Framework là gì? Những Framework nào nổi tiếng nhất hiện nay?

ITNavi 16 Nov 2020 8511

Framework chắc hẳn là khái niệm không còn quá xa lạ với những người làm các công việc liên quan đến công nghệ phần mềm. Theo các chuyên gia, framework là một trong những công cụ giúp người dùng có thể phát triển nhanh chóng hơn. Vậy, Framework là gì? Những Framework nào nổi tiếng nhất hiện nay? Hãy theo dõi bài viết ITNavi chia sẻ sau đây để tìm câu trả lời tốt nhất nhé.

 

Định nghĩa Framework là gì ?

Framework được định nghĩa là những đoạn code được viết sẵn, có thể cấu thành một bộ khung cũng như các thư viện lập trình đã được đóng gói sẵn. Chúng có khả năng cung cấp những tính năng có sẵn thuộc dạng như: mô hình, API và một số yếu tố khác để có thể tối giản cho quá trình phát triển các ứng dụng web một cách năng động và phong phú hơn.

 

Các framework này tương tự  như bộ khung đã được làm sẵn nền móng cơ bản. Chính vì vậy, người dùng chỉ cần tập trung vào xây dựng phần sườn nội thất bên trong theo ý của mình.Framework thường cung cấp cho Developer mọi chức năng cơ bản nhất đối với phần mềm. Ở đó, lập trình viên sẽ được trợ giúp trong quá trình xây dựng và phát triển một website hoặc ứng dụng web của mình.

Khi có framework thì lập trình viên sẽ không cần phải đau đầu suy nghĩ về các thiết kế trước khi sử dụng; việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Chính vì vậy, các lập trình viên chỉ cần tìm hiểu cũng như sáng tạo trên các framework này là có thể tạo ra các sản phẩm theo mong muốn của mình.Khái niệm Framework là gì?

Khái niệm Framework là gì?

Bạn có thể tham khảo ví dụ: Khi bạn cần thiết kế một website thương mại điện tử thì việc sử dụng bộ framework chuyên dụng dành cho quá trình thiết kế web thương mại điện tử là vô cùng cần thiết. Chính lúc này, người lập trình chỉ cần lấy ra từ framework những thứ họ thấy thực sự cần thiết để xây dựng web.

 

Sau đó, kết hợp các phần này lại với nhau là có thể hoàn thành, rất đơn giản phải không? Bạn có thể hình dung đơn giản hơn về framework này như sau: nó là một kho vật liệu xây dựng đã có sẵn: cát, đá, xi măng,… Mà lập trình viên là những người sẽ lấy ra các vật liệu này và tiến hành thiết kế chúng theo ý họ để từ đó tạo ra sản phẩm với các hình dạng khác nhau.

>>Bạn đọc tham khảo thêm:

Việc làm Java lương thưởng hấp dẫn tại Hà Nội

Việc làm Java lương thưởng hấp dẫn tại TP Hồ Chí Minh

Tuyển dụng lập trình viên python tphcm

Việc làm Swift lương cao chế độ hấp dẫn

Cách hoạt động của một framework ra sao?

Hầu hết, các framework đều được thiết kế để có thể tiết kiệm được thời gian thiết kế. Từ đó, tiết kiệm được nhiều thời gian và có thể hỗ trợ tối ưu cho các phím tắt. Vậy nên, bạn có thể làm được một trang web một cách đơn giản và tạo ra một ứng dụng web hiện đại vượt trội.

 

Framework có thể tối ưu hóa được quá trình phát triển cũng như cho phép bản thân sử dụng rồi tích hợp được các mã hóa đơn giản công việc. Hầu hết, tất cả các lập trình viên chuyên nghiệp đều sẽ biết cách sử dụng từ 1 hoặc rất nhiều framework khác nhau. Các framework này có thể hỗ trợ cho 1 hoặc một nhóm ngôn ngữ lập trình tương xứng nhất.Framework là nền tảng được sử dụng rất phổ biến

Framework là nền tảng được sử dụng rất phổ biến

Dựa theo thống kê mới nhất, việc sử dụng các framework sẽ cho phép lập trình được nhiều hơn mà chỉ cần thực hiện trong khoảng thời gian ngắn hơn mà chất lượng thì vô cùng cao. Chính vì vậy, ngay cả một lập trình viên thiếu kinh nghiệm thì khi sử dụng framework vẫn có thể giúp bạn tích hợp dễ dàng các đoạn mã tuyệt vời hơn vào chương trình của họ.

 

Vì vậy, khi có framework thì lập trình viên đều sẽ xây dựng được đoạn mã vô cùng hoàn hảo cho chương trình của mình. Khi có Framework thì nhà phát triển chỉ cần tìm ra đoạn mã tốt nhất theo từng quy trình và hợp nhất chúng lại là chúng có thể hoạt động trong một framework duy nhất.Khác  với thư viện thì các framework này sẽ cho phép thực hiện đảo ngược của các kiểm soát mã.

Do vậy, nếu như bạn cần xác định lại quy tắc hoặc các cách thức hoạt động thì bạn có thể xem nó là một trong những công cụ được dùng phổ biến cho việc xây dựng ứng dụng.

Ưu điểm và nhược điểm của Framework là gì?

Ưu điểm nổi bật

  • Framework hỗ trợ cho các Developer có thể xây dựng thành công các ứng dụng/phần mềm một cách dễ dàng và nhanh chóng. 
  • Framework đã được tích hợp sẵn các tính năng đáng có của ứng dụng và phần mềm như: khả năng đăng ký, thực hiện đăng nhập, thực hiện quản lý cho các dữ liệu, thực hiện quản lý sản phẩm. Từ đó, người lập trình viên cần tập trung vào xây dựng sao cho phù hợp nhất. 
  • Sử dụng framework lập trình viên có thể tiết kiệm được tối đa thời gian cũng như công sức cho quá trình sản xuất phần mềm.
  • Framework sở hữu khả năng hoạt động vào các mô hình cấu trúc đã được thực hiện tiêu chuẩn hóa. Nhờ vậy, các lập trình viên có thể bổ sung được nhiều hơn các tính năng mới để có thể khắc phục và bảo trì các sự cố có khả năng xảy ra trong quá trình sử dụng.

Nhược điểm tồn tại

Bỏ lại những ưu điểm nổi bật kể trên thì Framework còn tồn tại những điểm trừ như sau:

  • Để hiểu được tường tận về một Framework thì các lập trình viên cần phải bỏ ra rất nhiều thời gian cũng như công sức để có thể học hỏi và nghiên cứu. 
  • Hiện tại, kích thước của đại đa số ứng dụng web và phần mềm đều đã được tạo ra ngày càng mạnh mẽ và có từ hàng trăm MB code hoặc có thể chưa được định hướng về các nội dung được đề ra.
  • Chính vì vậy, Framework đa số được áp dụng dành cho những dự án web lớn và những dự án nhỏ hơn thì việc sử dụng CMS là lựa chọn phù hợp hơn rất nhiều.

Tính năng nổi bật của framework là gì?

Framework sở hữu hàng ngàn tính năng nổi bật, để biết rõ hơn về các tính năng này thì dưới đây là danh sách mà ITNavi gợi ý: 

  • Framework có thể đơn giản hóa được các quá trình thiết kế cũng như xây dựng các giao diện. 
  • Giảm thiểu/ loại bỏ  đi những nhiệm vụ lặp đi lặp lại không đáng có. 
  • Framework có thể gia tăng các tính năng được linh hoạt và ứng dụng thông qua được sự trừu tượng của chính nó. 
  • Framework có khả năng tái sử dụng lại mã code.
  • Nó có thể hỗ trợ và đơn giản hóa cách sử dụng các công nghệ mới và phức tạp.
  • Nó dễ dàng liên kết với một loạt các đối tượng / thành phần riêng biệt để trở thành một hệ thống có nhiều hữu ích hơn.

Framework có rất nhiều tính năng nổi bật

Framework có rất nhiều tính năng nổi bật

  • Người dùng đều có thể kiểm tra  dễ dàng và gỡ lỗi cho mã, kể cả các cả mã mà họ không thể tham gia vào dự án.
  • Quy trình thực hiện của framework khép kín từ khâu thiết kế giao diện, viết code và tiến hành kiểm thử phần mềm.

Web Framework

  • Libraries:Thư viện là các đoạn mã xây dựng một chức năng nào đó, qua đó bạn có thể tái sử dụng mà không cần code lại. có nhiều tools để quản lý thư viện như: Composer, NPM…
  • API: Là phương thức trao đổi dữ liệu ứng dụng giữa những ứng dụng chính và các ứng dụng khác.
  • Scaffolding: Một bộ khung các quy tắc mà một framework MVC sử dụng quy hoạch cơ sở dữ liệu có thể được truy cập như thế nào.
  • Ajax: có thể update thông tin lên database mà không cần load lại trang.
  • Caching: Giúp giảm request lên máy chủ và tăng tốc độ load trang.
  • Security: Framework xác thực và ủy quyền user.

Framework Java nào phổ biến nhất hiện nay?

Sau khi hiểu rõ được Framework là gì thì dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc những Framework Java được các Web developer Java sử dụng nhiều nhất hiện nay: Từ đó, quá trình lựa chọn Framework sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Struts

Framework Java này có cách thức hoạt động dựa trên mô hình MVC (Model-View-Controller). Nó hỗ trợ tạo ra những ứng dụng java web  đẹp và nó được xem là mã nguồn mở miễn phí. 

 

Ưu điểm:

  • Đây là Framework bạn có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí và được xem là mã nguồn mở.
  • Có khả năng hỗ trợ quá trình code nhanh cho các dev.
  • Kiểm tra dễ dàng code mới và tiến hành kiểm tra lỗi code.

Nhược điểm:

  • Framework thường tồn tại nhiều quy tắc nên các lập trình viên nhất thiết cần phải tuân theo.
  • Nó thường khá phức tạp nên lập trình viên cần có nhiều thời gian để làm quen hơn.
  • Nó không linh hoạt và tính năng tùy biến cao như các Framework khác.

JSF – JavaServer Faces

JSF là framework được phát triển và hỗ trợ từ Oracle, đây được xem là Framework Java chuyên sâu và đòi hỏi các lập trình viên cần nghiên cứu sâu kỹ lưỡng về nó. Tuy nhiên, đây không phải là Framework hoạt động nhanh nhất và mạnh nhất. Nó có điểm cộng lớn nhờ kho tài liệu tuyệt vời được cung cấp bởi gã khổng lồ Oracle.JSF – JavaServer Faces

JSF – JavaServer Faces

Dưới đây là các ưu và nhược điểm của Framework này:

 

Ưu điểm:

  • Nó được hỗ trợ trực tiếp bởi gã khổng lồ công nghệ Oracle nên được cung cấp thư viện tài liệu đa dạng.
  • Framework này rất thuận tiện cho các lập trình viên sử dụng IDE.
  • Nó có nhiều tool hỗ trợ đi kèm khác. 

Nhược điểm:

  • Framework này có ấu hình phức tạp nên rất khó học.
  • Muốn sử dụng nó thì đòi hỏi lập trình viên phải có trình độ cao

Hibernate

Đây là Framework được sử dụng để cơ thể xử lý những vấn đề có liên quan đến hình tượng trong các lĩnh vực máy tính hoặc thực hiện cho các chuyển đổi dữ liệu nằm giữa các hệ thống không có khả năng tương thích với nhau. Dưới đây là ưu và nhược điểm của Framework này:

 

Ưu điểm:

  • Đây là Framework mạnh trong các nhu cầu xử lý và các vấn đề liên quan đến database.
  • Nó có khả năng chuyển đổi dữ liệu cho những database khác nhau.
  • Là một framework sở hữu tốc độ truy xuất nhanh chóng.
  • Cấu hình của nó dễ sửa đổi và đảm bảo cho hệ thống luôn ổn định.

Nhược điểm:

  • Có quá trình khởi động lại tương đối chậm và tiêu tốn nhiều thời gian.
  • Với những lập trình không cứng tay thì rất dễ làm mất các dữ liệu của người dùng nếu như không thực hiện backup cẩn thận.

Spring MVC

Là Framework được sử dụng lâu đời và được ưa chuộng nhất từ trước đến nay.  Chính vì, các lập trình viên Java yêu thích nó có thể thay đổi liên tục để thích nghi với sự phát triển của công nghệ này.Spring MVC cung cấp một bộ công cụ tuyệt vời cho các lập trình viên và configure được các ứng dụng web cũng như có thể mở rộng cho tính năng bảo mật kèm theo nó.

 

Đây là framework mạnh và sở hữu khả năng đảm nhận các nhiệm vụ và các dự án kèm theo.Spring MVC Framework

Spring MVC Framework hiện nay đang được nhiều người sử dụng

Ưu điểm:

  • Có bộ tài liệu hỗ trợ tuyệt vời và có cộng đồng lập trình lớn trên toàn thế giới.
  • Đây là bộ công cụ mở rộng có các tools hỗ trợ sử dụng được cho bất kỳ dự án nào.
  • Nó cho phép lập trình viên viết code sạch hơn nên có thể dễ dàng truy cập và thực hiện fix lỗi.

Nhược điểm:Bạn cần phải có nền tảng vững chắc về Java thì mới có thể hiểu hết cũng như làm quen dễ dàng được với các Framework này.

GWT (Google Web Toolkit)

Là Framework không quen thuộc không thể bỏ qua của các Java Developer. Nó sẽ giúp cho bạn lập trình và thực hiện thay đổi giao diện Front-End dễ dàng hơn.  Framework này được phát triển bởi Google nên được hỗ trợ bởi rất nhiều tài liệu hoặc nghiên cứu. Ngoài ra, Framework này rất dễ học kể cả cho những người mới bắt đầu.

 

Ưu điểm:

  • Đây là một nền tảng dễ sử dụng và dễ dàng được nắm bắt nhanh đối với mọi lập trình viên.
  • Có thể lập trình ứng dụng sao cho mượt mà, code được nhanh chóng và gọn nhẹ nhất.
  • Nó được hỗ trợ kỹ thuật và tài liệu từ Google.
  • Nó có thể cân bằng được tải trên server để thực hiện tối ưu hóa cho hệ thống client-side.

Nhược điểm:

  • Được ra mắt với nhiều phiên bản mới và cập nhật liên tục.
  • Chậm compile.

Tổng kết 

Trên đây là những thông tin hữu ích về Framework mà ITNavi muốn cung cấp đến hạn đọc. Hy vọng, với những kiến thức trên thì bạn đã hiểu rõ Framework là gì cũng như tầm quan trọng của nó đối với lập trình viên. Với những loại Framework mà chúng tôi giới thiệu phía trên, hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được loại Framework phù hợp với mục đích sử dụng của mình nhất. 

 

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Framework là gì? Những Framework nào nổi tiếng nhất hiện nay?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI