IDE là gì? Sự khác nhau giữa IDE và Text Editor bạn cần biết

ITNavi 14 Dec 2022 2392

IDE là một trong những thuật ngữ chắc chắn phải biết với ai tìm hiểu về lập trình. Qua đó, quá trình code và phát triển ứng dụng diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực công nghệ, hãy đến với bài viết dưới đây của ITNavi. Từ đây, sự hiểu biết không chỉ dừng lại ở khái niệm, bạn còn nhận ra tính hữu ích như thế nào.

IDE là gì?

Hiểu đơn giản, IDE là một môi trường tích hợp dành cho lập trình viên. Tại đó, bạn có thể thực hiện viết code các dòng lệnh, mã lệnh. Mục đích hướng đến việc phát triển, cải tiến ứng dụng hiệu quả hơn.

IDE là môi trường tích hợp vô cùng hữu ích cho mục đích sử dụng của lập trình viên

Bên cạnh đó, môi trường này còn đem đến vô vàn tiện ích khác. Đây thực sự là công cụ nên nắm bắt để khai thác cho các mục đích như:

- Compiler – Trình biên dịch.

- Interpreter – Thông dịch.

- Debugger – Kiểm tra lỗi.

- Highlight code – Có nhiệm vụ đánh dấu nổi bật phần mã quan trọng.

- Tìm kiếm mã lệnh.

- Tổ chức thư mục mã lệnh.

Càng đi sâu vào nghiên cứu, bạn sẽ nhận thấy rõ hơn mức độ hữu ích đem lại. Nhờ đó, các dự án được tiến hành nhanh chóng và chuẩn xác hơn.

Đặc điểm của IDE

IDE có thể thay đổi, phụ thuộc vào từng nhu cầu khác nhau của lập trình viên. Các chuyên gia nhận định công cụ này có đặc điểm như một phần mềm. Điều đặc sắc hơn nằm ở chỗ tích hợp nhiều tiện ích hỗ trợ đắc lực của các software.

Lập trình viên được hưởng sự hỗ trợ toàn diện của IDE

Khi tiếp cận với phần mềm viết code khác, bạn sẽ không tìm thấy sự kết hợp của nhiều chức năng bên lề. Trong khi đó, IDE hoạt động độc lập và vẫn bao hàm vô vàn sự tiện lợi.

Đây được là một mã nguồn mở và cũng biết đến như một dịch vụ mang tính thương mại. Theo lẽ thường, bạn cần thời gian, công sức dài hạn để chỉnh sửa và cải thiện sản phẩm. Thế nhưng, đến với IDE, bạn được hỗ trợ đắc lực trong hầu hết vấn đề.

Trong giao diện của IDE không “trưng bày” hàng loạt danh mục. Thay vào đó, đặc điểm hướng đến là sự đơn giản nhưng cung cấp tool tùy vào thời điểm bạn cần. Đây quả thực là công cụ mang đến nhiều sự tối ưu cho quá trình viết phần mềm.

Các môi trường IDE cần biết

Thực tế chỉ ra IDE bao gồm nhiều môi trường khác nhau trong phần mềm tổng thể. Dưới đây là những điều nhất định phải biết dành cho nhà lập trình viên:

- Source Code Editor: Trình soạn thảo, môi trường dành riêng cho người viết code.

- Compiler và Interpreter: Làm nhiệm vụ biên dịch, thông dịch hỗ trợ viết phần mềm.

- Công cụ xây dựng tự động: Khi dùng sẽ có chức năng biên dịch, thông dịch mã nguồn. Cùng với đó là khả năng tự động chạy chương trình, tạo liên kết.

- Debugger: Trình kiểm tra lỗi code, giúp nhà lập trình tiết kiệm thời gian dò tìm lỗi.

Ngoài ra, IDE còn bao gồm hệ thống quản lý phiên bản cũng như công cụ giúp đơn giản hóa việc lập trình. Đối với môi trường hiện đại sẽ có thêm sự hỗ trợ để viết phần mềm cho đối tượng cụ thể. 

Môi trường phát triển tổng hợp có thể được xem xét dựa trên số lượng ngôn ngữ hỗ trợ. Từ đó, hai nhóm phân chia bao gồm:

- Môi trường phát triển tổng hợp ngôn ngữ nhất quán: Sẽ hoạt động trên một ngôn ngữ cụ thể duy nhất.

- Môi trường phát triển tổng hợp đa ngôn ngữ: Sẽ hoạt động trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Như vậy có thể thấy rằng sự hỗ trợ của IDE tương đối toàn diện. Dù nhu cầu lập trình là gì, công cụ cũng đáp ứng được theo cách tối ưu nhất.

Sự khác nhau của IDE và Text Editor

Về cơ bản, giải thích ở trên đã giúp bạn hiểu về IDE là gì. Hiện nay, Text Editor được xem là môi trường cùng ngành và có sự khác biệt cần lưu ý.

IDE có những sự vượt trội hơn Text Editor

IDE mang đến sự hỗ trợ trong nhiều vấn đề lập trình nhằm tăng sự thuận tiện. Mặc dù, khi không áp dụng, bạn vẫn có thể tự viết được mã nguồn. Nhờ đó, mã nguồn của ngôn ngữ bất kỳ đều có thể hoạt động, chỉ cần có trình biên dịch tương ứng.

Công cụ bao hàm cả trình biên dịch cũng như thông dịch. Nhờ vậy, bạn thực thi mã lệnh ngay cả khi đang viết chương trình ứng dụng.

Text Editor lại mang các đặc điểm ngược lại. Công cụ này không bao hàm trình thông dịch, biên dịch. Vì vậy, để khởi chạy phần mềm, nhà lập trình phải dùng đến compiler ngoài. Việc sử dụng chỉ thường thấy trong việc phát triển ứng dụng cho website.

Phần mềm ứng dụng

Vậy đâu là những phần mềm ứng dụng IDE tiêu biểu nhất? Biết được các công cụ hữu ích dưới đây giúp cho việc lập trình trở nên đơn giản hơn.

Visual Studio Microsoft là một trong những phần mềm ứng dụng IDE

✅ Phần mềm

Vai trò

✅ Xcode

Đây là phần mềm không còn xa lạ với ai quan tâm đến IDE và yêu thích thương hiệu Apple. Công cụ này được chính Apple nghiên cứu và mang đến thị trường. Các trình cơ bản như là: Soạn thảo, biên dịch,…Điểm hạn chế dễ thấy là chỉ phù hợp với hệ điều hành MacOS và iOS.

✅ Netbeans

Netbeans được biết đến nhiều với nhà lập trình viên sử dụng ngôn ngữ Java. Toàn bộ các phiên phiên bản của phần mềm đều hỗ trợ trình soạn thảo Java. Ngoài ra, nhiều người vẫn ứng dụng cho các ngôn ngữ khác như JavaScript, HTML5, PHP C, C++.

✅ Microsoft Visual Studio

Đây là một phần mềm IDE thông dụng, được thiết kế bởi Microsoft. Công cụ hỗ trợ các tính năng cơ bản, đủ để thực hiện công việc hàng ngày. Hiện nay, loại IDE này cho phép chạy trên iOS, Android, Windows. Cùng với đó, bạn được cho phép điều chỉnh mã hỗ trợ cũng như tái cấu trúc code tối ưu hơn.

✅ IntelliJ IDEA

Công cụ này hỗ trợ đắc lực cho các chương trình rộng lớn, có phần phức tạp. Các đoạn code được tự động hóa tối ưu, tự hoàn thiện những chuỗi dữ liệu cần thiết. Cùng với đó là vai trò dò lỗ hổng và tự sửa.

Trên đây là những điều cần biết quá trình viết và kiểm tra phần mềm trở nên đơn giản hơn. Lập trình viên có thể dùng thông suốt từ lúc tạo, xây dựng và thử nghiệm. ITNavi tin rằng IDE sẽ là công cụ đắc lực để tạo dựng dự án hiệu quả.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: IDE là gì? Sự khác nhau giữa IDE và Text Editor bạn cần biết

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI