Database là gì? Tìm hiểu 4 mô hình Database phổ biến

ITNavi 17 Dec 2022 2417

Database là một khái niệm cần phải biết trong thời đại công nghệ kỹ thuật số. Không chỉ riêng về IT, đây là lợi thế lớn cho những ai nắm vững trong mọi ngành.Bài viết dưới đây của ITNavi sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về thuật ngữ này. Cùng với đó là phần tích về mô hình, thành phần cơ bản trong cơ sở dữ liệu.

Database là gì?

Database là cơ sở dữ liệu hay một tập hợp có tổ chức của thông tin theo cấu trúc. Bên cạnh đó, yếu tố này cũng được lưu trữ dưới dạng điện tử trong một hệ thống máy tính.

Cơ sở dữ liệu xuất hiện nhiều trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Ngoài ra, Database còn có thể được cất giữ trên thiết bị có chức năng ghi nhớ. Chẳng hạn như thẻ nhớ, đĩa cứng, CD,…Cũng chính vì những điều kể trên nên bạn thường thấy thuật ngữ xuất hiện nhiều trong ngành IT, dữ liệu, lập trình và phần mềm,…

Lịch sử phát triển 

Cơ sở dữ liệu lần đầu tiên được tạo ra vào những năm 1960. Ban đầu, đây chỉ là các mô hình mạng, mỗi bản ghi có liên quan đến bản ghi chính và phụ.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu phân cấp cũng là một trong các mô hình ban đầu của Database. Khi tìm hiểu bạn sẽ thấy bao gồm các sơ đồ hình cây với một thư mục gốc của các bản ghi. Tất cả được liên kết với một số thư mục con khác.

Cơ sở dữ liệu quan hệ được phát triển những năm 1970, nối tiếp sau đó là dạng hướng đối tượng ra đời vào năm 1980. E.F Codd chính là người đã tạo ra loại Database quan hệ khi còn làm việc tại IBM.

Sau đó, đây là tiêu chuẩn cho các hệ thống cơ sở dữ liệu. Điều này được quyết định khi nhìn thấy lược đồ logic và cách tổ chức.

Cơ sở dữ liệu quan hệ tiến hành kết hợp với sự phát triển của Internet vào những năm 1990. Ngày nay, không chỉ IT, nhiều ứng dụng kinh doanh và tiêu dùng phụ thuộc phần lớn vào Database chuyên biệt.

Vai trò của cơ sở dữ liệu

Trong thực tế, tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu được thể hiện như thế nào? Để có câu trả lời, bạn cần nắm được những vai trò phân tích trong bảng dưới đây.

Vai trò thiết thực của cơ sở dữ liệu được nhìn thấy trong mọi ngành nghề

✅ Vai trò

Giải thích

✅ Cải tiến quy trình

Hầu hết các công ty đều thu thập dữ liệu về các quy trình kinh doanh. Họ phân tích data nhằm mục đích cải thiện cách thức vận hàng, mở rộng kinh doanh và tăng doanh thu.

✅ Theo dõi khách hàng

Trong cơ sở dữ liệu thường lưu trữ thông tin về các đối tượng như khách hàng hoặc người dùng. Data có thể bao gồm tên, địa chỉ Email, hành vi. Qua việc tổng hợp, phân tích sẽ đề xuất nội dung và cải thiện trải nghiệm.

✅ Phục vụ cho việc lưu trữ dữ liệu cá nhân

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của Database. Chẳng hạn như lưu trữ đám mây cá nhân giúp người dùng có thể sao lưu ảnh.

Như vậy, dù phục vụ cho hoạt động nào, Database cũng dùng để truy xuất thông tin, dữ liệu. Quá trình này đảm bảo sự toàn vẹn của dữ liệu ở mức độ cao. Đồng thời, nguồn data cũng không bị trùng lặp.

Xác suất để xảy ra sự cố là rất thấp. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu cũng cho phép nhiều người dùng truy cập đồng thời.

4 mô hình Database phổ biến

Trong quá trình phát triển đã hình thành các mô hình cơ sở dữ liệu khác nhau. Mỗi loại sẽ có đặc điểm và vai trò riêng sẽ được làm rõ trong phần dưới đây.

Database dạng file

Đây là dạng thường gặp nhất khi tiếp cận với cơ sở dữ liệu. Những tập tin, thông tin được lưu trữ, chia sẻ cũng như truy cập dưới dạng file.

Một trong những cơ sở dữ liệu bằng hình thức tệp thường gặp nhất là *.mdb Foxpro. Bên cạnh đó bạn cũng có thể nhìn thấy dưới dạng khác như text, file ascii, *.dbf,…

Cơ sở dữ liệu quan hệ

Bạn đã nghe đến thuật ngữ này trong khi tìm hiểu về lịch sử phát triển ở trên. Đây là một trong những mô hình dữ liệu được dùng rộng rãi nhất hiện nay. Tại đó, các thực thể khác nhau, tức các nguồn data là riêng biệt.

Cơ sở dữ liệu quan hệ được ứng dụng phổ biến

Tất cả được quy tụ, lưu trữ dưới cùng một bảng dữ liệu và phải có quan hệ với nhau. Một vài cơ sở dữ liệu có hỗ trợ Database quan hệ phải kể đến như Oracle, MS SQL Server, MySQL,…

Dạng hướng đối tượng

Hệ Database này được biết đến là một bảng dữ liệu thuần. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy có sự bổ sung thêm các trường hợp hướng đối tượng khác.

Những đối tượng này cũng được phân cấp rõ ràng thành các lớp dữ liệu khác nhau. Hiểu một cách đơn giản, tất cả tập hợp các nhóm trong cùng một bảng. Hình thức thể hiện bằng dòng data.

Database bán cấu trúc

Hình thức này được lưu trữ dưới nhiều loại dữ liệu khác nhau. Thông tin tồn tại dưới định dạng XML.

Ngoài ra, thông tin mô tả dữ liệu và đối tượng được trình bày trong các thẻ tag. Từ đó dẫn đến việc tiện lợi khi có nhu cầu mở rộng. Người dùng cũng dễ dàng truy xuất hơn. Theo các chuyên gia, kiểu bán cấu trúc là hướng đi đầy tiềm năng trong công nghệ.

Thành phần cơ bản của một Database là gì?

Mỗi loại cơ sở dữ liệu sẽ có lược đồ và cấu trúc khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều bao gồm các thành phần cơ bản giống nhau:

SQL là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong Database

- Phần cứng: Thiết bị vật lý. Vai trò là là để cơ sở dữ liệu chạy được trên đó. Phần cứng thường là máy tính, máy chủ và ổ cứng.

- Phần mềm: Cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát cơ sở dữ liệu. Phần mềm DBMS thường được sử dụng để quản lý và điều khiển Database.

- Dữ liệu: Thông tin thô cần được quản trị viên xử lý để trở nên có ý nghĩa hơn.

- Ngôn ngữ truy cập dữ liệu: Dùng để điều khiển. Ngôn ngữ lập trình và DBMS phải được hoạt động cùng nhau. Một trong số những dạng phổ biến nhất là SQL.

- Các thủ tục: Dùng để xác định cách hoạt động và xử lý cơ sở dữ liệu.

Có thể thấy rằng, để thực hiện hiệu quả cần có sự phối hợp của nhiều thành phần khác nhau. Từ đó, dữ liệu thu thập mới thực sự trở nên có ý nghĩa hơn.

Trên đây là điều cần biết với những ai đang tập làm quen với dữ liệu lớn. ITNavi tin rằng biết ứng dụng Database sẽ giúp công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Database là gì? Tìm hiểu 4 mô hình Database phổ biến

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI