IT là gì? Những điều cần biết để chinh phục thành công nghề IT

ITNavi 23 Nov 2022 2936

IT là gì và tại sao ngành này lại trở thành xu hướng nghề nghiệp của người trẻ ngày nay? Để tìm thấy câu trả lời thỏa đáng nhất, hãy đến với bài viết sau đây.ITNavi sẽ giải thích đến bạn một cách dễ tiếp cận nhất về khái niệm IT. Bên cạnh đó là vô vàn thông tin hữu ích giúp bạn sớm có sự chuẩn bị để theo đuổi con đường sự nghiệp này.

IT là gì?

IT là gì? Đây là tên viết tắt của cụm từ Information Technology. Trong Tiếng Việt, bạn có thể hiểu với ý nghĩa tương ứng là ngành công nghệ thông tin. Tại thị trường lao động trong nước cũng như quốc tế, đây là công việc vô cùng “hot”.

Từ khóa IT là gì ngày càng được tìm kiếm nhiều hơn

Những khía cạnh chính tập trung sẽ liên quan đến phát triển phần mềm máy tính. Bên cạnh đó, vai trò cũng hướng đến quản lý mạng Internet, xử lý dữ liệu,…Nói theo cách đơn giản hơn, IT là gì?

Đây là việc ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra, xử lý, truyền dẫn, lưu trữ, khai thác thông tin. Tổng quan về những nhánh nhỏ sẽ được phân tích trong phần sau.

Vai trò của IT đối với doanh nghiệp như thế nào?

Không phải chỉ những ai theo đuổi công nghệ mới cần tìm hiểu IT là gì. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần sớm nhận thức được tầm quan trọng.

Sự xuất hiện của IT đem đến nhiều giá trị và thế mạnh cho doanh nghiệp

Khi các tổ chức, công ty ứng dụng công nghệ thông tin sẽ mang đến hiệu quả thiết thực. Đó chính là cải thiện năng suất, chất lượng và kết quả kinh doanh. Cụ thể như sau:

- Ngành IT mang đến sự cải tiến mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tính ứng dụng thể hiện qua hệ thống quản lý dữ liệu nội bộ, thư điện tử,…Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng giám sát tất cả nhà máy, văn phòng dù ở nơi đâu.

- Sự xuất hiện của IT cũng giúp doanh nghiệp huy động hiệu quả nguồn lực sẵn có. Hệ thống Internet, fax, Email,…hỗ trợ truyền tải thông tinh nhanh chóng, rộng khắp. Các luồng vốn vận hành ổn định, tiết kiệm thời gian, không gian.

- Phần mềm chuyên dụng hỗ trợ quản lý nhân lực, tài chính, thiết bị, máy móc,…Từ đó, tổ chức sớm phân tích sự phù hợp của kế hoạch kinh doanh, mức độ rủi ro.

- Nếu bạn liên tục cập nhật IT là gì sẽ thấy mở ra hình thức kinh doanh mới. Đó chính là thương mại điện tử, thanh toán quốc tế.

Có thể thấy rằng công nghệ thông tin đã đi sâu vào từng khía cạnh. Với sự hỗ trợ toàn diện đã giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn, phát triển mạnh mẽ.

Những loại hình công việc về IT

Nhũng công việc cụ thể với nhiều tiềm năng trong lĩnh vực IT là gì? Phần dưới đây sẽ mở ra hướng đi triển vọng cho tương lai của bạn.

Công việc về xây dựng và phát triển website

Về vị trí này, nhân viên IT được biết đến với chức danh là Web Developer. Trong Tiếng Việt, bạn có thể hiểu đây là nhà phát triển website.

Web Developer là một công việc IT đòi hỏi trình độ chuyên môn cao

Nhiệm vụ chính là ứng dụng ngôn ngữ lập trình website phổ biến PHP. Ngôn ngữ công nghệ này chuyên dùng để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở. Đồng thời, khả năng còn thể hiện qua việc dễ dàng nhúng vào trang HTML.

Khi làm công việc này, Dev phải khởi tạo được website đáp ứng được tiêu chí tương thích. Những trang này chạy ổn định trên các trình duyệt phổ biến như Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Safari,…

Nhà phát triển Game

Chính nhu cầu giải trí cao đã mở ra một ngành nghề vô cùng tiềm năng và khiến nhiều người hơn tìm hiểu IT là gì. Đối với công việc này, chức danh thường được nhắc đến là Game Developer. Tên gọi khác là nhà phát triển game.

Game Developer là công việc mở ra nhiều tiềm năng cho thế hệ trẻ

Công việc này tạo ra nhiều hứng thú với thế hệ trẻ. Bởi vì, bạn được thỏa sức sáng tạo, các dự án không hề khô khan. Nhiệm vụ như sau:

- Phối hợp với các phòng ban khác để lên ý tưởng về hệ thống trò chơi như: Nhiệm vụ, tính năng,…

- Tiến hành lập trình, phát triển các bạn thử nghiệm của game.

- Hoàn thiện bản game chính thức đi kèm với bộ hình ảnh, âm thanh,…

Để có được thành quả cần có sự chuyên sâu về lập trình game. Bên cạnh đó, Game Developer cũng phải không ngừng cập nhật những xu hướng mới nhất. Dù có đòi hỏi cao nhưng thu nhập hoàn toàn xứng đáng.

Theo con đường phát triển ứng dụng Mobile

Trong thời đại bùng nổ về công nghệ, sự có mặt của điện thoại thông minh là không thể thiếu. Cũng bởi lý do này nên doanh nghiệp luôn cần nguồn nhân lực IT để phát triển.

Vậy công việc cụ thể trong lĩnh vực IT này là gì? Bạn sẽ là người tạo ra các ứng dụng, đảm bảo chạy tương thích trên tất cả các dòng thiết bị di động. Mạng xã hội, app chỉnh ảnh, app đặt đồ ăn,…chính là thành quả từ công việc này đem lại.

Bảo mật thông tin

Vấn đề về bảo mật, an ninh luôn là mối lo chung trên toàn thế giới. Ngay cả những tập đoàn lớn về công nghệ như Google, Facebook cũng rất trăn trở về điều này. Nguy cơ bị tin tặc tấn công luôn rình rập và có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Để dấn thân vào vị trí công việc bảo mật, bạn nhất định cần hiểu IT là gì

Hiểu IT là gì giống như bước đi nền tảng để bạn theo đuổi công việc này. Một vị trí như kỹ sư công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo mật luôn khát nhân lực. Điều này càng đặc biệt khả thi nếu bạn am hiểu về điện toán đám mây.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là AI đang là xu hướng phát triển hứa hẹn. Đây là cơ sở nền tảng để mở ra kỷ nguyên mới cho con người.

Trí tuệ nhân tạo đang là hướng đi mũi nhọn trong ngành IT

Lĩnh vực này đang dần trở nên gần gũi hơn với đời sống thực tiễn. Vì thế, hãy nắm bắt giai đoạn này để học hỏi và trở thành người đón đầu xu hướng. Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về công nghệ FaceID – quét khuôn mặt, nhận diện giọng nói,…

Yêu cầu cần đáp ứng để theo đuổi ngành IT 

Những yêu cầu cần đáp ứng để có thể theo đuổi ngành IT là gì? Câu hỏi được đặt ra ở đa dạng đối tượng, nhóm tuổi khác nhau. Dưới đây là điều nên được trang bị với bất kỳ ai muốn theo đuổi công nghệ.

Kỹ năng chuyên môn

Phần này sẽ giúp bạn trả lời kỹ năng chuyên môn của nhân viên IT là gì. Tùy vào vị trí công việc bạn sẽ cần những kiến thức chuyên sâu khác nhau. Tuy nhiên, nếu đang là học sinh, sinh viên, hãy bắt đầu từ nền tảng căn bản nhất.

✅ Tích lũy chuyên môn

Giải thích

Phát triển thuật toán

Đây chính là kỹ năng cần thiết để bạn hình dung rõ hơn yêu cầu của IT là gì. Nắm vững thuật toán giúp thực hiện công việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều này càng đặc biệt đúng hơn nếu quy mô dữ liệu khổng lồ như hiện nay.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần học cách tìm kiếm, khai thác dữ liệu, lập mô hình thống kê. Nguồn để học hỏi có thể đến từ trường lớp, đồng nghiệp. Đồng thời, đó cũng là kinh nghiệm đúc rút từ thực tế công việc.

Thiết kế giao diện

Một nhân viên trong ngành IT cần phải hiểu rõ tiêu chí thiết kế phần mềm. Một trong số đó là giao diện rõ ràng, dễ dùng, bắt mắt. Đồng thời, yếu tố này cũng cần đảm bảo phù hợp với định hướng doanh nghiệp.

Quản lý dự án

Đây là phần không thể thiếu khi tìm hiểu yêu cầu của IT là gì. Khả năng quản lý dự án giúp đảm bảo đúng thời gian, tiến độ cũng như hiệu suất.

Bảo mật

Nhân viên IT bắt buộc phải nắm được quy tắc tối thiểu trong bảo mật thông tin. Mỗi dự án bạn thực hiện cần phải đặt yếu tố này lên hàng đầu. Nhờ thế, sản phẩm mới được phát triển, vận hành ổn định.

Kỹ năng về mạng

Mạng Internet là yếu tố cốt lõi khi tìm hiểu IT là gì. Vì thế, bạn cần có khả năng đọc hiểu các tài liệu kỹ thuật, thông tin phần mềm, viết code,…

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm cần có để theo đuổi ngành IT là gì? Khi trang bị được những yếu tố dưới đây, bạn sẽ tự tin và tiến bước cùng nghề này dài lâu:

Để thành công trong nghề IT, bạn cần có cả kỹ năng khác

- Biết cách lên Timeline công việc: Sắp xếp mọi thứ theo khung giờ nhất định. Nếu không, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi vô vàn nhiệm vụ khác nhau. Từ kỹ năng này đảm bảo không bị quá tải, hoàn thành một cách hiệu quả nhất.

- Rèn kỹ năng tự đọc sách, nghiên cứu tài liệu: Giúp mở rộng kiến thức. Bởi vì, thông tin cần cập nhật và học từ ngành này vô cùng lớn. Bạn không thể học tất cả qua trường lớp. Cùng với đó, dân IT cũng cần rèn luyện sự tỉ mỉ, kiên nhẫn.

- Học đi đôi với hành: Với những ai hiểu IT là gì sẽ thấy điều này rất quan trọng. Thực hành là cách giúp kiến thức được khắc ghi. Việc áp dụng trở nên thành thạo, linh hoạt.

- Nâng cao trình độ Tiếng Anh: Giúp bạn tiếp cận với nhiều nguồn tài liệu mới nhất. Đồng thời, trong các công ty công nghệ cũng thường xuyên trao đổi bằng Tiếng Anh với khách hàng và thậm chí là trong nội bộ.

Khi hiểu IT là gì và trang bị đầy đủ kỹ năng sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Một khởi đầu thuận lợi sẽ giúp bạn vươn tới thành công sớm hơn.

Tìm hiểu ngành học, trường đào tạo về IT

Những ngành học, trường học chuyên về đào tạo IT là gì? Phần dưới đây sẽ giúp bạn sớm có định hướng ngay từ khi còn là học sinh trung học phổ thông. Đầu tiên, các chuyên ngành đào tạo được cung cấp tiêu biểu như là:

- Khoa học máy tính.

- Kỹ thuật máy tính.

- Quản trị hệ thống.

- Kỹ thuật mạng.

- Kỹ thuật phần mềm.

- Robots – AI.

- Ngành chuyên về mạng máy tính và truyền thông dữ liệu.

Sau khi đã quyết định được ngành học IT là gì, bạn sẽ tiến tới bước chọn trường. Một môi trường tốt sẽ là điều kiện thuận lợi để chắp cánh ước mơ bay xa hơn.

Đại học FPT

Với những ai đã tìm hiểu IT là gì, chắc chắn sẽ không còn lạ lẫm với cái tên này. Đại học FPT thuộc tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam – FPT. Ngôi trường này đã được thành lập vào năm 2006.

Học IT tại FPT giúp sinh viên mở ra nhiều cơ hội việc làm

Nơi đây đã từng bước khẳng định vị thế trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực IT chất lượng cao. Sinh viên theo học sẽ có cơ hội được thực tập nước ngoài. Đồng thời, ngay sau khi ra trường, cơ hội làm việc ngay cho tập đoàn FPT là rất cao.

Học IT tại đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP. HCM

Đây là một trung tâm hàng đầu về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thông tin. Đến với ngành IT, bạn có 3 lựa chọn để theo học. Đó chính là các hệ đào tạo: Chính quy, quốc tế và sau đại học.

Chuyên ngành cũng rất đa dạng, giúp học viên tìm thấy lĩnh vực phù hợp nhất. Tiêu biểu như là an toàn thông tin, hệ thống thông tin. Bạn cũng có thể học khoa học máy tính, thương mại điện tử, kỹ thuật phần mềm, kỹ thuật máy tính,…

Đào tạo về IT tại Đại học Bách khoa Hà Nội

Đây chắc chắn là trường trọng điểm quốc gia, giúp bạn hiểu rõ nhất IT là gì. Minh chứng là trường thuộc 1 trong 13 thành viên của Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Châu Á – Thái Bình Dương.

Để có cơ hội tìm hiểu sâu về IT là gì, bạn nhất định không thể bỏ qua Bách khoa Hà Nội

Hiện tại, bạn có thể theo học cách hệ như: Chính quy, Elitech, Thạc sĩ, Tiến sĩ,…Tiêu biểu trong số đó chính là hệ Elitech. Hình thức đào tạo tập trung sàng lọc sinh viên giỏi. Trong tương lai không xa, họ sẽ trở thành chuyên gia IT.

Theo đuổi IT tại Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Cho tới nay, Đại học Công nghệ là một trong những trường hàng đầu Việt Nam về đào tạo IT. Nơi đây đã góp phần tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động.

Sinh viên có cơ hội tập trung nghiên cứu phát triển và ứng dụng các lĩnh vực khoa học công nghệ tiên tiến mũi nhọn. Bên cạnh đó, UET cũng liên kết với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu.

Nhờ thế, khi theo học, bạn sẽ có cơ hội mở rộng, chia sẻ và kết nối kiến thức. Chưa hết, trường cũng tạo điều kiện cho sinh viên thực tập tại doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Đây là bước đà quan trong để rèn luyện kĩ năng, kiến thức mang tính thực tiễn. Học sinh, sinh viên chủ động hơn khi bước ra trường đời.

Những công ty hàng đầu về IT tại Việt Nam

Những môi trường làm việc thuận lợi để theo đuổi ngành IT là gì? Dưới đây là tên tuổi lớn nhất định nên tìm hiểu từ sớm và ứng tuyển ngay khi có cơ hội:

- Công ty FPT Software: Phát triển mạnh mẽ trong nước cũng như thị trường nước ngoài. Đây là nơi liên tục nằm top doanh nghiệp công nghệ có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.

- Công ty công nghệ thông tin CMC: Có rất nhiều thành tích đáng nể trong ngành IT. Họ cung cấp 3 nhóm sản phẩm chính là: Công nghệ & giải pháp, dịch vụ viễn thông, kinh doanh quốc tế.

- Công ty Viettel: Có vô vàn những thành tự trong suốt hơn 30 năm xây dựng và phát triển. Giá trị tạo ra hướng đến cộng đồng và mang vị thế tiên phong trong các hoạt động công nghệ cao.

- Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT: Luôn đứng top đầu công nghệ tại Việt Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp đạt giải thưởng bảo mật thế giới.

- Công ty cổ phần VNG: Nền tảng tiên phong cho kỷ nguyên game nhập vai tại Việt Nam. Bốn mảng chính là trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối, thanh toán, dịch vụ đám mây.

- Công ty cổ phần Bkav: Có lịch sự ra đời từ năm 1995. Tiền thân của nơi này là một trong những công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam. Tên tuổi được biết đến rộng rãi qua phần mềm diệt virus. Các lĩnh vực như an ninh mạng, sản xuất điện thoại,…

Sẽ còn nhiều nơi hơn nữa để bạn cống hiến sức trẻ cho ngành IT. Ví dụ như Intel, VCCorp, Global CyberSoft, Cốc Cốc,…

Kinh nghiệm cần nắm khi tìm việc IT là gì?

Kinh nghiệm cần biết đề tìm việc IT là gì? Đây là nỗi niềm băn khoăn của những ai còn đang là sinh viên và thậm chí đã đi làm. Với những bí quyết dưới đây, con đường bạn đi sẽ có nhiều sự thuận lợi hơn.

Tìm vị trí IT phù hợp cho sinh viên mới ra trường

Vị trí sinh viên nên ứng tuyển trong ngành IT là gì? Dù mới tốt nghiệp nhưng bạn có thể thử sức ở hầu hết các lĩnh vực chuyên môn. Tiêu biểu như lập trình viên front-end, lập trình viên backend, thiết kế web, data engineer,…

Bạn nên tìm việc IT theo hướng linh hoạt hơn

Tuy nhiên, hãy bắt đầu từ vị trí Entry – level, thực tập sinh,…Ngoài ra, cách thu hút nhà tuyển dụng IT chính là chứng minh năng lực qua sản phẩm. Vì thế, hãy tạo ra dự án của riêng mình nếu có thể, đây sẽ là lợi thế mạnh mẽ.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến cả vị trí chức danh yêu cầu ít kinh nghiệm. Thậm chí những công việc có phần không liên quan. Ví dụ như trợ lý Marketing tại một công ty công nghệ.

Có vẻ không tương thích nhưng nếu tìm hiểu JD, bạn sẽ thấy tiềm năng. Công việc như là mã hóa Email khách hàng, thiết kế hình ảnh website,…Đây đều là khởi đầu thuận lợi để bạn bước chân vào thị trường lao động.

Vì thế điều quan trọng của sinh viên khi đến với IT là gì? Hãy tìm việc một cách linh hoạt hơn, thử sức với nhiều vai trò khác nhau. Nếu chưa học hỏi được chuyên môn, bạn cũng được rèn luyện kỹ năng mềm liên quan.

Nơi tìm việc IT

Thắc mắc này được không ít người đặt ra trong quá trình tìm hiểu IT là gì. Bạn có thể khai thác từ nhiều kênh khác nhau như:

Có nhiều cách khác nhau để bạn đến gần hơn với công việc về IT

- Nền tảng tìm kiếm việc làm trực tuyến: TopCv, Vietnamworks, LinkedIn, Facebook,…

- Tìm đến công ty môi giới: Họ được gọi là Headhunt. Đây là nơi hỗ trợ để bạn có công việc phù hợp nhất với chuyên ngành IT. Quá trình chuẩn bị hồ sơ, rèn luyện trước khi phỏng vấn cũng có nhiều sự thuận tiện.

- Các mối quan hệ: Là một kênh nên được tận dụng. Những người thân quen sẽ cho bạn hiểu hơn về vị trí công việc đang hướng đến.

Trên đây là điều cần biết với những ai đang muốn trở thành chuyên gia lĩnh vực công nghệ thông tin. ITNavi tin rằng hiểu IT là gì chính là bước đầu tiên để hiện thực hóa ước mơ.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: IT là gì? Những điều cần biết để chinh phục thành công nghề IT

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI