Cần chuẩn bị những gì để trở thành Junior Developer chuyên nghiệp?

ITNavi 11 May 2020 9873

Đối với một sinh viên mới ra trường, bạn có biết khái niệm về Junior developer là gì hay không? Và phải mất bao lâu chúng ta mới có thể trở thành một senior thực thụ? Để trở thành một Junior developer đầy tài năng, bạn cần phải chuẩn bị những gì cho bản thân mình? Tất cả các thắc mắc trên đều được chúng ta giải đáp ở bài viết dưới đây? Nào, hãy cùng nhau tìm hiểu một chút nhé!

Tổng quan về junior developer là gì?

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, các kỹ năng công việc ngày càng đa dạng và cao hơn, đòi hỏi các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường phải luôn cố gắng trau dồi và từng bước cải thiện, các bạn không chỉ phải học các môn theo chương trình đại học, mà phải tự mày mò, làm thêm, để tăng kỹ năng và vốn kinh nghiệm của mình.

Bởi sự cạnh tranh công việc hiện nay là rất lớn, để dễ dàng thành công hơn trong tương lai, đòi hỏi sự nỗ lực của chính bản thân bạn ngay từ bây giờ.

[caption id="attachment_463" align="aligncenter" width="750"]junior-developer-la-gi Những điều bạn chưa biết về junior developer là gì?[/caption]

Junior là gì? Đây là một khái niệm tiếng anh, dùng để chỉ những người có thâm niên công việc ít, những sinh viên mới ra trường, nhỏ tuổi, hoặc một cấp dưới mới vào nghề ở tất cả các lĩnh vực, một junior đều có khả năng và chuyên môn vừa đủ, hoặc thậm chí khá để hoàn thành tốt những công việc mà mình được giao.

Tìm kiếm Kho +2000 việc làm lập trình Junior cực hot tại đây.

Họ có thể tự giải quyết được các vấn đề nhỏ, và cụ thể hơn là trong lập trình, thì họ có thể xử lý các bug nhỏ trong các đoạn code, có thể làm các task công việc đơn giản theo sự phân công của các leader, nói đơn giản và dễ hiểu nhất, thì Junior là những người học việc, làm việc từ những điều đơn giản nhất đến phức tạp nhất, học và làm cho đến khi nào họ thông thạo, thành thục và trở thành những senior, những nhà quản lý, những leader thì thôi!

Junior và Senior là những danh từ chỉ riêng và dùng để so sánh năng lực của các cá nhân ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, ví dụ như kỹ sư, các nhà khoa học, vật lý, hội họa hoặc thậm chí ngay cả lĩnh vực ẩm thực,… Thì Junior developer lại là danh từ dùng để chỉ những người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bởi từ developer trong tiếng anh có nghĩa là các nhà lập trình viên.

Những Junior developer này là những sinh viên các trường đại học, cao đẳng công nghệ thông tin, hoặc các cá nhân mới vào nghề và chưa có kinh nghiệm lập trình nhiều hoặc kỹ năng làm việc ít.

Họ mới chỉ nắm bắt những điều cơ bản nhất của một ngôn ngữ lập trình, biết cách lập trình, nhưng chưa có cơ hội làm những project lớn, những website hay các ứng dụng lớn đòi hỏi độ phức tạp cao. Họ có thể xử lý những lỗi code và dòng lệnh cơ bản, nhưng khi gặp một vấn đề lạ, hoặc rắc rối hơn, họ thường không tự mình giải quyết được mà phải nhờ đến sự giúp đỡ của các senior chuyên nghiệp.

Nói như thế, không phải chúng ta có ý coi thường các bạn trẻ này, mà chính chúng ta ngày xưa, để có thể trở thành các senior nhiều kinh nghiệm như bây giờ, chúng ta cũng đã có một khoảng thời gian tự phát triển, tự học hỏi, bởi xuất phát điểm của tất cả mọi người đều như nhau cả. Người nào nỗ lực hơn, chịu khó hơn, cố gắng hơn, người đó sẽ vươn tới những thành công và đạt được vị trí có trình độ cao hơn mà nhiều người khác hằng mong muốn.

Vậy để trở thành một Junior developer đầy tài năng, bạn cần phải chuẩn bị những gì cho bản thân mình?

Cần chuẩn bị những gì để trở thành Junior Developer chuyên nghiệp?

Tôi tin chắc rằng, những chia sẻ mà tôi sắp viết dưới đây, sẽ rất hữu ích cho các bạn lập trình viên trẻ, tôi biết nghề của chúng ta học rất khó, đòi hỏi sự mày mò và nghiên cứu rất nhiều, nhưng để đạt đến thành công, chúng ta phải vượt qua được những khó khăn ấy, nào, hãy bắt đầu cùng tôi các bạn trẻ nhé!

Nên đọc thật nhiều code của các lập trình viên khác

[caption id="attachment_464" align="aligncenter" width="750"]junior-software-developer Cần chuẩn bị những gì để trở thành Junior Developer chuyên nghiệp?[/caption]

Con đường dễ và ngắn nhất là chúng ta phải đọc thật nhiều, Github là nguồn tài nguyên tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua và đây là công cụ để giúp bạn thực hiện điều đó, ngoài ra, bạn cũng nên đọc code của bạn bè, đồng nghiệp, để từ đó hiểu được những dòng lệnh này sẽ có những ý nghĩa như thế nào, đọc thật nhiều còn giúp cho bạn có thêm rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm xử lý tình huống, khi một ngày nào đó, bạn sẽ nhớ ra và phải sử dụng đến chúng.

Lên kế hoạch cụ thể

Trước khi bắt đầu code một trang web nào, bạn phải lên kế hoạch cụ thể, từ việc bắt đầu công việc code từ đâu, sử dụng ngôn ngữ lập trình nào, giao diện thiết kế, các chức năng, tất cả đều nên được viết ra giấy hoặc note cẩn thận.

Từng bước, từng bước các bạn sẽ xử lý  chúng. Nếu như bị tắc, hay khó khăn chỗ nào, chúng ta có thể nhờ bạn bè, thầy cô, hoặc các anh chị có nhiều kinh nghiệm hơn để rỡ rối. Làm việc có kế hoạch sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Bạn đọc tham khảo thêm:  Việc làm java developer lương cao chế độ hấp dẫn Việc làm php tại hà nội lương cao chế độ hấp dẫn

Nên đặt thật nhiều câu hỏi? Thử nhiều phương pháp khác nhau

Cái hay của lập trình viên là sự sáng tạo và đổi mới hàng ngày, trong công việc bạn nên đặt nhiều câu hỏi, thử thật nhiều phương pháp khác nhau, tại sao tôi lại viết được đoạn code này nó chạy, ngoài ra, còn có cách viết nào hay và đơn giản hơn không?

Code như thế nào cho sạch? Code như thế nào để website ít bị lỗi bug. Liệu hacker có thể lợi dụng đoạn code này để hack hay không? Tất cả những câu hỏi trên đều sẽ giúp bạn ngày càng hoàn thiện hơn đó, càng hỏi nhiều, càng làm nhiều, bạn sẽ càng phát triển và pro hơn nữa.

Nên trải nghiệm và khám phá những công cụ, công nghệ mới

Một điều mà các lập trình viên mới vào nghề hay mắc phải, đó chính sự sự sợ hãi hoặc sợ thất bại khi thử tiếp cận những công nghệ mới, những ngôn ngữ mới.

Tâm lý cái nào dễ, cái nào thuận lợi, sử dụng đơn giản là ta cứ làm, mà thật sự chúng ta quên mất rằng, công nghệ đang thay đổi hàng ngày, nếu không thay đổi, không cập nhật, chúng ta sẽ trở nên lạc hậu và sẽ bị đào thải trong nay mai.

Việc khám phá những công nghệ mới còn giúp các junior developer nâng tầm kiến thức của mình, học hỏi và trải nghiệm càng nhiều, sẽ không bao giờ là vô ích đâu các bạn ạ!

Trên đây là một số thông tin mà chúng ta đã cùng nhau giải đáp, và chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết này, các junior developer nhà ta đã có những hiểu biết và định hướng công việc tương lai của mình rồi chứ nhỉ. Hãy bắt tay ngay vào công việc, hãy viết những dòng code đầu tiên, để việc trở thành những senior trong tương lai, sẽ không còn khó khăn và xa xôi nữa.

Một số bài viết khác:

QA và QC là gì? Kỹ năng nào quan trọng đối với 1 QA và QC

Tester là gì? Tester cần những kiến thức và kỹ năng gì?

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Cần chuẩn bị những gì để trở thành Junior Developer chuyên nghiệp?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI