Talent Mapping là gì? Vì sao HR IT nên sử dụng Talent Mapping?

ITNavi 14 Sep 2023 1965

Talent Mapping là một công cụ hữu ích giúp HR xây dựng được nguồn ứng viên IT chất lượng. Từ đó giúp tối ưu thời gian, chi phí cũng như nguồn lực tuyển dụng. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm này trong bài viết sau đây của ITNavi.

1. Talent Mapping là gì?

Hãy tưởng tượng, bạn đã nhận được yêu cầu tuyển dụng, ngân sách tuyển dụng cũng đã được duyệt. Tuy nhiên bạn không biết tìm nguồn ứng viên ở đâu? Lúc này, một công cụ giúp tối ưu tuyển dụng và giúp bạn tìm được nhân sự trong thời gian ngắn và cả trong tương lai sẽ rất cần thiết. Talent Mapping chính là công cụ tuyệt vời cho các HR IT.

Vậy Talent Mapping là gì?

Talent Mapping là một kỹ thuật giúp tổ chức xây dựng chiến lược tìm nguồn cung ứng nhân lực. Qua dữ liệu phân tích chúng ta sẽ hiểu được bối cảnh thị trường, bối cảnh cạnh tranh ở cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Dựa vào đó HR có thể xác định được cách thức và nơi sẽ tìm kiếm được ứng viên phù hợp nhất, từ đó tuyển chọn được những ứng viên phù hợp nhất cho công ty.

2. Vì sao Talent Mapping quan trọng?

Rút ngắn thời gian tuyển dụng

Nếu HR chỉ đi tìm nguồn ứng viên sau khi nhận yêu cầu tuyển dụng thì lúc này đã quá muộn rồi. Bởi thị trường tuyển dụng, đặc biệt là trong ngành IT cạnh tranh rất gay gắt, nếu chúng ta không chuẩn bị thật tốt thì sẽ không thể tuyển dụng được đúng người cho doanh nghiệp.

Ngược lại, nếu có hệ thống dữ liệu đã được phân  loại, sắp xếp một cách hệ thống thì HR sẽ có cái nhìn toàn cảnh về thị trường tuyển dụng, ứng viên…. Thậm chí HR còn có sẵn danh sách những ứng viên tiềm năng ngay cả khi doanh nghiệp chưa tuyển dụng vị trí đó. Từ đây sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian tuyển dụng ứng viên IT.

Hiểu bối cảnh thị trường

Khi đã có sẵn dữ liệu trên hệ thống, đội ngũ Recruiter sẽ dễ dàng biết được các thông tin như: Có bao nhiêu ứng viên đang sở hữu kỹ năng A, B, C…. bao nhiêu ứng viên đang làm ở công ty Product, Outsourcing…. Từ đó HR sẽ có thể tìm được những ứng viên sở hữu những kỹ năng hiếm, hiểu nhu cầu thị trường hiện tại đang cao hay thấp và có thể tư vấn ngược lại cho hiring manager.

Ví dụ: Công ty đang cần tuyển vị trí Developer 3 năm kinh nghiệm Golang, có tiếng Anh tốt, tiếng Nhật cơ bản. Tuy nhiên HR hiểu hằng yêu cầu này quá khó và trên thị trường hiện không có nhiều ứng viên đáp ứng các tiêu chí này. Vậy bạn cần tư vấn lại cho Hiring Manager để có những điều chỉnh như: Tăng lương thưởng, giảm bớt 1 số tiêu chí…. Nếu không thì sẽ tốn rất nhiều thời gian để tuyển dụng, thậm chí không tuyển được người tài. Nếu không thì sẽ không tuyển dụng được, hoặc nếu có thì sẽ mất rất nhiều thời gian.

Hiểu đối thủ cạnh tranh

Khi bạn làm phép so sánh giữa doanh nghiệp của mình và đối thủ thì sẽ “vỡ” ra rất nhiều điều. Bạn biết đối thủ có điểm gì hơn chúng ta, điểm gì chưa bằng hay đơn giản là các yếu tố như; Công nghệ họ đang sử dụng là gì? Họ tập trung vào phát triển mảng nào? Dự án họ đang làm hướng đến thị trường nào (Việt Nam, Hàn, Nhật, châu Âu…)? 

Từ đó bạn sẽ có cái nhìn tổng thể thị trường, biết điểm mạnh, điểm yếu của công ty để có những cách tiếp cận, thu hút ứng viên IT hiệu quả nhất.

Hiểu cơ cấu tổ chức doanh nghiệp và đối thủ

Talent Mapping giúp bạn biết được nhân sự trong các công ty đang tương tác như thế nào, phạm vi công việc của họ ra sao và có tương đồng với tổ chức của chúng ta hay không. Nói cách khác, HR sẽ biết cách vận hành của 1 tổ chức để từ đó hiểu được bức tranh tổng thể và xác định nguồn ứng viên mà mình đang tiếp cận có phù hợp không.

Ví dụ có công ty sẽ phân rõ vị trí: BA sẽ chỉ làm BA, PO làm PO nhưng cũng có công ty sẽ là 1 người làm cả PO và BA. HR cần hiểu và nắm bắt những điều này để có thể xác định nguồn chính xác nhất.

Biết TOP Talent, chủ động kết nối ứng viên

Với Talent Mapping, HR có thể tìm được các ứng viên tài năng ở mọi level, từ đó chủ động xây dựng network, trao đổi, trò chuyện và gắn kết ứng viên. Qua đây bạn có thể định hướng và tuyển dụng họ về tổ chức của mình ngay cả khi họ chưa có nhu cầu chuyển việc.

Nắm bắt xu thế thị trường, công nghệ mới

Qua dữ liệu trên thị trường, HR sẽ có thể thấy những xu hướng mới, những vị trí mới, những skill mới mà mình chưa thấy bao giờ, thậm chí công ty chúng ta, công ty đối thủ chưa bao giờ tuyển dụng. Qua đó HR sẽ nhận diện được các xu thế này và biết cách nắm bắt, tận dụng cơ hội để có nguồn ứng viên chất lượng nhất.

Có thể khẳng định Talent Mapping là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong tuyển dụng IT. Mỗi công ty nên xây dựng Talent Mapping để có nguồn ứng viên chất lượng phục vụ cho hoạt động kinh doanh ở hiện tại và trong tương lai, đồng thời tối ưu nguồn lực cũng như chi phí tuyển chọn người tài

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Talent Mapping là gì? Vì sao HR IT nên sử dụng Talent Mapping?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI