Mô hình Agile là gì? Bật mí công cụ quản lý dự án theo Agile

ITNavi 10 Dec 2020 6483

Mô hình Agile là gì? Bật mí công cụ quản lý dự án theo Agile

Hiện nay, có rất nhiều phương thức phát triển phần mềm dựa theo quy chuẩn và trong số đó có phương pháp phát triển dựa theo mô hình Agile. Để bạn đọc hiểu rõ hơn Agile là gì thì ngay sau đây, ITNavi xin phép giới thiệu đến bạn những kiến thức tổng quan về Agile. 

Định nghĩa Agile là gì? 

Agile là một trong những biện pháp phát triển phần mềm vô cùng linh hoạt. Nó hỗ trợ hướng tiếp cận cụ thể phần mềm cho đến quản lý dự án phần mềm. Từ đó, tạo ra một quá trình làm việc có tương tác lớn và được tích hợp để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng càng nhanh càng tốt. Bởi vì các giải pháp phát triển phần mềm dần đang bộc lộ nhiều nhược điểm khiến không ít dự án nhận trái đắng thất bại.  Chính vì vậy, một số cá nhân, tổ chức đã không ngừng nỗ lực để đưa ra giải pháp phát triển phần mềm theo hướng hiện đại hơn để thích ứng với tình hình mới. Định nghĩa Agile la gi?

Định nghĩa Agile là gì?

Các phương pháp phát triển phần mềm này hỗ trợ người sử dụng có thể giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh như: kỹ thuật sử dụng, hướng phát triển, cộng tác, các công cụ hỗ trợ,... 

Tôn chỉ cần tuân thủ của mô hình Agile là gì? 

Nếu bạn đang không biết Agile nghĩa là gì thì có thể tham khảo các nguyên tắc mà Agile cần phải đáp ứng để hiểu rõ hơn về nó như sau: 

Cá nhân và tương tác hơn quy trình và công cụ

Tôn chỉ này đặt phần đa trọng tâm vào con người cũng như sự tương quan hỗ trợ giữa các thành viên ở trong team. Chính vì vậy, nếu như dự án tập trung nhiều thành viên năng lực và chấp nhận liên kết với nhau sẽ mang lại thành công cho dự án một cách dễ dàng. 

Phần mềm chạy sẽ tốt hơn tài liệu đầy đủ

Một trong những điểm quan trọng của quy trình phát triển phần mềm đó là việc tạo ra và cập nhật liên tục tài liệu liên quan đến sản phẩm. Chính vì thế, nhóm Developer có thể hoặc không đồng ý tiến hành công việc nếu như không được cung cấp tài liệu đặc tả về các yêu cầu và đặc tả hệ thống. Với nhóm kiểm thử thì họ có thể yêu cầu các tài liệu về sản phẩm để có thể viết được các trường hợp kiểm thử cũng như kiểm thử được. Nhóm QA có quyền đòi hỏi tất cả các tài liệu được viết trước khi các sản phẩm được bàn giao cho khách hàng. Còn không thì sẽ không đủ điều kiện cho việc chuyển giao sản phẩm cho khách hàng mục tiêu. Các tôn chỉ của Agile

Các tôn chỉ của Agile

Mặc dù việc viết tài liệu còn mất nhiều thời gian và được nhiều người đánh giá là chán. Tuy nhiên việc chọn ra thông tin phù hợp và chỉ viết những gì mà mọi người cần đọc để tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót xảy ra trong dự án. 

Cộng tác với khách hàng hơn là đàm phán hợp đồng

Cách tốt nhất để quá trình làm việc được tốt hơn đó chính là cộng tác với khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu những gì khách hàng muốn, biết những gì khách hàng cần. Từ đó, điều chỉnh quá trình làm việc dễ dàng hơn thay vì việc phải dựa vào các điều khoản đã được quy định sẵn. 

Phản hồi sự thay đổi hơn là bám theo kế hoạch

Hầu hết, mọi dự án đều sẽ có những điều chỉnh và thay đổi nhất định trong quá trình triển khai. Những sự thay đổi này có thể là: thay đổi về tech stack, thay đổi deadline, thay đổi nhân sự, thay đổi requirements,... dù rằng kế hoạch đã được vạch ra trong giai đoạn trước. Chính vì vậy, tôn chỉ này của Agile thể hiện rằng: nó không khuyến khích sự thay đổi nhưng nó khuyến khích lập trình viên tập thích nghi với các sự thay đổi này. Để vận hành được cơ chế làm việc dựa trên giá trị, thì nhóm Agile cần trực tiếp thường xuyên trao đổi, cộng tác với khách hàng để nắm bắt được những yêu cầu nào có độ ưu tiên cao hơn. Từ đó, mang lại được những giá trị sớm nhất dành cho dự án. Bạn đọc tham khảo thêm: XSS là gì? Hướng dẫn ngăn ngừa, lọc và vá lỗ hổng XSS

Đặc trưng của Agile method là gì?

Để nắm rõ hơn phương pháp Agile là gì thì bạn đọc không nên bỏ qua các đặc trưng của Agile mà ITNavi tổng hợp được dưới đây. 

Sự tăng trưởng và tiến hóa

Thông thường, ở cuối các phân đoạn thì nhóm sẽ cho tạo ra các phần nhỏ của sản phẩm cuối cùng. Phân đoạn này thường là đầy đủ với khả năng chạy tốt, được kiểm thử cẩn thận và có thể sử dụng được. Kéo dài theo thời gian thì các phân đoạn nối tiếp được thực hiện, phần chạy sẽ được tích lũy lớn dần cho đến khi toàn bộ yêu cầu của khách hàng sẽ được thỏa mãn. Agile có nhiều đặc trưng 

Agile có nhiều đặc trưng 

Tính lặp

Dự án thường sẽ được thực hiện trong những phân đoạn lặp đi lặp lại và có khung thời gian ngắn từ 1 đến 4 tuần. Ở mỗi phân đoạn thì nhóm phát triển sẽ thực hiện toàn bộ các công việc cần thiết nhất như: lập ra kế hoạch, thiết kế, phân tích yêu cầu, kiểm thử để cho ra phần mềm,... 

Tính thích nghi

Bởi vì các phân đoạn chỉ có thể kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định và việc lập kế hoạch cũng không thể kéo dài liên tục. Vì thế, sự thay đổi trong quá trình thực hiện kế hoạch là điều cần thiết nên lập trình viên ai cũng có thể đáp ứng theo cách thích hợp nhất. 

Nhóm liên chức năng và tự tổ chức

Cấu trúc của nhóm này là ưu tiên tự phân công cho công việc mà không dựa vào bất cứ mô tả cứng nào về chức danh hay làm việc dựa vào sự phân cấp trong tổ chức. Nhóm đã đủ các kỹ năng cần thiết để có quyền trao quyết định, tự quản lý rồi tổ chức các công việc của chính mình sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. 

Quản lý các tiến trình thực nghiệm

Hầu hết, các nhóm Agile sẽ đưa ra các quyết định dựa vào dữ liệu thực tiễn thay vì tính toán những lý thuyết hoặc tiền giả định khác. Agile giúp bạn rút ngắn vòng đời phản hồi để có thể gia tăng sự linh hoạt, dễ dàng thích nghi hơn. Từ đó, kiểm soát được tiến trình làm việc và nâng cao hiệu suất lao động lên mức tối ưu nhất.Agile hỗ trợ quản lý tiến trình thực nghiệm

Agile hỗ trợ quản lý tiến trình thực nghiệm

Giao tiếp trực diện

Agile thường không phản đối việc tài liệu hoa, tuy nhiên nó lại đánh giá cao hơn việc giao tiếp trực diện thay vì phải làm việc thông qua giấy tờ. Agile thường khuyến khích nhóm phát triển trực tiếp nói chuyện với nhau để có thể hiểu rõ hơn về những điều mà khách hàng cần nhất. Trong khuôn khổ giao tiếp giữa nội bộ nhóm với nhau thì Agile cũng khuyến khích thực hiện trao đổi trực tiếp. Những nội dung cần trao đổi sẽ là: thiết kế của hệ thống và cùng nhau triển khai các chức năng dựa theo yêu cầu của khách hàng. 

Phát triển dựa trên giá trị

Một trong những nguyên tắc cơ bản mà Agile luôn đề cao là “khi sản phẩm chạy tốt thì chúng sẽ là thước đo của tiến độ”. Nhóm Agile có thể cộng tác trực tiếp và thường xuyên hơn với khách hàng để hiểu rõ hơn về các yêu cầu cần thiết. Từ đó, ưu tiên những yêu cầu đó để mang lại giá trị cho dự án nhanh nhất có thể. Bạn đọc tham khảo thêm: Data Analyst là gì? Tìm hiểu tổng quan về Data Analyst

Các công cụ quản lý của Agile Model là gì?

Trả lời cho câu hỏi các công cụ Scrum Agile là gì thì dưới đây là bật mí các công cụ quản lý dự án theo Agile mà lập trình viên ai cũng nên biết: 

JIRA

Công cụ JIRA được phát triển để theo dõi lỗi, theo dõi các vấn đề và quản lý dễ dàng hơn cho các quy trình phát triển của phần mềm và di động. Mỗi bảng điều khiển JIRA đều tích hợp nhiều chức năng và tính năng hữu ích giúp hỗ trợ giải quyết các vấn đề nhanh chóng hơn. Các tính năng và sự cố chính bao gồm: quy trình làm việc, loại sự cố, trường, màn hình, thuộc tính của vấn đề. Ngoài ra, bảng điều khiển trên JIRA sẽ có thể được tùy chỉnh sao cho phù hợp nhất với quy trình kinh doanh của bạn. Agile có nhiều công cụ hỗ trợ

Agile có nhiều công cụ hỗ trợ

Trello

Đây là một trong những ứng dụng quản lý dự án đã và được đang số đông lập trình viên sử dụng. Công cụ này có cả tài khoản miễn phí nên đây là cơ hội tuyệt vời cho bản sử dụng được hầu hết mọi chức năng phổ biến nhất trên Agile. Chính vì vậy, nếu bạn đang không biết công cụ của Agile methodology là gì thì đây chính là đáp án. Cấu trúc của Trello dựa trên phương pháp kanban và tất cả các dự án đại diện bởi những bảng có chứa danh sách. Bảng danh sách này có các thẻ lũy tiến nên bạn có thể được tạo dưới dạng kéo và thả. Những người dùng có liên quan đến bảng thì hoàn toàn có thể được gán cho thẻ. 

Asana

Công cụ cuối cùng mà ITNavi muốn giới thiệu đến bạn đó chính là Asana. Công cụ này cho phép nhóm chia sẻ lập kế hoạch, tổ chức và theo dõi tiến trình của các nhiệm vụ mà thành viên nào đó đang thực hiện. Đây là công cụ đơn giản, dễ sử dụng và có thể sử dụng miễn phí cho  30 người trong cùng một nhóm. 

Tổng kết

Trên đây là những kiến thức liên quan đến câu hỏi Scrum Agile là gì mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng rằng, thông tin này là hữu ích đối với bạn trong quá trình làm việc với Agile. 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Mô hình Agile là gì? Bật mí công cụ quản lý dự án theo Agile

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI