Solidity là gì? Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Solidity

ITNavi 13 Jan 2022 9684

Hiện nay có rất nhiều những loại ngôn ngữ lập trình khác nhau được ra đời nhằm phục vụ tốt nhất cho các lập trình viên để đưa ra những sản phẩm hoàn hảo. Là nhà lập trình, các bạn không nên chỉ tập trung vào loại ngôn ngữ nhất định nào đó mà nên trau dồi thêm những ngôn ngữ khác để áp dụng một cách khoa học nhất nhé. Ngoài những loại ngôn ngữ lập trình phổ biến như C#, Java, PHP, Visual Basic thì Solidity cũng là một loại ngôn ngữ lập trình được nhiều người biết đến và sử dụng. Vậy Solidity là gì? Những ứng dụng của ngôn ngữ này trong lập trình là gì? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp tại bài viết bên dưới, là một dân IT, các bạn đừng nên bỏ qua nhé!

Tổng quan về Solidity là gì?

 

Nếu là một dân chuyên về công nghệ thông tin, chắc hẳn các bạn đã nghe đến ngôn ngữ lập trình Solidity. Vậy Solidity là gì? Solidity được biết đến là một ngôn ngữ lập trình hướng contract, được sử dụng hầu hết trong smart contract (nâng cấp và tạo lập) thuộc hệ sinh thái Ethereum.

 

Nói một cách đơn giản hơn thì Solidity chính là ngôn ngữ lập trình cao cấp với cú pháp và câu lệnh gần giống như các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay (Java, C++, C#, PHP,...).

 

Solidity - Một là một ngôn ngữ lập trình hướng contract với nhiều ứng dụng trong cuộc sống

Những đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ lập trình Solidity

 

Solidity là ngôn ngữ lập trình được xây dựng dưới sự thừa kế những đặc điểm phù hợp của các ngôn ngữ lập trình khác, đặc biệt là những đặc tính liên quan đến contract. Một số những đặc điểm cơ bản của Solidity có thể kể đến như:

Các kiểu dữ liệu được sử dụng trong Solidity

 

Cũng tương tự như các ngôn ngữ lập trình khác, Solidity sử dụng những kiểu dữ liệu thông dụng như: kiểu số nguyên - Integer, kiểu dữ liệu 0,1 hay tương ứng với true, false - boolean, kiểu chuỗi ký tự - string literals,... Ngoài ra còn rất nhiều những kiểu dữ liệu tương thích với Solidity như kiểu mảng, toán tử, enum,... Nhìn chung, ngôn ngữ Solidity cho phép người dùng sử dụng gần như tất cả các kiểu dữ liệu phổ biến hiện nay.

Những công cụ mà Solidity cung cấp

 

Là ngôn ngữ lập trình được xây dựng để giải quyết các vấn đề về contract và hệ sinh thái Ethereum, nên Solidity cung cấp các công cụ hỗ trợ thường xoay quanh các xử lý về những bài toán này.

  • Solgraph: đây là công cụ sử dụng tệp lệnh để tạo ra đồ thị DOT nhằm giúp hiển thị các luồng điều khiển chức năng của contract Solidity. Ngoài ra, solgraph còn giúp các nhà lập trình phát hiện ra những lỗ hổng trong hệ thống bảo mật.

  • Solidity REPL: đây là công cụ được sử dụng để viết các mã nguồn - source code trên Solidity console.

  • EVM lab: đây là gói công cụ hữu ích nhất mà ngôn ngữ Solidity cung cấp cho người dùng. Gói công cụ này bao gồm bộ câu lệnh cùng với các hướng dẫn cú pháp phong phú và hữu ích dành cho các lập trình viên.

  • Evmdis: EVM Disassembler là công cụ có thể thực hiện được các phép phân tích tĩnh trên bytecode nhằm nâng cao mức độ trừu tượng so với EVM thô.

  • Ngoài những công cụ trên, Solidity còn hỗ trợ rất nhiều những bộ công cụ với các chức năng khác nữa đó. Nếu là một lập trình viên, các bạn nên thử khám phá nhé!

 

EVM lab là gói công cụ hữu ích nhất mà ngôn ngữ Solidity cung cấp cho người dùng

Tại sao ngôn ngữ lập trình Solidity được ra đời?

 

Hiện nay đã có rất nhiều ngôn ngữ lập trình có thể sử dụng được vậy tại sao vẫn còn rất nhiều ngôn ngữ mới được ra đời? Việc phát triển những ngôn ngữ lập trình mới này luôn hướng đến mục đích chung đó là sự chuyên nghiệp để giúp các nhà lập trình dễ dàng hơn và giải quyết các bài toán, vấn đề một cách hoàn hảo nhất. Và tất nhiên, Solidity được ra đời cùng chính vì lý do đó.

 

Với sự có mặt của Solidity với các công dụng chủ yếu nhắm vào những ứng dụng của contract, cái mà hiện nay đang được sử dụng rất phổ biến. Một trong những ứng dụng không thể không nhắc đến của Solidity chính là công nghệ Blockchain. Để hiểu rõ hơn về Solidity, chúng ta cùng tìm hiểu về những ứng dụng của Solidity nhé.

Solidity có những ứng dụng gì trong lập trình cũng như các lĩnh vực khác?

Blockchain - Một ứng dụng phổ biến nhất của Solidity

 

Như đã nói ở trên, ngôn ngữ lập trình Solidity có những ứng dụng vô cùng quan trọng đối với công nghệ Blockchain.

Blockchain được hiểu là một sổ cái điện tử, nơi mà những dữ liệu sẽ được truyền tải từ người chủ duy nhất (người nắm giữ tài khoản Blockchain) một cách công khai, bất cứ người dùng nào đều có thể truy cập để nắm bắt thông tin nhưng không thể chỉnh sửa một cách tự do.

 

Những thông tin trên Blockchain được quản lý một cách trực tiếp từ những người tham gia hệ thống, chứ không cần đến bất kỳ bước trung gian nào. Những khối thông tin này sẽ được cố định, không thể thay đổi và chỉ có thể được bổ sung từ các bên liên quan. Khi sử dụng ngôn ngữ lập trình Solidity, các lập trình viên sẽ dễ dàng hơn trong việc viết code và tạo ra các dạng khối dữ liệu trên nền tảng Blockchain.

 

Hiện nay, rất nhiều các loại hợp đồng như hợp đồng thương mại, hợp đồng kinh tế hay rất nhiều bản cam kết được thiết lập thông qua Blockchain giúp cho quá trình ký kết được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả hơn tại bất cứ địa chỉ nào trên thế giới chỉ cần có internet.Một ví dụ điển hình của công nghệ Blockchain hiện nay chính là tiền điện tử. Nhờ có sự ra đời của ngôn ngữ lập trình Solidity, các nhà lập trình có thể dễ dàng ứng dụng công nghệ Blockchain này vào các lĩnh vực kinh tế và đời sống.

 

Solidity có những ứng dụng vô cùng quan trọng cuộc sống và nền kinh tế, đặc biệt là công nghệ Blockchain

Bầu cử và biểu quyết ý kiến

 

Hiện tại những vấn đề về bỏ phiếu và bầu cử đang trở thành mối quan tâm lớn đối với bất kỳ quốc gia hay tổ chức nào. Việc gian lận về số lượng hay nội dung phiếu bầu vẫn luôn là những vấn đề nhức nhối hiện nay. Để quá trình bầu cử được trở nên minh bạch hơn, tránh sự gian lận thì ngôn ngữ lập trình Solidity cũng đóng góp một vai trò quan trọng trong xây dựng hệ thống này bảo mật này.

Blind Auctions - Đấu giá mù

 

Nếu là người quan tâm đến những mua bán trên thị trường, chắc hẳn bạn đã nghe đến thuật ngữ đấu giá mù này. Đấu giá mù là hình thức vô cùng phổ biến trong các phiên đấu giá, nó mang lại rất nhiều lợi ích trong mua bán sản phẩm. Khi sử dụng Solidity, lập trình viên có thể xây dựng lên những chương trình Blind Auctions để nâng cao hiệu quả đối với nền kinh tế.

 

Trên đây là một vài những ứng dụng phổ biến nhất của ngôn ngữ Solidity trong đời sống cũng như với nền kinh tế. Ngoài ra, ngôn ngữ lập trình Solidity còn có rất nhiều những ứng dụng khác, các bạn có thể tham khảo thêm tại những bài viết trên các trang báo uy tín khác.

 

Qua bài viết trên, chúng tôi tin rằng các bạn đã hiểu hơn về Solidity là gì? Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay việc sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình là việc rất cần thiết. Việc kết hợp những ngôn ngữ lập trình giúp các lập trình viên dễ dàng thực hiện công việc hơn và tạo ra sản phẩm chất lượng hơn đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao như hiện nay. Không chỉ giúp đơn giản hóa cho các lập trình viên, ngôn ngữ lập trình Solidity còn giúp tạo ra rất nhiều những ứng dụng vô cùng hữu ích trong cuộc sống, đặc biệt là công nghệ Blockchain. Để hiểu rõ hơn về Blockchain, cách thức tạo ra công nghệ này cũng như những ứng dụng tuyệt vời của nó trong thời đại 4.0, các bạn có thể tham khảo trực tiếp tại trang web của chúng tôi nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Solidity là gì? Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Solidity

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI