Thuật toán là gì? Vai trò trong lập trình và đặc trưng của thuật toán?

ITNavi 16 Dec 2022 3607

Thuật toán là gì – một câu hỏi căn bản với những ai mới tìm hiểu về ngành công nghệ. Để nắm rõ về vai trò, hãy đến với bài viết chia sẻ dưới đây của ITNavi. Từ đó, bạn cũng hiểu hơn về những điểm đặc trưng của thuật toán. Một phần cũng hữu ích không kém chính là hướng dẫn cách tiệp cận dễ dàng hơn cho người mới nghiên cứu.

Thuật toán là gì?

Khi tìm hiểu thuật toán là gì, bạn sẽ thấy mỗi nguồn có một cách định nghĩa khác nhau. Nhưng để dễ nhớ nhất thì thuật toán là “thuật”(phương pháp) để giải quyết một bài toán nào đó. Bạn cũng có thể gọi dưới tên như giải thuật hay Algorithm.

Thuật toán chính là chỉ dẫn để tìm thấy kết quả cho vấn đề một cách tối ưu nhất

Như vậy, mỗi một vấn đề giống như một hòm chứa kho báu. Để giải quyết được, bạn cần chiếc chìa khóa và ở đây chính là giải thuật. Sử dụng đúng chìa sẽ giúp khai phá trong thời gian ngắn nhất và bảo toàn giá trị bên trong.

Để lý giải mang tính chuyên ngành hơn, thuật toán là gì? Trong công nghệ, đây là danh sách các hướng dẫn, quy tắc giúp máy tính thực hiện một nhiệm vụ nhất định nào đó.

Mục đích hướng đến là đưa ra kết quả giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất. Mỗi nền tảng thuật toán có đặc điểm khác nhau, dựa trên cơ chế riêng biệt.

3 đặc trưng cơ bản

Khi nghiên cứu về thuật toán là gì, bạn cần phải hiệu những điểm đặc trưng cơ bản. Đây cũng là tiền đề để nắm bắt và sử dụng dễ dàng hơn.

Thuật toán mang tính xác định

Khía cạnh này giúp bạn hiểu rõ hơn thuật toán là gì. Tính xác định được hiểu là sự rõ ràng và có khả năng thực thi.

Thuật toán ra đời cần phải đảm bảo tính xác định

Trong kỹ thuật phần mềm, thuật toán được coi là dãy hữu hạn các bước. Từ đó tạo ra một quy trình dễ hình dung và có thể thực hiện được. Khi thực thi theo đúng trình tự chắc chắn sẽ nhận được kết quả như mong đợi.

Yếu tố này cần phải được đảm bảo ngay từ khi bắt đầu xây dựng thuật toán. Đồng thời, đặc tính cũng duy trì trong suốt quá trình ứng dụng.

Tính hữu hạn

Tính hữu hạn của thuật toán là gì? Nếu không có đặc điểm này sẽ dễ rơi vào sai lầm, gây ra tình trạng lặn vô tận. Người áp dụng không thể nhận về kết quả chính xác.

Khi nghiên cứu bạn sẽ thấy đặc tính này là điều hiển nhiên cần phải đạt được. Chỉ khi đó, thuật toán mới trở nên có ý nghĩa.

Tính đúng đắn

Khi tham gia trả lời câu hỏi hoặc đề bài nào, việc tìm ra kết quả chính xác luôn là điều được ưu tiên hàng đầu. Phương hướng giải quyết vấn đề tốt nhất chỉ có khi thuật toán đảm bảo tính đúng đắn.

Để đảm bảo tính đúng đắn cho thuật toán cần thử nghiệm nhiều lần

Tuy nhiên, để đạt được điều này là một hành trình khó khăn. Do đó, khi thực hiện, bạn cần phải chấp nhận nghiên cứu, thử nghiệm nhiều lần. Chỉ có như vậy, sự đúng đắn mới đạt mức cao nhất.

Tại sao lập trình viên nhất định phải biết về thuật toán?

Hầu hết những người tìm hiểu thuật toán là gì đều có ý định làm trong ngành công nghệ, phần mềm. Bởi vì, các sản phẩm của lĩnh vực này cần phải có sự áp dụng của Algorithm.

Google được biết đến là một trong những nền tảng dùng số lượng thuật toán khổng lồ. Nhờ đó, khả năng tìm kiếm có thể đáp ứng một cách nhanh chóng. Người dùng chỉ cần cung cấp từ khóa, câu trả lời đúng đắn nhất sẽ xuất hiện trọng trong tích tắc.

Đây được xem như ví dụ điển hình của việc áp dụng thuật toán thành công. Đối với các lập trình viên, việc hiểu và vận dụng được là rất cần thiết. Những lợi ích dưới đây sẽ cho bạn động lực để nghiên cứu sâu hơn.

Hỗ trợ tìm kiếm tuyến đường ngắn nhất

Chính lý do này đã thôi thúc các lập trình viên tìm hiểu thuật toán là gì. Đây là yếu tố giúp các Developers nhanh chóng tìm kiếm, đi đến kết quả thông qua những cách sẵn có. Đặc biệt, giải thuật áp dụng nhiều trong việc giải các bài toán về Logistics, vận chuyển.

Ví dụ tiêu biểu nhất chính là phần mềm Google Maps, Grab, Uber. Cho đến hiện tại, các doanh nghiệp giao hàng cũng áp dụng thuật toán để tìm ra con đường tối ưu nhất. Nhờ đó, khả năng di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm nhiên liệu.

Điều tương tự cũng diễn ra trong ngành viễn thông. Hiểu thuật toán là gì nhằm đẩy nhanh tốc độ kết nối của các thiết bị. Những người và máy móc ở vị trí khác nhau đều dễ dàng tương tác, phản hồi và cần rất ít thời gian chờ.

Tối ưu việc tìm kiếm

Một trong những công cụ tìm kiếm nổi tiếng toàn cầu chính là Google. Khi có điều gì cần biết, bạn chỉ cần truy cập, nhấp vào nội dung hiển thị chính xác nhất. Để làm được điều này chính là nhờ các thuật toán tân tiến bậc nhất.

Sự chính xác của Google đến từ việc không ngừng cập nhật thuật toán

Bên cạnh đó, bạn cũng thấy được tốc độ tìm kiếm vô cùng nhanh chóng. Chỉ trong khoảng 1 giây đã có hàng nghìn, hàng triệu kết quả hiển thị. Do đó thuần thục thuật toán tìm kiếm giúp cho việc học, làm việc của lập trình tối ưu hơn.

Bạn sáng tạo được ra những công cụ, ứng dụng thỏa mãn tối đa mục tiêu tìm kiếm của người dùng. Nếu thiếu vắng đi điều này, các phần mềm khó có thể hoạt động trơn tru, dẫn đến nhiều bất cập.

Khả năng bảo mật tốt

Lý do khác thuyết phục lập trình viên nghiên cứu thuật toán là gì? Đó chính là khả năng bảo mật thông tin tuyệt vời. Các giải thuật đều được mã hóa sử dụng để truyền thông tin thành các chuỗi ký tự.

Từ đây, việc truyền tải và nhận dữ liệu hiếm khi xảy ra sự xâm nhập trái phép nào. Các tổ chức loại bỏ được khả năng tấn công từ nhiều đối thủ cạnh tranh.

Thuật toán được dùng nhiều

Để câu trả lời thuật toán là gì mang tính thực tiễn hơn, bạn cần nghiên cứu vào những ví dụ cụ thể. Dưới đây là những giải thuật được lập trình viên áp dụng nhiều nhất.

✅ Thuật toán

Giải thích

✅ Hashing

Hashing là thuật toán tham gia vào quá trình phát hiện và xác định dữ liệu thích hợp bằng key và ID. Cụ thể hơn, vai trò chính là phát hiện lỗi, quản lý bộ nhớ cache, mật mã và tra cứu. Hàm này được tích hợp vào khóa và cho ra kết quả chính xác nhất.

Hashing cũng được dùng như một định danh duy nhất cho các tập dữ liệu và phép tính toán cho người dùng. Mục đích để tạo ra giá trị không trùng lặp. Trong thực tiễn, bạn sẽ thấy tính ứng dụng trong các bộ định tuyến để lưu trữ địa chỉ IP.

✅ Thuật toán tìm kiếm

Dạng này đã trở nên quen thuộc với bất kỳ ai khi tìm hiểu thuật toán là gì. Mục đích áp dụng cho dãy cấu trúc dữ liệu tuyến tính hay cấu trúc dữ liệu đồ họa.

Tên gọi khác là thuật toán tìm kiếm nhị phân. Cơ chế ở đây là chia danh sách thành hai nửa cho đến khi thấy được mục đích yêu cầu. Sau đó, quá trình tiếp tục ứng dụng để gỡ lỗi, đặc biệt là vấn đề liên quan đến git bisection.

Cách tiếp cận cho người mới học thuật toán

Đối với người mới học, cách để tiếp cận thuật toán là gì? Hiện nay, bạn có thể tham khảo và lựa chọn một trong hai cách dưới đây:

Bạn cần chọn cách nghiên cứu thuật toán phù hợp với mình

- Học từ chương trình đào tạo: Tại các trường đại học – cao đẳng. Các khóa học về thuật toán sẽ được thầy cô hướng dẫn bài bản, cặn kẽ.

- Tự học khóa học online: Dễ dàng nghiên cứu thuật toán là gì từ xa và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, dù chọn cách nào, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở nỗ lực của bạn. Mỗi người cần có cho mình sự kiên trì và không ngại thử.

Trên đây là điều cần biết với những ai sẽ và đang là một lập trình viên. ITNavi tin rằng bạn đã hiểu thuật toán là gì và sớm lên kế hoạch nghiên cứu sâu hơn.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Thuật toán là gì? Vai trò trong lập trình và đặc trưng của thuật toán?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI