UI/UX là gì? Những điều cần biết về UI và UX

ITNavi 29 Nov 2022 2918

UI UX Design là thuật ngữ đang dần trở nên phổ biến trong thời đại ngày nay. Điều này càng được nhắc đến đặc biệt nhiều hơn trong lĩnh vực thiết kế phần mềm.Từ đó, nhiều bạn trẻ đã nuôi dưỡng ước mơ muốn đi theo con đường Design này. Thế nhưng trước hết bạn cần nắm vững những kiến thức căn bản. Điều được ITNavi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về các điều kiện cần đáp ứng.

UI/UX là gì?

Trước tiên, bạn cần bắt đầu tìm hiểu từ hai thuật ngữ là UI và UX. UI là cụm từ viết tắt của User Interface, dùng để mô tả giao diện người dùng.

Sự kết hợp của UI và UX tạo nên sản phẩm hoàn thiện

Đơn giản hơn, đây chính là những điều bạn sẽ nhìn thấy khi truy cập trang web hoặc ứng dụng di động. Yếu tố có thể kể đến như màu sắc, font chữ, bố cục, hình ảnh,…

Trong khi đó, UX là viết tắt của User Experience – trải nghiệm người dùng. Khía cạnh này sẽ tập trung vào đánh giá của một người khi sử dụng sản phẩm. Câu hỏi thường được hướng đến như:

- Liệu rằng ứng dụng hoặc website có thân thiện với người truy cập không?

- Khó khăn họ gặp phải trong quá trình trải nghiệm là gì?

- Người dùng có tìm thấy điều họ muốn trong thời gian ngắn nhất?

UI và UX là hai nhân tố luôn song hành và hỗ trợ cho nhau. Nếu không tối ưu một trong hai đều khó đánh giá sản phẩm tạo ra là hoàn thiện.

UI UX Design là gì?

Vậy UI UX Design là gì? Đây là hoạt động thiết kế giao diện và trải nghiệm cho người dùng người sản phẩm. Đó có thể là trang web hoặc ứng dụng Mobile.

Thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng là mục đích chính của UI UX Design

Nhiệm vụ chính là đảm bảo sự tiện dụng trong việc sử dụng chức năng trong suốt hành trình của người trải nghiệm. Bên cạnh đó, tính thẩm mỹ cũng cần được thể hiện một cách tốt nhất.

Cụ thể công việc sau khi học Design UI UX

Để hiểu sâu hơn về UI UX Design, bạn cần nhìn vào mô tả công việc của từng mảng. Bên cạnh đó là những công cụ cần sử dụng trong quá trình thực hiện.

✅ Vị trí công việc

Mô tả

✅ UI Design

- Công việc chính: Thiết kế giao diện đồ họa cho phần mềm, website và ứng dụng di động. Quy mô công việc mở rộng khi có nhiều nền tảng hơn như VR, Smartwatch. Khi nhìn sâu hơn, bạn sẽ thấy công việc thường xuyên tiếp xúc với form, bảng biểu, typo, bảng màu, khối thông tin,…

- Công cụ sử dụng chính: Hỗ trợ thiết kế đồ họa như Photoshop, Sketch, Figma, Adobe XD, Illustrator,…

- Kết quả đầu ra: Là những tệp thiết kế đồ họa có đuôi là psd, sketch, fig, ai,…

- Tư duy chính: Sản phẩm ra đời cần phù hợp với human guideline. Thiết kế cần có tính cấu trúc, tính thẩm mỹ cao.

- Kĩ năng chính: Cần phải sử dụng thành thạo công cụ thiết kế đồ họa.

✅ UX Design

- Công việc chính: Tập trung thiết kế trải nghiệm người dùng cho phần mềm website, ứng dụng di động. Công việc cũng sẽ mở rộng khi có nhiều nền tảng như VR, Smartwatch,…Bạn cần đi sâu vào nghiên cứu nhu cầu người dùng, phác thảo giải pháp, kiểm thử. Đôi khi, phạm vi nhiệm vụ sẽ hẹp hơn, xoay quanh tính dễ hiểu, dễ dùng, không cần đi sâu quá vào các công việc trên.

- Công cụ sử dụng chính: Các tools vẽ phác thảo và dựng mô hình. Ngoài ra, khi theo đuổi UI UX Design, bạn cũng cần nhiều giấy bút và file document.

- Kết quả đầu ra: Cần giải quyết được một bài toán cụ thể nào đó. Đây có thể là wireframe đơn giản, prototype hoặc một folder rất nhiều tài liệu. Tùy độ phức tạp của bài toán, giải pháp cần phát triển sẽ khác nhau.

- Tư duy chính: Lấy trải nghiệm của người dùng làm trọng tâm.

- Kĩ năng chính: Cần có những năng lực cần thiết để hoàn thành tốt nhất kết quả đầu ra.

Những lĩnh vực cần thiết kế UI UX

Đâu là những lĩnh vực cần ứng dụng nhiều UI UX Design nhất? Với câu trả lời dưới đây, bạn cũng có thêm định hướng phát triển sự nghiệp tương lai.

Agency quảng cáo

Đây là một khía cạnh tiềm năng để bạn thỏa sức với đam mê UI UX Design. Điểm đặc trưng sẽ là hoạt động theo chiến dịch. Do vậy, sản phẩm ngắn hạn, không mang tính lâu dài.

Việc triển khai UI UX Design phụ thuộc nhiều vào chiến lược thương hiệu và Marketing. Người dùng chỉ được đặt ở vị trí thứ yếu.

Công ty sản phẩm

Đối tượng chính hướng đến là khách hàng công ty và vì quyền lợi của tổ chức. Đây là những sản phẩm gắn bó lâu dài. Do vậy, để UI UX Design bạn cần hiểu sâu về sản phẩm, mong muốn người dùng.

Người quyết định là chủ doanh nghiệp nên việc triển khai UI UX Design sẽ phụ thuộc vào tư duy của họ. Bạn cần có nhận định đúng để có cách triển khai hợp lý nhất.

Để trở thành UI UX Designer cần học gì?

Sau khi xác định hướng đi, bạn cần biết những yêu cầu khi làm về UI UX Design là gì. Dưới đây là kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm nên được tích lũy từ sớm.

Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn chắc chắn là nhân tố thiết yếu để đánh giá năng lực UI UX Design. Để thành thạo cần có quá trình rèn luyện từ khi còn là sinh viên.

Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu UX

Kỹ năng này tập trung vào việc thu thập dữ liệu định lượng và định tính về người dùng. Phương pháp để tiến hành có thể là:

Để hoàn thành công việc, bạn cần có kỹ năng nghiên cứu UX

- Phỏng vấn người dùng bằng việc tạo một cuộc hội thoại ngẫu nhiên hoặc theo cấu trúc bài bản.

- Tiến hành quan sát người dùng một cách tự nhiên.

- Thực hiện mẫu khảo sát theo các nhóm tập trung…

Để chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp, bạn căn cứ vào quy mô, yêu cầu website hoặc ứng dụng. Sau giai đoạn này, bạn sẽ thấu hiểu hành vi người dùng. Nhờ đó, thiết kế UI UX Design dễ thỏa mãn người trải nghiệm hơn.

Wireframing và Prototyping

Muốn biết yếu tố nào xuất hiện trong trang chính, bạn cần phác thảo thiết kế “khung xương”. Đây là bước bắt đầu quá trình UI UX Design. Để thực hiện, bạn phải xác định nên hiển thị và loại bỏ tính năng nào.

Phác thảo sơ bộ giúp bạn hình dung ra các điều kiện cần đáp ứng ở sản phẩm

Đồng thời, vị trí xuất hiện, cách bố trí cũng cần tính toán. Qua đó đảm bảo mang đến trải nghiệm đơn giản, hiệu quả và trực quan.

Nhằm thực hiện UI UX Design, bạn nên hiểu cách biểu thị thành tố giao diện: Hình ảnh, CTA, Menu,…Sau khi khung xương được phê duyệt, Designer chuyển sang bước làm việc trên mô hình sơ bộ của sản phẩm.

Khi này, bạn cần làm quen với công cụ tạo mẫu Prototyping phổ biến như Invision hoặc Marvel. Sau đó, UI UX Design tiến đến bước cuối là tạo ra thiết kế gần như hoàn chỉnh. Đây chính là bản mô phỏng trước khi đưa vào mã hóa, triển khai.

Viết UX

Đây là kỹ năng tiếp theo cần học trong hành trình UI UX Design. Viết UX giúp nâng cấp khả năng tạo trải nghiệm tốt cho người dùng thông qua microscopy. Đây cũng là yếu tố chính giúp bạn điều hướng web mượt mà.

Yêu cầu khi viết UX cần gãy gọn, hữu dụng. Bạn phải đảm bảo việc phản ánh sát với giá trị cũng như tone giọng của thương hiệu.

Khi nghiên cứu UI UX Design, bạn sẽ thấy kỹ năng này song hành với tương tác, thiết kế trực quan. Từ tổng thể này giúp người dùng nhanh chóng đạt được mục tiêu của họ.

Học hỏi kỹ năng truyền thông thị giác

Trong UI UX Design, kỹ năng này có mức độ đòi hỏi cao hơn. Bạn có thể tượng tượng các thành tố thiết kế giống như nút Menu hay nút Playback,…Chỉ cần nhìn vào biểu tượng, người truy cập biết ngay ý nghĩa. Họ cũng nhận ra nút này có nhấp được không.

Sở hữu kỹ năng này giúp giảm thiểu hướng dẫn người dùng bằng văn bản dài dòng. Các dấu hiệu trực quan vừa dễ hiểu lại có khả năng điều hướng tức thì. Nhờ đó, thông tin được tiếp cận theo hướng thuận tiện hơn.

Thiết kế giao diện

Đây là kỹ năng không thể thiếu khi làm việc trong lĩnh vực UI UX Design. Bởi vì, khi giao diện trực quan sẽ cho phép người dùng thực hiện tác vụ dễ dàng. Hoạt động này bao hàm các yếu tố như:

Thiết kế giao diện người dùng cần đảm bảo đơn giản, dễ dùng

- Thẩm mỹ.

- Chuyển động.

- Âm thanh.

- Không gian…

Tất cả các yếu tố cùng nhau tác động đến hành trình tương tác với sản phẩm/dịch vụ. Tối ưu được khía cạnh này chính là cách giữ chân người dùng ở lâu hơn với web và app.

Có tư duy về phân tích và xử lý dữ liệu

Dù sản phẩm trong giai đoạn nào, công việc của UI UX Design cũng cần liên tục theo dõi dữ liệu. Từ đó, tính khả dụng được đảm bảo, duy trì ổn định.

Qua việc tư duy, bạn cũng tìm ra cách cải thiện UI UX Design. Khi đã hiểu về con số, phần trăm, tỷ lệ, hướng phát triển khả thi, hữu dụng hơn nhiều.

Nghiên cứu kiến trúc thông tin

Xây dựng kiến trúc thông tin trong UI UX Design là gì. Người thực hiện cần thấu hiểu cách phân bổ thông tin hợp lý. Nhờ đó, người dùng nhanh chóng có được thông tin đang tìm kiếm trong thời gian ngắn nhất. Các yếu tố liên quan như:

Nghiên cứu cấu trúc thông tin trước khi xây dựng web hoặc app là điều cần thiết

- Thiết kế đường dẫn hội thoại trong Chatbox.

- Cách trang web được sắp xếp có tổ chức…

Để tối ưu, bạn cần xem xét nhu cầu người dùng và dung lượng kiến thức xoay quanh sản phẩm. Điều này nhất định phải được chú trọng khi tìm đến ứng dụng hoặc website phức tạp.

Phẩm chất và kỹ năng mềm cần rèn luyện

Bên cạnh việc trau dồi trình độ chuyên môn, bạn cũng nên rèn luyện kỹ năng mềm. Những điều được chia sẻ dưới đây giúp quá trình làm việc đơn giản, nhanh chóng hơn.

Giao tiếp tốt

Đối với công việc UI UX Design, bạn cần làm việc trực tiếp với máy móc và con người. Kỹ năng giao tiếp ở đây hướng đến bộ phận liên quan và khách hàng.

Đội nhóm cần phải biết cách giao tiếp hiệu quả

Từ đó, các bên mới có thể hiểu hơn về ý tưởng, kỳ vọng của nhau. Thành quả cuối cùng đưa ra đảm bảo tối ưu, hạn chế việc sửa đổi.

Tư duy sáng tạo

Sáng tạo chính là nét đặc thù trong UI UX Design. Từ yêu cầu khách hàng hoặc vấn đề chung, nhưng mỗi Designer sẽ có cách thể hiện khác nhau. Điều này thấy rõ qua giao diện, hình thức, trải nghiệm.

Tuy nhiên, sự sáng tạo vẫn phải tuân theo khuôn khổ. Nếu quá mải mê với ý tưởng của mình, bạn sẽ quên mất nhu cầu thực sự của người dùng.

Hãy tạo nên cá tính riêng và đừng quên mục tiêu tối thượng của UI UX Design. Đó chính là mang đến trải nghiệm tốt nhất qua nội dung và hình thức thể hiện.

Sự linh hoạt

Trong quá trình UI UX Design, bạn có thể phải giải quyết vấn đề chưa rõ ràng hoặc không xác định. Bên cạnh đó là khả năng thích ứng với thay đổi từ nhu cầu khách hàng/người dùng.

Sự linh hoạt giúp bạn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng tốt nhất

Nếu chỉ đi theo lối mòn sẽ rất khó để hoàn thiện sản phẩm. Để đạt được sự ứng biến nhanh chóng này cần có một nền tảng kinh nghiệm vững chắc.

Khả năng thấu hiểu

Để thực hiện UI UX Design, bạn cần có khả năng đặt mình vào vị trí người dùng. Từ đó, bạn thấu hiểu những vấn đề của họ. Điều này thực hiện qua phỏng vấn, khảo sát, tiến hành giả định,…

Đồng thời, bạn cũng cần sẵn sàng chấp nhận đầu ra kết quả của khảo sát dù không mấy tin tưởng. Người Designer giỏi phải nắm bắt được xu hướng nổi bật, mới nhất.

Thông thạo ngoại ngữ

Điều này giúp nâng cao vị thế của bạn trong lĩnh vực UI UX Design. Khi có ngoại ngữ mở ra cơ hội được tiếp cận nguồn tài nguyên quốc tế gốc.

Thành thạo ngoại ngữ giúp việc học hỏi, giao tiếp trở nên dễ dàng hơn

Đồng thời, bạn cũng dễ dàng mở rộng quan hệ, chạm tới dự án vươn tầm châu lục. Trong quá trình làm việc với tools, thời gian để làm quen cũng được rút ngắn.

Tại sao nên thử sức ở mảng Design UI UX?

Công nghệ và sản phẩm phần mềm có sự phát triển như vũ bão trong thời đại số. Nhu cầu tìm người làm việc liên quan đến UI UX Design rất cao.

Theo thống kê, mức lương trung bình của UX/UI Designer cao hơn khoảng 30% so với Graphics Designer. Sẽ còn có nhiều tiềm năng hơn nữa khi bạn khẳng định được năng lực, kinh nghiệm vượt trội.

Những lầm tưởng khi thiết kế UI UX

Dù đã học và làm về UI UX Design, những lầm tưởng về công việc vẫn luôn tồn tại. Để tránh định hướng hoặc quan điểm chưa đúng, hãy đọc phần dưới đây.

Sai lầm 1: UI UX Design chỉ dành cho web và app

Sự thật là UI UX Design không chỉ áp dụng cho các phương tiện kỹ thuật số. Bản chất của công việc chính là phục vụ dựa trên trải nghiệm người dùng.

Vì thế, đây là vị trí cần thiết với mọi ngành nghề liên quan đến thiết kế và tương tác. Khả năng có một công việc tốt sau khi học cũng cao hơn.

Sai lầm 2: UX chỉ cần quan tâm đến người dùng

Như đã biết, UX đặt người dùng ở vị trí trọng tâm trong quá trình thiết kế. Tuy nhiên, mục tiêu kinh doanh cũng là khía cạnh không thể làm ngơ.

Bạn cũng cần thâu tóm được các yếu tố xung quanh sản phẩm, thị trường mục tiêu,…Nhờ đó, lợi ích mới đạt mức tối đa hóa.

Sai lầm 3: Nghĩ rằng nghiên cứu UI UX đơn giản

Nhiều người cho rằng tìm hiểu UI UX Design rất đơn giản vì tất cả đã có sẵn. Tuy nhiên, quá trình làm việc thực tế chỉ ra đây là quan điểm sau lầm.

Nếu không nghiên cứu kỹ, bạn sẽ phải vật lộn để giải quyết cả vấn đề của người dùng và doanh nghiệp. Designer không thể sao chép và dán nguyên mẫu những thứ có sẵn trên mạng.

Nếu làm như vậy chẳng khác nào thiết kế ngôi nhà nhưng không nắm rõ gu thẩm mỹ và nhu cầu của khách hàng. Việc không nghiên cứu giống như chỉ đang chọn đại một mẫu phổ thông. Tính hiệu quả và tối ưu chưa được đặt lên hàng đầu.

Sai lầm 4: Thao tác càng tối giản, UI UX càng tốt

Quan điểm này có thể đúng hoặc sai trong từng trường hợp. Theo lẽ thường, việc tối giản sẽ mang đến trải nghiệm mượt mà hơn. Thế nhưng đơn giản hóa quá mức sẽ phản tác dụng.

Người dùng có thể sẽ cảm thấy mất hứng thú. Điều này cũng vô tình lấy đi những thông tin quan trọng có khả năng khai thác từ khách hàng.

Sai lầm 5: UI UX cho phép thỏa sức sáng tạo

Như đã nói, sáng tạo và tư duy phân tích cùng tồn tại song song khi thực hiện UI UX Design. Đôi khi, một giao diện quá rực rỡ, lạ mắt đem đến trải nghiệm tệ. Bởi vì, người dùng thấy bối rối, phức tạp.

Sáng tạo cần dựa trên việc thấu hiểu nhu cầu, hành vi, tâm lý khách hàng. Từ đó, bạn chọn bố cục và thiết kế hành trình trải nghiệm tinh gọn nhất.

Sai lầm 6: Chỉ cần học đồ họa có thể làm UI UX

Đối với UI, người làm thiết kế có thể học thông qua các khóa đồ họa. Thế nhưng, điều tương tự không xảy ra đối với UX. Để thực hiện, bạn cần nghiên cứu, phát triển , phác thảo User Flow.

Để thiết kế UI UX cần sự kết hợp của nhiều kỹ năng, kiến thức

Người học cần có kiến thức về kỹ thuật số, nhu cầu khách hàng, lập trình,…Do vậy, chỉ học đồ họa thôi sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ UI UX Design.

Sai lầm 7: UI UX chỉ dành cho người chuyên về thiết kế

Cần thừa nhận rằng người chuyên thiết kế sẽ nhạy bén hơn với giao diện, trải nghiệm người dùng. Thế nhưng, bản chất UI UX Design là làm sản phẩm trở nên thân thiện.

Do đó, nếu bạn là Marketer và yêu thích thiết kế UI UX vẫn có thể chuyển hướng. Dù không chuyên Design nhưng bạn có góc nhìn từ phía người dùng, thấu hiểu Insights.

Đây không chỉ là việc dành cho sự sáng tạo. Để giải quyết bài toán kinh doanh, dịch vụ và trải nghiệm cần nhiều hơn thế.

Trên đây là những điều cần được nắm bắt để có thêm định hướng cho sự nghiệp tương lai. ITNavi tin rằng bạn đã đến gần hơn và có nhìn nhận khách quan về UI UX Design.

Bạn đọc xem thêm bài viết:

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: UI/UX là gì? Những điều cần biết về UI và UX

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI