Cách trả lời mức lương khi phỏng vấn | Deal lương chuẩn bài

ITNavi 15 Sep 2023 6942

Đối mặt với câu hỏi “bạn mong muốn mức lương bao nhiêu cho vị trí này?”, không ít ứng viên sẽ bối rối và khó trả lời con số như thế nào cho vẹn bên lý, hợp bên tình. Những lúc thế này bạn cần một nụ cười tự tin và đừng quên các cách trả lời mức lương khi phỏng vấn được ITNavi chia sẻ dưới đây.

Deal lương: cần hiểu chuẩn về lương Gross - Net

Khái niệm lương gross, lương net là điều bạn không thể bỏ qua khi xác định mức lương mong muốn cho bản thân. Nó cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình deal lương.

 

Lương Gross

Lương Gross là tổng lương người lao động sẽ nhận được. Mức lương này bao gồm tất cả lương cứng, phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng, trích đóng BHXH và thuế thu nhập cá nhân. Khi nhận lương, người lao động sẽ phải trừ đi khoản đóng BHXH và thuế TNCN. Vì vậy, lương thực nhận của người lao động thường ít hơn so với mức lương đã deal khi phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

Ví dụ: Mức lương hai bên deal thống nhất là 10 triệu lương gross, thì:

Lương thực nhận = tổng thu nhập - BHXH

(tức là lương thực nhận sẽ khoảng 9,4 triệu đồng)

Lương Net

Lương Net thì ngược lại lương gross. Lương net là lương thực nhận của người lao động sau khi trừ hết các khoản chi như BHXH, thuế thu nhập cá nhân,...

Ví dụ: Mức lương hai bên thống nhất là 10 triệu Net, thì lương thực nhận của người lao động là 10 triệu. Các khoản khác, công ty có trách nhiệm chi trả thay cho người lao động.

 

Chú ý:

  • Nhà tuyển dụng thường thích đưa ra mức lương gross.
  • Ứng viên thì lại thường deal lương net.

Vậy nên nếu không hỏi lại kỹ rằng mức lương offer này là gross hay net thì rất có thể ứng viên sẽ bị “hớ” khi nhận công việc.

 

Hiểu chuẩn về lương gross - net sẽ giúp bạn định hình cho mình mức lương tối thiểu có thể chấp nhận được và có cách trả lời mức lương khi phỏng vấn rõ ràng hơn, kéo lợi thế về phía mình nhiều hơn.

Vì sao nhà tuyển dụng quan tâm mong muốn của bạn về lương?

Có 3 lý do chính khiến nhà tuyển dụng quan tâm đến mức lương mà ứng viên mong muốn:

  • Họ đã có ngân sách trần cho vị trí này và đánh giá xem mong muốn của bạn có nằm trong khoảng ngân sách mà họ đã dự trù hay không.
  • Thăm dò xem ứng viên đánh giá giá trị của bản thân là bao nhiêu.
  • Đánh giá xem kỹ năng chuyên môn có phù hợp với yêu cầu của vị trí tuyển dụng hay không.

Tin tốt cho bạn đó là khi bạn thảo luận về mức lương mong muốn trong quá trình phỏng vấn, sẽ có những chiến lược để đưa ra con số đáp ứng yêu cầu của bạn và nằm trong phạm vi ngân sách của nhà tuyển dụng. Thời gian, sự khéo léo và nghiên cứu là 3 chìa khóa thành công của bạn khi deal lương với nhà tuyển dụng tiềm năng.

Cách trả lời khôn khéo về mức lương khi phỏng vấn

Mức lương phù hợp với range lương trung bình của thị trường và công ty

Việc tìm hiểu về quy mô, phúc lợi của công ty có thể đánh giá được mức lương mà công ty trả cho vị trí này có hợp lý, phù hợp với xu hướng thị trường hay không. Từ đó, bạn có thể đưa ra mức lương phù hợp nhu cầu của cả 2 bên.

Đưa ra khoảng lương thay vì con số chính xác

Không đưa ra con số chính xác là nguyên tắc khi deal lương giúp bạn tận dụng các cơ hội, thu nhiều lợi về mình nhất. Nếu bạn nói ra con số lương mong muốn, đó có thể là điểm bất lợi của bạn. Hãy linh hoạt xử lý, tùy thuộc vào tình huống nhà tuyển dụng trả lời mà điều chỉnh mức lương phù hợp. 

Chuyển hướng câu hỏi về NTD để dò lương

Nếu bạn chưa thể xác định được mức ngân sách mà công ty đặt ra cho vị trí này là bao nhiêu, bạn có thể khéo léo chuyển hướng câu hỏi về cho nhà tuyển dụng. Nếu mức lương nhà tuyển dụng đưa ra nằm trong mức cơ bản của bạn hoặc có thể cao hơn, thì hãy cảm ơn và chia sẻ mức lương nằm trong tầm ngắm của bạn. Nếu mức lương ít hơn kỳ vọng, hãy chia sẻ rằng nó ít hơn mong đợi và chứng minh năng lực của bạn phù hợp với yêu cầu của NTD và xứng đáng có mức lương cao hơn.

Không so sánh lương với công ty khác

So sánh lương với công ty khác chính là cách trả lời mức lương khi phỏng vấn phản tác dụng, có rủi ro cực cao. Mỗi công ty sẽ có quỹ lương nhất định cho từng vị trí. Bạn có thể so sánh mức lương tại công ty với range lương trung bình trên thị trường tại thời điểm đó. Nhưng nhất định, không nên so sánh với công ty khác.

Mức lương cũ chỉ nên để tham khảo

Một vài công ty có thể yêu cầu bạn cung cấp thông tin về mức lương tại công ty cũ. Dù như vậy, bạn có thể từ chối trả lời hoặc khéo léo lái sang chủ đề khác. Trên thực tế, mức lương của người lao động có thể biến động, thay đổi theo tình hình thị trường và sự phát triển của đất nước. Do vậy, bạn chỉ nên lấy mức lương cũ để tham khảo, không nên nói quá chi tiết vì đó có thể là lý do khiến bạn khó có cơ hội deal lương cao hơn tại công ty hiện tại.

Lưu ý deal lương trong quá trình phỏng vấn

Đừng bao giờ tạm gật đầu đồng ý cho qua khi nhà tuyển dụng và bạn vào đến vòng deal lương. Dưới đây là các lưu ý về câu trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn sao cho khéo léo, hiệu quả.

#1 Xác định rõ mức lương mong muốn

Có sự chuẩn bị về khoảng lương trung bình của vị trí ứng tuyển trên thị trường việc làm giúp bạn tự tin hơn khi đưa ra câu trả lời mức lương khi phỏng vấn. Bạn có thể nghiên cứu mức lương chung của ngành, yêu cầu công việc, chế độ đãi ngộ và so với năng lực bản thân để hỗ trợ cho quá trình deal lương.

Đừng quên xác định giới hạn tối thiểu bạn có thể chấp nhận được, đề phòng trong các trường hợp doanh nghiệp có mức ngân sách quá ít cho vị trí công việc này.

#2 Chuẩn bị và luyện tập trước phỏng vấn

Có rất nhiều ứng viên bị trừ điểm khi trao đổi đến vòng deal lương bởi khả năng trả lời về mức lương mong muốn khi phỏng vấn không đủ để thuyết phục nhà tuyển dụng. Chuẩn bị các câu hỏi và luyện tập trước với các tình huống giả định là một phương pháp khá hay để bạn làm quen, tránh mắc lỗi và cảm thấy tự tin hơn khi phỏng vấn về lương.

#3 Dùng ưu điểm để làm căn cứ thuyết phục

Để tăng khả năng thành công khi deal lương, bạn đừng quên cho nhà tuyển dụng thấy được các điểm mạnh, ưu điểm của bạn có thể đóng góp những giá trị nào cho doanh nghiệp. Năng lực nổi bật của bạn sẽ làm cho nhà tuyển dụng thấy bạn xứng đáng nhận được mức lương đề ra. 

#4 Tận dụng mọi cơ hội khi deal lương

Trong trường hợp bạn không hài lòng về mức lương nhà tuyển dụng đưa ra, bạn có thể biểu hiện một cách tinh tế về việc bạn cảm thấy mức lương này chưa phù hợp. Thái độ của bạn có thể ít nhiều gây ảnh hưởng đến các quyết định từ nhà tuyển dụng. Nếu người phỏng vấn không thể đưa ra quyết định về mức lương ngay trong buổi phỏng vấn, bạn có thể hẹn cuộc gặp mặt khác và thể hiện sự nhiệt tình, hợp tác.

#5 Không vội vàng nhận việc

Hãy đợi 1 - 2 ngày để xem xét lại mức lương được đề xuất và nếu cần điều chỉnh thì bạn có thể liên hệ với nhà tuyển dụng. Tâm lý muốn có công việc sớm của bạn có thể là điểm có lợi cho doanh nghiệp bởi họ đã nắm bắt được tâm lý của bạn. Từ đó có thể đưa ra các mức lương thấp hơn với nhu cầu mà vẫn có thể tuyển dụng được nhân sự.

Gợi ý cách trả lời mức lương khi phỏng vấn

Khi nhà tuyển dụng hỏi mức lương mong muốn, đây là cách bạn trả lời cực kỳ thông minh, khéo léo.

Cách trả lời mức lương mong muốn cho sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm

Với các đối tượng chưa có kinh nghiệm như sinh viên mới tốt nghiệp, để trả lời được câu hỏi “mức lương mà bạn mong muốn là bao nhiêu?” chính là một thử thách lớn.

Hãy vận dụng các tip trả lời mức lương khi phỏng vấn phía trên hoặc bạn có thể tham khảo một số câu trả lời mẫu cho quá trình thương lượng lương dưới đây:

(1) “Hiện tại, tôi đang tập trung vào việc tìm kiếm vị trí phù hợp nhất cho sự nghiệp và quá trình học hỏi, cống hiến năng lực của mình và tôi chưa có con số cụ thể về mức thù lao. Phía công ty đã dự trù ngân sách cho vị trí này là bao nhiêu ạ?”

(2) “Mức lương mà tôi mong muốn là từ 8 - 9 triệu đồng. Tôi nghĩ rằng đây là mức lương tôi cảm thấy phù hợp với năng lực và là cơ sở để tôi có thể gắn bó và cống hiến lâu dài với công ty.”

Cách trả lời mức lương khi phỏng vấn cho ứng viên có kinh nghiệm

Những người đã đi làm hoặc nhảy việc, chuyển ngành đều dễ dàng xác định được khả năng của mình phù hợp với số tiền tối thiểu là bao nhiêu. Từ đó có thể deal lương tăng lên từ 10 - 20% so với mức lương cũ. Dù vậy, hãy tham khảo các cách trả lời mức lương khi phỏng vấn cho người có kinh nghiệm dưới đây:

(1) “Tôi mong muốn nhận được mức thù lao phù hợp với năng lực của mình. Với 2 năm kinh nghiệm tích lũy ở công việc trước đây, tôi tin rằng mình sẽ mang lại nhiều giá trị cho công ty. Nếu có thể tôi muốn nghe phía công ty đưa ra mức ngân sách cho vị trí này là bao nhiêu? Và chúng ta có thể trao đổi thêm về chi tiết về công việc được chứ ạ?”

(2) “Tôi rất vui khi có cơ hội thảo luận về mức lương cho vị trí ___. Dựa trên những tìm hiểu của tôi về range lương trên thị trường và khả năng, trình độ của tôi, tôi muốn đề xuất mức lương là [___] mỗi tháng.”

Cách deal lương sau khi nhận offer công việc

Deal lương qua Email

Mẫu trả lời mức lương khi phỏng vấn qua email bạn có thể tham khảo phía dưới đây:

Dear [tên nhà tuyển dụng] và quý công ty A,

Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến quý công ty khi đã chấp nhận tôi vào vị trí ___. Tôi rất mong muốn được đóng góp kinh nghiệm, kỹ năng trong sự phát triển cùng quý công ty trong thời gian sắp tới. Sau khi xem xét các yêu cầu về đầu công việc, trách nhiệm và kinh nghiệm tại vị trí này, tôi mong muốn chúng ta có thể bàn bạc về mức lương. Dựa trên những tìm hiểu của tôi về mức lương trên thị trường và tự nhận thức về giá trị của mình, tôi muốn đề xuất mức lương là ____/tháng.

Bên cạnh đó, tôi hiểu rằng mức lương không chỉ là yếu tố duy nhất. Tôi mong muốn thảo luận về phúc lợi và các cơ hội phát triển tại công ty, để chúng ta cùng đi đến thống nhất. Tôi rất mong được nghe ý kiến và đề xuất từ phía công ty về mức lương và các yếu tố liên quan. 

Tôi tin rằng, qua cuộc đàm phán chân thành, minh bạch, chúng ta có thể đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai bên. Và sau đó, chúng ta có thể trao đổi về cách chúng ta cùng nhau chinh phục các mục tiêu chung của công ty.

Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi từ quý công ty.

Trân trọng,

[Họ tên]

 

Deal lương qua điện thoại

Thường chúng ta sẽ ưu tiên đàm phán lương trực tiếp để nhanh chóng đi đến thỏa thuận hơn. Tuy vậy, trong một vài trường hợp, bạn có thể cần đến mẫu câu trả lời mức lương khi phỏng vấn qua điện thoại như sau:

(1) Xin chào, tôi rất vui khi chúng ta có thể cùng nhau trao đổi về mức lương ở vị trí này. Với kinh nghiệm, kỹ năng và các nghiên cứu về mức lương trên thị trường hiện nay, tôi mong muốn có thể nhận được mức lương là ___.

(2) Tôi cảm ơn những chia sẻ của công ty về ngân sách của vị trí này. Tuy vậy, tôi tự tin với những kinh nghiệm, thành tựu và kỹ năng tại vị trí này, tôi có thể tạo ra được nhiều giá trị cho công ty mình. Liệu chúng ta có thể đánh giá lại đề xuất và xem xét một mức lương phù hợp nhất chứ ạ?

Điều không nên khi trả lời phỏng vấn mức lương mong muốn

Chúng ta đều đã biết, những thứ liên quan đến tiền bạc, lương lậu đều rất nhạy cảm. Đặc biệt trong buổi phỏng vấn. Người tuyển dụng chú ý rất kỹ để đánh giá năng lực của bạn có thực sự phù hợp với vị trí công việc hay không. Chính vì thế, bạn cần tránh những từ ngữ, thái độ không nên có khi trả lời mức lương khi phỏng vấn.

Cụ thể không nên nói:

  • Tôi cần
  • Tôi nghe người khác nói
  • Tôi không thích phải đàm phán lương
  • Có nhiều công ty trả tôi mức lương cao hơn
  • Tôi có thể nhận được mức lương cao nhất là bao nhiêu?

Việc đàm phán lương luôn là thử thách dù đó là sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm deal lương hay là người đã có kinh nghiệm và kỹ năng. Với các cách trả lời mức lương khi phỏng vấn, những điều nên thể hiện và không nên nói khi phỏng vấn phía trên, ITNavi chúc bạn vượt qua cuộc đàm phán lương một cách suôn sẻ.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Cách trả lời mức lương khi phỏng vấn | Deal lương chuẩn bài

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI