Golang là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết về ngôn ngữ Golang

ITNavi 19 Dec 2022 2042

Golang là gì? Đây chính là ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng,phổ biến nhất hiện nay. Go chỉ đứng sau thành công của Docker và Kubernetes.Vậy để hiểu rõ hơn về khái niệm, ưu nhược điểm và cách cài đặt Golang(Go Language) trên hệ điều hành Windows 10, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của ITNavi.

Golang là gì?

Golang là gì? Go là ngôn ngữ lập trình được thiết kế, sáng tạo bởi chính những nhân viên của Google. Nhưng, Google không có quyền sở hữu Golang, ngôn ngữ này tồn tại như mã nguồn mở. Go được xây dựng với mục đích giúp việc lập trình trở nên đơn giản, dễ đọc, hiệu quả và đạt hiệu suất cao hơn.

Go là ngôn ngữ lập trình được thiết kế, sáng tạo bởi chính những nhân viên của Google

Ngoài ra, Golang còn được biết tới như Static Typed(tức mọi thứ thuộc về Go đều cần có kiểu dữ liệu) và trái với ngôn ngữ Dynamic Typed như Javascript hoặc Python.

Bên cạnh đó, Go Language còn tương tự như C++ bởi đây cũng là ngôn ngữ dùng để lập trình. Nhưng tính đơn giản là điểm cộng khiến ngôn ngữ này khác biệt hơn những loại khác. Nó sở hữu cú pháp tinh gọn và tương đồng lớn với C++. 

Hơn nữa, Go cũng có nhiều điểm chung Java, nhất là khả năng phát triển, xây dựng các Cross-platform. Chính điều này đã giúp những lập trình viên dùng Golang dễ hòa nhập cộng đồng lập trình dù sinh sau đẻ muộn.

Tóm lại, Golang mang tính sắc bén, nhỏ gọn và có độ tương thích rất cao. Vậy nên những phần mềm vận hành bởi Golang diễn ra nhanh chóng hơn.

Ưu nhược điểm của ngôn ngữ Golang

Ưu nhược điểm của ngôn ngữ Golang là gì? Để biết được lợi thế và hạn chế của ngôn ngữ lập trình này, mời bạn theo dõi phần tiếp theo.

Ưu điểm Golang là gì?

Khi sử dụng ngôn ngữ lập trình Go Language, chúng ta sẽ nhận được những lợi thế tuyệt vời về tốc độ, tính linh hoạt, tương thích… Cụ thể:

Khi sử dụng ngôn ngữ lập trình Go Language, chúng ta sẽ nhận được những lợi thế tuyệt vời về tốc độ, tính linh hoạt, tương thích…

Ưu điểm

Chi tiết

✔️ Tiện ích

Goroutines độc quyền chính ưu điểm lớn nhất của Go Language. Tính năng này được ví như công cụ hữu ích giúp những lập trình viên giải quyết nhiều vấn đề.

Goroutines có đa kênh, đồng thời cho phép những kênh này có sự giao tiếp với nhau. Bên cạnh đó, thời gian khởi động của Go cũng nhanh hơn so với những Threads thông thường. Bên cạnh đó, nó còn có Mutex locking cho phép chúng ta có thể khóa cấu trúc dữ liệu lại để tránh tình trạng xung đột giữa việc ghi nhớ và đọc.

✔️ Tốc độ

So với C++ Golang có tốc độ nhị phân chậm hơn. Tuy nhiên, hiệu suất làm việc của chúng lại không hề chênh lệch quá nhiều.

Nhưng, so với những loại ngôn ngữ khác như Ruby, Java hay Python thì tốc độ của Go nhanh hơn nhiều.

✔️ Linh hoạt

Những tệp Executable được tạo bởi Toolchain của Go, vậy nên vẫn tự hoạt động trơn tru, không cần sự xuất hiện của External Dependencies.

Ngoài ra, Toolchain của ngôn ngữ lập trình này cũng hỗ trợ nhiều cho phần cứng, các hệ điều hành và được coi là công cụ dùng để biên dịch hệ nhị phân cực kỳ hiệu quả.

✔️ Tương thích

Golang có khả năng liên kết trực tiếp với thư viện C cả bên trong lẫn ngoài hệ thống Native. Chính vì vậy ngôn ngữ này có thể tương thích được với nhiều hệ thống. Những liên kết này bổ trợ hiệu suất cho nhau, đồng thời rút gọn thời gian để phát triển phần mềm.

✔️ Hỗ trợ

Ngôn ngữ lập trình này luôn đem tới cho người dùng trải độc đáo và nghiệm mới lạ bởi được liên kết với nhiều bên thứ ba như Windows, MacOS, Linux,.. 

Hơn nữa, Golang cũng hỗ trợ cho những môi trường phát triển khác như Microsoft Visual Studio Code và Komodo IDE.

 

Nhược điểm

Bên cạnh những lợi thế kể trên, ngôn ngữ lập trình Language vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần cân nhắc như:

Nhược điểm

Chi tiết

✔️ Không hỗ trợ Generics

Những mã code tạo bởi Golang có thể nói khá khó hiểu và trừu tượng. Vậy nên ngôn ngữ này khiến nhiều người đánh mất cơ hội xây dựng dòng code rõ ràng. 

✔️ Quy tắc nghiêm ngặt

Hệ thống hóa cách thực hiện là lợi thế của nhiều người, thế nhưng việc này lại là giới hạn đối với khả năng sáng tạo của chúng ta.

Tuy nhiên, bạn vẫn khắc phục được điều này bằng cách dùng plugin sáng tạo ghi đè lên quy tắc này. 

✔️ Sự tối giản

Golang nhỏ gọn và nhẹ, thế nhưng điều này đôi khi lại khiến cho chu trình vận hành bị quá tải. Từ đó, khả năng lưu trữ cũng bị hạn chế do thư viện của Go không rộng như ngôn ngữ khác.  

 

Khi nào nên dùng Golang?

Để dùng Golang tối ưu và đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải nắm rõ được trường hợp nên sử dụng ngôn ngữ sau:

Phân phối dịch vụ mạng

Những Network Application chủ yếu phụ thuộc vào Concurrency và Native. Đây chính là điểm mạnh của Go, bởi ngôn ngữ lập trình này sở hữu Channel và Goroutines rất ưu việt.

Dùng Golang để phân phối dịch vụ mạng

Tác vụ Concurrency và Native của những chương trình mạng sẽ được tối ưu giúp tốc độ diễn ra nhanh hơn, đồng thời các thao tác thực hiện chính xác, trơn tru.

Go thường được dùng cho những dịch vụ phân phối thông tin hoặc điện toán đám mây nhờ ưu điểm ở độ chính xác và tốc độ.

Dùng Golang để phát triển cloud-native. 

Những tính năng Native và Concurrency cùng tính linh hoạt đã khiến ngôn ngữ Golang phù hợp việc xây dựng, phát triển cloud-native. 

Thực tế, Go đã được dùng để xây dựng các nền tảng phát triển phần mềm dựa trên cloud-native, đồng thời ứng dụng Containerization Docker.

Thay thế cơ sở hạ tầng hiện có

Trước sự phát triển theo từng ngày của công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng của những doanh nghiệp/ công ty/ tập đoàn sẽ nhanh chóng lạc hậu.

Golang  giúp thay thế cơ sở hạ tầng hiện có

Chính vì thế, ngôn ngữ Golang với sự gọn lẹ,đơn giản đã trở thành chọn lựa phù hợp để nâng cấp phần mềm. Go bảo đảm đem tới sự an toàn, giúp cấu trúc thêm vững chắc, tương thích nhiều nền tảng và giảm thiểu tối đa những rủi ro hao hụt để việc bảo trì trở nên đơn giản hơn trong tương lai.

 

Go Language được thiết kế tối giản, tinh gọn nhưng lại có dữ liệu vô cùng lớn. Chỉ với câu lệnh đơn giản, Go cũng sẽ tiêu tốn hết dung lượng bộ nhớ. 

Chính vì vậy, ngôn ngữ này chủ phù hợp dùng cho dự án mang tính phức tạp. Bạn tuyệt đối không nên dùng Go cho dự án nhỏ để tránh lãng phí tài nguyên và khiến cách triển khai trở nên phức tạp hơn.

Cách cài đặt Golang trên hệ điều hành Windows 10

Để cài đặt Golang trên hệ điều hành Windows 10, bạn hãy thực hiện theo 10 bước sau:

Tải Golang từ https://go.dev/

  • Bước 1: Trước hết bạn hãy tải Golang từ https://go.dev/.
  • Bước 2: Tại thanh tìm kiếm trên Windows bạn hãy nhập "cmd" -> ứng dụng hiển thị đầu tiên -> gõ "go" -> Click Enter trước khi cài đặt Go.
  • Bước 3: Để tiến hành cài đặt Go nhấp chuột chọn trình cài đặt đã tải xuống rồi thực hiện theo hướng dẫn từ hệ thống.
  • Bước 4: Khi cài đặt xong bạn hãy quay lại dòng lệnh -> nhập "Go" để thấy những lệnh có sẵn.
  • Bước 5: Bước tiếp theo định cấu hình những biến môi trường với mục đích tạo không gian làm việc của ngôn ngữ này.
  • Bước 6: Tại thanh tìm kiếm của hệ điều này Windows, nhập env -> "Chỉnh sửa biến môi trường hệ thống"
  • Bước 7: Click "Environment Variables" -> “Gopath” -> "chỉnh sửa".
  • Bước 8: Nhấn vào "Thư mục trình duyệt".
  • Bước 10: Click thư mục đã tạo trong bước 5 -> Ok - > OK -> OK để hoàn tất cài đặt Golang.

Kết luận

Có thể thấy, Golang chính là ngôn ngữ lập trình sắc bén, nhanh nhẹn và nhỏ gọn trong việc vận hành, xây dựng phần mềm với nhiều điều kiện. So sánh với các loại ngôn ngữ lập trình khác như Python, Go không hề kém cạnh bởi khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu về lập trình của lập trình viên.

Hy vọng qua chia sẻ trên của ITNavi bạn đã biết được Golang là gì, ưu nhược điểm cũng như cách cài đặt trên Windows 10. Theo dõi web để cập nhật nhiều bài viết khác bạn nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Golang là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết về ngôn ngữ Golang

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI