Cần những kỹ năng gì để trở thành một IT support?

ITNavi 08 Jul 2021 11224

Cần những kỹ năng gì để trở thành một IT support?

Thời đại công nghiệp 4.0 đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người, thay đổi cả quy mô ngành kinh tế. Hiện nay không ít các công ty sản phẩm công nghệ mở rộng và phát triển cùng với đó là cơ hội nghề nghiệp rộng mở của chuyên ngành công nghệ thông tin. Một trong những ngành nghề không thể thiếu trong công ty công nghệ hiện nay chính là IT support. Vậy IT Support là gì, họ đảm nhận những công việc gì trong công ty và cần những kỹ năng gì để trở thành một IT support chuyên nghiệp trong tương lai?... Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp tại bài viết dưới đây, tìm hiểu ngay nhé!

 

IT support là gì?

 

IT support được viết tắt của cụm từ Information Technology support, được dịch sang tiếng việt là hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin. Những người đảm nhận vị trí này sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ và giúp đỡ xử lý những vấn đề xảy ra với các ứng dụng phần mềm liên quan đến công nghệ thông tin của người dùng.

 

IT support sẽ hỗ trợ và giúp đỡ người dùng xử lý các vấn đề liên quan đến công nghệ

IT support sẽ hỗ trợ và giúp đỡ người dùng xử lý các vấn đề liên quan đến công nghệ

Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều cần đến công nghệ từ những ứng dụng đơn giản đến phức tạp. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng hiểu rõ về công nghệ cũng như các phần mềm mà mình đang sử dụng.

 

Do đó, để phục vụ cho những nhu cầu của người dùng, giúp người dùng giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng phần mềm hay phần cứng, đội ngũ IT support đã ra đời.Những công việc của một nhân viên IT support không đơn giản như mọi người nghĩ, để có thể hỗ trợ được các vấn đề phát sinh trong thời gian ngắn, IT support cần tích lũy cho mình một lượng kiến thức chuyên môn dồi dào, rèn luyện những kỹ năng cần thiết và có khả năng giao tiếp tốt để hoàn thành công việc.

Bạn đọc tham khảo thêm việc làm đang Hot nhất hiện nay

Việc làm PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm IOS lương cao chế độ hấp dẫn

 

Công việc chính của một IT support là gì?

 

Vậy một nhân viên IT support làm những công việc gì? Công việc của IT support thực chất không chỉ là hỗ trợ về mặt kỹ thuật liên quan đến vấn đề công nghệ thông tin cho khách hàng mà họ còn đảm nhận công việc liên quan đến tư vấn, hướng dẫn hay bảo trì các thiết bị công nghệ,... Công việc cụ thể của một IT support là:

  • Là người nghiên cứu và phối hợp với các bộ phận liên quan để giải quyết và hỗ trợ các vấn đề về công nghệ, giúp đỡ khách hàng về kỹ thuật một cách nhanh nhất và hiệu quả.
  • IT support là người nắm rõ nhất về các tài liệu, thông tin và liên tục cập nhật, học hỏi thêm về lĩnh vực để nâng cao hiểu biết về lĩnh vực mình phụ trách, giúp giải đáp được các thắc mắc của khách hàng một cách chính xác nhất.
  • IT support cũng có thể trực tiếp nghiên cứu và phát minh ra các ứng dụng mới về công nghệ, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng
IT support sẽ nghiên cứu, giải quyết và hỗ trợ các vấn đề về công nghệ, giúp đỡ khách hàng

IT support sẽ nghiên cứu, giải quyết và hỗ trợ các vấn đề về công nghệ, giúp đỡ khách hàng

  • Thực hiện việc giám sát, theo dõi và kiểm tra hệ thống một cách liên tục, thường xuyên trong suốt quá trình sử dụng các thiết bị công nghệ để đảm bảo rằng bảo trì và khắc phục các lỗi nhanh chóng, kịp thời cho khách hàng.
  • Là người thu thập thông tin cũng như ý kiến đóng góp, phản hồi từ phía khách hàng. Thông qua những đánh giá này, họ sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các vấn  đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ nhu cầu của khách hàng.
  • IT support sẽ thường xuyên quan tâm khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp để có thể hỗ trợ sớm khi cần thiết.

Bạn đọc tham khảo thêm:

 

IT Comtor Là Gì-Công Việc Chính Của IT Comtor Là Làm Gì?

IT Service Desk là gì? Tổng quan về IT Service Desk cho bạn

 

Những kỹ năng cần có của một nhân viên IT support chuyên nghiệp

 

Để trở thành một IT support chuyên nghiệp ngoài việc am hiểu về công nghệ, các bạn cần phải có những kỹ năng sau:

  • Cần hiểu biết rộng về các kiến thức chuyên môn như máy tính, phần mềm, internet, CDN, web server,... để phát hiện các lỗi liên quan và giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng giao tiếp: đây là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết với rất nhiều các ngành nghề khác nhau không chỉ riêng IT support. Là người hỗ trợ và phục vụ khách hàng, chắc chắn rằng bạn phải có một kỹ năng giao tiếp tốt để có thể phân tích và truyền đạt những thông tin một cách chính xác nhất đến cho khách hàng để họ hiểu được vấn đề mà mình đang mắc phải và đưa ra cách giải quyết phù hợp. Ngoài ra, chắc chắn IT support sẽ có lúc gặp phải khách hàng khó tính, trường hợp khiếu nại,... lúc đó rất cần đến khả năng giao tiếp, ứng xử để thuyết phục khách hàng, đưa ra một giải pháp ổn thỏa, hợp lý nhất để khách hàng tiếp tục tin tưởng sử dụng sản phẩm cũng như không ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
  • Một nhân viên IT support cần hiểu rõ về toàn bộ sản phẩm, thiết bị liên quan đến công nghệ để có thể hỗ trợ tốt nhất trong quá trình làm việc, đưa ra những hướng giải quyết nhanh nhất, hiệu quả nhất mà tiết kiệm thời gian cũng như chi phí làm việc.
  • Có kinh nghiệm về các vấn đề soạn thảo, phần mềm, bảo mật,... để giúp IT support có thể xử lý được vấn đề có liên quan trong công việc.
  • Tính kiên nhẫn: một nhân viên hỗ trợ kỹ thuật luôn yêu cầu có sự kiên nhẫn, tính tập trung cao để giải quyết các vấn đề, sự cố phát sinh.
Hiểu biết về máy tính, phần mềm, internet,... là kỹ năng một IT Support cần

Hiểu biết về máy tính, phần mềm, internet,... là kỹ năng một IT Support cần

Một vài lưu ý giúp IT support làm việc hiệu quả

 

Thực tế, công nghệ thông tin là một lĩnh vực có phạm vi rộng và không phải ai cũng có thể tiếp nhận và hiểu được hết các vấn đề liên quan. Do đó, một người dùng thông thường sẽ khó có kiến thức chuyên sâu để hiểu về sản phẩm, thiết bị dẫn đến những khó khăn, vất vả để hỗ trợ cho họ.

Ngoài ra, việc nhân viên IT support trình bày chưa rõ ràng, khiến người dùng mơ hồ không hiểu được thiết bị, sản phẩm của mình đang gặp vấn đề gì khiến cho người dùng hiểu sai và không khắc phục được lỗi. Vậy làm sao để nhân viên hỗ trợ kỹ thuật có thể hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả nhất?

  • IT support cần phải sử dụng ngôn từ đơn giản, diễn đạt một cách ngắn gọn, súc tích để khách hàng có thể hiểu được bạn đang nói gì. Chắc chắn rằng trong quá trình diễn đạt sẽ gặp phải những thuật ngữ chuyên ngành nhưng nếu có thể hãy sử dụng những từ ngữ tương đồng để khách hàng có thể nắm được vấn đề từ đó giải quyết được những vấn đề của mình.
  • Đôi khi các vấn đề xảy ra sẽ khó diễn tả bằng lời, các IT support nên yêu cầu khách hàng chụp và gửi hình ảnh bị lỗi. Đây chính là một cách thông minh giúp nhân viên IT support hiểu đúng về vấn đề và đưa ra phương pháp hỗ trợ hiệu quả.
  • Một điều quan trọng nữa trong lĩnh vực công nghệ thông tin này chính là các IT support phải mô tả chính xác, không nên cố phỏng đoán. Bởi những phỏng đoán đó có thể dẫn đến việc đưa ra giải pháp khắc phục không hiệu quả thậm chí còn gây nên hậu quả nghiêm trọng hơn. Một lỗi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân này trước khi đưa ra hướng giải quyết nhé.
IT support cần dùng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu để giải thích cho khách hàng hiểu

IT support cần dùng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu để giải thích cho khách hàng hiểu

Tại sao nên lựa chọn nghề IT support?

 

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, không ít những công việc liên quan đến chuyên ngành này, vậy tại sao IT support lại thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ hiện nay như vậy?

  • Cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong mọi ngành nghề cũng như các loại hình doanh nghiệp, đây chính là cơ hội lớn giúp cho các chuyên viên IT tìm kiếm, làm việc và thể hiện năng lực cũng như trình độ của mình.
  • Các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung cũng như IT support nói riêng có mức thu nhập hấp dẫn hiện nay. Những cử nhân ngành này có thể dễ dàng kiếm được công việc có mức thu nhập trung bình cao hơn các ngành khác ngay cả khi mới tốt nghiệp.
  • Đây là một nghề có triển vọng cao, không lo về vấn đề lỗi thời, tuy nhiên cùng với đó là các nhân viên IT support cần trau dồi kiến thức hàng ngày để nâng cao tay nghề cũng như phát triển hơn trong tương lai.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc hẳn đã giúp các bạn đã rõ hơn về IT support là gì rồi phải không nào? IT support hiện nay đang là một ngành vô cùng “hot” với cơ hội nghề nghiệp cao, tuy nhiên cũng có rất nhiều sự cạnh tranh đó. Để trở thành một nhân viên IT support chuyên nghiệp trong tương lai, các bạn đừng quên học tập và rèn luyện ngay những kỹ năng cần có này nhé. Chúc các bạn sớm thành công trong công việc mình lựa chọn.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Cần những kỹ năng gì để trở thành một IT support?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI