Fintech là gì? Tổng quan về Fintech trong lĩnh vực tài chính

ITNavi 12 Jan 2021 7465

Fintech là gì? Tổng quan về Fintech trong lĩnh vực tài chính

Fintech là một trong những chủ đề nổi bật rất quen thuộc với nhiều đối tượng trong lĩnh vực tài chính và công nghệ. Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu Fintech là gì thì có thể tham khảo các thông tin mà ITNavi chia sẻ trong bài viết sau. 

Nên hiểu định nghĩa Fintech là gì?

Định nghĩa Fintech là gì?

Từ làn sóng ra đời của nhiều công ty startup chuyên tập trung vào các lĩnh vực tài chính-công nghệ vào năm 2008. Fintech trở thành một đại diện tiêu biểu dành riêng cho các cuộc cách mạng kỹ thuật số. Nó còn được đánh giá cao nhờ có thể thay đổi được hoàn toàn các phương thức kinh doanh của một ngân hàng. Một vài thống kê cho thấy, nếu như công cuộc đầu tư vào Fintech ở năm 2013 thì sẽ đạt khoảng 4 tỷ USD, đến năm 2016 thì số liệu biến thiên lên tới mốc 20 tỷ USD, và vào năm 2020 đạt tới 120 tỷ USD. Điều này cho thấy nhiều tiềm năng vô hạn của loại hình Fintech. Nên hiểu định nghĩa Fintech là gì?

Nên hiểu định nghĩa Fintech là gì?

Và từ đó, định nghĩa Fintech là gì được lý giải như sau: Fintech là sự kết hợp giữa Technology (công nghệ) với Finance (tài chính và tiền tệ), bạn có thể hiểu nôm na là công nghệ tài chính. Fintech thường đề cập đến việc tận dụng sự sáng tạo công nghệ để có thể sử dụng trong mọi hoạt động tài chính và dịch vụ khác. Fintech sẽ không bắt nguồn từ những hệ thống tiền tệ đang hiệu có mà nó đánh sâu vào sự xâm lấn của IT vào các hệ thống tiền tệ này. 

Tổ chức và cá nhân vào quản lý Fintech?

Hiện tại, Fintech đang hoạt động cho mọi công ty đang sử dụng thiết bị di động, internet, phần mềm mã nguồn mở, tiền mã hóa bitcoin, công nghệ điện toán đám mây,... Từ đó, thực hiện các giao dịch đơn giản hơn, thuận tiện hơn và có thể cải thiện được hiệu quả hoạt động của các ngân hàng và đầu tư. Bạn đọc tham khảo thêm: Nginx là gì? Kiến thức về NGINX lập trình viên nên nắm rõ

Các nhóm đối tượng của Fintech là gì?

Thông thường, một thị trường tài chính sẽ bao gồm đối tượng chính là: Những định chế tài chính (bao gồm đầu tư, ngân hàng, công ty tài chính, chứng khoán, bảo hiểm,...) và khách hàng sử dụng. Với Fintech thì các đối tượng sẽ bao gồm 3 bên cùng nhau giữ mối quan hệ hợp tác và tác động qua lại là: 

Các công ty Fintech

Đây là những công ty hoạt động độc lập, lấn sâu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Công ty chuyên cung cấp những dịch vụ mới, sản phẩm mới có liên quan đến lĩnh vực tài chính. 

Những định chế tài chính

Đây là một trong những thực thể rất quan trọng và không thể thiếu đối với ngành tài chính. Những định chế này sẽ hợp tác sâu rộng với các công ty Fintech phía trên bởi vì tầm quan trọng của công nghệ này. Mặt khác, bản thân những định chế này đều sẽ trực tiếp đầu tư vào các công ty Fintech hoặc những hoạt động nghiên cứu khác. Từ đó, có thể chủ động nắm giữ công nghệ mới từ đó chiếm lĩnh được thị trường. Công nghệ Fintech được sử dụng rất phổ biến hiện nay

Công nghệ Fintech được sử dụng rất phổ biến hiện nay

Khách hàng

Các đối tượng khách hàng với trường hợp này chính là những người sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính nói chung. Bạn có thể nói rằng, những ứng dụng công nghệ mới thì khách hàng chính là những người hưởng lợi nhiều nhất từ các sự cạnh tranh giữa các định chế tài chính. Từ đó, các công ty sẽ mang lại được sự tiện lợi giữa các công nghệ mới có thể mang lại. Bạn đọc tham khảo thêm: Gross domestic product là gì? Cách tính và ý nghĩa của GDP

Nhóm các sản phẩm chính là Fintech là gì?

Dựa vào đối tượng sử dụng sản phẩm mà trong Fintech được phân chia thành 2 nhóm cơ bản là: 

Nhóm 1: 

Là những sản phẩm phục vụ đến người dùng các công vụ kỹ thuật số và một vài công nghệ khác. Mục tiêu của nó là có thể cải thiện các cá nhân cho vay mượn để quản lý tiền bạc cũng như tài trợ vốn cho các startup. 

Nhóm thứ 2: 

Nhóm này bao gồm những sản phẩm công nghệ back office và nó còn hỗ trợ hoạt động cho các định chế tài chính cũng như chính Fintech. Trên thực tế thì ngoài các dịch vụ thông thường như chuyển tiền, cho vay tiền online, thanh toán,... thì Fintech còn cung cấp cho bạn đến nhiều dịch vụ trải rộng như:

  • Cho vay ngang cấp.
  • Gọi vốn cộng đồng
  • quản trị các dữ liệu
  • Thực hiện công nghệ bảo hiểm
  • Tiền tệ số,...

Các tác động lên ngành tài chính của Fintech là gì?

Hiện nay, Fintech có nhiều tác động lớn lên lĩnh vực tài chính như: Fintech làm thay đổi các  kênh phân phối cũng như các sản phẩm dịch vụ tài chính truyền thông.Một trong những tác động lớn nhất của Fintech chính là ảnh hưởng lên các dịch vụ ngân hàng. Chúng ta hoàn toàn có thể nắm rõ xu thế của Fintech đang ngày một phát triển mạnh hơn, đặc biệt là trong mạng xã hội thời gian gần đây. Fintech còn tác động lên ngân hàng kỹ thuật số, mobile banking, tablet banking, các kênh bán hàng khác thông qua hệ thống internet,... Fintech được áp dụng vào Việt Nam dưới nhiều hình thức tiền ảo

Fintech được áp dụng vào Việt Nam dưới nhiều hình thức tiền ảo

Fintech hỗ trợ tổ chức ngân hàng, tài chính không giấyKhi xu hướng này trở nên phổ biến nó sẽ trở thành một thách thức lớn đối với các ngành dịch vụ tài chính truyền thống. Đó là việc giảm dần vai trò đối với các chi nhánh, đồng thời cạnh tranh với công nghệ tài chính hiện đại sẽ trở nên gay gắt hơn trong mọi định chế tài chính là liên quan. Thị phần của ngân hàng sẽ có xu hướng giảm bớt để nhường cho công ty FIntech phát triểnThực trạng ngân hàng hiện nay hoàn toàn đứng ngoài cuộc so với các dịch vụ tiền ảo Bitcoin. Hệ thống tiền tệ mới sở hữu quy mô ngày càng lớn mạnh hơn trong phạm vi toàn cầu. 

Về các thị trường lao động trong lĩnh vực ngân hàng-tài chính sẽ có sự thay đổi

Các công nghệ sẽ được dự đoán để thay thế cho một lượng lớn các nhân viên từ những tổ chức cá nhân bảo hiểm, tài chính, công ty chức khoán và ngân hàng. Thay thế vào đó, mọi nhu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng cao sẽ được chú trọng hơn. Các ứng viên sẽ được để ý là những người giỏi cả công nghệ thông tin lẫn các chuyên môn nghiệp vụ trong ngành tài chính. 

Tại sao Fintech hoạt động ngày càng mạnh mẽ?

Chắc hẳn bạn đang rất tò mò lý do hoạt động ngày càng mạnh mẽ của Fintech là gì? Đáp án cho câu hỏi này sẽ được ITNavi lý giải ngay dưới đây: Fintech nắm giữ khả năng tái định hình các ngành tài chính, tuy nhiên nó tác động mạnh mẽ hơn với các yếu tố được xem là quan trọng nhất trong ngành này. Fintech được áp dụng mạnh mẽ trên toàn cầu

Fintech được áp dụng mạnh mẽ trên toàn cầu

Hiện nay, các công ty cho vay đã và đang hoạt động dựa theo mô hình P2P. Mô hình này giúp kết nối trực tiếp giữa người vay và người đi cho vay thông qua hệ thống internet. Từ đó, cho thấy khả năng hoạt động vô cùng hiệu quả giúp giảm tải thời gian xác nhận khoản vay so với các ngân hàng truyền thống. Mặt khác, hiện nay có rất nhiều ông lớn trên thị trường tài chính đã và đang thử nghiệm để áp dụng các đồng tiền ảo như: Bitcoin, ethereum,...vào trong lĩnh vực thanh toán online để có thể thay thế cho những phương thức thanh toán tài sản truyền thống. 

Rủi ro có thể có của Fintech là gì?

Có rất nhiều nghi vấn được đặt ra và họ cho rằng Fintech hoàn toàn không thể thay thế được các vai trò của ngân hàng truyền thống bởi vì những hạn chế nhất định như sau: 

  • Những hộ gia đình thu nhập thấp thường sẽ không thể tiếp cận được với các dịch vụ ngân hàng. 
  • Việc lên xuống thất thường từ các cổ phiếu của công ty Fintech sẽ khiến nhiều người phải nghi ngờ về tính ổn định cũng như các rủi ro mà Fintech mang lại. 
  • Mặc dù Fintech đã cung cấp rất nhiều dịch vụ tài chính, nhưng việc quá thuận tiện sẽ khiến không ít khách hàng không thể hiểu rõ về quyền hạn cũng như nghĩa vụ cần làm của bản thân.
  • Có nhiều vấn đề liên quan đến tính an toàn, sự chính xác của hệ thống tài chính Fintech còn chưa được siết chặt và đảm bảo. 

Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại thì Fintech vẫn được xem là một trong những lĩnh vực tài chính khá an toàn, uy tín trên phạm vi trong nước lẫn quốc tế. 

Tổng kết

Mặc dù Fintech vẫn là một trong những lĩnh vực còn tồn tại nhiều lo ngại, nhưng các lo ngại này lại không quá đáng kể. Theo các chuyên gia thì Fintech ẫn là một trong những ngành công nghệ tài chính đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Hy vọng, với những kiến thức về Fintech mà ITNavi mang lại thì không những bạn hiểu rõ Fintech là gì mà còn giúp bạn áp dụng lĩnh vực này với bản thân một cách triệt để nhất.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Fintech là gì? Tổng quan về Fintech trong lĩnh vực tài chính

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI