502 Bad Gateway là gì? Tìm hiểu 5 nguyên nhân và cách khắc phục

ITNavi 16 Dec 2022 2473

502 Bad Gateway là một tình trạng báo lỗi có thể gặp khi truy cập Internet. Khi xảy ra sự cố này sẽ làm gián đoạn trải nghiệm người dùng, giảm uy tín của trang. Trong bài viết dưới đây, ITNavi sẽ giúp bạn làm rõ nguyên nhân dẫn đến vấn đề. Cùng với đó, bạn còn có thể học hỏi cách khắc phục hữu ích nhất.

502 Bad Gateway là gì?

502 Bad Gateway được biết đến là một lỗi mã trạng thái HTTP. Vấn đề này xuất hiện do một Gateway(server) trên Internet phản hồi “không hợp lệ” từ server khác. Do đó, người dùng không thể truy cập vào trang web như mong muốn.

Lỗi 502 dẫn đến việc người dùng không thể truy cập như mong muốn

Theo cơ chế thông thường, mỗi khi bạn truy cập vào trang web, trình duyệt sẽ gửi yêu cầu đó đến máy chủ. Sau đó là quá trình tiếp nhận và xử lý.

Các tài nguyên được yêu cầu sẽ được gửi lại cùng tiêu đề HTTP và mã trạng thái HTTP. Khi diễn ra bình thường, mã này không được nhìn thấy chỉ trừ khi có sự cố. Về cơ bản, đó là cách máy chủ thông báo về trục trặc cũng như chẩn đoán vấn đề là gì.

 502 Bad Gateway không diễn ra quá phổ biến như lỗi 500 internal server error hoặc 503 service unavailable error. Thế nhưng, tình trạng này vẫn làm truy cập gián đoạn, khiến người dùng cảm thấy không hài lòng.

Nguyên nhân xảy ra lỗi

Trong thực tế có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến lỗi 502 Bad Gateway. Bạn có thể nghĩ đến một trong những khả năng sau khi xảy ra sự cố.

Bị tường lửa chặn có thể là nguyên nhân dẫn đến lỗi 502

✅ Vấn đề gặp phải

Giải thích

✅ Server quá tải

Khi server quá tải, bộ nhớ bị cạn kiệt do vô số lượng khách truy trang web hoặc do tấn công DDOS. Điều này khiến trang dừng hoạt động.

✅ Tường lửa chặn

Khi tường lửa được kích hoạt có thể chặn liên lạc giữa các máy chủ. Một số hệ thống bảo vệ DDOS có thể chọn cách phản ứng thái quá. Cơ chế đó dẫn đến việc chặn các yêu cầu từ hệ thống phân phối nội dung.

✅ Lập trình bị lỗi

Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến 502 Bad Gateway. Lỗi trong quá trình code của trang web khiến các yêu cầu không được trả lời một cách chính xác. Điều đó dẫn đến kết quả hiển thị không như mong muốn.

✅ Lỗi mạng

Đôi khi sẽ xảy ra các sự cố về DNS, vấn đề định tuyến và trục trặc liên quan đến ISP. 

✅ Hết thời gian chờ

502 Bad Gateway xảy ra khi web server mất quá nhiều thời gian để hoàn thành yêu cầu.

Cách khắc phục lỗi khả thi

Đâu là những cách nhanh chóng, dễ dàng nhất để sửa 502 Bad Gateway? Khi gặp phải tình trạng này, bạn có thể tham khảo hướng khắc phục được trình bày dưới đây.

Kiểm tra lại Host

Lý do chính dẫn đến 502 Bad Gateway thường là bởi sự cố với web server. Đôi khi, một query, script hoặc request có thể đã mất quá nhiều thời gian. Do đó, máy chủ sẽ cancel hoặc killed.

Rất nhiều máy chủ, đặc biệt là Shared Host triển khai cơ chế gọi là “kill script”. Về cơ bản, điều này sẽ làm yêu cầu bị chấm dứt sau một khoảng thời gian nhất định. Mục đích để không làm down trang web hoặc ảnh hưởng đến người dùng khác.

Lý do khác dẫn đến lỗi 502 là do máy chủ không thể truy cập được. Trong trường hợp này, cách xử lý là kiểm tra lại trạng thái của máy chủ lưu trữ WordPress của mình hoặc mở một phiếu hỗ trợ.

Xóa Cookies, Cache trình duyệt

Trong quá trình sử dụng trình duyệt sẽ có rất nhiều file được lưu lại. Mục đích là để sử dụng cho các trang web khác nhau. Các tệp lỗi thời hoặc bị hỏng được lưu trữ trên trình duyệt có thể khiến chúng bị xung đột.

Một trong những cách khắc phục lỗi là xóa bỏ file khỏi Cache

Cách khắc phục 502 Bad Gateway là cần xóa bỏ các file bộ nhớ Cache. Sau đó, bạn thử mở lại trang mình muốn truy cập là xong.

Vấn đề DNS

502 Bad Gateway có thể đến từ sự cố DNS, chẳng hạn như miền không phân giải thành IP chính xác. Giả sử, bạn vừa mới di chuyển trang web của mình sang một máy chủ mới. Khi này, điều quan trọng là phải đợi mọi thứ cập nhật hoàn toàn.

Quá trình có thể mất đến 24 giờ trong một số trường hợp. Thời gian cụ thể phụ thuộc vào giá trị TTL của các bản ghi DNS của bạn.

Để khắc phục, bạn có thể thử xóa bộ nhớ Cache DNS Local của mình. Cuối cùng, bạn tạm thời đổi máy chủ DNS.

Theo mặc định, máy chủ DNS sẽ được ISP chỉ định tự động. Tuy nhiên, bạn có thể thử chuyển tạm thời sang một public DNS chẳng hạn như Google hay Cloudflare.

Vô hiệu hóa tường lửa hoặc CDN tạm thời

Trong trường hợp bạn đang dùng CDN của bên thứ ba, đây là cách khắc phục đơn giản. Bởi vì, nguyên nhân có thể là do nhà cung cấp muốn giảm thiểu DDOS hay các dịch vụ Proxy như Cloudflare. Thông thường sẽ có 2 loại lỗi cùng cách điều chỉnh như sau:

- 502 Bad Gateway cloudflare loại 1: Cần kiểm tra trạng thái của Cloudflare và xác định chính xác lỗi.

- 502 Bad Gateway cloudflare loại 2: Kiểm tra trạng thái máy chủ hay gửi ticket đến nhà cung cấp.

Như vậy, trước tiên bạn cần xác định được lỗi thuộc loại nào. Từ đó, quá trình xử lý sẽ được rút ngắn thời gian.

Hủy kích hoạt Plugin nếu dùng WordPress

502 Bad Gateway có thể xảy ra do cấu hình Plugin hoạt động sai cách hoặc bị xung đột. Khi này, bạn nên thực hiện hủy tất cả các Plugin đã cài. Sau đó, bạn kiểm tra xem sự cố đó có khắc phục được không.

Thủ phạm gây lỗi có thể đến từ Plugin

Nếu được, bạn bắt đầu kích hoạt từng Plugin. Sau mỗi lần thao tác này, bạn cần reload trang web. Nếu thấy lỗi 502 chứng tỏ Plugin đang hoạt động là thủ phạm gây ra vấn đề. Khi này, hãy tạm tắt đi và liên hệ với nhà phát triển để được hỗ trợ tốt nhất.

Khởi động lại trình duyệt

Cách khắc phục lỗi 502 Bad Gateway này rất đơn giản lại có tính hiệu quả cao. Bạn đóng tất cả các cửa sổ trên trình duyệt và sau đó mở lại một lần nữa. Tiếp theo, bạn truy cập lại vào web mình mong muốn.

Hoạt động này sẽ xóa đi các dữ liệu tạm thời trên trình duyệt của bạn. Nhờ đó, tình trạng bình thường được khôi phục, loại bỏ lỗi.

Trên đây là chia sẻ cần biết để đảm bảo sự cố với web chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhất. ITNavi tin rằng bạn sẽ có cách xử lý phù hợp khi gặp lỗi 502 Bad Gateway.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: 502 Bad Gateway là gì? Tìm hiểu 5 nguyên nhân và cách khắc phục

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI