Full Stack là gì? Liệu bạn có thích hợp để trở thành Full Stack Developer giỏi?

ITNavi 16 Aug 2021 11593
Full Stack là một thuật ngữ chắc chắn bạn sẽ bắt gặp khi bước chân vào lĩnh vực CNTT và việc trở thành Full Stack Developer có lẽ là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ. Vậy Full stack là gì và liệu bạn có thích hợp để trở thành một Full Stack Developer giỏi hay không? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.Trước hết, hãy cùng tìm hiểu những thuật ngữ căn bản nha.

Full Stack là gì?

Ngay khi bắt gặp từ Full Stack ít nhiều chúng ta cũng hiểu được ý nghĩa của nó. Full Stack được dùng trong khá nhiều lĩnh vực nhưng phổ biến nhất là CNTT và Kinh doanh. Trong lĩnh vực CNTT, chúng ta sử dụng Full Stack để đề cập đến những kĩ năng và công nghệ cần thiết để hoàn thành một dự án.

Full Stack Developer là gì?

Full Stack Developer là người thành thạo nhiều kĩ năng và sử dụng những kĩ năng này để hoàn thành dự án một cách tốt nhất. Một lập trình viên Full Stack có thể xử lý tất cả công việc liên quan tới databases, servers, bảo mật và tất nhiên sẽ bao gồm cả phát triển Back-end lẫn front-end. Full Stack Developer là gì?

Full Stack Developer là gì?

Tuy nhiên, không phải tất cả Full Stack Dev đều cần phải giỏi về toàn bộ các khía cạnh đó. Họ là người sẽ hiểu rõ những công nghệ và kỹ năng cần thiết cho dự án mà mình tham gia và sẵn sàn học hỏi những công nghệ khác khi cần. 

Những ưu và nhược điểm khi trở thành Full Stack Developer

Việc có nên trở thành lập trình viên Full Stack Developer hay không hiện vẫn là một chủ đề nóng được các dân IT trong nghề tranh luận. Bạn có thể thấy trên các trang tuyển dụng hoặc Facebook cá nhân, rất nhiều người đã đặt cho mình chức danh Full Stack Dev và có lẽ nó đang là một xu hướng việc làm mới. Tuy nhiên, một số người cho rằng full stack chỉ là một danh hiệu, thứ mà chúng ta nên tập trung vào đó là năng lực cá nhân và công nghệ thực sự. Tôi đã từng gặp một bài viết đã gây ra rất nhiều tranh cãi về điểm mạnh và điểm yếu của việc trở thành một nhà phát triển full stack. Dưới đây là kết quả mà tôi đã tổng hợp được: -  Ưu điểm Các nhà phát triển full stack biết rất nhiều kĩ năng và công nghệ, có thể tạo thiết kế nguyên mẫu cho một sản phẩm/dự án rất nhanh chóng. Họ có góc nhìn tổng quan hơn. Hơn nữa, họ sẽ nhạy cảm hơn với kỹ thuật và sản phẩm. Vì vậy, họ sẽ nhìn thấy những vấn đề tổng quát mà người khác thường sẽ khó nhận ra. Bên cạnh đó, một lập trình viên Full Stack có thể giúp đỡ mọi người trong nhóm và giảm đáng kể thời gian phát triển và cập nhật công nghệ. -  Nhược điểm Chính vì nắm bắt quá nhiều kĩ năng cùng một lúc mà các full stack developer thường không thành thạo chuyên sâu một kỹ năng nhất định. Họ thường hướng tới là "nhà phát triển toàn diện". Vì vậy, nhiều khi họ sẽ có khó khăn nếu gặp phải câu hỏi như “Làm thế nào cho kiến ​​trúc phù hợp hơn với sự phát triển mô-đun này”. Ngoài ra, việc trở thành một full stack cũng đòi hỏi rất nhiều kiến thức và thời gian. Nếu bạn không có đam mê và tinh thần kiên trì học hỏi, sẽ rất khó để thành công.

Full stack developer phải làm gì?

Sau khi hiểu được định nghĩa full stack là gì thì tiếp theo chúng ta cùng đi tìm hiểu xem một full stack developer thì phải làm những công việc gì? Thông thường tại hầu hết các công ty, nếu bạn ứng tuyển vào vị trí full stack developer thì bạn có thể sẽ tham gia vào một số công việc như: - Đưa ra giải pháp và xây dựng cấu trúc mô hình phù hợp để có thể phát triển ứng dụng một cách tốt nhất theo yêu cầu của khách hàng. - Là người quản lý dự án và sẽ làm việc trực tiếp với các stack holder trong các trường hợp cần thiết. - Đóng vai trò là một back-end để tham gia vào quá trình phát triển phần mềm. - Thiết kế và làm việc trên front-end có sử dụng HTML, CSS, ..... - Là người tạo và phát triển cơ sở dữ liệu. - Xây dựng các API. - Là thành viên tham gia trực tiếp vào quá trình kiểm thử sản phẩm. - Theo dõi và tham gia cải thiện performance của hệ thống. - Xây dựng các tài liệu kỹ thuật. Đó là những công việc chính mà một full stack developer thường phải làm khi tham gia các dự án. Tuy nhiên, để có thể làm được các công việc đó thì full stack developer phải có những kỹ năng gì? Đây là một trong những câu hỏi của rất nhiều bạn đang mong muốn sẽ trở thành một full stack developer giỏi. Câu trả lời sẽ được tìm hiểu tiếp ở nội dung bên dưới.

Những kỹ năng để trở thành Full Stack Developer

Mặc cho những tranh cãi về tiềm năng, thì việc trở thành một Full Stack Developer vẫn đang trở thành mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ. Dưới đây là những yếu tổ cần thiết để bạn trở thành một Full Stack Developer Ngôn ngữ lập trình Để đạt được mục tiêu, việc đầu tiên bạn cần làm đó là thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình, ví dụ như PHP, C#, Python, JAVA, Perl, Ruby, Perl, v.v. Bên cạnh đó, việc làm quen với các cấu trúc, thiết kế và triển khai cũng như kiểm tra dự án dựa trên một ngôn ngữ hoặc nhiều ngôn ngữ cũng rất quan trọng. Sử dụng các framework và thư viện của bên thứ ba Các ngôn ngữ lập trình phổ biến sẽ có một framework tốt đi kèm, chẳng hạn như JAVA Spring, Hibernate, Python Django, mybatis, nodejs express, PHP thinkphp, Yin, v.v. Công nghệ front-end Hiện nay, Front-end đang giữ vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển dự án. Sự thành công của một sản phẩm không chỉ được kiểm chứng bởi tính năng mà còn nhờ yếu tố trải nghiệm người dùng. Chính vì vậy, để góp phần mang lại UX tốt nhất, bạn cần năm vững những công nghệ front-end cơ bản như HTML5, CSS3, javascript. Ngoài ra, bạn cũng cần am hiểu về framework front-end hoặc thư viện của bên thứ ba như jquery, LESS, SASS, angularjs hoặc REACT. Kĩ năng cần thiết để trở thành Full Stack Developer 

Kĩ năng cần thiết để trở thành Full Stack Developer 

Cơ sở dữ liệu (database) và bộ nhớ cache Bất kỳ dự án nào cũng cần có lưu trữ dữ liệu trên database. Là một nhà phát triển Full Stack, bạn cũng cần phải có ít nhất một hoặc hai cơ sở dữ liệu và biết cách tương tác với nó. Hiện tại, một số database phổ biến nhất là mysql, mongodb, Redis, Oracle, sqlserver, v.v. Ví dụ mongodb là một cơ sở dữ liệu dạng tài liệu, được sử dụng trong các sản phẩm Internet. Còn mysql hoặc Oracle được làm cơ sở dữ liệu back-end trong các dự án lớn. Trong khi Redis – cơ sở dữ liệu bộ nhớ sẽ được dùng để lưu vào bộ nhớ đệm nhằm cải thiện hiệu suất hệ thống. Khả năng thiết kế cơ bản Nghe có vẻ không liên quan nhưng thực ra khả năng thiết kế cũng khá quan trọng. Bạn cần tìm hiểu qua về các kỹ năng thiết kế nguyên mẫu cơ bản, thiết kế UI, UX cũng cần hiểu rõ. Các kỹ năng khác Một số kỹ năng khác mà bạn cũng cần lưu tâm trong quá trình nghiên cứu đó là Server, Version control system (quản lý phiên bản), cách làm việc với API và công nghệ bảo mật, … Những ưu đãi nhận được khi trở thành một Full Stack Developer Không thể phủ nhận hiện Full Stack Developer là tài sản quý được rất nhiều công ty coi trọng. Chính vì vậy, hậu đãi mà họ nhận được cũng không hề ít. Trở thành một lập trình viên full-stack có những lợi ích sau: -          Có nhiều cơ hội phát triển bản thân. -          Là vị trí mà rất nhiều công ty đang mơ ước -          Khả năng lên PM và quản lý là rất cao. -   Mức lương đáng ngưỡng mộ: theo nghiên cứu thì mức lương Full Stack Developer tại Việt Nam dao động khoảng 2,500 đến 4,000 USD/tháng Liệu bạn có thích hợp để trở thành một Full Stack Developer? Tóm lại, những đãi ngộ với một nhà phát triển Full Stack là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, việc trở thành một người toàn diện như vậy không phải là điều dễ dàng. Trước hết, bạn cần thực sự am hiểu kĩ năng mà bạn có như front –end hay back-end, sau đó hãy học hỏi sang những kiến thức khác. Bên cạnh đó, hãy luôn chuẩn bị một tinh thần sẵn sàng đam mê học hỏi, cập nhật công nghệ mới. Hãy trang bị cho mình những kiến thức thật vững vàng để tự tin tỏa sáng. Ngược lại, nếu bạn không thể theo đuổi quá trình kia, hãy tự trau dồi cho mình một kĩ năng thực sự chuyên sâu. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp hiện không tìm kiếm Full Stack Developer mà sẽ tùy thuộc vào dự án để lựa chọn nhân sự cần thiết như mobile stack, Web stack, hay application stack. Hãy nhớ rằng, việc hiểu biết mỗi thứ một chút sẽ không giúp bạn trở thành một Full Stack Developer giỏi. Hi vọng với bài viết này bạn đã có thêm những kiến thức về Full Stack là gì và chặng đường để trở thành một Full Stack Developer chuyên nghiệp. Tôi hi vọng sẽ góp một phần nhỏ, giúp bạn có thể đưa ra lựa chọn định hình công việc trong tương lai của mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết.
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Full Stack là gì? Liệu bạn có thích hợp để trở thành Full Stack Developer giỏi?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI