IDE là gì? Kiến thức cần nắm vững về IDE dành cho Developer

ITNavi 18 Feb 2021 10263
Nếu bạn đang từng bước tìm hiểu về lập trình thì IDE là một trong những kiến thức trọng tâm mà bạn không nên bỏ qua. Khi hiểu rõ được IDE là gì cũng như các khái niệm liên quan đến nó, thì bạn sẽ trở thành một Developer giỏi. Bởi vậy, không nên bỏ qua những kiến thức mà ITNavi bật mí dưới đây để khám phá rõ hơn về IDE nhé!

Định nghĩa IDE là gì?

Đáp án cho câu hỏi IDE là gì sẽ được trả lời như sau: IDE (tên viết tắt của Integrated Development Environment) nó là môi trường tích hợp được sử dụng để viết nên code giúp phát triển cho các ứng dụng.  Ngoài ra, IDE còn được tích hợp các tool hỗ trợ khác như trình biên dịch, trình kiểm tra lỗi, trình thông dịch, trình tổ chức thư mục code, trình tìm kiếm code, trình định dạng highlight của code.  Nên hiểu IDE là gì?

Nên hiểu IDE là gì?

IDE sẽ giúp cho bạn thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc phát triển các ứng dụng mà không cần đến IDE. Khi đó, bạn vẫn có thể viết được mã nguồn, bởi vì thực chất thì mã nguồn của một ngôn ngữ lập trình nào đó chạy được thì bạn chỉ cần trình biên dịch tương ứng của chính ngôn ngữ đó là được.  IDE còn được tích hợp sẵn trình biên dịch hoặc các trình thông dịch ở bên trong nó. Từ đó, giúp cho bạn có thể thực thi code một cách trực tiếp ngay khi đang lập trình ứng dụng. Tiêu biểu như: Visual Studio, Eclipse, Xcode, Android Studio,... 

Các loại IDE là gì?

Hiện nay, IDE được xây dựng và phân chia thành 2 loại cơ bản là: 
  • Loại một ngôn ngữ: Với loại này thì IDE sẽ chỉ làm việc chung với một ngôn ngữ nhất định như Visual Basic. 
  • Loại đa ngôn ngữ:  Nó có thể code được với nhiều ngôn ngữ khác nhau một cách dễ dàng mà bạn chỉ cần cài đặt Extension của chúng là được.  Một số ví dụ là: Visual Studio hoặc NetBeans,...
Bạn đọc tham khảo thêm: Rest API là gì? Tìm hiểu về cách thức hoạt động của Restful API

Khi ghép với các từ khác thì định nghĩa IDE là gì?

Arduino IDE là gì?

Arduino IDE (Arduino Integrated Development Environment) chính là một trình soạn thảo văn bản giúp cho bạn có thể viết các code sẵn để nạp được vào bo mạch Arduino.  Bản thân Arduino là một nền tảng mã nguồn mở đã bao gồm các phần cứng và phần mềm. Trong số đó, phần cứng bao gồm những board mạch đã được thiết kế sẵn với các cảm biến, linh kiện. Còn với phần mềm của Arduino thì nó sẽ giúp bạn sử dụng được các cảm biến, linh kiện ấy của arduino một cách linh hoạt hơn tùy thuộc vào mục đích sử dụng.  Định nghĩa Arduino IDE là gì?

Định nghĩa Arduino IDE là gì?

IDE ata/Atapi Controllers là gì?

IDE ata/Atapi Controllers là một chuẩn Intel sở hữu khả năng tốc độ hoạt động của ổ cứng, nó cho phép thực hiện đa tác vụ một cách hiệu quả. Khi đó, nếu như máy tính của bạn đã được kích hoạt AHCI khi cài đặt Windows 7, driver AHCI có thể sẽ được cài đặt dựa theo mặc định.  Tuy nhiên, nếu như AHCI còn chưa được kích hoạt trong BIOS khi thực hiện cài đặt, thì khi bật nó trong BIOS sau đó có thể khiến cho hệ thống bị lỗi và không thể sử dụng được. 

Selenium IDE là gì?

Nó là một công cụ cho phép Record/Playback cho một test script. Bởi vì nó là một add-on giúp hỗ trợ cho FireFox nên nó chỉ có thể Record trên trình duyệt FireFox. Tuy nhiên, bạn có thể Playback trên những trình duyệt khác như IE, Chrome,...  Selenium IDE cho phép những người kiểm thử hoặc người phát triển ghi lại các hành động của họ cũng như giúp họ có thể theo được luồng làm việc mà họ đang muốn kiểm thử. 

AHCI và IDE là gì?

AHCI là một chế độ mới dành cho các thiết bị bộ nhớ, mà trong đó máy tính có thể sử dụng được mọi ưu thế và sức mạnh của cổng SATA. Và, chủ yếu là các tốc độ trao đổi dữ liệu cao hơn với SSD và HDD nhờ vào công nghệ Native Command Queuing technology.  Còn chế độ IDE lại là chế độ tương thích với những thiết bị có phần mềm cũ hơn. Với chế độ này, thì cổng cáp SATA thường không khác với các giao diện ATA tiền nhiệm của nó.  Bạn đọc tham khảo thêm: Fresher là gì? Tổng quan kiến thức về Fresher cho người mới

Ứng dụng phổ biến của IDE là gì?

IDE mang trong mình nhiều công cụ có liên quan phát triển với nhau như một. Bộ công cụ này được tích hợp thiết kế giúp đơn giản hóa cho việc phát triển phần mềm và có thể xác định cũng như giảm thiểu được tối đa lỗi như lỗi chính tả.  Một số IDE được xem là nguồn mở, mà trong đó thì một số khác là dịch vụ thương mại. Mỗi một, IDE thường có thể là một ứng dụng hoàn toàn độc lập và nó được xem la fmoojt phần đã được bao hàm sẵn.  IDE giúp gia tăng năng suất cho lập trình viên bằng biện pháp kết hợp cho các hoạt động phổ biến hơn của việc viết các phần mềm vào với ứng dụng duy nhất. Nó sẽ giúp bạn có thể chỉnh sửa được mã nguồn mở, xây dựng các tệp một cách tự động và giúp gỡ lỗi dễ dàng hơn.  IDE là kiến thức cần thiết mà mỗi lập trình viên phải bổ sung

IDE là kiến thức cần thiết mà mỗi lập trình viên phải bổ sung

Chức năng của IDE là gì?

Một IDE sẽ sở hữu nhiều chức năng quan trọng như sau: 

Trở thành trình chỉnh sửa mã nguồn

IDE sẽ tạo mọi điều kiện cho quá trình viết mã với các tính năng được tích hợp như: tô sáng cú pháp và hoàn thành tự động.  Mỗi một IDE có thể biết rõ được cú pháp ngôn ngữ của bạn cũng như cung cấp mọi tín hiệu trực quan nhất. Khi đó, nó sẽ giúp bạn làm nổi bật được các cú pháp, giúp mã dễ đọc hơn bằng biện pháp làm rõ mọi yếu tố khác nhau được tích hợp trong cú pháp của ngôn ngữ. 

Hỗ trợ xây dựng tệp tự động hóa

Java là một trong những ngôn ngữ quan trọng không thể thiếu của trình biên dịch. Trước khi chạy được, thì mã nguồn của các tập tin Java sẽ cần được chuyển đổi thành loại tệp thực thi, sau khi thực hiện biên dịch thì chương trình có thể được chạy từ thiết bị đầu đến thiết bị cuối.  Khi đó, mọi tiện ích tự động hóa các tác vụ sẽ trở nên đơn giản hơn, nó có thể lặp lại như chính một phần của công việc tạo nên một bản dựng phần mềm cục bộ giúp sử dụng phát triển. 

Hỗ trợ gỡ lỗi

Sẽ không có lập trình viên nào có thể tránh viết lỗi và các chương trình có lỗi. Mỗi một chương trình không chạy chính xác thì IDE có thể cung cấp mọi công cụ cho phép bạn gỡ lỗi giúp lập trình viên có thể kiểm tra các biến khác nhau. Từ đó, kiểm tra mã của họ theo cách có chủ ý hơn.  Ngoài ra, IDE cũng cung cấp các gợi ý giúp các mã hóa có thể ngăn lỗi trước khi thực hiện biên dịch. 

Lý do nên sử dụng IDE là gì?

Hiện nay, có rất nhiều Developer sử dụng IDE, tại sao lại như vậy? Bởi vì: IDE cho phép mọi nhà phát triển có thể bắt đầu lập trình ứng dụng nhanh chóng, tiện ích hơn mà không cần phải cấu hình. Khi đó, việc tích hợp thủ công được xem như một phần không thể thiếu của quy trình thiết lập.  Điều này được xem là đặc biệt hữu ích cho những lập trình viên mới vào nghề, người có thể dựa vào IDE để tăng tốc khả năng trên mọi công cụ cũng như quy trình làm việc. Dựa vào thực tế, thì hầu hết mọi tính năng mà IDE tích hợp đều giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian, cũng như hoàn thành mã, tạo mã tự động hoặc loại bỏ những vấn đề nhập đầy đủ chuỗi ký tự.  IDE đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay

IDE đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay

Mọi tính năng của IDE đều phổ biến để giúp cho các nhà phát triển tổ chức quy trình làm việc của họ cũng như giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng hơn. Từ đó, IDE có thể giúp bạn phân tích mã ngay khi nó được viết. Chính vì vậy, những lỗi gây ra bởi con người đều sẽ được xác định nhanh chóng hơn, giúp tiết kiệm tối đa thời gian tìm kiếm. 

Tổng kết

Trên đây, là những chia sẻ cũng như tổng hợp mọi kiến thức có liên quan đến IDE. Nếu như bạn đang bước vào tìm hiểu lĩnh vực công nghệ thông tin thì không nên bỏ qua những thông tin phía trên nhé. Hy vọng, với các kiến thức trên thì bạn đã hiểu rõ được IDE là gì, từ đó, đưa ra được lựa chọn IDE phù hợp nhất cho bản thân và công việc.
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: IDE là gì? Kiến thức cần nắm vững về IDE dành cho Developer

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI