Project Manager là gì và Con đường để trở thành Project Manager

ITNavi 14 Oct 2020 7494

Một trong những công việc đang được quan tâm hiện nay là Project manager là gì (Quản lý dự án). Một Project manager đứng ở vị trí trung gian giữa khách hàng và development team, mang trách nhiệm quan trọng. Vậy Project Manager là gì và công việc này đòi hỏi những gì?

 

Tìm hiểu thế nào là một Project Manager và phân biệt với Product Manager?

Project Manager là gì?

Project ( dự án ) là một kế hoạch thực hiện một nhiệm vụ trong một thời gian nhất định, sau khi kết thúc khoảng thời gian đó phải xác định được kết quả rõ ràng. Dự án được coi là thành công khi các yêu cầu được thực hiện hoàn tất.

project-manager-la-gi

Project Manager là gì?

Project Manager hay còn gọi là người quản lý dự án là người được công ty, tổ chức phân công chịu trách nhiệm giám sát nội bộ, đảm bảo việc thực thi các dự án từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc suôn sẻ, hoàn thành các yêu cầu đề ra. Project Manager hiểu một cách đơn giản là người nhận dự án từ cấp trên, trực tiếp quản lý tổng thể dự án, phân chia dự án lớn thành các công việc cụ thể có thể thực hiện và kiểm soát.

Project Manager (PM) là đứng giữa khách hàng và team phát triển dự án. Sau khi tìm hiểu nhu cầu của khách hàng mong muốn gì sẽ truyền đạt lại với team. Project Manager sẽ phân công, thiết lập các quy trình làm việc, giám sát chặt chẽ toàn bộ dự án để đảm bảo các yêu cầu mà công ty, tổ chức đề ra như: chi phí dự án, chất lượng, tiến trình dự án,...

Bạn đọc tham khảo thêm: Tuyển dụng php HCM lương cao chế độ hấp dẫnTuyển dụng python Hà Nội lương cao chế độ hấp dẫn

Phân biệt Project Manager và Product Manager

project-manager-va-product-manager

Sự khác nhau Project Manager và Product Manager

Sẽ rất nhiều bạn nhầm lẫn giữa Project Manager và Product Manager. Khác biệt mấu chốt giữa hai vị trí này chính là vai trò của họ. Product Manager được ví như một mini-CEO, chịu trách nhiệm thành công hay thất bại xuyên suốt quá trình của sản phẩm.

Đồng thời, Product Manager còn có nghĩa vũ hướng dẫn đội ngũ thiết kế, kỹ thuật,... nghiên cứu thị trường, quyết định hướng đi của sản phẩm, đảm bảo sản phẩm được phát triển một cách tốt nhất, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và đạt hiệu quả kinh doanh.

Bạn có thể hình dung cả công ty này trên một hành trình bằng thuyền ra đến đảo. Product Manager sẽ giống một “ thuyền trưởng ” đề xuất đích đến, đồng thời thuyết phục mọi người tin vào quyết định của mình. Còn Project Manager sẽ chịu trách nhiệm xem bản đồ, phân công công việc đến các team và giám sát con thuyền đi đúng hướng và đến bến an toàn.

Có thể bạn quan tâm:

QA và QC là gì? Kỹ năng nào quan trọng đối với 1 QA và QC

Junior developer là gì? Cần chuẩn bị những gì để trở thành Junior Developer chuyên nghiệp?

Vai trò của Project Manager

Project Manager thường đóng vai trò chủ trì trong việc lập kế hoạch, thực hiện, giám sát cả quá trình thực hiện cho đến khi kết thúc dự án. Project Manager thường là người có thể phân chia các công việc đến từng cá nhân sao cho hợp lý, nhằm hỗ trợ nhóm hoàn thành tốt dự án đã đề ra theo đúng yêu cầu, đảm bảo các bước luôn tiến hành thuận lợi. Vai trò của Project Manager sẽ kết thúc khi hoàn thành dự án đã được giao.

 

Những yếu tố cần thiết để trở thành một Project Manager giỏi

  • Lên kế hoạch dự án từ khi bắt đầu
  • Vạch ra timeline
  • Thực hiện từng giai đoạn
  • Giao tiếp
  • Xử lý khắc phục sự cố
  • Quản lý ngân sách

Công việc của Project Manager là gì?

– Lập kế hoạch công việc, kế hoạch nhân sự và thực hiện dự án: sau khi tiếp nhận dự án, người quản lý sẽ phác thảo ra một bản kế hoạch trong đó sẽ có các nội dung như: cách dự án khởi đầu, cách chúng sẽ được xây dựng và cách chúng sẽ hoàn thành.

– Theo dõi tiến độ của dự án, Quản lý và báo cáo tiến độ của dự án cho các các bên liên quan của dự án, quản lý nguồn lực: Người quản lý dự án sẽ theo dõi tiến độ của toàn bộ dự án, nắm rõ công việc của từng thành viên trong team và xem họ đã thực hiện đúng vai trò được giao chưa.

Người quản lý dự án đóng vai trò trung gian giữa khách hàng và team, nên họ cũng phải xuyên gặp gỡ với khách hàng để báo cáo tình hình dự án. Như vậy, Project Manager có trách nhiệm nắm bắt toàn bộ quá trình và thông báo cho các bên để họ hiểu tình hình dự án.

– Quản lý ngân sách dự án trong giới hạn cho phép, tiến độ và chất lượng dự án: Mỗi dự án đều có ngân sách nhất định và một khung thời gian bắt đầu và kết thúc. Nhiệm vụ của một Project Manager là quản lý quỹ ngân sách trong giới hạn cho phép, quản lý hoạt động diễn ra trơn tru.

Bên cạnh đó thúc đẩy kiểm soát lộ trình và thúc đẩy các thành viên trong team làm việc để dự án được hoàn thành đúng thời gian yêu cầu.

Báo cáo, ghi nhận thống kê cần thiết để rút kinh nghiệm đồng thời quản lý rủi ro cũng như xung đột ở dự án

Yêu cầu để trở thành một Project Manager

Về kiến thức

project-manager-can-co-ky-nang-gi

Project Manager cần có những kĩ năng gì?

Người quản lý dự án phải có các kiến thức đa dạng như: kiến thức quản trị dự án, kiến thức sản phẩm, kiến thức về giao tiếp,... Quản trị dự án là một quá trình phức tạp nên người quản lý phải thật có kiến thức phong phú. Muốn trở thành Project Manager bạn phải thật sự học hỏi và trau dồi kiến thức của mình

Các kỹ năng

Việc làm thế nào để quản trị một dự án thành công, người quản lý dự án không chỉ cần có các kiến thức chuyên môn mà còn cần các kỹ năng về quản lý và kỹ năng về quản lý con người

Kỹ năng quản lý :

  • Quản lý tiến độ
  • Quản lý chi phí,
  • Quản lý nguồn nhân lực,
  • Phòng ngừa rủi ro,
  • Thực hiện đánh giá…

Kỹ năng quản lý con người:

  • Kỹ năng leader: Người quản lý có trách nhiệm dẫn dắt và định hướng cho team cũng như khách hàng.
  • Kỹ năng Team building và Trust Building: Vì là một team nên các thành viên cần phải có sự đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Điều đó giúp công việc mang lại hiệu quả cao hơn. Người có thể kết nối mọi người nhau chính là Project Manager - người quản lý.
  • Kỹ năng thương thảo: Một PM thì không thể thiếu bởi họ luôn gặp gỡ khách hàng cũng như có trách nhiệm với cả một team. Việc tranh cãi sẽ thường xảy ra trong team. Vì vậy, Project Manager luôn cần có kỹ năng này để lắng nghe các ý kiến và giải quyết các tranh chấp.
  • Kỹ năng coaching: Khi bạn là một PM bạn phải biết huấn luyện, đào tạo nhân viên của mình. Điều này sẽ giúp các thành viên trong team có thể tiếp cận nhiều hơn với kiến thức và nâng cao khả năng của mình.

Những điểm hấp dẫn mà Project Manager mang lại

Cơ hội việc làm và mức thu nhập cao và cơ hội việc làm cao: Mức lương của các nhà quản lý dự án là khá cao. Nó thậm chí có thể sinh lợi hơn 20% mức lương hàng năm nếu bạn kiếm được chứng chỉ chuyên nghiệp quản lý dự án.

Thống kê cho thấy Project Manager là một ngành phát triển nhanh nhất thế giới. Các công ty hiện nay bắt đầu tạo ra các vị trí công việc PM mới, đào tạo quản lý dự án cho nhân viên.

thu-nhap-cua-project-manager-la-bao-nhieu

Mức thu nhập của Project Manager có hấp dẫn ?

Project Manager là một người có nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Một Project Manager phải làm việc với mọi người mọi lúc trong dự án. Đó có thể là người trong team bạn, trong công ty hoặc đối tác của bạn. Bạn sẽ là người chịu trách nhiệm xử lý hết tất cả mọi vấn đề trong dự án cả về vấn đề xã hội lẫn vấn đề chuyên môn.

Tiếp xúc với nhiều công nghệ mới: Quản lý dự án là một nghề mà bạn làm việc liên tục với các công nghệ mới để cải thiện dự án của bạn. Project Manager là người luôn updates các kiến thức cũng như công nghệ đi đầu để làm cho dự án mình tốt nhất.

Project Manager có thể tự cải thiện và lên nhiều kế hoạch lớn hơn: Có rất nhiều khoá đào tạo quản lý, hội thảo, diễn đàn mà bạn có thể cải thiện mọi lúc. Không chỉ vậy, quản lý dự án còn là một nơi tuyệt vời để bạn có những cơ hội tìm lối đi riêng như sở hữu một công ty riêng.

Lời kết

Project Manager là một nghề có nhiều lợi ích và lời mời gọi. Một Project Manager là một người khơi dậy niềm đam mê với công việc, giải quyết nhiều vấn đề xoay quanh dự án cũng như nhân viên của mình. Bạn đang có những bước đầu xây dựng bản thân để trở thành một nhà quản lý giỏi? Bước đầu tiên là hãy nâng cao kiến thức chuyên môn và khả năng của mình như lấy chứng chỉ PMP, xây dựng các kỹ năng mềm về quản lý.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Project Manager là gì và Con đường để trở thành Project Manager

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI