Agile là gì? Tìm hiểu tổng quan về Agile

ITNavi 25 Nov 2022 1773

Agile với phương thức triển khai, tổ chức mới lạ, linh hoạt và năng động đã thu hút sự quan tâm của đông đảo những người làm phần mềm. Để hiểu rõ hơn về khái niệm, đặc trưng và nguyên tắc cơ bản của phương pháp này, mời bạn cùng ITNavi đón đọc thông tin được chia sẻ bên dưới.

Agile là gì?

Agile là tập hợp những phương pháp phát triển tăng dần và lặp trong đó các giải pháp, yêu cầu được phát triển qua liên kết cộng tác giữa nhóm tự quản cùng liên chức năng…

Agile là cách thức làm phần mềm để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất

Bạn có thể hiểu đơn giản hơn Agile chính là cách thức làm phần mềm để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất.

Tuyên ngôn của Agile 

Bạn có thể không nhớ định nghĩa Agile, nhưng “Agile Manifesto(tuyên ngôn của Agile) bắt buộc phải nhớ. Bởi đây được coi là cốt lõi của Agile.

Agile Manifesto hoạt động dựa trên 4 tôn chỉ sau:

  • Cá nhân, sự tương hỗ quan trọng hơn công cụ, quy trình.
  • Sản phẩm hoàn chỉnh, xài được tốt hơn những tài liệu đầy đủ.
  • Đàm phán hợp đồng không quan trọng bằng cộng tác cùng khách hàng.
  • Phản hồi cùng sự thay đổi tốt hơn việc bám sát vào kế hoạch.

Các phương pháp Agile 

Agile là phương pháp cụ thể, tuy nhiên lại gồm nhiều phương pháp để thỏa mãn những tiêu chí được đặt ra. Cụ thể:

Scrum

Scrum hay quy trình kiểm soát và quản lý chính là phương pháp Agile ứng dụng rộng rãi, phổ biến nhất hiện nay. 

Scrum là phương pháp Agile ứng dụng rộng rãi, phổ biến nhất hiện nay

Bộ khung làm việc này được áp dụng trong những dự án phát triển các phần mềm với mục đích loại bỏ công đoạn phức tạp, đồng thời tập trung chủ yếu công đoạn cần thiết và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Kanban

Kanban là hệ thống quản lý công việc trực quan theo quy trình đã định sẵn. Kanban giúp chúng ta có thể trực quan hóa được quy trình làm việc. Phương pháp này còn phản ánh được thực trạng triển khai của những dự án thực tế.

Kanban là hệ thống quản lý công việc trực quan theo quy trình đã định sẵn

Mục tiêu của Kanban đó chính là xác định công việc cần phải làm để quá trình sản xuất hiệu quả, chất lượng hơn.

Extreme Programming(XP) 

XP là một phương pháp phát triển phần mềm của Agile. Extreme Programming hướng tới nâng cao chất lượng phần mềm cùng khả năng đáp ứng những yêu cầu của những người dùng.

XP là một phương pháp phát triển phần mềm của Agile

Mặt khác, XP còn thường xuyên đưa ra những bản phát hành nhằm mục đích nâng cao năng suất, đồng thời tạo thời điểm tiếp nhận các yêu cầu mới đến từ người dùng.

Lean Software Development(LSD)

LSD chính là thuật ngữ chung được dùng để chỉ mọi phương pháp phát triển cùng kỹ thuật phần mềm theo triết lý của Agile. 

Lean Software Development(LSD)

Agile Software Development dùng tư duy tinh gọn cùng với những nguyên lý đặc trưng để phát triển phần mềm.

12 nguyên tắc trong Agile 

Để người dùng có  gợi ý hay trong việc vận dụng và thực hành những phương pháp Agile vào thực tiễn, các nhà phát triển đã nhấn mạnh 12 nguyên lý sau:

  1. Luôn đặt hài lòng của khách hàng lên đầu qua việc đảm bảo sản phẩm có giá trị và giao hàng sớm.
  2. Đề cao sự đổi thay và phát triển không ngừng, bởi những quy trình Agile đều tập trung chủ yếu cho việc khai thác các thay đổi vì lợi thế của khách hàng.
  3. Thường xuyên cung cấp cho khách hàng những phần mềm tốt nhất.
  4. Các nhà phát triển phần mềm và kinh doanh cần tương tác chặt chẽ với nhau xuyên suốt dự án.
  5. Tạo động lực đối với những thành viên trong dự án qua việc cung cấp môi trường làm việc tốt, đồng thời hỗ trợ kịp thời để hoàn thành công việc.
  6. Trực tiếp trao đổi chính là phương pháp truyền tải hiệu quả nhất.
  7. Công cụ quản lý dự án, công việc tốt là thước đo sự tiến bộ.
  8. Thúc đẩy phát triển liên tục và bền vững.
  9. Phát triển 2 yếu tố cốt lõi: Thiết kế và kỹ thuật để cải tiến sự linh hoạt.
  10. Tối đa hóa khối lượng của những công việc chưa hoàn thành là điều cần thiết.
  11. Chủ động, độc lập, đồng thời sáng tạo trong công việc.
  12. Phản hồi, thích ứng với những thay đổi. 

Đặc trưng của Agile

Khi đã hiểu được nguyên tắc cùng phương pháp, bạn cần nắm rõ đặc trưng của Agile. Agile có 6 đặc trưng cơ bản như sau:

Agile có 6 đặc trưng cơ bản là Iterative, Incremental and Evolutionary, Adaptive, nhóm tự tổ chức, Empirical Process Control và Face-to-face communication

Đặc trưng

Chi tiết

✅ Iterative(tính lặp)

Dự án được tiến hành lặp đi lặp lại tại các phân đoạn từ 1 cho tới 4 tuần.

Trong mỗi phân đoạn, team dự án sẽ phải thực hiện việc lập kế hoạch cũng như phân tích yêu cầu và triển khai cũng như thử nghiệm để cho ra phần nhỏ của sản phẩm.

✅ Incremental and Evolutionary(tăng trưởng và tiến hóa)

Những phần nhỏ của sản phẩm ở cuối công đoạn thường khá đầy đủ, đồng thời có khả năng chạy tốt, được thử nghiệm, kiểm tra kỹ lưỡng.  

Theo thời gian, phân đoạn này sẽ tiếp nối phân đoạn kia, những phần nhỏ của sản phẩm từ đó cũng được tích lũy và lớn dần cho tới khi thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. 

✅ Adaptive(tính thích nghi)

Liên tục điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp những phân đoạn ngắn trong dự án.

Từ đó, bạn sẽ dễ dàng và kịp thời xử lý các thay đổi của khách hàng hay tác động khách quan tới từ quá trình phát triển.

✅ Nhóm tự tổ chức

Nhóm tự tổ chức là đặc trưng của Agile. Mỗi một nhóm này sẽ chịu trách nhiệm cho từng công việc riêng theo các phân đoạn trong dự án.

Mặt khác, khả năng của nhóm này cũng cần phải phù hợp công việc được giao để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

✅ Empirical Process Control(kiểm soát tiến trình thực nghiệm)

Thay vì dùng lý thiết thông qua tiền giả định, những nhóm trong Agile sẽ dựa vào các dự định thực tế để cho ra quyết định đúng đắn đối với công việc.

Bên cạnh đó, Agile còn hỗ trợ các nhóm có thể rút ngắn được thời gian phản hồi, đồng thời tăng tính linh hoạt. Qua đó, bạn sẽ kiểm soát được tiến trình thực nghiệm một cách dễ dàng và nâng cao hiệu suất làm việc.

✅ Face-to-face communication(tức là giao tiếp trực diện)

Như đã nói ở mục nguyên tắc, Agile đánh giá cao trao đổi trực tiếp hơn qua giấy tờ.

Hơn nữa, phương pháp này còn luôn khuyến khích:

  • Các nhóm dự án nói chuyện trực tiếp với khách hàng để hiểu rõ những điều họ cần. 
  • Trong nội bộ nhóm cũng nên giao tiếp trực diện để tìm ra hướng đi tốt nhất cho dự án.

✅ Value-based development(phát triển dựa vào giá trị)

Phát triển dựa vào giá trị chính là đặc trưng cuối cùng của Agile. Tức là nhóm phát triển thường xuyên phải trao đổi trực tiếp với khách hàng để có thể nắm được các yêu cầu với độ ưu tiên cao. Qua đó, dự án sẽ sớm có giá trị.

 

Ưu, nhược điểm khi áp dụng nguyên tắc Agile trong quản lý dự án 

Quản lý dự án dựa trên nguyên tắc Agile ngoài việc đem lại ưu điểm còn có một số hạn chế. Hãy cùng ITnavi tìm hiểu chi tiết qua chia sẻ sau:

Ưu điểm

Agile là phương pháp thay thế hoàn hảo cho những cách tiếp cận Waterfall cũ. Phương pháp có nhiều điểm nổi trội phải kể tới như sau:

Agile là phương pháp thay thế hoàn hảo cho những cách tiếp cận Waterfall cũ

  • Dễ dàng thay: Bởi dự án thường được chia thành nhiều phần nhỏ, không phụ thuộc vào nhau. Chính vì thế, các thay đổi ở bất kỳ giai đoạn nào trong dự án cũng đều được thực hiện dễ dàng.
  • Ngay từ khi bắt đầu bạn không cần nắm rõ mọi thông tin. Hay nói cách khác Agile phù hợp với các dự án vẫn chưa xác định rõ mục tiêu cuối cùng.
  • Bàn giao nhanh hơn: Khi chia nhỏ dự án cũng đồng nghĩa với việc team có thể kiểm tra theo từng phần. Từ đó việc xác định cũng như sửa chữa vấn đề hay bàn giao công việc diễn ra nhanh hơn.
  • Chú ý tới những phản hồi của người dùng và khách hàng: Mọi ý kiến phản hồi, đóng góp của người dùng, khách hàng đều ảnh hưởng theo hướng tích cực tới các thành quả cuối cùng.
  • Liên tục cải tiến: Ghi nhận các ý kiến từ khách hàng, đội ngũ làm để kiểm tra cũng như cải thiện được sản phẩm nhiều lần nếu như cần thiết.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm kể trên, phương pháp Agile cũng một số nhược điểm sau:

  • Cần đào tạo và hướng dẫn chi tiết mới thực hiện được: Vì Agile khá phức tạp, cho nên bạn cần trải qua quá đào tạo cũng như hướng dẫn chi tiết mới hiểu được phương pháp này.
  • Khó lên được kế hoạch cho dự án: Để xác định thời gian bàn giao là điều rất khó khi áp dụng Agile. Bởi dự án được chia thành nhiều phần nhỏ. Trong đó, mỗi phần đều có thời gian bàn giao khác nhau. 
  • Có ít tài liệu hướng dẫn: Phương pháp này thay đổi thường xuyên, vì thế có rất ít tài liệu thích hợp. Dù đây không phải là yếu tố quan trọng nhưng tài liệu vẫn rất cần thiết.
  • Chi phí cao: Phí thực hiện theo Agile thường cao hơn so với những phương pháp phát triển khác hiện nay.

Dù vậy nhưng những nhược điểm này không so được với ưu điểm Agile mang tới. Chính vì thế, phương pháp này đang là chọn lựa của nhiều công ty/doanh nghiệp.

Cách áp dụng mô hình Agile trong quản lý dự án

Để áp dụng được Agile trong việc quản lý dự án tạo sự hiệu quả, tăng khả năng đáp ứng những mục tiêu của khách hàng, bạn hãy thực hiện theo cách sau:

Quy trình Agile hoàn chỉnh

Trong dự án, sản phẩm có nhiều giai đoạn phát triển để cho người dùng dễ tương tác. Thông qua đó, bạn sẽ nhận các phản hồi để tiến hành cải tiến sản phẩm, đồng thời giải quyết vấn đề phát sinh.

Quy trình Agile hoàn chỉnh

Không những vậy, team của bạn có thể thực hiện quá trình tăng trưởng khác đối với sản phẩm dù vẫn đang giải quyết vấn đề ở quy trình hiện tại.

Agile hợp với dự án nào?

Phương pháp Agile phù hợp những dự án không chắc chắn và có độ phức tạp nhất định. Hiện Agile đang đóng góp nhiều thay đổi trong cách quản lý, làm việc cũng như sản xuất ở các ngành công nghiệp hoặc kinh doanh với mục đích giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. 

Phương pháp Agile phù hợp những dự án không chắc chắn và có độ phức tạp nhất định

Nhưng, không phải tất cả các công ty đều phù hợp với mô hình này. Để có thể áp dụng thành công mô hình, doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện sau:

  • Thành viên trong đơn vị cần phối hợp và giao tiếp hiệu quả.
  • Mọi thành viên cũng cần phải có tính tự chủ để nhóm vận hành trơn tru hơn dù không có cấp trên chỉ dẫn.
  • Những hoạt động module hóa qua các nhóm liên chức năng.

Thách thức khi sử dụng Agile

Trên thực tế, có nhiều công ty đã áp dụng mô hình này từ 5-7 năm, tuy nhiên vẫn chưa thực đạt yêu cầu. Bởi, những dự án này chỉ mới ứng dụng Agile để tránh khối lượng tài liệu lớn và không làm việc với quy trình phức tạp. 

Ngoài ra, Agile còn tập trung nhiều vào con người, vì thế việc thay đổi hành vi cũng như văn hóa của mỗi thành viên trong nhóm là rất khó khăn.

Để có thể giải quyết được vấn đề này thuê huấn luyện viên giỏi là điều cần thiết. Chỉ những người có kinh nghiệm nhiều năm, tư duy đúng và hiểu sâu về mô hình này, đồng thời có kỹ năng huấn luyện mới giúp công ty/doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận với phương pháp này. 

Thường quá trình huấn luyện kéo dài khoảng từ 3 tháng cho tới 12 tháng, thậm chí có thể dài hơn tùy nhu cầu.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin chi tiết về Agile cùng những vấn đề liên quan. Hy vọng qua chia sẻ này của ITNavi doanh nghiệp bạn có thể áp dụng được Agile vào quản lý dự án hiệu quả.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Agile là gì? Tìm hiểu tổng quan về Agile

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI