OKRS là gì? Hướng dẫn cách thiết lập OKRS cực đơn giản

ITNavi 28 Apr 2021 5911

OKRS là gì? Hướng dẫn cách thiết lập OKRS cực đơn giản

OKRS được biết đến là một biện pháp quản trị vô cùng nổi tiếng và phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được OKRS là gì cũng như cách thiết lập một OKRS đúng chuẩn. Với những doanh nghiệp đang có ý định áp dụng OKR thì không nên bỏ qua những thông tin về OKES mà ITNavi chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

OKRS là gì? 

Bạn có đang thắc mắc ORK là viết tắt của từ gì không? Nếu có thì phần dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp điều này. OKRs là gì?

OKRs là gì?

ORK là viết tắt của từ Objectives and Key Results được dịch sang tiếng Việt là Quản trị dựa theo Mục tiêu và Kết quả then chốt. OKR là công cụ có khả năng triển khai nhằm hỗ trợ quản lý mục tiêu, đảm bảo quá trình hợp tác giữa các cá nhân trong tổ chức. Từ đó, giúp họ tập trung và nỗ lực để có đóng góp cá nhân, hoặc đóng góp theo nhóm, tổ chức. Cách đo lường các đóng góp này sẽ giúp cho tổ chức, doanh nghiệp phát triển nhanh chóng hơn. 

Công dụng của mô hình OKR là gì?

OKR được đánh giá cao và sử dụng vô cùng phổ biến nhờ sở hữu những công dụng nổi trội như: 

Doanh nghiệp có thể quản lý hiệu suất lao động thông qua định hình chiến lược

OKR là thước đo chính xác cho phép người quản lý định hướng mục tiêu và vạch ra bước đi cụ thể giúp định hình và phát triển chiến lược. Những nhóm nhân viên được áp dụng OKR khi làm việc sẽ giúp doanh nghiệp nhận về lợi nhuận cao, năng suất lao động tăng vượt bậc. 

Mang lại những tác động tích cực giúp xây dựng văn hóa mới cho doanh nghiệp 

OKR tạo nên làn sóng tác động mạnh mẽ giúp doanh nghiệp “chuyển mình” và thay đổi văn hóa. Tác động này sẽ giúp dịch chuyển lối tư duy quản trị giúp mục tiêu của doanh nghiệp dễ đạt được. Mà trong đó, yếu tố quan trọng nhất của OKR là đề cao tính chuyên môn và sáng tạo dựa vào sự minh bạch. 

Mang lại gắn kết 

OKR trở thành sự lựa chọn hàng đầu nhờ mang lại sự gắn kết khăng khít giữa nhân viên và doanh nghiệp. OKR được xem là mô hình quản trị có thể tác động trực tiếp đến vận hành hoạt động. Từ đó, cho phép nhân viên ý thức được rằng những điều mình làm sẽ mang lại sự phát triển chung cho tổ chức. 

Tập trung vào vấn đề thiết yếu nhất

Mô hình OKR sẽ đưa ra từ 3 đến 5 mục tiêu cho từng cấp độ của tổ chức. Từ đó, công ty và nhân viên có thể sẽ chủ động ưu tiên phát triển mục tiêu quan trọng nhất của công ty. 

Nhân viên cũng có quyền

Việc nắm rõ được hoạt động trong công ty thì ban lãnh đạo có thể dễ dàng đưa ra quyết định trong công việc. Từ đó, tạo ra cơ hội hiệu quả cho nhân viên dựa vào kết quả công việc hoàn thành. Bạn đọc tham khảo thêm: 

Credential là gì? Những cách hiểu đúng về  Credentials

Fintech là gì? Tổng quan về Fintech trong lĩnh vực tài chính

Gross domestic product là gì? Cách tính và ý nghĩa của GDP

Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của OKRs là gì?

Cấu trúc hoạt động

OKR sẽ được xây dựng dựa vào 2 câu hỏi chính là: 

  • Mục tiêu (Objective): Là mục tiêu của phòng ban, cá nhân hoặc công ty. 
  • Kết quả then chốt (Key Result): Đây là những bước đo lường giúp doanh nghiệp nhìn nhận những điều cần thiết cần thực hiện để đạt được mục tiêu. 

Cả 2 hệ thống này sẽ giúp công ty duy trì bộ máy từ thấp đến cao. Từ đó, tạo ra mối liên kết giữa từng tầng mục tiêu để chúng tác động lên nhau giúp toàn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu chung để hướng đến. OKR viết tắt của từ gì?

OKR viết tắt của từ gì?

Nguyên lý hoạt động

Nguyên tắc hoạt động của OKR sẽ dựa vào hệ thống niềm tin sau đây: 

  • Tham vọng: Mục tiêu sẽ luôn được thiết lập cao hơn so với năng lực thực tế. 
  • Có thể đo lường: Có nghĩa là Key Result thường được gắn kết cột mốc có khả năng đo lường được. 
  • Sự minh bạch: Các thành viên từ CEO đến thực tập sinh đều có thể theo dõi OKR của tổ chức. 
  • Hiệu suất: Doanh nghiệp sẽ không sử dụng OKR để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. 

Các đặc trưng cơ bản của OKRs là gì?

OKRs hoạt động dựa vào những đặc trưng cơ bản sau: 

  • Hệ thống mục tiêu thường có chu kỳ ngắn
  • Các mục tiêu có tính liên kết và phân cấp từ công ty rồi chuyển xuống những bộ phận, nhóm và từng cá nhân. 
  • Mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được cụ thể hóa bằng những kết quả then chốt nhất. 
  • Đo lường bằng những con số, nhưng kết quả then chốt trong KR thường chỉ là tham vọng mà doanh nghiệp muốn đạt được. KR được xem là cầu nối giữa thực tế và tham vọng. 
  • KPI là số liệu đo lường sự hiệu quả chính xác tuyệt đối trong khi đó với OKR thì kết quả sẽ không được đo lường một cách chính xác. 
  • KPI là số liệu cố định và ít khi thay đổi trong thời gian dài, tuy nhiên OKR lại là chỉ số chỉ tồn tại trong thời gian ngắn chỉ 1 quý. Sau khi lỗi 404 đã được xử lý dứt điểm thì KR không còn tồn tại trong kế hoạch của các chu kỳ tiếp theo nữa. 

Bởi vì những đặc trưng trên mà OKR thường được áp dụng nhiều hơn cho các vị trí sáng tạo còn KPI thường được áp dụng cho các vị trí truyền thống. OKR có khả năng giúp doanh nghiệp phát triển và bứt phá

OKR có khả năng giúp doanh nghiệp phát triển và bứt phá

Hướng dẫn cách xây dựng và thiết lập OKR cho doanh nghiệp

Trước tiên, bạn cần phải nắm rõ những khó khăn mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải. Từ đó, mới có thể thiết lập được kế hoạch OKR hiệu quả nhất. Các bước cần thiết để áp dụng OKR trong doanh nghiệp bao gồm: 

Thiết lập lại cơ cấu quản trị OKR

Bước này thường sẽ thực hiện dựa theo 2 nhóm đối tượng độc lập và được phân theo mốc thời gian nhất định. Từ đó, doanh nghiệp có thể thực hiện mục tiêu hàng năm để thuận lợi hơn cho việc đánh giá mức độ hiệu quả của công việc. Các phòng ban sẽ được thiết lập mục tiêu rõ ràng, từ đó review theo từng quý. Từ đó, có thể thay đổi được chiến lược phù hợp hơn với mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. 

Xây dựng chiến lược

  • Thiết lập tầm nhìn và sứ mệnh: Định nghĩa này cần được tính theo khoảng thời gian dài hạn.  
  • Xác định OKR cho toàn thể doanh nghiệp bằng cách tổ chức một buổi họp nhân viên. Ở đó, nhân viên sẽ được đưa ra ý kiến của bản thân. Khi đó, bạn có thể thu thập những ý kiến này rồi đưa ra chiến lược OKR phù hợp nhất cho công ty của mình. 

Triển khai thực hiện OKR đạt hiệu quả cao

Để OKR đạt được hiệu quả cao nhất, thì điều đầu tiên bạn cần thiết lập mục tiêu và các kết quả then chốt. Kết quả đạt được của doanh nghiệp sẽ đi kèm với mục tiêu, mỗi mục tiêu sẽ có từ 3 đến 4 mục tiêu. Ví dụ: Giả sử công ty bạn cần đo lượng mức độ hiệu quả của lập trình thì việc đư ẩ kết quả gắn với mục tiêu sẽ giúp bạn đo lường dễ dàng hơn. Điều quan trọng nhất, ở mỗi kết quả then chốt là bạn có thể đảm bảo được mục tiêu định lượng hoặc đảm bảo kết quả đạt được đều đo lường được thông qua số liệu. Mà trong đó, Key result là yếu tố giúp xác định được sự thành công hoặc thất bại của việc hoàn thành mục tiêu. Cách triển khai OKR cho doanh nghiệp

Cách triển khai OKR cho doanh nghiệp

Tổng kết

OKR là một trong những biện pháp hữu hiệu và được sử dụng rất phổ biến trong các tổ chức, doanh nghiệp. Áp dụng mô hình này vào nhân sự và hệ thống vận hành sẽ giúp doanh nghiệp định hình được mục tiêu cụ thể. Dựa vào quy mô và tuổi đời của từng doanh nghiệp để nhận được đánh giá hiệu quả nhất. Hy vọng, với các kiến thức trên, bạn đã hiểu rõ OKRs là gì cũng như biết cách thiết lập OKR cho một doanh nghiệp.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: OKRS là gì? Hướng dẫn cách thiết lập OKRS cực đơn giản

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI