Những ưu điểm và nhược điểm của Xamarin.

ITNavi 22 Apr 2020 6745

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng sự phổ biến của các thiết bị điện thoại thì việc phát triển ứng dụng trên điện thoại ngày càng phổ biến. Nhắc tới phát triển ứng dụng điện thoại, chúng ta không thể không nhắc tới Xamarin. Vậy Xamarin là gì, chúng có những ưu điểm vượt trội là gì. Chúng ta cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm của Xamarin. 

Xamarin là gì?

Khi bạn bắt đầu bước chân vào thế giới lập trình, điều gì sẽ khiến bạn gặp trở ngại và khó khăn nhiều nhất. Theo tôi, cái khó nhất ở đây không phải từ sự đa dạng của mỗi ngôn ngữ lập trình,  hay độ phức tạp bên trong từng đoạn code, mà đó chính là sự kiên nhẫn, ham học hỏi, tìm tòi, khám phá của bạn ở mức độ nào.

Với các thiên tài như Bill Gates, Mark Zuckerberg, thì việc học 1 ngôn ngữ đối với họ dễ như trở bàn tay, nhưng đối với những người học bình thường như chúng ta, có thể mất từ 6 tháng, 1 năm, hoặc thậm chí nhiều hơn nữa mới có thể hiểu hết cấu trúc từng dòng lệnh và coding dễ dàng.

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, các nền tảng ứng dụng chạy trên Android và IOS luôn là mãnh đất béo bở mà các lập trình viên di động hướng tới, người dùng chuyển dần thói quen sang việc sử dụng điện thoại để giao dịch và làm việc hàng ngày đòi hỏi các lập trình viên phải sáng tạo, xây dựng, và build những app để hỗ trợ tốt nhất.

Vậy bạn có bao giờ tự hỏi, họ sử dụng nền tảng lập trình nào để phát triển nên chúng, bạn có bao giờ nghe qua Xamarin chưa? Nếu chưa, hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé !

[caption id="attachment_386" align="aligncenter" width="750"]xamarin-la-gi-itnavi-22042020-01 Có thể hiểu Xamarin là một công nghệ để xây dựng các ứng dụng trên di động đa nền tảng.[/caption]

Vậy xamarin là gì? Nó được xây dựng từ bao giờ? Ưu điểm và nhược điểm của xaramin ? Tất cả những thắc mắc trên đều sẽ được chúng tôi lần lượt giải đáp đến cho các bạn.

Xaramin được xây dựng và ra đời cách đây cũng khá lâu, gần 10 năm, chính xác là vào đầu tháng 5 năm 2011, bởi những kỹ sư tài ba đã tạo ra Mono, với mục đích ban đầu là triển khai để chạy các ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, Xaramin được viết dựa trên ngôn ngữ C#, để tạo ra các ứng dụng Android và iOS trên cùng một dự án project.

Hiểu một cách đơn giản hơn, thì Xaramin là một nền tảng lập trình ứng dụng dành cho di động cross-platform (có nghĩa là những dòng code này có thể chạy được trên cả hệ điều hành iOS và Android). Đây chính là điểm đặc biệt, tuyệt vời và hiếm có so với các frameworks khác đang được sử dụng trên thị trường.

Đến đây, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được phần nào về xaramin rồi chứ nhỉ, và để có được cái nhìn tổng quan hơn, tiếp theo chúng ta sẽ đi tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm trong quá trình sử dụng của nó nhé !

Bạn đọc tham khảo thêm:   Việc làm java web hot nhất hiện nay Tuyển dụng python web developer lương cao chế độ tốt

Ưu điểm của Xamarin

  • Có thể sử dụng code tại nhiều chỗ, vì thế giảm được rất nhiều thời gian để xây dựng ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Như chúng ta đã biết, Xamarin sử dụng ngôn ngữ C# cùng với các framework.net để tạo ra các ứng dụng, ngoài ra nó cũng sử dụng các API, và cấu trúc dữ liệu, các dòng lệnh logic để code các chức năng có thể chạy được trên cả 2 nền tảng hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới hiện nay là android và ios.

Chính điều này đã giảm thiểu đáng kể rất nhiều thời gian và chi phí, cũng như công sức cho các lập trình viên. Ngoài ra, Xamarin IDE (dành cho máy MAC) hay Visual Studio (dành cho Window) chính là 2 IDE hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ rất tốt cho việc xây dựng các ứng dụng.

[caption id="attachment_387" align="aligncenter" width="750"]uu-diem-cua-xamarin-itnavi-22042020-02 Xamarin có rất nhiều ưu điểm vượt trội. [/caption]
  • Hỗ trợ tất cả các phần cứng mới nhất

Đây cũng chính là điểm tuyệt vời mà Xamarin mang lại, thử nghĩ xem, khi bạn viết ra một ứng dụng, chúng có thể chạy tốt trên điện thoại này, nhưng lại gặp trục trặc trên các thiết bị khác, điều này rất dễ mang đến những phiền toái và khó chịu cho người dùng.

Với Xamarin, việc này đã được giải quyết hoàn toàn triệt để, bởi chúng sử dụng các plugins và APIs đặc biệt để có thể tương thích với nhiều thiết bị phần cứng. Các chức năng bên trong ứng dụng được tối ưu hóa, liên kết với các thư viện native để từ đó mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.

  • Rất nhiều thư viện hỗ trợ có sẵn để làm ứng dụng cực nhanh. 

Một trong những thư viện được sử dụng nhiều nhất đó chính là Component Xamarin: ở đây, các lập trình viên có thể sử dụng và tìm hiểu hàng ngàn các trình điểu khiển UI, các charts, các themes, các biểu đồ, được tích hợp sẵn Beacons, các giải pháp lưu trữ đám mây, hoặc các tính năng hiện đại như streaming multimedia và còn nhiều điều hơn thế nữa…. còn chần chờ gì mà không sử dụng thử và khám phá đi các bạn nhỉ … !

Bạn đọc tham khảo thêm:  Spring mvc là gì ? Lợi ích mà Spring mang lại cho người dùng

Khuyết điểm của Xamarin

Bên cạnh những ưu điểm mang lại, thì Xaramin còn tồn tại một số nhược điểm hạn chế sau:

  • Tung ra các bản cập nhật khá chậm, bởi điều này phụ thuộc hoàn toàn vào đội ngũ các developer. Khi iOS hay Android cho ra mắt các phiên bản hệ điều hành di động mới, thì đội ngũ kỹ thuật phải mất một khoản thời gian khá dài để cập nhật thay đổi và đưa vào các plugins hỗ trợ. 
  • Vẫn bị giới hạn truy cập vào các thư viện mã nguồn mở: hiện tại, vẫn còn rất nhiều native library hiện đại, nhiều chức năng vẫn chưa hỗ trợ cho Xaramin
  • Cộng đồng Xaramin còn hạn chế, chỉ chiếm 10% dân lập trình mobile trên toàn cầu. Vì thế, để tìm một lập trình viên Xaramin nhiều kinh nghiệm là chuyện không phải dễ dàng.
  • Apps thực hiện chậm và ngốn nhiều dung lượng trên thiết bị. Ứng dụng của Xaramin khá nặng, chiếm nhiều bộ nhớ hệ thống.
[caption id="attachment_388" align="aligncenter" width="750"]nhuoc-diem-cua-xamarin-itnavi-22042020-03 Bên cạnh các ưu điểm, Xamarin vẫn còn tồn tại một số nhược điểm.[/caption]

Tóm lại, bên cạnh nhiều ưu điểm thì nền tảng lập trình này cũng tồn tại nhiều mặt hạn chế. Tuy nhiên, các bạn cũng nên yên tâm khi có ý định đào sâu và nghiên cứu về nó, bởi chúng luôn được hỗ trợ từ Microsoft, ngôn ngữ C# lại dễ học, dễ hiểu, làm ra một web hay app cũng rất nhanh chóng và dễ dàng. Tất cả đều tùy thuộc vào ý chí và quyết tâm của bạn, CHÚC BẠN THÀNH CÔNG.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Những ưu điểm và nhược điểm của Xamarin.

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI