Proxy là gì- Hướng dẫn cài đặt Proxy & kết nối Internet an toàn?

ITNavi 07 Apr 2021 21817
Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhu cầu sử dụng internet ngày càng tăng cao, lượt truy cập vào các trang web nước ngoài cũng tăng vọt do đó nhu cầu sử dụng và cài đặt Proxy càng nhiều. Vậy Proxy là gì, nó hoạt động như thế nào, cách hoạt động ra sao, có thực sự đảm bảo an toàn khi truy cập internet hay không? Tại bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và giải đáp tất cả các thắc mắc này nhé.

Proxy là gì? Proxy server là gì ?

Proxy hay Proxy server được hiểu nôm na là một thiết bị khác có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý dữ liệu giống như một bộ chuyển đổi thông tin của internet - kết nối người dùng với internet. Nó là hệ thống máy tính hoặc một Router được tách biệt, sử dụng để kết nối giữa người gửi thông tin (Sender) và người nhận (Receiver). Proxy có IP riêng và cổng truy cập cố định, tất nhiên là phải khác nhau theo từng địa phương và từng quốc gia. Proxy có thể hiểu là thiết bị khác có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý dữ liệu

Proxy có thể hiểu là thiết bị khác có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý dữ liệu

Ví dụ: Đối với một Proxy server address là 77.71.0.149:8080 thì địa chỉ IP của nó là 77.71.0.149 và cổng truy cập là 8080. Có nhiệm vụ như bộ lọc web và tường lửa, Proxy server cung cấp các kết nối mạng chia sẻ, dữ liệu của bộ nhớ cache nhằm phục vụ mục đích tăng tốc các yêu cầu truy cập. Máy chủ Proxy còn có khả năng cung cấp tính bảo mật và rất nhiều các chức năng khác nhau tùy thuộc vào chính sách thiết lập của người dùng. Bạn đọc tham khảo thêm: Bitbucket là gì? Những tính năng vượt trội của công cụ

Tính năng vượt trội của Proxy là gì?

Proxy server cung cấp rất nhiều những tính năng quan trọng trên mạng diện rộng, điển hình có thể kể đến như:
  • Tường lửa và Filtering
  • Chia sẻ kết nối
  • Proxy Server và Caching

Tường lửa và Filtering

Máy chủ Proxy làm việc ở lớp Application (đây là lớp 7 trong mô hình tham chiếu OSI) và có hỗ trợ tính năng lọc ứng dụng một cách độc lập. Nếu được cấu hình đúng, Proxy server sẽ cải thiện được vấn đề bảo mật, cũng như hiệu suất mạng internet. Có thể nói, các Proxy đều có thể thực hiện nhiều khả năng bảo mật mà dịch vụ tường lửa thông thường không thể cung cấp.

Chia sẻ kết nối với Proxy Server

Máy chủ Proxy là giải pháp cung cấp sự mở rộng và hiệu quả cho việc truy cập Internet. Nó thay thế cho việc gán mỗi máy khách một kết nối internet trực tiếp. Nhờ có Proxy, tất cả các kết nối bên trong đều có thể cho qua một hoặc nhiều proxy và chúng lần lượt kết nối ra ngoài.

Proxy Server và Caching

Có 3 phương pháp để caching website nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ mạng internet nhờ Proxy. Thứ nhất, cải tiến băng thông mạng đồng thời tăng khả năng mở rộng. Thứ hai, cải thiện khả năng phản hồi đến các máy khách. Cuối cùng, các Proxy Server cache có thể tăng khả năng phục vụ các truy cập, thậm chí từ nguồn nguyên bản hoặc truy cập khi đang offline. Proxy Server cache giúp tăng khả năng phục vụ các truy cập

Proxy Server cache giúp tăng khả năng phục vụ các truy cập

Proxy vận hành thế nào?

Về cơ bản, Proxy server là một máy tính trên Internet có địa chỉ IP riêng mà máy tính của bạn biết và kết nối được. Khi có một yêu cầu truy cập web từ máy tính của bạn, nó sẽ được chuyển đến máy chủ Proxy. Tại đây, dữ liệu sẽ được hệ thống xử lý và thực hiện yêu cầu đã tiếp nhận và thu thập phản hồi từ web server và trả. Cuối cùng, các dữ liệu trang web được trả về và bạn có thể thấy kết quả hiển thị trên trang web trong trình duyệt. Bên cạnh đó, máy chủ Proxy còn có thể mã hóa dữ liệu để đảm bảo không ai có thể đọc được trong quá trình vận chuyển. Nhờ vậy mà máy chủ proxy có thể ngăn chặn truy cập bất hợp pháp vào website cụ thể dựa trên địa chỉ IP. Bạn đọc tham khảo thêm: Spring Boot là gì? Bạn cần biết những gì khi học Spring Boot

Phân loại Proxy server

Máy chủ Proxy server được phân thành những loại sau:
  • Transparent Proxy (Proxy trong suốt): Thực hiện khai thác địa chỉ IP và xác định những yêu cầu truy cập từ trang web. Proxy này thường được sử dụng trong doanh nghiệp, trường học, thư viện,...
  • Anonymity Proxy (Proxy ẩn danh): Do không thực hiện chuyển IP tới trang web nên Proxy ẩn danh có tính bảo mật cao, ngăn chặn việc đánh cắp thông tin hoặc lưu thói quen duyệt web của người dùng. Các Proxy ẩn danh này còn có thể ngăn chặn trang web phát các nội dung quảng cáo trên vị trí của người dùng.
  • Distorting Proxy (Proxy mạo danh): Proxy này hoạt động tương tự như Proxy ẩn danh, nó bảo mật địa chỉ IP bằng cách gửi IP giả mạo cho máy chủ, từ đó người dùng có thể truy cập vào các trang web bị chặn.
  • High Anonymity Proxy (Proxy ẩn danh cao): Đây là Proxy an toàn nhất khi truy cập trang web, Proxy này sẽ thay đổi địa chỉ IP theo định kỳ vì thế các web server khó có thể theo dõi lưu lượng truy cập của người dùng.
High Anonymity Proxy là Proxy an toàn nhất khi truy cập trang web

High Anonymity Proxy là Proxy an toàn nhất khi truy cập trang web

Những ưu và nhược điểm khi sử dụng Proxy Server

Ưu điểm khi sử dụng Proxy Server

Việc sử dụng máy chủ Proxy mang đến rất nhiều những lợi ích như:
  • Riêng tư: Bạn có thể sử dụng máy chủ Proxy để truy cập Internet một cách riêng tư. Một số máy chủ Proxy có thể thay đổi địa chỉ IP cùng thông tin nhận dạng do đó mà máy chủ đích không thể biết được ai là người đã đưa ra yêu cầu. Điều này giúp người dùng giữ kín được thông tin cá nhân và thói quen lướt web.
  • Điều khiển: Không phải trang web nào trên internet cũng an toàn, khi sử dụng máy chủ Proxy, các nội dung của người dùng được lọc và trở nên an toàn hơn.
  • Tăng tốc độ và tiết kiệm băng thông: Sử dụng máy chủ Proxy một cách hiệu quả sẽ giúp cho mạng tổng có hiệu suất tốt hơn. Không những thế, nó còn lưu trữ các trang web phổ biến giúp người dùng tiết kiệm băng thông một cách tốt nhất.
  • Truy cập vào nội dung bị chặn: Máy chủ Proxy cho phép hạn chế người dùng truy cập một số trang web nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một Proxy có thể thay đổi được địa chỉ IP, bạn hoàn toàn sẽ truy cập được vào các trang web bị chặn dễ dàng.
Proxy có những ưu và nhược điểm gì?

Proxy có những ưu và nhược điểm gì?

Nhược điểm của Proxy Server

Mặc dù khá hữu ích, tuy nhiên máy chủ Proxy vẫn còn tồn tại một số hạn chế như:
  • Tốc độ chậm: Đối với những trang Web đã được lưu trữ trước đó caching Proxy sẽ giúp cải thiện thời gian load trang. Tuy nhiên, với Website mới truy cập thì Proxy sẽ khiến tốc độ truy xuất chậm hơn thực tế.
  • Không ổn định: Có rất nhiều những Proxy miễn phí tuy nhiên chúng không có hiệu suất cao, một số trường hợp còn gián đoạn hoặc bị ngắt kết nối đột ngột.
  • Hạn chế vấn đề về bảo mật: Mặc dù có thể ẩn được địa chỉ IP cùng tường lửa nhưng vẫn có trường hợp không thể mã hóa lưu lượng truy cập khi đó các hoạt động của người dùng có thể bị theo dõi.
  • Chức năng hạn chế: Proxy không hoạt động trên từng cơ sở ứng dụng do vậy người dùng chỉ có thể đặt một Proxy cho toàn bộ thiết bị. Điều này gây nhiều bất tiện, khó khăn trong nhiều trường hợp.

Hướng dẫn cài đặt Proxy Server

Cài đặt Proxy cho Firefox

  • Bước 1: Bạn mở mục Menu trên thanh công cụ và chọn Option.
  • Bước 2: Di chuyển xuống cuối cùng, chọn tap Connection Setting, rồi tiếp tục chọn Manual proxy configuration.
  • Bước 3: Điền các thông tin sau về  địa chỉ IP, Port của HTTP Proxy Server hoặc HTTPS Proxy.

Cài đặt Proxy cho Chrome

  • Bước 1: Mở trình duyệt Chrome, click chọn Cài đặt.
  • Bước 2: Khi cửa sổ Cài đặt xuất hiện, click chọn Hiển thị cài đặt nâng cao. Sau đó, di chuyển xuống dưới cùng. 
  • Bước 3: Click vào mục Thay đổi thiết lập prox. Cuối cùng click chọn Connections và click LAN settings để hoàn tất.
Proxy hay Proxy server là khái niệm quen thuộc đối với những người làm quản trị mạng. Tuy nhiên đối với một người dùng mạng thông thường cũng có thể dễ dàng hiểu được những khái niệm, đặc điểm và cách cài đặt Proxy cho máy tính của mình. Hy vọng qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ về Proxy là gì cùng với cách sử dụng Proxy một cách hiệu quả. Hãy là người truy cập web an toàn ngay nhé!
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Proxy là gì- Hướng dẫn cài đặt Proxy & kết nối Internet an toàn?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI