Data Analyst là gì? Tìm hiểu tổng quan về Data Analyst

ITNavi 19 Oct 2023 7477

Data Analyst được xem là người đại diện cho tiếng nói của các dữ liệu. Họ sẽ đảm nhận việc thực hiện các phân tích sâu để cung cấp các  insights cho các quyết định và kế hoạch của các ban lãnh đạo. Để người dùng hiểu rõ hơn Data Analyst là gì? Thì bài viết sau đây, chuyên gia từ ITNavi sẽ giới thiệu tổng quan về Analyst. 

Data Analyst là gì?

Trước hết, bạn đọc cần xác định rõ định nghĩa của Data Analyst là gìexploratory data analysis là gì hoàn toàn khác nhau. Data analyst chỉ về các chuyên ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin còn exploratory data analysis để chỉ các nguyên tắc trình bày cho biểu đồ. Phân tích dữ liệu là công việc được nhiều người theo đuổi

Sau khi phân biệt được hai khái niệm đó, thì sau đây là định nghĩa Data Analysis là gì dành cho bạn: Data analyst là thuật ngữ để chỉ chuyên viên phân tích dữ liệu, họ là những người có khả năng xử lý một lượng lớn các thông tin. Một trong những yếu tố quan trọng để trở thành người phân tích dữ liệu là: họ cần biết cách dịch các dữ liệu số sang tiếng Anh, sau đó trình bày các thông tin này cho người chủ công ty. Sau khi đã hiểu rõ được định nghĩa của của data analysis thì bây giờ hãy xem xét kỹ hơn về con đường sự nghiệp của những người theo nghề  này.  

Nhà phân tích dữ liệu cần sử dụng những công cụ nào?

Tuỳ vào vị trí và mô hình kinh doanh mà Data Analyst sẽ sử dụng các công cụ hỗ trợ công việc khác nhau. Về cơ bản, có các công cụ phân tích dữ liệu phổ biến mà một Data Analyst cần phải làm chủ đó là:

  • R and Python
  • Microsoft Excel
  • Power BI
  • Tableau
  • Qlik Sense.
  • Looker.
  • Klipfolio.
  • Zoho Analytics.
  • Domo.
  • RapidMiner
  • KNIME
  • Apache Spark
  • QlikView
  • Talend
  • Splunk

Tiềm năng của ngành Data Analyst 

Có thể bạn chưa biết rằng, một kỹ sư phân tích dữ liệu tài năng sẽ được các doanh nghiệp không ngừng bỏ ra nhiều ưu đãi lớn để chiêu mộ. Sau đây là 2 lý do trọng yếu mà bạn nên phát triển con đường sự nghiệp của mình đi theo nghề này như sau: 

Data Analyst là một công việc ổn định và nó có thể đem lại các cơ hội việc làm tốt nhất từ trước đến nay. Nếu bạn có đủ mọi khả năng để trở thành một chuyên viên phân tích dữ liệu tại một công ty phát triển thì bạn hoàn toàn có thể gia tăng khả năng làm việc của mình để chắc chắn rằng bạn thân sẽ nắm giữ được công việc này trong thời gian dài nhất có thể. 

Như bạn đã biết, trong thời địa như hiện nay thì hầu như ai cũng cần hiểu rõ được tầm quan trọng của các số liệu. Những số liệu này sẽ được thu thập ở khắp mọi nơi, thông qua survey khảo sát,  qua phiếu khảo sát để các lãnh đạo nắm rõ được nhu cầu về dịch vụ và sản phẩm của người dùng trong thời điểm hiện tại là gì. Từ đó, họ có thay đổi để có thể đáp ứng được các nhu cầu đó khách hàng. 

Với khối lượng công việc cần phải đáp ứng lớn như vậy thì các chuyên gia phân tích dữ liệu sẽ luôn được hưởng mức lương cao và được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ bởi công ty nếu như mang lại nhiều doanh thu. 

Phân tích dữ liệu để đưa ra insight cho khách hàng

Phân tích dữ liệu để đưa ra insight cho khách hàng

Có thể thấy rằng, Data Analyst là một trong những ngành nghề mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Chính vì vậy, nếu như bạn là người có khả năng chịu được áp lực cao từ công việc và có đủ mọi điều kiện, tố chất để trở thành một chuyên gia phân tích dữ liệu thì bạn có thể lựa chọn công việc này nhé!Bạn đọc tham khảo thêm: ASP là gì? Tìm hiểu lợi ích và cấu trúc của ASP.NET

Những ngành nghề nào có nhu cầu tuyển Data Analyst cao?

  • Truyền thông-Marketing
  •  Ngân hàng
  • Các ngành sản xuất, lắp ráp
  • Các học viện, viện nghiên cứu
  • Phát triển công nghệ và mạng xã hội
  • Các ngành nghề liên quan đến chứng khoán, tài chính, bảo hiểm
  • Viễn thông kết nối 

Công việc chính của một Data Analyst là gì?

  • Thu thập dữ liệu: Với khối lượng thông tin khổng lồ từ các trang mạng xã hội, mẫu khảo sát.. thì việc đầu tiên Data Analyst cần làm là thu thập tất cả những dữ liệu liên quan đến vấn đề doanh nghiệp đang nghiên cứu trên các nền tảng đó.
  • Xử lý và phân tích dữ liệu: Dữ liệu sau khi được Data Analyst thu thập về chưa thể sử dụng ngay mà cần chắt lọc, thêm bớt để từ đó đưa ra dữ liệu chuẩn. Tiếp theo là phân tích dữ liệu thô bằng các dụng cụ thống kê như SQL, SPSS, STATA. Kết quả sẽ đưa ra những con số thống kê cụ thể cho từng câu hỏi.
  • Thiết kế báo cáo: Các Data Analyst cần sử dụng các kỹ năng visualize của mình và sự tư duy để chuyển đổi các con số sang dạng biểu đồ, hình ảnh trực quan, tìm ra các phát hiện quan trọng từ những con số thống kê để kịp thời báo cáo lại cho bên doanh nghiệp.
  • Tư vấn cho doanh nghiệp: Sau khi hoàn tất báo cáo, các Data Analyst cần báo cáo lại lên các phòng ban và các doanh nghiệp để họ kịp thời nhìn nhận các vấn đề một cách rõ ràng. Qua đó các doanh nghiệp sẽ có định hướng phát triển mới trong tương lai.
  • Thực hiện các công việc còn lại được phân công: Khi bài báo cáo của Data Analyst chưa đạt đủ yêu cầu, chưa đạt tiêu chuẩn thì doanh nghiệp có thể yêu cầu bạn chỉnh sửa hoặc bổ sung thêm.

Data Analyst cần những gì để phát triển?

Có rất nhiều điều kiện và tiêu chí mà bạn cần phải đáp ứng để ngồi vững ở vị trí phân tích dữ liệu tại công ty. Ngoài các tố chất như: bạn phải có khả năng tổng hợp, phân tích và diễn giải được các số liệu một cách súc tích, thiết thực nhất để cho các tổ chức, doanh nghiệp của mình phát triển theo hướng đúng nhất. 

Tuy nhiên, “ba tiêu chuẩn của data analyst” mà mỗi một nhà phân tích dữ liệu cần phải nắm vững đó là: kinh nghiệm, động lực và giáo dục. Dưới đây là những yêu cầu quan trọng và cần thiết nhất để trở thành một data analyst mà bạn có thể tham khảo là: 

Về trình độ giáo dục

Sau khi biết được data analyst làm gì thì sau đây là một trong những yếu tố trọng tâm bạn cần phải chú trọng là: Xây dựng cho bản thân những nền tảng giáo dục là một trong các điều kiện cần và đủ để người phân tích dữ liệu có thể thực hiện tối ưu nhất các công việc của mình. 

Nếu như bạn muốn chuyển hướng bản thân sang các lĩnh vực phân tích dữ liệu thì nên chọn học các văn bằng chặt chẽ liên quan đến toán. Toán là một trong những phần quan trọng quyết định mật thiết đến sự nghiệp của một data analyst. Bởi vì, các công việc sẽ chỉ xoay quanh việc phân tích các con số rồi chuyển dịch chúng sang dạng tiếng anh mà thôi. 

Các dữ liệu bạn cần phải tiếp xúc thường xuyên đó sẽ là: Các số liệu bán hàng, các số liệu hành động của khách hàng. Chính vì vậy, các con số sẽ là phần tử chủ yếu mà bạn cần phải tiếp xúc hàng ngày, hàng giờ. Không những phải giỏi về giáo dục mà hiện nay các nhà tuyển dụng đang chú trọng vào sự cống hiến cũng như trách nhiệm của một người đối với công ty. 

Chính vì vậy, họ luôn cho rằng kiến thức thì rất dễ để bổ sung nhưng tính trách nhiệm và niềm đam mê với công việc là điều không một ai có thể dạy được. Vì thế, bạn cần có đam mê và có niềm vui lớn với công việc thì mới đem lại nhiều giá trị tốt đẹp nhất cho công ty của mình. 

Về kinh nghiệm làm việc

Sau khi bạn hiểu rõ Data Analyst là gìData Analyst làm gì thì tiếp theo là phần bạn cần phải lưu tâm.Để trở thành chuyên gia phân tích dữ liệu thì không chỉ bạn là sinh viên tốt nghiệp đại học mà cần phải có thật nhiều kinh nghiệm cần thiết cho công việc của mình. Trau dồi kinh nghiệm để trở thành một Data Analyst tài giỏi

Người có kinh nghiệm, có bí quyết làm việc hiệu quả sẽ luôn được ưu tiên lựa chọn hơn với sinh viên mới ra trường. Tuy nhiên, bạn có thể trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng của mình với mức lương thấp. Sau khi có được kinh nghiệm thực chiến thì khả năng làm việc của bạn tự ắt sẽ gia tăng. 

Hiện nay, cũng có rất nhiều doanh nghiệp không ngần ngại đào tạo cho người mới mọi kỹ năng cần thiết khi mới bắt đầu. Nếu bạn không có nhiều kỹ năng thì cũng đừng lo, hãy bắt đầu từ từ rồi phát triển đam mê thì mọi thứ ắt sẽ thành công. Ngoài 2 yếu tố trên còn có một yếu tố quyết định quan trọng mà bạn cần phải có đó là đam mê với công việc. Khi bạn có đam mê thì mọi khó khăn cũng chỉ là thử thách, theo đuổi đam mê thì thành công sẽ theo đuổi bạn. 

Mức lương của một Data Analyst

Mức lương của vị trí Data Analyst phụ thuộc vào các yếu tố gồm:

  • Cấp bậc
  • Kinh nghiệm
  • Địa điểm làm việc (thành phố hay tỉnh)
  • Lĩnh vực hoạt động
  • Range lương trên thị trường

Theo khảo sát từ Vietnam IT Market Report, mức lương của vị trí liên quan đến Data Analyst tại Việt Nam dao động từ 800$ đến 2000$/tháng tùy vào kinh nghiệm, range lương theo khu vực. Bạn có thể thấy được sự khác biệt trong mức lương ở 3 cấp độ kinh nghiệm qua biểu đồ dưới đây: 

Theo Vietnam IT Market Report

Công việc phân tích dữ liệu đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn trên thế giới, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Diễn đàn kinh tế thế giới đã xếp Data Analyst đứng thứ 2 về số lượng việc làm đang tăng mạnh tại Mỹ. 

Giai đoạn 2020 đến 2030 được dự đoán là giai đoạn bùng nổ của các vị trí việc làm phân tích dữ liệu. Cụ thể, dự kiến số lượng tuyển dụng vị trí Operations research analyst tăng 25%, Market research analysts tăng 22%, Mathematicians và statisticians tăng 33%,...

Cũng theo xu hướng đó, với sự chênh lệch về cung và cầu của thị trường việc làm Data Analyst, mức lương của nhân sự làm về dữ liệu có thể biến động nhiều.

Trở thành một Data Analyst giỏi cần có những kỹ năng gì?

Có rất nhiều con đường để phát triển và theo đuổi sự nghiệp Data Analyst. Dù bạn là sinh viên mới ra trường hay đang muốn chuyển việc sang ngành dữ liệu, để bắt đầu những viên gạch đầu tiên trong hành trình trở thành Data Analyst, bạn cần đánh giá và lên một kế hoạch xây dựng, phát triển kỹ năng phù hợp với vị trí này.

Vậy thì các kỹ năng của một Data Analyst là gì? Hãy xem chi tiết các kỹ năng và kiến thức cần có phía dưới đây nhé:

  • Kỹ năng lập trình: Kiến thức về cơ sở dữ liệu và các ngôn ngữ lập trình như Python, R, SQL
  • Kỹ năng sử dụng công cụ: Thành thạo các công cụ phân tích dữ liệu phổ biến như Excel, Tableau, Power BI, Jupyter Notebook, hoặc Google Analytics.
  • Kiến thức về thống kê.
  • Kiến thức toán học.
  • Kỹ năng trực quan hóa dữ liệu, xử lý bigdata.
  • Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phân tích, phản biện. 
  • Kiến thức về ngành mà bạn làm việc (kinh doanh tài chính, chăm sóc sức khỏe, y tế, marketing hay công nghệ thông tin,...)

Career paths của một Data Analyst

Khi tìm kiếm các vị trí của Data Analyst trong doanh nghiệp, có thể thấy rằng career path của một nhà phân tích dữ liệu thực sự lớn và có thể mở ra nhiều cánh cửa cơ hội việc làm ở các nghề nghiệp khác. 

Bạn có thể tham khảo một số vị trí liên quan đến Data Analyst trong doanh nghiệp dưới đây để có hướng đi, milestone phù hợp với mục tiêu cá nhân của mình.

  • Business analyst: Phân tích dữ liệu kinh doanh cụ thể.
  • Management reporting: Báo cáo phân tích dữ liệu về các bộ phận kinh doanh.
  • Corporate strategy analyst: Phân tích dữ liệu toàn công ty và tư vấn chiến lược, định hướng cho ban quản lý.
  • Compensation and benefits analyst: Thuộc một bộ phận của phòng Hành chính - Nhân sự của các tập đoàn, công ty lớn.
  • Budget analyst: Tập trung phân tích và báo cáo ngân sách.
  • Insurance underwriting analyst (Nhà phân tích phát hành bảo hiểm)
  • Actuary: Phân tích tỷ lệ tử vong, tai nạn, bệnh tật, nghỉ hưu,... cho các công ty bảo hiểm.
  • Sales analytics (phân tích bán hàng)
  • Web analytics: Phân tích website toàn diện.
  • Fraud analytics: Theo dõi và phân tích dữ liệu về gian lận.
  • Credit analytics (phân tích tín dụng): Phân tích báo cáo tín dụng, theo dõi rủi ro, giám sát tín dụng, phân tích cho vay,...
  • Business product analyst (phân tích sản phẩm kinh doanh) 
  • Social media Data Analyst (nhà phân tích dữ liệu social media)
  • Machine learning analyst (nhà phân tích máy học)

FAQ về công việc phân tích dữ liệu

Những khó khăn và thuận lợi khi làm Data Analyst là gì?

Thuận lợi:

  • Mức lương hấp dẫn với cơ hội việc làm rộng mở.
  • Môi trường làm việc với dữ liệu và xu hướng mới mẻ của thị trường.
  • Chỉ cần biết một chút về kiến thức lập trình, cơ sở dữ liệu.

Khó khăn:

  • Cần có tư duy logic và góc nhìn rộng để phát hiện, nắm bắt vấn đề một cách nhanh nhạy.
  • Áp lực công việc cao, đòi hỏi kiến thức về thống kê, phân tích.
  • Công việc đòi hỏi nhiều thời gian để nghiên cứu, phân tích và ra quyết định.

Làm chuyên viên phân tích dữ liệu có khó không?

Không thể khẳng định rằng câu trả lời là hoàn toàn có hay là không, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như năng khiếu, sở thích, trình độ học vấn, kinh nghiệm cá nhân. Rất nhiều người có năng khiếu khi làm việc liên quan đến dữ liệu, toán học, trong khi có những người lại gặp khó khăn khi theo đuổi con đường làm Data Analyst.

Phân biệt với Data Analyst và Data Scientist

Đặc điểm

Data Analyst

Data Scientist

Mục tiêu

Hỗ trợ ra quyết định

Dự đoán xu hướng, khám phá insight, tối ưu hóa chiến lược kinh doanh

Công việc

Thu thập, phân tích, trực quan hóa dữ liệu

Nghiên cứu, xây dựng mô hình dữ liệu

Kỹ năng

Thống kê, phân tích dữ liệu, có kiến thức về ngôn ngữ lập trình

Thống kê, phân tích dữ liệu, machine learning, AI

Công cụ

SQL, Excel, Tableau, Power BI

Python, R, TensorFlow, PyTorch

Cơ hội nghề nghiệp

Kinh doanh, tài chính, công nghệ, y tế, MKT, giáo dục,...

Công nghệ

Data Analyst có phải làm công việc IT không?

Data Analyst có thể làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng không bắt buộc phải làm công việc IT. Về cơ bản, Data Analyst có yêu cầu kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình như Python, R, nhưng chủ yếu để phục vụ cho việc logic hóa dữ liệu, phân tích số liệu,...

Có thể ứng tuyển công việc Data Analyst mà không có kinh nghiệm không?

Có thể. Dù là công việc nào cũng từ những bước chân đầu tiên và Data Analyst cũng vậy. Bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các vị trí thực tập sinh phân tích dữ liệu để tích lũy kinh nghiệm và trau dồi kỹ năng cho hành trình sự nghiệp sau này. Tuy vậy, trong tình hình cạnh tranh việc làm hiện nay, trình độ học vấn, kinh nghiệm, bằng cấp, chứng chỉ bổ sung là những lợi thế lớn cho bạn khi ứng tuyển vào vị trí công việc này.

Bộ câu hỏi phỏng vấn Data Analyst là gì?

Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn Data Analyst mà nhà tuyển dụng thường sử dụng trong các buổi phỏng vấn chuyên môn:

  • Gap Analysis là gì?
  • Scope creep là gì?
  • Non-functional requirements là gì?
  • Personas trong Data Analyst là gì?
  • Làm sao để chắc chắn rằng bạn đã thu thập được tất cả các dữ liệu cần thiết?

>> Xem đầy đủ các câu hỏi phỏng vấn Data Analyst từ các chuyên gia tuyển dụng và nhà phỏng vấn chuyên môn.

Tìm cơ hội việc làm trong ngành Data Analysis ở đâu?

ITNavi là nền tảng kết nối việc làm IT uy tín, là cầu nối giữa ứng viên và HR cũng như các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam. Tại đây bạn có thể khám phá được rất nhiều cơ hội việc làm Data Analyst chất lượng, phúc lợi tốt với:

  • 2000+ việc làm chất lượng từ hơn 100 công ty công nghệ tại Việt Nam và trên thế giới
  • Tạo và tối ưu UI cho CV với dạng website tại MyCV
  • Nhận phản hồi mau lẹ, offer nhanh chóng

Trên đây là những chia sẻ từ ITNavi nhằm lý giải định nghĩa Data Analyst là gì? Hy vọng, với kiến thức này thì bạn đã hiểu được Data Analyst cần những gì cũng những công việc cần đảm nhận của nhà phân tích dữ liệu. Chúc bạn sẽ theo đuổi thành công với công việc này cũng có nhiều bước tiến mới mẻ trong sự nghiệp  phát triển dữ liệu của mình nhé!

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Data Analyst là gì? Tìm hiểu tổng quan về Data Analyst

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI