Business Analyst là gì? Những kỹ năng cần có của Business Analyst

ITNavi 18 Oct 2020 16920

Bạn đam mê với công nghệ thông tin nhưng lại muốn làm một công việc được giao tiếp với nhiều người. Bạn chán ghét những công việc ngồi tại văn phòng 24/24. Vậy đừng quên tìm hiểu Business Analyst là gì để đi theo đúng hướng đam mê của bản thân nhé!

 

Tìm hiểu định nghĩa Business Analyst là gì?

Business Analyst (BA) được định nghĩa là một “Chuyên viên phân tích nghiệp vụ”, họ là cầu nối quan trọng giữa khách hàng với đội kỹ thuật và kinh doanh của doanh nghiệp. 

 

Sau quá trình sử dụng thì BA được chia thành 3 nhóm nghiệp vụ khác nhau, bao gồm: 

  • Nhóm phân tích các quy trình nghiệp vụ và kinh doanh: Nhóm này giữ nhiệm vụ chủ yếu trong việc phân tích cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu cho một mảng kinh doanh riêng của công ty hoặc doanh nghiệp. Đây là nhóm tập hợp nhà lãnh đạo với những khả năng: Chuyên viên tư vấn chiến lược, chuyên viên phân tích tài chính, chuyên viên phân tích kinh doanh,...

Định nghĩa Business Analyst là gì?

Định nghĩa Business Analyst là gì?

  • Nhóm phân tích quy trình nghiệp vụ và kinh doanh: Đây là một trong những nhóm có khả năng thực hiện các công việc là tập trung vào tối ưu hóa, tích hợp nghiệp vụ chuyên nghiệp để có thể đáp ứng được mọi mục tiêu kinh doanh. Một số chức năng tiêu biểu của nhóm này bao gồm: Các chuyên viên phân tích nghiệp vụ, Business Systems Analyst, Business Architect, Data Analyst,…
  • Nhóm thực hiện phân tích các yêu cầu về sản phẩm và giải pháp: Nhiệm vụ của nhóm là tập trung vào các mô hình hóa cho các chức năng, chất lượng sản phẩm, yêu cầu nghiệp vụ hoặc giải pháp công việc,... Các chức năng tiêu biểu của nhóm này bao gồm: Các chuyên viên thực hiện phân tích hệ thống – System Analyst, Giám đốc sản phẩm – Product Manager, chủ sản phẩm – Product Owner, kỹ sư hệ thống – Requirement Engineer,…

Business Analyst cần học gì

Đối với tính chất công việc của một BA, 3 nhóm ngành sau đều đáp ứng đủ kiến thức cũng như kỹ năng, hiện đang đào tạo rất rộng rãi trên môi trường Đại học ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

  • Kinh tế
  • Công nghệ thông tin
  • Hệ thống thông tin quản lý

Ngành hệ thống thông tin quản lý

Các BA có xuất phát điểm từ khối ngành hệ thông tin quản lý rất thuận lợi vì được đào tạo các kiến thức về thiết kế, phương pháp quản trị, vận hành hệ thống thông tin và phân tích dữ liệu.

Ngành Kinh tế-Quản lý

Nhóm ngành Kinh tế-Quản lý gồm những ngành liên quan tới tài chính, quản trị, ngân hàng, kế toán-kiểm toán. Sinh viên học khi khối ngành này sẽ có được một lượng kiến thức cơ bản về kế toán, tài chính, quản trị. Đây là một thuận lợi lớn khi đi làm của một BA nhờ những kiến thức và kinh nghiệm đã được học. Tuy nhiên có một điều bất lợi đối với sinh viên học nhóm ngành này khi làm BA đó là sự thiếu hụt kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin. Nhưng bạn vẫn có thể khắc phục nó bằng cách học xen kẽ giữa khối ngành chính mình đang học và học thêm công nghệ thông tin từ những kiến thức cơ bản cho đến những thông tin chuyên sâu. 

Ngành Công Nghệ Thông Tin

 Nhóm Ngành Công Nghệ Thông Tin sẽ bao gồm nhiều chuyên ngành nhỏ như khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, truyền thông và mạng máy tính… Sinh viên học nhóm ngành này cũng sẽ có lợi thế lớn khi làm công việc BA đó là đã có những kiến thức nhất định về Công Nghệ Thông Tin, cách xây dựng, vận hành, phát triển các hệ thống phần mềm, trực tiếp tham gia và sản xuất để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Nếu học Công Nghệ Thông Tin và muốn làm công việc BA, bạn sẽ cần bổ sung kiến thức  về nghiệp vụ kinh doanh, kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.

Những công việc phải làm của Business Analyst là gì?

Mặc dù BA đã được phân chia theo nhiều nhóm nghiệp vụ khác nhau nhưng tổng quan thì mỗi Business Analyst cần phải thực hiện những công việc sau: P 

  • Trực tiếp làm việc và trao đổi với khách hàng: Như các bạn đã biết, BA giữ vai trò làm cầu nối giữa khách hàng cùng với đội ngũ kỹ thuật viên. Chính vì vậy, một BA giữ trách nhiệm nhận các yêu cầu từ khách hàng. Từ đó, phân tích, làm rõ để có thể đưa ra được giải pháp đáp ứng được những nhu cầu đó. Chính vì vậy, BA là người cần phải biết mô hình hóa, tài liệu hóa mọi yêu cầu từ khách hàng để có thể chuyển giao cho đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh của công ty. 

Những công việc của Business Analyst là gì?

Những công việc của Business Analyst là gì?

  • Xem xét tài liệu đã xây dựng nên và chuyển giao đến cho đội ngũ phát triển của công ty để thực hiện. Quá trình này thường bao gồm mọi thuộc scope của mọi dự án, nó bao gồm: PL, PM, Dev, QA QC,…
  • Ngoài ra, QA cũng là người có trách nhiệm quản lý các vấn đề nếu như yêu cầu từ phía khách hàng có sự thay đổi. Đây cũng chính là bản chất của một công việc Business. Chính vì vậy, BA cần phải nắm rõ khách quan, làm rõ mức độ của việc thay đổi để đưa ra được giải pháp xử lý có lợi cho cả 2 bên. Chính vì vậy, nếu có sự thay đổi bạn cần phải triển khai kế hoạch sao cho rõ ràng, chính xác và minh bạch nhất. 

Khi điểm qua những công việc trên, thì chắc rằng bạn đã biết rằng Business Analyst là gì cũng như tầm quan trọng của công việc này đối với sự phát triển của một doanh nghiệp.Họ là người giữ nhiệm vụ biến mọi ý tưởng của khách hàng trở thành những sản phẩm chính xác. Đánh giá chất lượng của sản phẩm sau cho đáp ứng được nhu cầu mong muốn của quý khách hàng. 

Kỹ năng mà mỗi Business Analyst (BA) cần có là gì?

Nếu bạn đang hướng mục tiêu để trở thành một BA chuyên nghiệp thì cần trau dồi cho bản thân những kỹ năng như sau:

Kỹ năng, kiến thức liên quan đến công nghệ thông tin

Nếu bạn muốn tìm được giải pháp thuyết phục khách hàng cũng như linh động hơn cho giải pháp kinh doanh; thì nên trau dồi cho bản thân kiến thức công nghệ thông tin nền tảng vững chắc nhất. 

Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng này giữ vai trò quyết định quan trọng đến tính chất công việc đặc thù đối với một BA. BA là người cần tiếp xúc rất nhiều với khách hàng, đội ngũ kinh doanh, người dùng,... Chính vì vậy, bạn phải có kỹ năng giao tiếp “thượng thừa” thì mới có thể truyền tải được mọi thông điệp đúng nhất đến với những người liên quan trong dự án. BA là người quan trọng quyết định sự thành công cho dự án

BA là người quan trọng quyết định sự thành công cho dự án

Khả năng phân tích nghiệp vụ và giải quyết vấn đề

Việc phân tích nghiệp vụ sẽ giúp việc truyền tải nhu cầu kinh doanh đến khách hàng được hiểu đúng nhất và quá trình thực hiện dự án sẽ có độ chính xác cao hơn. Ngoài ra, khả năng xử lý vấn đề sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn trong việc xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự  án.

 

Ngoài ra, với ngành công nghệ thông tin thì các công việc của một BA sẽ cần phải thay đổi liên tục nên kỹ năng giải quyết vấn đề là vô cùng cần thiết. 

Kỹ năng đưa ra đàm phán và thuyết phục

Chính vì BA là cầu nối quan trọng của khách hàng và doanh nghiệp nên bạn cần phải biết cách đưa ra đàm phán và thuyết phục. Điều này sẽ giúp tạo ra sự cần bằng cho mong muốn cá nhân cũng như nhu cầu kinh doanh. Nó sẽ giúp bạn tương tác được nhiều hơn với các đối tượng để có thể hướng tới một giải pháp có tác dụng phù hợp nhất với các bên. 

Kỹ năng đưa ra quyết định và quản lý

BA vừa là người quản lý vừa là cố vấn quan trọng với các Developer. Chính vì vậy, bạn phải có kỹ năng đưa ra quyết định dứt khoát để đưa ra hướng xử lý  cho những vấn đề kinh doanh phát sinh. Chính vì vậy, bạn là người giữ chìa  khóa cho sự thành công hoặc thất bại cho một dự án. 

 

Còn có một kỹ năng khác mà một Business Analyst cần phải có đó chính là khả năng quản lý dự án. Nó bao gồm: lập ra  kế hoạch phạm vi cho dự án, có thể chỉ đạo nhân viên, dự toán ngân sách thực hiện, chỉ đạo nhân viên làm việc,... 

>>>Bạn đọc tham khảo thêm: Tuyển dụng Business Analyst

Để trở thành một BA giỏi cần trải qua lộ trình nào? 

Bản chất công việc của một BA là luôn luôn có sự cọ xát và đổi mới  liên tục nên việc đi lên làm BA chuyên nghiệp thường sẽ rất khó khăn. Tham khảo lộ trình (phân chia theo nhóm) để làm một BA mà chúng tôi  gợi ý dưới đây để hiểu rõ hơn về nó nhé!

  • Nhóm công việc chuyên những lĩnh vực khác CNTT: Nhóm này thường bao gồm những chức vụ như: kế toán, tài chính, nhân sự,... Họ là những người không có kiến thức chuyên môn về công nghệ thông tin. Từ đó, nhiều bất lợi sẽ thường xuyên xảy ra dễ gây ra những bất lợi cho dự án. Chính vì vậy, nếu những đối tượng này muốn làm một BA thì cần phải trau dồi tỉ mỉ mọi kiến thức cũng như kỹ năng về công nghệ thông tin. Nhóm này thường có lợi thế là  kỹ năng phần mềm tốt, năng động và có kỹ năng giao tiếp rất chuyên nghiệp.

BA mang lại nhiều cơ hội công việc cho các bạn trẻ

BA mang lại nhiều cơ hội công việc cho các bạn trẻ

  • Nhóm những người thuộc lĩnh vực IT (trong số này có thể bao gồm: Developer, Tester,…): Họ là những đối tượng đã có kỹ năng liên quan đến kỹ thuật CNTT, tuy nhiên khả năng giao tiếp, trình bày cũng như phân tích vấn đề của họ chưa thực sự tốt. Chính vậy, nếu như muốn làm một BA thì những người này buộc phải bổ sung ngay những kỹ năng khác như: nhân sự, tài chính, quản lý và thậm chí là kế toán,... 
  • Nhóm những người đa năng ở mọi lĩnh vực (CNTT và lĩnh vực khác): Họ thường là lập trình viên lâu năm, quản lý dự án  lâu năm và đã có thâm niên trải qua dự án vô cùng lâu. Ngoài ra, một số trường hợp họ đã được đào tạo bằng chuyên ngành Hệ thống thông tin quản lý (MIS – Management Information System). Chính vì vậy, kiến thức chuyên môn vốn có của họ đã bao gồm mọi kiến thức về CNTT và kinh tế. Chính vì vậy, đây là nhóm người có khả năng cao để trở thành một BA nhất. Họ chỉ cần bổ sung những kỹ năng còn yếu là sẽ trở nên rất hoàn hảo. 

Chắc rằng, với kiến thức chúng tôi chia sẻ ở phía trên thì bạn đã hiểu rõ được Business Analyst là gì?

 

Hiện nay, ở mỗi doanh nghiệp đều cần một đội ngũ BA chuyên nghiệp để mang dự án về cho công ty. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp cho những bạn trẻ yêu thích lĩnh vực này là vô cùng cao. Nếu cảm thấy bản thân có những tổ chức của một BA, điều bạn cần làm bây giờ là trau dồi kiến thức cũng như kỹ năng để thực hiện ước mơ của mình nhé! 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Business Analyst là gì? Những kỹ năng cần có của Business Analyst

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI