Embedded là gì? Tại sao nên lựa chọn sử dụng Embedded?

ITNavi 01 Nov 2020 7725
Embedded là một trong những công nghệ mới nổi trong thời gian gần đây. Chính vì vậy, Embedded được rất nhiều lập trình viên quan tâm, học hỏi để phát triển sự nghiệp. Vậy, embedded là gì và tại sao embedded được ưu tiên sử dụng như vậy? Hãy cùng ITNavi tìm kiếm lời giải cho câu hỏi đó nào. 

Tìm hiểu tổng quan Embedded là gì và phần mềm Embedded là gì?

Hệ thống nhúng Embedded là gì?

Embedded là một hệ thống nhúng được xem là một trong những thuật ngữ IT thuộc một chỉnh thể với khả năng tự trị được các nhúng trong môi trường hoặc hệ thống mẹ. Hệ thống này là một trong những sự kết hợp của các phần cứng và phần mềm khác. Embedded là một trong những hệ thống chuyên dụng có khả năng điều chỉnh và thiết kế tích hợp nhờ hệ thống chuyên dụng với khả năng thiết kế tích hợp đi kèm khả năng tự điều hành một hệ thống lớn để có thể thực hiện các chức năng nhất định dựa vào các yêu cầu, mục đích nhất định. Hệ thống này còn được xem là một trong những công cụ hữu ích giúp cho các lập trình viên có thể điều khiển, quan trắc và tự động hóa cho quá trình truyền thông kỹ thuật công nghiệp.  Hệ thống Embedded là gì?

Hệ thống Embedded là gì?

Hiện nay, bạn có thể bắt gặp một hệ thống Embedded trong các thiết bị như đồng hồ kỹ thuật, máy nghe nhạc hoặc những tín hiệu của đèn báo giao thông,...  Phần mềm Embedded còn được viết để thực hiện nhiệm vụ cũng như các mục đích trong thiết bị điện tử.  Một số chuyên gia còn xác định, phần mềm Embedded thường được tương tác cùng với thế giới sự thật trong 1 khoảng thời gian dựa vào nguyên lý có thể nhận được những tín hiệu mã hóa ban đầu và có thể thực hiện tự động hóa dựa theo các yêu cầu của các dữ liệu được truyền vào ban đầu.  Ngoài  ra, sự phát triển của  công nghệ số khiến cho máy móc thường được cài đặt  microchip và những thiết bị cảm biến khác để có thể dễ dàng hơn trong việc thực hiện công việc của thế giới thực. Chính vì vậy, phần mềm Embedded ra đời đã tạo ra các nền mỏng cho quá trình tự động hóa của con người trở nên dễ dàng và thân thiện hơn. 

Định nghĩa phần mềm Embedded là gì?

Dựa vào sự phát triển nhanh chóng của hệ thống nhúng đã phần nào hỗ trợ cho công  việc của một lập trình viên Embedded phát triển nhanh chóng. Đây là lý do mà các bạn trẻ đã và đang không ngừng học hỏi để trở thành một Coder thực thụ. Phần mềm Embedded Software trở thành phần mềm được viết ra để thực hiện những nhiệm vụ cũng như mục đích cụ thể đối với một thiết bị. Hiện nay, các phần mềm Embedded đang không ngừng tương tác với thế giới thực dựa vào nguyên lý nhân các tín hiệu đã được mã hóa ban đầu và thực hiện các hoạt động dựa vào các dữ liệu truyền vào.  Embedded được ứng dụng vô cùng rộng rãi

Embedded được ứng dụng vô cùng rộng rãi

Hiện nay, Embedded đã có khả năng tự động hóa cho cuộc sống để con người thấy thoải mái và dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện công việc. 

Ứng dụng của Embedded là gì?

Hiện nay, Embedded được ứng dụng vô cùng phổ biến xung quanh ta như  sau: 
  • Ứng dụng trong hệ thống nhà cửa thông minh: Hiện nay, các thiết bị điện tử tiêu dùng, hệ thống TV, âm nhạc, máy ảnh, điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng,... đều là những ứng dụng cho việc sử dụng phần mềm Embedded. Khi những thiết bị này được kích hoạt internet thì người dùng  có thể quản lý chúng ở một khoảng cách xa qua các kết nối không dây. Từ đó, các khái niệm liên quan đến nhà cửa thông minh cũng được ra đời. 
  • Ứng dụng thành phố thông minh: Hiện nay, thiết bị điện tử cũng như hệ thống IoT đang được dùng rộng rãi ở nhiều thành phố và nó hoạt động nhờ vào phần mềm Embedded. Công nghệ Embedded hỗ trợ tạo ra các nền tảng cho hệ thống giám sát, bãi đậu xe thông minh, kiểm soát an toàn giao thông, các giải pháp liên quan đến giám sát ô nhiễm môi trường,... 
  • Ứng dụng trong dịch vụ khám chữa bệnh: Các loại thiết bị đeo, những hệ thống chẩn đoán, hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu đều sử dụng Embedded để làm việc. Các công vụ này có thể là: nhiệt kế đơn giản cho đến các loại máy EEG và MRI có kết cấu phức tạp….Chính vì vậy, trong mỗi thiết bị y tế đều sử dụng chương trình tích hợp để hỗ trợ cho việc khám chữa bệnh. 
Ứng dụng của Embedded trong công nghiệp ô tô

Ứng dụng của Embedded trong công nghiệp ô tô

  • Ứng dụng trong công nghiệp ô tô: Ứng dụng cụ thể của Embedded là: hộp số tự động, phát hiện điểm mù, cảm biến giúp xe di chuyển  an toàn,.. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát nhiên liệu và kiểm soát khí thải cũng ứng dụng công nghệ này. 
Ngoài ra, Embedded còn được ứng dụng trong công nghệ chế tạo và nền công nghiệp quân sự, không gian, vũ trụ,...  Xem thêm: Tại sao TypeScript là lựa chọn tốt nhất để viết Frontend? Reactjs là gì? Tổng quan về Reactjs.

Lý do Developer không nên bỏ qua Embedded

Có thể thấy rằng, Embedded hiện nay đang được rất nhiều lập trình viên lựa chọn để phát triển. Vậy, lý do các Developer không ngừng lựa chọn Embedded là gì Embedded có hiệu suất mạnh mẽ Embedded là phần mềm được viết để có thể xử lý mọi tác vụ trên một thiết bị  Embedded tiêu thụ điện năng thấp nhất định. Chính vì vậy, hiệu suất làm việc của nó được các chuyên gia đánh giá  là vô cùng hoàn hảo. Và điều này được đánh giá cao với các người dùng cuối.  Embedded có kích thước nhỏ Khi được mang đi so sánh với các hệ thống máy thông thường thì các hệ thống Embedded luôn sở hữu kích thước nhỏ hơn. Nhờ sự nhỏ gọn và di động này mà quá trình sản xuất hàng loạt sẽ được thuận tiện hơn.  Hiện nay, thì hầu hết các thiết bị luôn cần ít năng lượng hơn cho các hoạt động cụ thể. Chính vì vậy, Embedded sẽ được ứng dụng phổ biến cho nhiều địa điểm khác nhau và làm việc dễ hơn trong những chương trình phức tạp. Và điều này tương đồng với quá trình  tối ưu hóa khi sử dụng lượng tài nguyên được cho phép.  Phần mềm Embedded nhỏ gọn

Phần mềm Embedded nhỏ gọn

Embedded phát triển ngày càng mạnh mẽ Sự phát triển mạnh mẽ của Embedded và cơ hội việc làm cùng thu nhập cao Tính đến thời điểm năm 2020 sự bùng nổ của làng công nghệ hiện tại thì Embedded có rất nhiều lợi thế khi được các nhà tuyển dụng săn đón ngay trên giảng đường đại học. Nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao, nên những bạn trẻ đang tìm việc IT sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn khi phát triển mảng này.  Không những thế, các ngành đặc biệt như ý tế, công nghệ, thiết bị gia đình, … đang ngày càng mở rộng. Nhu cầu của đời sống văn minh giúp cho các phần mềm nhúng có nhiều bước phát triển mạnh mẽ hơn.  Cơ hội lớn, giá trị lớn Hiện nay, các lập trình viên Embedded có mức lương khởi điểm khi mới vào nghề là 8 đến 12 triệu đồng. Đây là một trong những công việc có số lượt tìm kiếm lọt vào top đầu của quận.  Nhân lực Embedded Developer thiếu thốn Là công việc nhận được sự đãi ngộ cao, môi trường làm việc hấp dẫn nhưng nguồn nhân lực Embedded vẫn còn thấp trong thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, đây được xem là một cơ hội  lớn cho những bạn trẻ đam mê công nghệ và lập trình. Tuy nhiên, việc  đòi hỏi tiếng anh đang khiến công việc này trở thành thách thức lớn với nhiều người. Chính vì vậy, nếu như thực sự đam mê với công  việc này thì bạn đừng quên trang bị cho bản thân vốn ngoại ngữ thật vững chắc nhé. 

Các kỹ năng cần có để trở thành lập trình viên Embedded là gì?

Hệ thống Embedded được chia thành 2 công việc chính bao gồm: Embedded software và embedded hardware. Hai bộ phận này đòi hỏi bạn phải đáp ứng công việc khác nhau:  Embedded software: Phải làm việc với phần mềm, thực hiện thao tác code và chương trình.  Embedded hardware: Cần thực hiện các công việc liên quan đến điện tử truyền thông và bạn có thể theo đuổi công việc để trở thành chuyên gia thiết kế PCB để làm việc trực tiếp trên phần cứng.  Công việc liên quan đến Embedded ngày càng mở rộng 

Công việc liên quan đến Embedded ngày càng mở rộng 

Để theo đuổi cả 2 công việc trên thì mỗi lập trình viên cần phải đáp ứng được một số kỹ năng chính như sau: 
  • Thành thạo các ngôn ngữ lập trình chủ yếu  gồm: C, C++, B#,... Cần  phải đảm bảo các kiến thức liên quan đến điện tử như: timer, vi xử lý, logic, vi điều khiển,... 
  • Hiểu biết về các hệ điều hành: QNX, Window CE/XP Embedded, kiến trúc hành, kiến trúc của máy tính, hệ điều hành Linux,..
  • Nắm rõ các bộ vi xử lý và các phần cứng như: hệ thống nhúng Texas Instrument, Freescale, ARM,...
  • Có khả năng ngoại ngữ tốt: Bao gồm tiếng anh và tiếng Nhật. 

Lời kết

Hy vọng, với những thông tin về Embedded là gì ở phía trên thì bạn đã nắm rõ về cơ hội việc làm cũng như thách thức hiện tại đối với lập trình viên nhúng. Hiện nay, hiểu rõ kiến thức về hệ thống nhúng và phát triển công việc trong  ngành IT đang trở thành một xu thế mới. Tuy nhiên, để gặt hái được thành công thì ai cũng phải trải qua quá trình học tập, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm lâu dài. Chúc bạn sớm thành công với đam mê của mình!
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Embedded là gì? Tại sao nên lựa chọn sử dụng Embedded?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI