Position CSS là gì? 5 thuộc tính quan trọng của Position CSS

ITNavi 28 Nov 2022 5188

Position CSS giúp các thiết kế layout của website trở nên đẹp mắt và ấn tượng hơn. Vậy Position CSS là gì? Có những thuộc tính của Position CSS nào quan trọng mà bạn cần biết?Để nắm bắt câu trả lời một cách chính xác nhất, hãy đến với bài viết dưới đây của ITNavi. Qua đó, bạn có kiến thức nền tảng, nhận ra mình nên tập trung vào khía cạnh nào và từ đâu.

CSS là gì?

Trước tiên, bạn cần nắm được cách định nghĩa CSS là gì? CSS là thuật ngữ viết tắt của Cascading Style Sheet – một ngôn ngữ lập trình. Điểm nổi bật là có thiết kế vô cùng đơn giản, dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Ngôn ngữ lập trình CSS đơn giản và dễ tiếp cận

Mục tiêu CSS là giúp đơn giản hóa quá trình tạo ra website. Nhiệm vụ chính hướng đến xử lý giao diện của một trang cụ thể. Đó có thể là các yếu tố như màu sắc văn bản, khoảng cách giữa các đoạn, font chữ, hình ảnh, bố cục, màu nền,…

Với sự hỗ trợ của CSS, mọi thứ đều có thể được thay đổi, chỉnh sửa theo ý bạn. Những công việc HTML không xử lý được đã giải quyết tốt với sự có mặt của CSS.

Position CSS là gì?

Position CSS được sử dụng với mục đích là định vị vị trí hiển thị của các phần tử thẻ HTML. Bạn sẽ thấy rõ sự đóng góp trong việc xây dựng CSS cho menu nhiều cấp, tooltip. Bên cạnh đó là một số chức năng khác có liên quan đến vị trí.

Không quá khó để bạn nhận ra tầm quan trọng của Position trong CSS

Trong trường hợp bạn muốn thiết kế layout cho website và muốn chuyển từ tệp ở định dạng HTML. Khi này, việc sử dụng thuộc tính Position CSS là điều bắt buộc.

Hiểu một cách đơn giản, các thuộc tính giúp xác định vị trí của một phần tử trên trang. Từng phần tử có thể đặt ở top, bottom, left hay right. Tuy nhiên, những yếu tố này không thể hoạt động nếu không có thuộc tính Position CSS.

5 giá trị tuyệt đối với thuộc tính Position

Khi nghiên cứu về thuộc tính Position CSS, bạn sẽ thấy có 5 giá trị quan trọng cần biết. Cụ thể như sau:

Khi tìm hiểu về Position, bạn sẽ thấy có 5 giá trị quan trọng

- Static: Được xem là giá trị hiển thị Position trong CSS một cách mặc định. Các thành phần sẽ nằm đúng theo thứ tự của văn bản.

- Relative: Được hiểu là định vị trí tuyệt đối cho các thành phần. Giá trị này không gây ảnh hưởng tới vị trí ban đầu hay các thành phần khác.

- Absolute: Giá trị này mang ý nghĩa là định vị vị trí tuyệt đối cho thành phần theo thành phần bao ngoài. Trường hợp khác là căn cứ vào cửa sổ trình duyệt.

- Fixed: Mục đích là định vị và giúp cho phần tử luôn được cố định ở một chỗ. Chẳng hạn, khi bạn scroll trình duyệt, phần tử sẽ không  có sự thay đổi.

- Inherit: Giá trị này xác định thừa hưởng thuộc tính từ thành phần cha.

Như vậy, mỗi giá trị sẽ mang đặc điểm và cách ứng dụng riêng. Hiểu được những điều này giúp cho áp dụng Position CSS hiệu quả hơn.

Tổng hợp các thuộc tính của Position CSS

Đâu là những thuộc tính cần nắm vững trong Position CSS? Để có lời giải đáp chính xác và cụ thể nhất, hãy đến với phân tích dưới đây.

Thuộc tính Position Sticky

Thuộc tính Position CSS này được đánh giá là giống với Fixed. Cả hai đều dễ dàng kết hợp được với nhau, tạo nên những thành quả tuyệt vời trong quá trình làm web.

Giống như một số phiên bản ban đầu của Edge, thuộc tính được sử dụng ở trên trình duyệt Internet Explorer. Do đó, việc gây ra lỗi cho người sử dụng rất hay xảy đến. Thế nên, thuộc tính CSS này không nhận được sự khuyến khích áp dụng.

Thuộc tính Position Fixed

Giả sử, lập trình viên muốn định vị một thành phần so với cửa sổ khi hiển thị lên các trình duyệt. Lúc này, họ nhận thấy rằng Position Fixed trong CSS là một sự lựa chọn không hề tồi.

Position Fixed là một trong năm thuộc tính quan trọng

Nếu chưa thực sự hiểu về thuộc tính này, hãy liên tưởng đến một trải nghiệm rất gần gũi. Bạn vào một trang web và muốn scroll browser.

Khi này, bạn sẽ thấy button hoặc menu đứng nguyên một chỗ, không thay đổi. Đó chính là cách hoạt động của thuộc tính Position Fixed.

Thuộc tính Position Static

Khi nghiên cứu về Position CSS, đây là thuộc tính có giá trị mặc định bên trong Position. Bạn được yêu cầu phải hoàn tất việc khai báo.

Khi đó, các phần tử mới được sắp xếp bình thường vào vị trí của trang web. Từ việc hiểu về đặc trưng này giúp bạn có sự ứng dụng trong tình huống phù hợp nhất.

Thuộc tính Position Absolute

Để nói về thuộc tính Position CSS này, bạn sẽ thấy khả năng định vị tuyệt đối đối đến các thành phần. Căn cứ để xác định là theo đúng thành phần bao ngoài hoặc theo cửa sổ trình duyệt.

Position Absolute hỗ trợ xác định tọa độ đối với thành phần theo một thẻ cha Relative. Yếu tố này sẽ đi theo thân trang web nếu như không có thẻ cha.

Thuộc tính Position Relative

Khi tìm hiểu về Position CSS, bạn không thể bỏ qua thuộc tính này. Vai trò là để xác định chính xác vị trí tuyệt đối của các thành phần.

Position Relative sẽ có nhiệm vụ và đặc trưng khác các loại còn lại

Nếu bạn áp dụng sẽ cân kèm theo thuộc tính căn chỉnh tọa độ của các thành phần. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một điều khác. Đó là phải thực hiện thao tác bù một vị trí phần tử với Position Relative.

Lý do là bởi khoảng không gian đã chiếm khó có thể di chuyển được. Ngoài ra, vị trí hiện tại của phần từ sẽ đảm bảo cho bố cục xung quanh của vị trí đó không bị thay đổi.

Học Position trong CSS ở đâu?

Để nhuần nhuyễn hơn về Position CSS, bạn nên tham khảo từ các khóa học. Lộ trình dạy bài bản, cách giải thích với nhiều yếu tố trực quan chắc chắn sẽ rất dễ ghi nhớ và áp dụng.

Khóa Front End Web Developer Course for Beginners

Lộ trình học tập Position CSS trong khóa này rất phù hợp với người mới bắt đầu. Đối tượng hướng đến là người chưa từng có kinh nghiệm trở thành nhà phát triển web ở level cơ bản.

Nếu như đã nắm vững công nghệ với giao diện đa dạng người dùng, bạn sẽ được thăng cấp. Từ việc liên tục mở rộng kiến thức, trình độ của bạn ngày một cải thiện.

Khóa Microsoft Professional Certification in Front End Web Development

Đây là khóa học được đánh giá là có chiều sâu, do Microsoft tạo dựng. Qua đó, quá trình thiết kế của bạn trở nên linh hoạt hơn. Đây hứa hẹn sẽ là kiến thức nền tảng vững chãi.

Vào cuối chương trình, bạn sẽ được tổng hợp lại toàn bộ kiến thức mình đã học. Nhờ đó, tổng thể về phát triển web cũng như Position CSS được khắc ghi và áp dụng hiệu quả.

Những khóa học chứng nhận Front end – Position trong CSS

Đây là chùm các khóa học chuyên sâu để bạn phát triển kỹ năng front – end một cách toàn diện. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chọn chương trình học đúng với đam mê, phù hợp về thời gian.

Việc tự mình điều chỉnh sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức nói chung và Position CSS nói riêng một cách tốt nhất. Đây cũng là nguồn tài nguyên quý giá để xem lại khi cần thiết.

Câu hỏi thường gặp liên quan đến Position trong CSS

Trong quá trình tiếp cận Position CSS sẽ luôn có những câu hỏi được đặt ra. Thấu hiểu được tâm lý này, phần dưới đây sẽ tổng hợp thắc mắc và đưa ra lời giải đáp.

✅ Câu hỏi

Giải đáp

✅ Tại sao Menu Sticky lại không hoạt động?

Nếu bạn chắc chắn phần code đã viết chính xác, khả năng cao nguyên nhân đến từ trình duyệt. Browser của bạn không hỗ trợ Menu Sticky. Cụ thể, trình duyệt của Microsoft là Internet Explorer và Edge phiên bản 15 trở xuống không hỗ trợ bạn sử dụng.

✅ Layout là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản đây là sắp xếp vị trí của các phần tử trên trang web sao cho thật đẹp mắt, khoa học.

Trên đây là điều cần học hỏi với những nhà lập trình viên và người chuyên thiết kế website. ITNavi tin rằng bạn đã hiểu về các thuộc tính của Position CSS cùng những nguồn kiến thức nên tìm đến.

Bạn đọc có thể xem thêm:

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Position CSS là gì? 5 thuộc tính quan trọng của Position CSS

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI