểm thử thì đừng quên trau dồi cho bản thân những tố chất sau:
  • Học hỏi và cập nhật liên tục kiến thức: hiện tại, kiến thức ngày càng rộng, kỹ thuật ngày càng phát triển nên nếu như bạn không học hỏi và cập nhật liên tục thì bạn sẽ bị bỏ lại phía sau ngay lập tức.
Tester Leader là người định hướng quan trọng cho nhân viên

Tester Leader là người định hướng quan trọng cho nhân viên

  • Xây dựng cho bản thân thói quen đọc tài liệu kỹ thuật,  cập nhật thường xuyên các thông tin trên diễn đàn công nghệ, facebook, linkedin. Từ đó, học hỏi từ những đàn anh có kinh nghiệm tester lâu năm. Ngoài ra, cần chủ động tham gia các dự án lớn để rút ra các kinh nghiệm cũng như bài học phù hợp cho c bản thân mình.
  • Là người có tầm nhìn: Bạn phải có khả năng phán đoán, óc quan sát tinh tế để đưa ra các quyết định đúng đắn nhất. 
  • Có kỹ năng lãnh đạo: Khi làm Test Leader bạn nên học cách động viên, phê bình đến các thành viên trong nhóm của mình. Đừng hiểu theo cách lãnh đạo là người ra lệnh mà lãnh đạo cần phải cống hiến hết mình cho công việc để tạo động lực cho các thành viên hoàn thành xuất sắc công việc được giao. 
  • Test Leader cần  phải có chuyên môn vững vàng để nắm vững các kỹ thuật kiểm thử: Chính vì vậy, con đường để trở thành người quản lý thì trước hết bạn cần phải trải qua vị trí tester để xây dựng cho bản thân  kinh nghiệm. Từ đó, với nền tảng bản thân tích lũy kết hợp với sự hiểu biết của mình thì bạn đã đáp ứng được mọi yêu cầu để trở thành một Test Leader thực thụ. 
  • Học cách lắng nghe và chấp nhận sự phê bình: Những Test Leader giỏi sẽ không bảo thủ và luôn cho mình là đúng. Bạn cần học cách lắng nghe từ chính nhân viên của mình để tìm ra điểm sai của bản thân. Bởi vì, Tester là người thực hiện quá trình kiểm thử có thể trong quá trình làm họ sẽ phát hiện ra những sáng tạo hay hơn hoặc phù hợp hơn. 
Ngoài ra, một Tester Leader phải học cách chấp nhận phê bình từ cấp trên để lấy đó làm kinh nghiệm và tạo động lực cho bản thân. Từ đó, hoàn thiện bản thân và đưa nhóm của mình trở thành những thành viên xuất sắc trong các dự án tiếp theo. 

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về tester leader là gì.Bạn có thể thấy rằng, Tester Leader là người giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của một dự án. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, nhu cầu kiểm thử phần mềm ngày càng cao.

Chính vì vậy, vị trí Test Leader cũng được tuyển dụng ngày càng nhiều hơn. Nếu như bạn đam mê  với lĩnh vực tester và muốn thăng tiến bản thân trong công việc này thì đừng quên trau dồi những kiến thức ITNavi chia sẻ phía trên để trở thành một Test Leader thực thụ nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Tester Leader là gì? Làm sao để trở thành một Tester Leader?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI