Rest API là gì? Tìm hiểu về cách thức hoạt động của Restful API

ITNavi 18 Apr 2021 52303

Restful API là một trong những tiêu chuẩn được nhiều người đưa ra để phát triển trong thiết kế API cho các ứng dụng web.

Restful API là một trong những tiêu chuẩn được nhiều người đưa ra để phát triển trong thiết kế API cho các ứng dụng web. Rest API được sử dụng dụng rất phổ biến hiện nay, nhưng vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ Rest API là gì? Bởi vậy, trong bài viết này ITNavi sẽ giúp bạn làm rõ được các vấn đề trên. 

Khái niệm Rest API là gì? Restful API là gì?

Rest API là gì?

Định nghĩa Rest APi là gì như sau: Rest API là một ứng dụng được dùng để chuyển đổi cấu trúc của dữ liệu có những phương thức giúp kết nối với các thư viện và ứng dụng khác nhau. Rest Api thường không được xem là công nghệ, mà nó là giải pháp giúp tạo ra những ứng dụng web services chuyên dụng để thay thế cho nhiều kiểu khác như: SOAP, WSDL,...vận chuyển hàng không là gì

 

 

Định nghĩa Rest API là gì?

Định nghĩa Rest API là gì?

Restful API là gì?

Restful API là một trong những tiêu chuẩn được sử dụng để thiết kế API cho các ứng dụng web, để tiện hơn cho việc quản lý các resource. Rest API thường chú trọng vào các tài nguyên của hệ thống bao gồm: ảnh, văn bản, âm thanh, video hoặc các dữ liệu di động,... Nó thường bao gồm các trạng thái tài nguyên đã được định dạng sẵn và được truyền tải thông qua HTTP.giá cước vận chuyển hàng không quốc tế

 

 

 
Một chức năng quan trọng nhất của REST là: quy định các cách sử dụng HTTP method chẳng hạn như: Post, Get, Delete, Put,... và cách có thể định dạng các URL cho ứng dụng web để có thể quản lý được các resource. Restful không quy định logic code ứng dụng và không được giới hạn bởi những ngôn ngữ lập trình ứng dụng. Bất kỳ framework hoặc ngôn ngữ nào cũng có thể được dùng để thiết kế được một Restful API. Mà cụ thể ý nghĩa từng phần của cụm từ Rest API sẽ được diễn giải như sau: 

API

API là từ viết tắt của cụm từ Application Programming Interface, đây là tập hợp những quy tắc và cơ chế mà theo đó thì: Một ứng dụng hoặc một thành phần nào đó sẽ tương tác với một ứng dụng hoặc một số thành phần khác. API có thể sẽ được trả về dữ liệu mà người dùng cần cho chính ứng dụng của bạn với những kiểu dữ liệu được dùng phổ biến như JSON hoặc XML. 

giá cước vận chuyển hàng không nội địa

Bạn đọc tham khảo thêm một số việc làm trên ITNAVI:

Tuyển lập trình java lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng việc làm .net lương cao hấp dẫn nhất hiện nay

Về REST

Rest là từ viết tắt của Representational State Transfer: Nó là một trong những dạng chuyển đổi cấu trúc, với kiểu kiến trúc thường được viết API. Rest thường sử dụng dụng phương thức HTTP đơn giản để có thể tạo ra giao tiếp giữa các máy. Bởi vì thế, thay vì phải sử dụng một URL cho việc xử lý một số thông tin của người dùng thì Rest sẽ yêu cầu HTTP như: GET, POST, DELETE,... đến với bất kỳ một URL để được xử lý dữ liệu. 

Bạn đọc tham khảo thêm: vận chuyển hàng hóa door to door

 

Restful API được sử dụng rất phổ biến

Restful API được sử dụng rất phổ biến

Cấu trúc thiết kế của Rest API là gì?

Tất cả mọi tài nguyên có trong REST thực chất chính là thực thể, nó có thể hoàn toàn độc lập như: 

  • GET/users: có thể lấy danh sách của các người dùng.
  • GET/users/123: sẽ lấy các thông tin của một người dùng có id=123
  • GET/posts: Thường lấy tất cả mọi bài post. 

Thường thì chúng cũng có thể sẽ lấy những thực thể hoàn toàn độc lập vào các thực thể khác như: 

  • GET/users/123/projects: Sẽ lấy toàn bộ các projects của user với id=123. 

Dựa vào ví dụ trên nên chú ý thì bạn có thể thấy rằng: GET sẽ lấy toàn bộ thông tin về thực thể mà client side đã thực hiện request. Mỗi một request thành công đều sẽ được trả về dữ liệu liên quan đến thực thể cũng như kèm theo status code là 200. Nếu như có lỗi, bạn có thể sẽ nhận lại được status code 404, 400 hoặc 5xx. Với phương thức POST đó là: 

  • POST/users. 

Khi tạo một thực thể mới thì bạn sẽ truyền được dữ liệu vào trong request body ví dụ như sau: {“fist_day”: “Vasyl”“last_day”:Redke”}Sau khi bạn gửi request lên với server thì sẽ nhận được kết quả trả về có thể là: code 201, hàm ý tạo mới cho thành công. Khi đó, Request tiếp theo sẽ là PUT, được sử dụng để có thể cập nhật các thực thể khi bạn đã gửi request thì body nhất thiết cũng cần phải gồm dữ liệu cần phải được cập nhật liên quan tới thực thể. 

công ty vận chuyển hàng không

Những sự thay đổi này cần phải được chỉ ra là cập nhật cho vào các thực thể, nó sẽ được truyền vào thông qua các tham số nhất định. Nếu như được cập nhật thành công thì mã 200 sẽ được trả về và dữ liệu của thực thể sẽ vừa được cập nhật. Request cuối cùng chính là Delete, nó thường khá dễ hiểu và được sử dụng để xóa được một thực thể cụ thể đã được chỉ định sẵn thông qua tham số. DELETE/users/123_xóa một user với id=123Nếu như bạn đã xóa thành công thì thực thể được trả về status 200 cùng với response sẽ bao gồm các thông tin về trạng thái của chính thực thể. Bạn đọc tham khảo thêm: vận chuyển hàng từ nhật về việt nam

Hoặc nếu như bạn xóa đi thực thể có trong database luôn thì status code cho request thứ 2 sẽ được trả về là 404, bởi vì đây là thực thể đã được xóa nên không thể nào truy cập được nữa. 

Bạn đọc tham khảo thêm:

Junior nghĩa là gì? Sự khác nhau giữa Senior và Junior là gì?

 

IDE là gì? Kiến thức cần nắm vững về IDE dành cho Developer

Docker là gì? Kiến thức chuyên sâu về Docker không nên bỏ lỡ

Cách thức hoạt động của Rest API là gì?

Sau khi bạn đã biết được RESTful API là gì thì sau đây chính là nguyên lý hoạt động của Restful API. Tương tự với các giao thức truyền thông hoặc các cấu trúc dữ liệu khác thì: để bạn có thể tìm hiểu được bản chất của vấn đề thì đầu tiên việc hiểu rõ nguyên lý hoạt động của nó vô cần thiết. 

 

 

Rest API có vai trò quan trọng trong lập trình web

Rest API có vai trò quan trọng trong lập trình web

REST thường hoạt động chủ yếu dựa vào những giao thức HTTP, các cơ sở hoạt động cơ bản nêu trên sẽ được sử dụng những phương thức HTTP riêng biệt: 

  • GET: Trả về với một Resource hoặc có một danh sách Resource.
  • POST: Nó hỗ trợ tạo mới một Resource. 
  • PUT: Thường hỗ trợ cho việc cập nhật các thông tin cho Resource. 
  • DELETE: Xóa một Resource.

Đây là phương thức hoạt động được gọi là Crud tương ứng với một Create, Read, Update, Delete ý nghĩa theo thứ tự là: Tạo, đọc, sửa và xóa.Cho đến hiện tại, thì đa số các lập trình viên viết Restful API đều lựa chọn JSON làm format chính thức, tuy nhiên vẫn còn nhiều người lựa chọn XML. 

Ưu điểm nổi bật của Restful API là gì?

Việc sử dụng Restful api mang lại vô và hiệu quả nhất định cho các lập trình viên. Vậy thì, Restful API mang lại những lợi ích gì?

  • Giúp ứng dụng trông rõ ràng và dễ nhìn hơn. 
  • Rest URL còn là đại diện cho một resource chứ không phải là một hành động. 
  • Các dữ liệu thường sẽ được trả về dưới nhiều định dạng khác nhau bao gồm: xml, html hoặc json,... 
  • Code của Rest APi vô cùng đơn giản và ngắn gọn. 
  • REST thường cần chú trọng rất nhiều vào tài nguyên của các hệ thống. vận chuyển hàng không quốc tế

Hiện nay, có rất nhiều trang web sử dụng REST API để cho phép việc kết nối dữ liệu từ họ dễ dàng hơn. Và trong số đó, thì facebook cũng đang cung cấp cho các Rest API để ứng dụng bên ngoài vẫn có thể kết nối đến với dữ liệu của họ. 

Tìm hiểu thêm về Web API

Sau khi đã hiểu rõ REST API là gì thì sau đây là một vài điểm liên quan đến Web API mà chúng tôi muốn gửi đến bạn: Web API hoặc APS.NET Web API là một frameworkđược sử dụng để có thể xây dựng và lập trình cho các dịch vụ web của HTTP. Nó đảm nhận nhiệm vụ định dạng một Restful API hiện đại, cũng như hội đủ mọi điều kiện của REST hoặc tiêu chuẩn tương tự. Từ đó, nó sẽ được tối ưu cho các dịch vụ trực tuyến cũng như các ứng dụng web hiện nay. 

 

 

Rest API đực ứng dụng rất phổ biến hiện nay

Rest API đực ứng dụng rất phổ biến hiện nay

Web API thường sở hữu vô số ưu điểm vượt trội tương tự như của REST API, nhờ vậy giúp nó nhận được nhiều hơn sự tin tưởng từ nhiều nhà phát triển và nhà lập trình website. Các ưu điểm nổi bật mà Web API sở hữu sẽ là:

  • Dễ viết, dễ tin chỉnh, hơn so với framework WCF, Web service trước đây. 
  • Hỗ trợ nâng cao trải nghiệm người dùng nhờ UX rất thân thiện. 
  • Hỗ trợ tốt mọi tính năng cũng như thành phần của HTTP. 
  • Có khả năng bảo mật cao, xác nhận được 2 chiều ngay khi có request. 
  • Các dữ liệu trả về luôn ở nhiều định dạng khác nhau từ XML cho đến JSON. 
  • Sẽ Host được nhiều loại client khác nhau từ ứng dụng nền web cho đến những phần mềm của desktop. 

Tổng kết

Bài viết trên là toàn bộ những thông tin liên quan đến RESTful API mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng, từ những thông tin này thì bạn đã hiểu rõ được REST API là gì cũng như cách hoạt động của nó.Nếu bạn có nhu cầu tìm việc IT vui lòng truy cập website để có thêm nhiều Job bổ ích nhé

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Rest API là gì? Tìm hiểu về cách thức hoạt động của Restful API

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI