Bug Là Gì? Phân Loại & Những Cách Fix Bug Hiệu Quả Nhất 2021

ITNavi 03 Feb 2021 20204

Bug Là Gì? Phân Loại & Những Cách Fix Bug Hiệu Quả Nhất 2021

 

Bug là gì - Đây là một trong những nghi vấn của rất nhiều lập trình viên trong quá trình học tập và theo đuổi lĩnh vực này. Theo dõi bài viết mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn về bug cũng như những lợi ích mà việc fix bug mang lại cho người lập trình.

Định nghĩa bug là gì?

Bug là những lỗi phần mềm trong chương trình cũng như hệ thống máy tính khiến kết quả không còn chính xác hoặc hoạt động không được như mong muốn.Bug là gì? Fix bug là gì?

Bug là gì? Fix bug là gì?

Debug là một trong những quá trình tìm kiếm và phát hiện lỗi bên trong phần mềm trước khi launching để đưa sản phẩm đến tay của người dùng. Debug thường diễn ra ngay sau khi các dòng code đầu tiên được viết rồi tiếp tục sẽ được thực hiện để kết hợp với các unit khác của lập trình; từ đó tạo thành một sản phẩm phần mềm hoàn chỉnh nhất.Fixbug hay còn gọi là sửa lỗi là một trong những quá trình được triển khai ngay sau khi debug nhằm duy trì cũng như nâng cao chất lượng cho sản phẩm.

 

Top những công việc hot nhất hiện nay tại Itnavi

Tuyển dụng nodejs lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng magento lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm IOS lương cao chế độ hấp dẫn

 

Bug có những loại nào phổ biến?

Bug tí hon

Nếu bạn không biết bug là gì thì có thể xem nó là một loại bọ; bởi vì chúng hầu hết đều có kích thước nhỏ và nhỏ hơn cả đồng loại của chúng.Tuy nhiên, để có thể đối phó cũng như tiêu diệt được những loại bug như thế này là điều không dễ dàng đối với các lập trình viên.

 

Để tiêu diệt được chúng thì bạn cần nhận được những loại compile error cũng như cần tiêu tốn rất nhiều thời gian (có thể là 1 ngày) mới có thể tìm ra được đoạn code đang gặp vấn đề.Những lỗi này thường sẽ đến do việc lập trình viên quên dấu chấm, phẩy hoặc dấu chấm phẩy,...Bug là lỗi xảy ra ám ảnh đối với lập trình viên

Bug là lỗi xảy ra ám ảnh đối với lập trình viên

Với một số loại ngôn ngữ kiểu lập trình như Python thì có thể xuất hiện bug do bạn thụt lề sai,...Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện ra được những lỗi này khi sử dụng đến các IDE phù hợp.Vấn đề này được liệt kê vào danh sách là một trong những loại bug gây ra nhiều khó chịu hơn so với các chủng loại của chúng.

 

Chính vì vậy, hầu như chỉ có dân chuyên IT chuyên nghiệp mới có thể sửa chữa dễ dàng các lỗi do bug tí hon gây ra hoặc cũng có thể “dành cả tuổi xuân” mới có thể xác định được vị trí của chúng.

Bug khủng

Khi bạn gặp bug khủng thường dòng chữ code bạn đánh thường mắc các lỗi liên quan đến cú pháp hoặc các lỗi gõ sai về chính tả. Và những loại bug này thường bắt nguồn từ những lỗi từ thuật toán, logic hoặc một số lỗi tài nguyên,...Với dạng lỗi tài nguyên sẽ bao gồm việc lập trình viên sử dụng sai các loại dữ liệu của nó cũng như sai về phạm vi truy cập.

 

Mỗi một cú pháp riêng biệt thường sẽ được dành cho những loại ngôn ngữ lập trình khác nhau vả không có loại ngôn ngữ lập trình nào giống nhau cả.Vậy nên, bạn cần cố gắng theo dõi cụ thể và tỉ mỉ để đảm bảo các sai lệch không làm hỏng những thứ còn lại. Tuy nhiên, nếu bạn có một trình biên dịch tốt thì khả năng phát hiện ra lỗi như vậy sẽ cho phép người dùng sửa chữa lại được chúng.

Bug không tồn tại

Tên gọi của nó phản ánh đúng việc tồn tại của chúng; tuy nhiên nếu như mắc phải loại bug này thì các compile error sẽ nhảy lung tung, liên tục và mặc kệ cho người lập trình viên đã review code như thế nào.Những lỗi này xảy ra thường do trình biên dịch bị lỗi hoặc bạn sử dụng sai.Điều xảy ra ở đây là bạn sẽ được báo lỗi, tuy nhiên lại không có bất kỳ lỗi nào xảy ra cả.Chính lúc này, thì các trình biên dịch cũ sẽ không thể hỗ trợ được các tính năng mới mang tính hiện thành.

 

Người lập trình viên cần cập nhập trình biên dịch thường xuyên càng tốt (phần biên dịch này bạn cần đảm nhận sao cho nó phù hợp và cẩn thận).Tuy nhiên, ở một số trường hợp thì việc chạy code lại rất trơn tru nhưng lại bị báo lỗi ngay sau khi cập nhật trình biên dịch.Điều này có nghĩa là trình biên dịch chỉ đang hiển thị lên cho người lập trình thấy được các lỗi đang tồn tại mà trước đó không thể phát hiện ra.

Bug bất ngờ

Đây là một trong những loại bug xuất hiện một cách bất ngờ trong lập trình của bạn. Có thể người lập trình có thể chạy code cực hoàn hảo trong ngày hôm nay, tuy nhiên vào 1 “ngày đẹp trời” nào đó thì tự nhiên không còn hoàn hảo như lúc trước. Chính vì vậy, một số người đặt ra câu hỏi rằng đã có ai đó nghịch code của mình?

Bug bất ngờ là lỗi khó tìm ra nguyên nhân

Bug bất ngờ là lỗi khó tìm ra nguyên nhân

Nếu như số lượng code càng nhiều thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc phải debug. Một số lỗi thì bạn chỉ cần mất khoảng 5 giây, còn một số sẽ mất rất nhiều thời gian mới có thể sửa chữa và điều chỉnh lại được. Một số khác,code còn bị bug cả cuộc đời và bạn có thể tìm mãi mà không ra nguyên nhân.Chính vì vậy, nếu như code của bạn đang hoạt động tốt thì điều bạn cần làm là không nên đụng gì tới nó để tránh được tình trạng bị bug.

 

Bạn đọc tham khảo thêm :

Học Gì Để Trở Thành Một Manual Test Chuyên Nghiệp?

Microservices là gì? Kiến thức tổng quan về Microservices

Debug là gì? Tầm quan trọng của debug đối với lập trình viên

Bug ẩn thân

Bug là gì? có thể trả lời là bug ẩn thân; đây là những lỗi sẽ không hiển thị lên trong quá trình bạn đang biên dịch. Nó chỉ làm được sau khi phần mềm này đã được cài đặt hoàn tất và đang trong quá trình sử dụng.Trong quá trình này, mỗi người lập trình có thể tự nhận thấy được các biểu hiện của chúng ra làm sao.

 

 

 

Cũng chính lúc này, chúng sẽ xảy ra một số sự cố và hoạt động ngoài mong muốn. Dường như, trong mọi trường hợp thì các bug ẩn danh nằm trên dạng thường là các lỗ hổng khiến cho phần mềm tương tự sẽ không còn an toàn và dễ bị hack.

Fix bug là gì? Fix bug mang lại lợi ích gì?

Fix bug là gì?

Fix bug được hiểu một cách đơn giản là sửa lỗi và giải quyết các vấn đề đang gặp phải trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây là sửa các lỗi xảy ra trong khi lập trình hoặc sửa các lỗi phần mềm xảy ra không được như mong muốn khi chạy code.Fix bug là điều cần thiết cần thực hiện

Fix bug là điều cần thiết cần thực hiện

Dưới đây là những lợi ích mà việc thực hiện fix bug mang lại cho lập trình viên mà bạn có thể tham khảo:

Dạy kiến thức cho người lập trình

Có thể bạn chưa biết, feedback luôn được xem là một trong những chìa khóa quan trong giúp sản phẩm phát triển cũng đồng thời là triết lý cốt lõi của mô hình agile.Đối với dạng unit testing và iterative development đều được thực hiện để có thể đưa ra feedback nhanh hơn. Với loại unit testing thì bạn sẽ nhận được các feedback về việc code có đang chạy hay không. Với những release thì bạn sẽ được lắng nghe về feedback của các khách hàng về nhiều tính năng mới mẻ.Việc thực hiện báo cáo về bug cũng là một trong những hình thức được xem là feedback khác về code dành cho lập trình viên.Một số nguyên nhân gây ra một bug như:

  • Trong quá trình thực hiện có thể có các câu lệnh if lồng vào nhau và vô tình đặt lệnh else ở sai nhánh cần thiết.
  • Thực hiện giả định không chính xác ví dụ như: truy xuất vào một thuộc tính không tồn tại và làm bị dính Nullpointerexception.
  • Không thực hiện bao quát hết mọi trường hợp và bạn phải trả về một giá trị khác đi nếu như hàm được gọi là thông số X.
  • Các khách hàng sử dụng phần mềm dựa theo cách mà người thực hiện không ngờ tới và khiến việc dính Bug xảy ra.

Fix bug giúp người lập trình học được nhiều kiến thức

Fix bug giúp người lập trình học được nhiều kiến thức

Code của người lập trình sẽ dễ debug hơn

Nếu như bạn phải bỏ ra công sức để tìm và tiến hành fix bug thì tự khắc việc viết code sẽ dễ debug hơn.Một số vấn đề bạn sẽ dễ gặp như các Exceptions (biệt lệ) không chứa các dữ liệu hữu ích.

 

Ví dụ cụ thể: Một số đoạn code yêu cầu giá trị trong khoảng từ 0 đến 20 và sẽ có rất nhiều lần bạn dính exception dạng lllegal value. Điều này không có khả năng hỗ trợ cho việc sửa lỗi của bạn. Nếu như giá trị 21 được bạn nhập vào thì exception nên nói là Illegal value: 21, not in range 0 - 20”.

Chính vì vậy, việc hiển thị giá trị được nhập vào cùng với một khoảng giá trị mong muốn sẽ vô cùng hữu ích. Giá trị hiện tại có thể sẽ là 21, -128 hoặc 65535. Chúng sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm  ra được manh mối để kiểm soát được lỗi hơn so với dòng “lllegal value”.

Fix bug sẽ mang lại niềm vui cho người lập trình và khách hàng

Đối với người lập trình mà nói, niềm vui lớn nhất của họ là mang lại những điều có ích cho người khác. Chình vì vậy, việc fix bug sẽ đem đến niềm vui tương tự cho bạn cũng như khách hàng của bạn.Đối với khách hàng cũng vậy, họ luôn hài lòng mỗi khi nhận về những bug đã được fix xong nhanh chóng.Trên đây, là những chia sẻ của chúng tôi về bug cũng như lợi ích từ việc fix bug. Hy vọng, kiến thức này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi bug là gì cũng như nắm bắt được các loại bug phổ biến nhất hiện nay.

 

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Bug Là Gì? Phân Loại & Những Cách Fix Bug Hiệu Quả Nhất 2021

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI