Những điều bạn chưa biết về ngôn ngữ lập trình Objective-C

ITNavi 26 May 2020 16722

Objective-C (Obj-C) là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng do Steve Jobs sáng lập. Ngôn ngữ lập trình này thường được các lập trình viên sử dụng để viết ứng dụng cho iOS, Mac OS X

Objective-C (Obj-C) là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng do Steve Jobs sáng lập. Ngôn ngữ lập trình này thường được các lập trình viên sử dụng để viết ứng dụng cho iOS, Mac OS X.Vậy bạn có bao giờ tìm hiểu ngôn ngữ lập trình Objective-C là gì? Lịch sử hình thành cũng như những ưu điểm nổi bật của Obj-C là gì hay không? Những thắc mắc trên sẽ được ITNavi giải đáp toàn bộ qua bài viết dưới đây nhé!vận chuyển hàng không là gì

Lịch sử hình thành Objective C

Ngôn ngữ lập trình Objective-C là gì?

Ngôn ngữ lập trình Objective-C là gì?

Chắc hẳn ai sử dụng điện thoại Iphone, đều biết về Steve Jobs, cha đẻ, và là người khai sinh ra dòng điện thoại huyền thoại này. Tôi là tín đồ của Iphone, khi mới bắt đầu sử dụng iphone 3gs lâu đời tới iphone 11pro max hiện đại bây giờ.

Và chính Steve Jobs chính là người tạo ra ngôn ngữ Objective-C (Obj-C) khi ông bị buộc phải rời bỏ công ty (Apple) do chính mình thành lập. Sau khi rời đi, ông đã nhanh chóng thành lập công ty riêng của mình với tên gọi là NeXTSTEP Computer, với nhiệm vụ chính là phát triển hệ điều hành Next Step Opperating System.Xem thêm: phí vận chuyển hàng từ nhật về việt nam

Chính bước ngoặt này, đã sản sinh ra ngôn ngữ lập trình huyền thoại nói trên, và khi nhắc đến nó, cả thế giới lại tưởng nhớ tới Steve Jobs, một nhà lập trình tài ba và xuất chúng.

Bạn đọc tham khảo thêm việc làm đang Hot nhất hiện nay

Việc làm PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

giá cước vận chuyển hàng không quốc tế

Việc làm IOS lương cao chế độ hấp dẫn

Định nghĩa ngôn ngữ Obj-C

Obj-C tuy ra đời khá lâu, nhưng hiện nay vẫn là một trong những ngôn ngữ lập trình số 1 được rất nhiều các lập trình viên trên thế giới chọn lựa để phát triển các ứng dụng chạy trên hệ điều hành iOS và MacOS. Đây là ngôn ngữ được phát triển dựa nền tảng của C và C++.

Những điều bạn chưa biết về ngôn ngữ lập trình Objective-C

Những điều bạn chưa biết về ngôn ngữ lập trình Objective-C

Được biên soạn để người lập trình có thể xây dựng mọi thứ từ các dòng lệnh common line utilities đến cả giao diện người dùng (animated GUI), ngoài ra, Objective-C còn có thể tạo ra các công cụ để duy trì và hỗ trợ các frameworks lớn.

Đối với Objective-C căn bản, các lập trình viên sẽ được học những khái niệm cơ bản nhất để dễ dàng nắm bắt và triển khai như : cấu trúc điều khiển, các hàm cơ bản, các hàm NSLog, các toán tử, biến, hằng…

Đặc biệt, Obj-C là một ngôn ngữ hướng đối tượng, (Object Oriented Program ming), vì thế nó kế thừa tất cả các tính năng đặc biệt, ưu tú nhất của loại hình ngôn ngữ này. Bạn có thể viết các funcional giống như các viết của ngôn ngữ C.

Hiện nay, với việc ngôn ngữ Swift ra đời và dần thay thế cho Obj-C, tuy nhiên, vẫn có nhiều các lập trình viên vẫn chọn lựa sử dụng Obj-C cho công việc của họ hàng ngày, vậy đâu là nguyên nhân? Ở Obj-C có những ưu điểm nổi bật nào? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp nhé.Xem thêm: dịch vụ thông quan hàng hóa

Những ưu điểm của Objective-C

Với tuổi đời khá lâu của mình, Objective-C tuy còn tồn tại một số điểm hạn chế, nhưng nhìn chung chúng vẫn có một số ưu điểm nổi bật rất đáng để người dùng ưu tiên chọn lựa để sử dụng, có thể liệt kê một số ưu điểm như sau:

Biên dịch khá nhanh và hoạt động mềm mại

Objective-C được phát triển dựa trên ngôn ngữ lập trình C huyền thoại, bản thân trình biên dịch C đã có tốc độ khá nhanh rồi, bên cạnh đó, ngôn ngữ trên còn được trang bị thêm khá nhiều Dynamic Script Language giúp xử lý các câu lệnh 1 cách uyển chuyển, đa dạng hơn, không bị quá cứng nhắc và rập khuôn.

Tích hợp thư viện Cocoa

Đây là thư viện rất mạnh mẽ, được thiết kế và hỗ trợ cho Obj-C, chủ yếu tập trung vào các ứng dụng cảm ứng.

Obj-C tương thích với cả C và C++

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Objective-C

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Objective-C

Các lập trình viên có thể khai báo tất cả các kiểu dữ liệu, các biến của C và C++, và hiện nay, rất nhiều thư viện framework của Obj-C đều được viết bằng 2 loại ngôn ngữ cơ bản này. Xem thêm: giá cước gửi hàng từ nhật về việt nam

Hỗ trợ Tooling

Nếu như bạn muốn được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các IDE hiện đại ngày nay, code tự động autocomplete, các công cụ refactoring luôn hoạt động để hỗ trợ, thì bạn nên làm việc ngay với Obj-C ngay từ bây giờ.

Hỗ trợ Runtime

Runtime của Obj-C rất mạnh mẽ, thậm chí mạnh hơn cả ngôn ngữ Swift được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

Làm việc tốt với các Foundation APIs

Nếu các ứng dụng mà bạn viết ra đều sử dụng chủ yếu là các Foundation APIs, thì tôi khuyên bạn nên lựa chọn phương án là Objective-C. Bởi đây là những function calls dựa trên C APIs, vì thế sẽ tương thích với codebase của obj-c nhiều hơn.

Bạn đọc tham khảo thêm: 

 
giá cước vận chuyển hàng không nội địa

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngôn ngữ lập trình Objective-C căn bản nhất, hy vọng sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc của bạn.Nếu như bạn có chí hướng trở thành một lập trình viên iOS hàng đầu với mức lương hàng ngàn USD, vậy thì hãy lập tức nghiên cứu và học tập nó đi nhé, chúc bạn sớm thành công!

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Những điều bạn chưa biết về ngôn ngữ lập trình Objective-C

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI