Scrum Master là gì? Tìm hiểu các vai trò chính của Scrum Master 

ITNavi 21 Dec 2020 6114

Scrum Master là gì? Tìm hiểu các vai trò chính của Scrum Master 

Scrum Master là một trong những người giữ vai trò quan trọng giúp cho các thành viên trong nhóm công ty có thể hiểu rõ hơn về giá trị thực hành, lý thuyết, quy tắc cũng như các giá trị thiết thực đối với một Scrum. Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về vị trí này, sau đây là bài viết tìm hiểu Scrum Master là gì và các vai trò chính của một Scrum Master. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Định nghĩa Scrum Master là gì?

Định nghĩa cụ thể của một Scrum Master là gì như sau: Scrum Master có vai trò quan trọng trong một mô hình Agile. Mô hình này sẽ bao gồm: khách hàng, Product Owner và cả các Scrum Team Member. Trong mô hình Agile, Scrum Master có nhiệm vụ như một người có trách nhiệm tổ chức và làm cầu nối giữa khách hàng với các Scrum Team.Bạn biết Scrum Master là gì chưa?

Bạn biết Scrum Master là gì chưa?

Một Scrum Master có trách nhiệm trao đổi với các Product Owner để thu thập các yêu cầu từ khách hàng. Và kết hợp cùng với Product Owner để đặc tả lại các yêu cầu đó dựa theo chuẩn của Scrum chính là các User Stories. Sau đó, tổ chức chúng dựa theo một độ ưu tiên cần phải thực hiện và quản lý trong Product Backlog.Sau đó, Scrum Master chuẩn bị công việc cho team dựa theo từng Sprint thông qua các buổi Sprint Planning để đảm bảo cho các thành viên trong team hiểu hơn về yêu cầu cụ thể của từng User Story. Rồi ước lượng xem thì khi nào là có thể hoàn thành được các User Story đó (gọi là User Story Point).Ngoài ra, theo lịch hàng ngày thì một Scrum Master còn cần tham gia mổ cuộc họp ngắn để đảm bảo cho các thành viên có thể cập nhật được tiến độ của từng người. Với những gì đã được hoàn thiện từ trước thì công việc đều sẽ được thực hiện theo đúng tiến độ và đảm bảo không được có vấn đề phát sinh nào xảy ra. Nếu như quá trình thực hiện mà các thành viên gặp phải vấn đề rủi ro thì Scrum Master có nhiệm vụ giải quyết cũng như hỗ trợ càng sớm càng tốt để tránh được tình trạng Sprint bị trễ.Scrum Master giúp điều hòa hoạt động trong Scrum Team

Scrum Master giúp điều hòa hoạt động trong Scrum Team

Một điểm nữa, khi các thành viên đang tuân theo quá trình làm việc trong Sprint, thì Scrum Master cần phải chuẩn bị trước được các công việc cần làm cho đợt Sprint kế tiếp.Ngay sau khi một Sprint kết thúc thì Scrum Master lại có nhiệm vụ tổ chức buổi họp Retrospective Meeting để đánh giá những hiệu quả của từng thành viên và của cả Sprint.Scrum Master và team cần có nhiệm vụ nhận diện được rằng trong Sprint đó thì team đã gặp phải những vấn đề gì. Từ đó, rút ra được các bài học cần lưu ý và áp dụng cho các Sprint sau để team có thể phát triển sao cho có hiệu quả hơn.Bạn đọc tham khảo thêm: Hot job python developer lương cao chế độ hấp dẫn nhất tháng 07/2021Tuyển dụng ios developer lương cao chế độ hấp dẫn nhất

3 kỹ năng quan trọng của một Scrum Master là gì?

Để trở thành một Scrum Master chuyên nghiệp thì bạn cần phải có 3 kỹ năng quan trọng như sau: 

  • Thứ 1: Để làm một Scrum Master thì bạn phải có nhiều kiến thức về Scrum. Hiện nay, các công ty đang tổ chức cho các khóa học có liên quan đến Scrum. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tham gia để hiểu được trách nhiệm của từng vai trò cụ thể trong mô hình Scrum như thế nào cũng như quá trình hoạt động của từng Sprint ra sao. 

Để trở thành Scrum Master bạn cần có nhiều kỹ năng

Để trở thành Scrum Master bạn cần có nhiều kỹ năng

  • Thứ 2: Bạ cần phải có khả năng tổ chức khoa học và hiệu quả từ các công việc như: quản lý user story, đến kiểm soát các meeting, quản lý backlog. Trong mỗi một Scrum sẽ có nhiều meeting như: Daily stand-up meeting, Sprint retrospective meeting…Stand-up meeting. Cụ thể trong các stand-up thì Scrum Master thì bạn cần đưa ra được 3 câu hỏi là: Hôm qua đã làm được gì? Hôm nay sẽ làm gì tiếp theo? Có cần issue gì không? Ngoài ra, bạn cũng không cần giải thích quá lòng vòng nếu như issue đã gặp bạn. Thay vào đó, thì các Scrum Master chỉ việc nắm được vấn đề rồi tìm kiếm người hỗ trợ cho họ để nhanh chóng giải quyết được vấn đề mà còn giảm thiểu được tình trạng mất thời gian. 
  • Thứ 3: Một Scrum Master cần sở hữu khả năng lên kế hoạch nhanh chóng, dễ dàng. Một số gợi ý cho bạn như: Scrum Master cần biết cách sắp xếp User Story sao cho hợp lý nhất và không bị chồng chéo quá nhiều vào nhau. Bởi vì chỉ có những User Story quá lệ thuộc vào các loại User Story khác sẽ mới bị ảnh hưởng. 

Ngoài ra, để trở thành một Scrum Master bạn cũng cần sở hữu những tố chất như sau: 

  • Có thể làm việc toàn thời gian nhằm: phục vụ cho nhóm phát triển, Product Owner và các tổ chức trong quá trình phát triển lâu dài. 
  • Scrum Master phải là người có độ am hiểu về Scrum vô cùng cao. Chỉ khi có sự am hiểu này thì bạn mới có thể trở thành người đủ khả năng giảng dạy, hướng dẫn cũng như thực thi bảo vệ cho Scrum. 
  • Kỹ năng giao tiếp tốt là điều không thể thiếu đối với một Scrum Master. 
  • Cần chủ động rèn luyện thường xuyên các kỹ năng, các phương pháp phục vụ giảng dạy nhóm cũng như kỹ thuật phát triển chung cho doanh nghiệp. 
  • Một Scrum Master cần phải có tinh thần học tập cao, thường xuyên cải tiến và củng cố kiến thức cũng như kỹ năng cho bản thân để đảm bảo cho môi trường làm việc được liên tục. 

Bạn đọc tham khảo thêm: Analyst là gì? Tìm hiểu tổng quan về Data AnalystProduct Manager là gì? Công việc của Product Management là gì?

 

Scrum Master làm công việc gì

  • Điều phối cuộc họp liên quan đến dự án
  • Xử lý , giải quyết các vấn đề một cách nhanh nhất khi gặp sự cố trong quá trình làm việc
  • Huấn luyện về các nguyên tắc Scrum và thực hành
  • Tạo điều kiện để các cuộc thảo luận trở nên sôi nổi, cởi mở
  • Bàn luận chuyên sâu về các vấn đề của dự án
  • Xác định và giải quyết các vấn đề
  • Theo dõi và cập nhật tiến trình dự án
  • Đánh giá hiệu suất công việc của nhóm
  • Đánh giá năng lực của từng thành viên sau mỗi giai đoạn phát triển
  • Đề ra hướng đi phát triển năng suất công việc thật hiệu quả cho lần tiếp theo

Cách để trở thành một Scrum Master là gì?

Với mục đích trở thành một chuyên gia Scrum Master giỏi thì bạn cần phải nắm rõ được các phương diện như: Facilitator, Coach, Mentor, Teacher, Impediment Remover​ và cả Change Agent nữa. Cụ thể các phương diện mà bạn bắt buộc cần phải nắm vững đó là: 

  • Facilitator: Scrum Master có thể hỗ trợ cho việc tạo ra một môi trường làm việc mà ở trong đó các đội giới hạn đoàn kết, thấu hiểu và có thể kết hợp để làm việc với nhau. 
  • Coach: Scrum Master có nhiệm vụ giúp đỡ cho từng cá nhân và góp ý những điều họ đang thiếu, những điểm họ đang mạnh để họ có thể thay đổi tư duy cũng như hành vi cá nhân của chính mình. Quá trình này sẽ giúp cho Scrum Team trưởng thành hơn,  nâng cao được khả năng đoàn kết, liên kết và cân bằng khi làm việc hiệu quả hơn. 

Scrum Master giúp Scrum Team mang lại những lợi ích nhất định

Scrum Master giúp Scrum Team mang lại những lợi ích nhất định

  • Mentor: Scrum Master là người biết cách chia sẻ kinh nghiệm của chính mình với các thành viên khác ở trong Scrum Team. Từ đó, giúp cho Scrum Team có thể nắm vững hơn các giá trị cụ thể của các Scrum. Đây cũng chính là lý do giúp cho Scrum có thể cải tiến được công việc của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn. 
  • Teacher: Scrum Master được miêu tả như một người thầy với khả năng dạy dỗ, hướng dẫn cho Scrum team và tổ chức có thể hiểu rõ hơn về Scrum cũng như sử dụng được tối đa mọi phương thức để hỗ trợ nhau trong quá trình làm việc. 
  • Impediment Remover​: Scrum Master là người biết cách, biết được thời điểm nào là phù hợp nhất để giúp cho Scrum Team có thể giải quyết được các vấn đề đang làm cản trở tiến trình làm việc của họ. 
  •  Change Agent: Scrum Master được ví von như là người tiêu phong trong việc tạo ra một nền văn hóa hoàn toàn mới. Mà trong nền văn hóa đó, thì Scrum Team có thể phát triển và tiến hóa nhanh chóng nhất. 

Sau các điểm trên thì bạn có thể thấy để làm được một Scrum Master hoàn toàn không hề dễ đúng không nào? Mọi công việc mọi bước đi họ thực hiện đều cần phải đảm bảo không gian cho Scrum có thể phát triển và làm tốt nhất công việc của mình. Nhằm đảm bảo thành công cho những công việc trên, thì một Scrum Master cần phải nắm rõ được vai trò của mình cũng như hiểu rõ về chuyển đổi, biển đổi để đưa ra được hướng đi phù hợp nhất cho Scrum Team của mình. Bởi vậy, một vị trí Scrum Master là vô cùng quan trọng và không phải ai cũng có thể đảm nhận được vị trí này trong công ty. 

Tổng kết

Trên đây, là những chia sẻ khá thú vị mà ITNavi muốn gửi đến bạn đọc để bạn có thể hiểu rõ hơn Scrum Master là gì? Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng: để có thể trở thành một Scrum Master thì học kiến thức từ sách vở thôi là chưa đủ. Bạn cần phải chú ý thực hành thường xuyên, tham gia vào các dự án thực tế. Từ đó, mới có thể nắm rõ được các công việc cụ thể của Scrum Master cũng như nâng cao bề dày kinh nghiệm về lĩnh vực này cho bản thân mình. 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Scrum Master là gì? Tìm hiểu các vai trò chính của Scrum Master 

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI