Top 6 những nỗi khổ của dân IT không phải ai cũng biết

ITNavi 24 Nov 2021 6077

Công nghệ thông tin là một trong những ngành hot nhất hiện nay với nguồn lao động dồi dào và mức lương vô cùng hấp dẫn. Rất nhiều sinh viên mong muốn theo đuổi ngành nghề này bởi mức lương cao và môi trường làm việc năng động, liên tục cập nhật đón đầu những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ngành nghề này cũng khiến cho người trẻ phải đối mặt với không ít khó khăn để đạt được thành tựu trong công việc. Dưới đây, ITNavi sẽ chia sẻ đến các bạn những khó khăn mà bất kỳ lập trình viên cũng phải đối mặt bên cạnh mức lương cao và chế độ đãi ngộ vô cùng hấp dẫn.


 


1. Thường xuyên stress và khó khăn khi giao tiếp với mọi người


Trên thực tế, lượng công việc lập trình viên phải giải quyết rất là nhiều, đòi hỏi  khả năng tập trung cao độ. Nguyên nhân chủ yếu là ngành công nghệ thông tin liên tục cập nhật công nghệ mới, không ngừng xây dựng tiến trình để phát triển, do đó, lượng công việc cần giải quyết cũng nhiều hơn. Việc phải liên tục cập nhật kiến thức mới, công nghệ mới khiến không ít lập trình viên căng thẳng khi làm việc và thiếu ngủ thường xuyên, điều này gây ra tình trạng stress kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của các lập trình viên. 



Vậy nên cũng không khó hiểu, khi các lập trình viên thường xuyên ở trong trạng thái khó chịu hay gắt gỏng. Cùng với đó thì kỹ năng giao tiếp của các lập trình viên cũng hạn chế, bởi họ tập trung phần lớn thời gian (từ 8-12 tiếng) mỗi ngày để giải quyết các công việc và ít có thời gian giao tiếp với mọi người, điều đó, dẫn tới khả năng giao tiếp cũng giảm đi đáng kể. Dân lập trình luôn bị đánh giá là những người ít nói hay thiếu sự linh hoạt trong giao tiếp một phần cũng vì những lý do này. 

 

2. Liên tục làm thêm ngoài giờ chạy theo deadline


Với bất kỳ lập trình viên nào, thì việc tăng ca làm thêm ngoài giờ không còn xa lạ nữa. Cùng với đó, họ liên tục làm việc với các khách hàng quốc tế, do đó họ phải làm việc trong tình trạng lệch múi giờ và hội đàm với nhiều người khác nữa. 

 

Lập trình viên sẽ thường xuyên làm thêm giờ từ 1, 2 tiếng thậm chí làm cả thứ 7 chủ nhật để hoàn thành nốt công việc đang dang dở và để cho kịp deadline. Đây là đặc thù của công việc nên dù không một lập trình viên nào mong muốn, tuy nhiên thì việc làm thêm ngoài giờ đã trở thành thói quen với nhiều lập trình viên.

 

3. Người quen thường xuyên nhờ vả

 

Đây có lẽ là nỗi khổ không của riêng lập trình viên nào. Rất nhiều người thân, bạn bè nhờ vả khi máy tính gặp trục trặc hay máy tính cần cài lại windows,... mà lập trình viên thì không lỡ từ chối. Việc giúp đỡ không quá khó khăn với một người lập trình máy tính, tuy nhiên việc nhờ vả giúp đỡ không chỉ đến 1, 2 lần mà đến rất thường xuyên, thậm chí là liên tục.



Việc này có thể gây khó chịu đến các lập trình viên và ảnh hưởng đến luồng công việc họ giải quyết hằng ngày. Do đó, các anh lập trình viên cứ thẳng thắn từ chối khi không thể giúp đỡ đẻ không gây ảnh hưởng đến công việc của bản thân.  

 

4. Vẻ ngoài có thể tàn phai nhanh chóng hơn


Ánh sáng xanh của màn hình máy tính và các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các anh lập trình viên, bởi mắt và da mặt tiếp xúc thường xuyên với nguồn ánh sáng này. Trong khi đó, dân IT lại phải thường xuyên tiếp xúc và làm việc hàng giờ đồng hồ với máy tính liên tục. Lâu dần sự tác động của những chất độc hại này lên da là rất nguy hiểm và khiến bạn có thể già nhanh hơn so với tuổi nếu không được chăm sóc cẩn thận.


Bên cạnh đó, việc không luyện tập thể dục thường xuyên có thể gây ra các bệnh về lưng và cổ. Đặc biệt, nhiều chứng minh  từ các nhà khoa học cho thấy khi bạn ngồi làm việc với máy tính quá nhiều mà không di chuyển thì có nguy cơ bị vô sinh cao hơn so với những ngành nghề khác.

 

5. Xét duyệt tăng lương diễn ra khá chậm


So với mặt bằng chung, lương của ngành công nghệ thông tin là khá cao so với các ngành khác cùng thời điểm. Tuy nhiên, mức lương của lập trình viên lại tăng lên khá chậm. Do đó, đây cũng là một trong những nỗi khổ to lớn của dân lập trình. Nếu tìm được một công việc có mức lương đầu vào hấp dẫn, lập trình viên có thể gắn bó với công việc đó dài hơn. Và đa phần, để cải thiện mức lương của mình, cách giải quyết của dân IT là nhảy việc.


 

6. Tỷ lệ độc thân cao 


Vì đặc thù của ngành công nghệ thông tin, số lượng sinh viên nữ cũng ít hơn so với các ngành nghề khác. Việc ít có cơ hội tiếp xúc với người khác giới cũng là nguyên nhân chính khiến cho các lập trình viên luôn trong tình trạng độc thân. Và điều này kéo theo xác suất lập gia đình của những lập trình viên trong ngành này cũng giảm đi đáng kể. 

 

Công việc của nhân viên lập trình bề ngoài có vẻ hào nhoáng nhưng cũng có không ít khó khăn mà người làm trong ngành phải đối mặt. Để thành công, mỗi người phải tự vượt qua chính mình và đương đầu với những thách thức mà ngành nghề đặt ra. Hy vọng với bài viết này, người đọc có thể hiểu thêm phần nào đó những nỗi khổ của dân IT.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Top 6 những nỗi khổ của dân IT không phải ai cũng biết

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI