Junior là gì? Sự khác nhau giữa Senior và Junior là gì?

ITNavi 28 Dec 2020 12316

Junior là một trong những thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến với mục đích phân chia trình độ của những người cùng làm trong một công ty. Và đối với các lập trình viên thì mức độ phân chia này thường có 2 mức cơ bản là Junior Developer và Senior Developer. Vậy, Junior là gì? Junior nghĩa là gì và Junior và senior khác nhau ở điểm gì. Tất cả đều sẽ được ITNavi chia sẻ qua bài viết dưới đây. Hãy theo dõi nhé!

 

Tìm hiểu định nghĩa Junior là gì và Junior nghĩa là gì?

Định nghĩa Junior là gì?

Junior là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ những nhân viên nhỏ tuổi, có thâm niên làm việc ít và thường là người cấp dưới. Một Junior thường có thể là sinh viên mới ra trường hoặc đa phần những người chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn khi làm việc. Một Junior thường có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề không mấy khó khăn hay phức tạp. Đối với công việc thì họ cần phải dựa vào sự hỗ trợ của các Senior rất nhiều thì mới có thể hoàn thành. Senior và Junior là gì?

Senior và Junior là gì?

Vậy công việc của Junior nghĩa là gì?

Một Junior sẽ có nhiệm vụ thực hiện và giải quyết rồi xoay xở xung quanh những vấn đề nhỏ mà không có sự phức tạp hay khó khăn. Với những công việc đòi hỏi trình độ cao thì họ bắt buộc phải nhận được sự giúp đỡ từ những người có chuyên môn cao thì mới có thể hoàn thành được. Công việc chiếm nhiều thời gian nhất mà một Junior cần phải đảm nhận đó chính là học, học hỏi các kinh nghiệm từ một Senior. Ví dụ như sau: Bạn là một Junior và chưa biết quá nhiều về công nghệ hoặc có thể biết sơ sơ nhưng chưa thể áp dụng công nghệ vào thực tế được. Thì bạn sẽ chỉ cần viết code theo đúng yêu cầu rồi hoàn thành theo đúng chức năng để code có thể chạy được là được. Nếu như gặp nhiều khó khăn khi làm việc thì bạn sẽ cần rất nhiều thời gian mới có thể giải quyết được vấn đề gây ra khó khăn cho mình. Và điều chủ yếu bạn cần làm trong khoảng thời gian này đó chính là tích lũy thật nhiều kiến thức về công nghệ, học hỏi thật nhiều cấu trúc và dự án rồi cải thiện khả năng viết code hoàn thiện từ các senior khác. Những Junior Developer sẽ cần có rất nhiều định hướng, giám sát và cần có người hướng dẫn để có thể hoàn thành kỹ năng cho mình. Ngoài ra, một Junior cần phải tập trung vào code chứ không phải tập trung vào phát triển phần mềm; đây là điều mà mỗi một Junior cần phải nắm rõ cho bản thân. Tuy nhiên, với một Junior tốt thì bạn vẫn có thể đưa cho một task nhất định và mong đợi để có thể hoàn thiện nó tốt hơn. Điều quan trọng là trong lĩnh vực lập trình, bạn cần được đào tạo bài bạn kỹ năng sẽ có thể phát triển được đến những trình độ tiếp theo. Đây là kết quả mà rất nhiều Junior đã đạt được nhờ chăm chỉ tự học và chủ động trau dồi kỹ năng lập trình cho bản thân. Bạn đọc tham khảo thêm: Tuyển dụng front end developer lương cao chế độ hấp dẫnTuyển dụng việc làm Java lương cao chế độ hấp dẫn

Để trở thành Junior cần những kỹ năng gì?

Kỹ năng làm việc nhóm

Khi bắt đầu quá trình làm việc nhóm, với một dự án sẽ được giao, các bạn Junior khi đó sẽ cần có kỹ năng teamwork với cả nhóm để có thể thúc đẩy quá trình hoàn thành dự án, đạt được hiệu quả cao trong công việc. Một số kỹ năng teamwork cần thiết ở đây có thể kể đến là: Kỹ năng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của từng thành viên, cá nhân trong nhóm, khả năng suy nghĩ tư duy, trình bày những đóng góp của mình, có sự trách nhiệm..

 

Sự thích nghi và học hỏi

Đây là kỹ năng mà bất cứ bạn Junior nào cũng cần trau dồi, bởi trong quá trình đó bạn sẽ cần phải thích nghi và học hỏi công việc đó một cách nhanh nhất. Dù cho bạn là người chưa có kinh nghiệm thì chỉ cần bạn có kỹ năng học hỏi,  sự chủ động thích ứng, bạn vẫn có thể nâng cao kỹ năng, chuyên môn của mình.

 

Kỹ năng đàm phán

Thường thì kỹ năng của đa số các bạn Junior khá yếu do chưa trau dồi cho mình những kinh nghiệm, do đó sẽ phụ thuộc vào sự phân công của người hướng dẫn. Đây sẽ là một thiệt thòi cho các bạn, bởi không phải người phụ trách nào cũng sẽ đưa ra công việc phù hợp với năng lực của từng người, những lúc như vậy, kỹ năng đàm phán sẽ rất cần thiết cho bạn, giúp giảm bớt căng thẳng trong quá trình làm việc.

 

Tìm hiểu Senior là gì và kỹ năng của họ

Định nghĩa Senior là gì?

Về cơ bản thì một Senior chính là người có năng lực, và trình độ làm việc cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Với trình độ làm việc cao của mình thì sau một khoảng thời gian làm việc thì Senior sẽ được quản lý một số nhân viên nhất định trong công ty. Tuy nhiên thì, phạm vi công việc cũng như quyền hạn của Senior cũng tương tự như Manager bình thường và công việc đều sẽ tương tự nhau. Senior có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp

Senior có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp

Một Senior cần có những kỹ năng gì?

Để có thể đảm nhận vị trí của một Senior thì ngoài thâm niên làm việc dày bạn còn phải bộc lộ được những kỹ năng cơ bản như sau: 

  • Kỹ năng làm người lãnh đạo: Khi bạn đã là một Senior thì điều tất yếu cần phải có đó chính là kỹ năng tổ chức lãnh đạo, ngoài ra cũng cần phải có chuyên môn quản lý tốt thì con đường sự nghiệp của bạn mới rộng mở được. 
  • Có kỹ năng quản lý tốt thời gian: Biết đưa ra thời gian biểu, đưa ra lịch trình cho công việc hàng ngày để việc quản lý dự án và công việc của các thành viên trong công ty được dễ dàng hơn. 
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Đây là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng mà mỗi một Senior bắt buộc cần phải có. Trong nhóm làm việc nếu một mình bạn xuất sắc là chưa đủ, nên bạn phải biết cách hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm để mọi thành viên đều có thể phát huy được tố chất làm việc của mình. 
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Với người mới thì kỹ năng giao tiếp tốt nếu như chưa có thì có thể chấp nhận được, tuy nhiên với một người có bề dày kinh nghiệm lão luyện như senior thì đầy là một kỹ năng bắt buộc cần phải có. Giao tiếp tốt, sẽ giúp họ truyền đạt được ý tưởng, phá bỏ hiểu lầm. giải quyết xung đột xảy ra giữa các thành viên trong nhóm. Từ đó, tạo ra quan hệ tốt hơn đối với đồng nghiệp để quá trình làm việc nhóm được hiệu quả và dễ dàng hơn. 

Theo các chuyên gia, thì dự án có thể sẽ bị thất bại nếu như không có ít nhất một Senior Developer tham gia dự án dưới vai trò lãnh đạo trong team. Một team tốt buộc phải có ít nhất một người giỏi thì mới có thể giúp bạn đi xa hơn, và có thể mang lại thành công cho dự án. Chính vì vậy, Senior là người duy nhất có khả năng lựa chọn công nghệ và platform sao cho đúng với dự án nhất. Vì vậy, nếu như không có người như vậy thì trong dự án của công ty chắc chắn sẽ còn gặp rất nhiều những khó khăn.Bạn đọc tham khảo thêm: Heroku là gì? Tìm hiểu tổng quan về HerokuGit là gì? Lợi ích và các lệnh git cơ bản mà Developer nên biết

Có điểm gì khác biệt giữa một Junior và Senior Developer?

Nếu như nắm rõ được khái niệm Junior Senior là gì hay Senior Junior là gì thì sau đây, ITNavi sẽ chỉ ra cho bạn 3 điểm cơ bản nhất giữa một Senior và Junior. 

Trình độ làm việc của họ có gì khác nhau?

Senior Developer thường là người có trình độ làm việc ở dạng cao cấp, còn một Junior Developer thì họ chỉ mới dừng lại ở trình độ cơ bản nhất. Một Senior Developer phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề nhanh nhạy bằng chuyên môn cao. Một Junior có chú trọng điều gì khi làm việc?

Một Junior có chú trọng điều gì khi làm việc?

Họ có khả năng xử lý được các rắc rối một cách chuyên nghiệp nhất và có khả năng đảm nhận tốt cả những dự án khó của công trình. Còn ngược lại, thì Junior hoàn toàn không thể đảm nhận được những công việc này cũng như không có nhiều kỹ năng về vấn đề này. 

Yêu cầu chuyên môn khác nhau ra sao?

Trình độ của một Senior sẽ đòi hỏi có nhiều khắt khe và yêu cầu hơn rất nhiều so với Junior. Những người nằm trong cấp bậc của Junior đều được phân vào cấp độ học việc, đảm nhiệm những công việc nhẹ nhàng và đơn giản nhất. Ngược lại, thì Senior lại phải phụ trách những công việc khó giải quyết nhất, những dự án lớn nhất và quan trọng nhất của công ty. 

Vậy, cách nhìn nhận vấn đề của họ khác nhau như thế nào?

Với Senior thì họ sẽ thường  có xu hướng tập trung vào việc giải quyết vấn đề và vấn đề cần phải nhận được kết quả. Còn Junior sẽ quan tâm nhiều hơn đều kinh nghiệm làm việc, bài học được rút ra sau mỗi công việc và họ học được những gì trong quá trình làm việc. Điều này tương đối dễ hiểu thôi, bởi vì Junior thì họ cần phải củng cố lại kiến thức của mình, bồi đắp kiến thức để bản thân có thể bay xa, vươn xa hơn. Với Senior thì khác, họ cần khẳng định bản thân và phải mang lại được thành công cho dự án. Chăm chỉ, tích lũy kinh nghiệm để được công ty trọng dụng

Chăm chỉ, tích lũy kinh nghiệm để được công ty trọng dụng

Các Junior và Senior Developer mặc dù có nhiều sự khác biệt về trình độ kinh nghiệm cũng như kỹ năng chuyên môn.Tuy nhiên, cả 2 đều có một điểm chung là cần phải trong tư thế học, tìm tòi những cái mới, trau dồi kiến thức cho bản thân mỗi ngày. Bởi vì, trong một môi trường làm việc khắc nghiệt như hiện nay, cho dù bạn là ai thì việc lỗi thời nhanh chóng là điều không thể tránh khỏi. Khi quá lỗi thời thì bạn sẽ bị đào thải nếu như không chịu cập nhật kiến thức mới, sự phát triển mới mà chỉ giữ khư khư cái cũ. 

 Tổng kết

Chắc rằng, với những thông tin mà chúng tôi đề cập ở phía trên thì bạn đã hiểu rõ Junior là gì rồi đúng không nào. Nếu bạn đang là một Junior thì đừng chỉ nhìn vào code theo bản năng mà hãy tìm ra cách để có thể xây dựng phần mềm rồi rút ra kinh nghiệm xương máu cho bản thân. Chỉ có như vậy, thì kỹ năng và khả năng của bạn mới có thể phát triển được. Còn để là một Senior chuyên nghiệp, thì bạn cần biết cách xây dựng một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, team, tổ chức,.... Hy vọng rằng, thông tin này là hữu ích đối với bạn bè và đồng nghiệp của bạn.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Junior là gì? Sự khác nhau giữa Senior và Junior là gì?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI